Chào các cụ,
Em xin chia sẻ việc khắc phục lỗi khó nổ khi để xe qua đêm hoặc để quá lâu (thường trên 8 tiếng, càng bị nặng thì thời gian càng ngắn). Có gì các cụ góp ý thêm
Nhìn chung bệnh này gặp ở nhiều xe, trước đây em đi Mazda 6 cũ cũng bị hiện tượng tương tự và đã khắc phục ngon lành. Giờ là với Matiz Super AT.
Có nhiều nguyên nhân gây khó nổ khi để xe qua đêm, có thể liên quan đến bơm xăng, lọc xăng, van không tải (như cụ huanmorning chia sẻ trong thớt của MSC), bugi, kim phun, mobin... Thế nên, đầu tiên các cụ phải chắc chắn là xe mình ngon lành đã nhé, xe đi êm, mướt, tăng tốc tốt, chạy trên 100km không rung, giật gì chẳng hạn.
Trường hợp của em đối với cả 2 trường hợp Mazda 6 và Matiz là do cái van điều áp (có khi gọi là van đường hồi) nằm trong cụm bơm xăng (Tây nó gọi là Fuel Pressure Regulator Valve). Một số xe có thể có nhiều hơn 1 van điều áp, 1 cái ở cụm bơm xăng, 1 cái trên dàn sáo dẫn xăng tới kim phun.
Hiểu nôm na là bơm xăng luôn tạo trong đường ống xăng một áp lực từ 3.5-4.5 Kg/cm2 để sẵn sàng cho kim phun phun xăng vào buồng đốt. Để tránh quá áp cho đường dẫn xăng này thì có 1 van lắp trên đường hồi từ ống xăng --> dàn kim phun --> về lại bình xăng. Khi nào áp lực trên đường ống vượt quá ngưỡng đã đặt thì van này sẽ mở để hồi xăng về trở lại bình.
Vấn đề là do thời gian sử dụng lâu ngày nên van này bị kém, hoặc do bẩn nên bị kẹt, không còn chính xác, gây nên hiện tượng dò gỉ xăng. Do đó khi để xe qua đêm thì áp trên đường ống dần bị suy giảm do xăng bị dò gỉ dần về lại bình. Dấu hiệu dễ nhận biết là xe để qua đêm phải đề nhiều lần hoặc tắt/bật chìa khóa điện nhiều lần để bơm bơm bù lượng xăng bị hụt trở lại ống dẫn.
Cái van này lại thường không bán rời mà đi theo cụm bơm xăng. Nên nếu có điều kiện hoặc bơm xăng lâu chưa thay thì nên thay cả cụm bơm xăng sẽ giải quyết được vấn đề. Ở đây em dùng phương pháp vệ sinh lại bằng xăng, RP7 và bơm hơi.
Một số hình ảnh các cụ tham khảo
Van trong bơm xăng của Matiz theo tài liệu
Hướng dẫn vệ sinh bằng bơm áp lực
Ảnh thực tế em thao tác
Van nằm trong cụm bơm, dùng tuốc nơ vít cạy 4 cái lẫy để tháo đai giữ trước khi nhấc van ra
Tháo ra, hình thù van đây
Sau khi vệ sinh bằng xăng, RP7, bơm xịt. Chuẩn bị lắp vào
Và đây là cái van của xe Mazda 6 cũ của em
Sau khi vệ sinh van này thì để xe qua đêm hoặc ban ngày để ở cơ quan từ sáng tới tối chỉ vặn chìa là nổ
Các cụ nào bị bệnh tương tự có thể tham khảo.
Chúc các cụ ăn tết vui vẻ, an tòa
Em xin chia sẻ việc khắc phục lỗi khó nổ khi để xe qua đêm hoặc để quá lâu (thường trên 8 tiếng, càng bị nặng thì thời gian càng ngắn). Có gì các cụ góp ý thêm
Nhìn chung bệnh này gặp ở nhiều xe, trước đây em đi Mazda 6 cũ cũng bị hiện tượng tương tự và đã khắc phục ngon lành. Giờ là với Matiz Super AT.
Có nhiều nguyên nhân gây khó nổ khi để xe qua đêm, có thể liên quan đến bơm xăng, lọc xăng, van không tải (như cụ huanmorning chia sẻ trong thớt của MSC), bugi, kim phun, mobin... Thế nên, đầu tiên các cụ phải chắc chắn là xe mình ngon lành đã nhé, xe đi êm, mướt, tăng tốc tốt, chạy trên 100km không rung, giật gì chẳng hạn.
Trường hợp của em đối với cả 2 trường hợp Mazda 6 và Matiz là do cái van điều áp (có khi gọi là van đường hồi) nằm trong cụm bơm xăng (Tây nó gọi là Fuel Pressure Regulator Valve). Một số xe có thể có nhiều hơn 1 van điều áp, 1 cái ở cụm bơm xăng, 1 cái trên dàn sáo dẫn xăng tới kim phun.
Hiểu nôm na là bơm xăng luôn tạo trong đường ống xăng một áp lực từ 3.5-4.5 Kg/cm2 để sẵn sàng cho kim phun phun xăng vào buồng đốt. Để tránh quá áp cho đường dẫn xăng này thì có 1 van lắp trên đường hồi từ ống xăng --> dàn kim phun --> về lại bình xăng. Khi nào áp lực trên đường ống vượt quá ngưỡng đã đặt thì van này sẽ mở để hồi xăng về trở lại bình.
Vấn đề là do thời gian sử dụng lâu ngày nên van này bị kém, hoặc do bẩn nên bị kẹt, không còn chính xác, gây nên hiện tượng dò gỉ xăng. Do đó khi để xe qua đêm thì áp trên đường ống dần bị suy giảm do xăng bị dò gỉ dần về lại bình. Dấu hiệu dễ nhận biết là xe để qua đêm phải đề nhiều lần hoặc tắt/bật chìa khóa điện nhiều lần để bơm bơm bù lượng xăng bị hụt trở lại ống dẫn.
Cái van này lại thường không bán rời mà đi theo cụm bơm xăng. Nên nếu có điều kiện hoặc bơm xăng lâu chưa thay thì nên thay cả cụm bơm xăng sẽ giải quyết được vấn đề. Ở đây em dùng phương pháp vệ sinh lại bằng xăng, RP7 và bơm hơi.
Một số hình ảnh các cụ tham khảo
Van trong bơm xăng của Matiz theo tài liệu
Hướng dẫn vệ sinh bằng bơm áp lực
Ảnh thực tế em thao tác
Van nằm trong cụm bơm, dùng tuốc nơ vít cạy 4 cái lẫy để tháo đai giữ trước khi nhấc van ra
Tháo ra, hình thù van đây
Sau khi vệ sinh bằng xăng, RP7, bơm xịt. Chuẩn bị lắp vào
Và đây là cái van của xe Mazda 6 cũ của em
Sau khi vệ sinh van này thì để xe qua đêm hoặc ban ngày để ở cơ quan từ sáng tới tối chỉ vặn chìa là nổ
Các cụ nào bị bệnh tương tự có thể tham khảo.
Chúc các cụ ăn tết vui vẻ, an tòa