Gần đây, nhiều đường QL cắm làn xe con, xe tải... Nhiều trường hợp xe tải, xe công, xe con đi chậm bám làn ngoài cùng (phổ biến trên QL1A, QL5...). Nếu muốn vượt thì bắt buộc phải chuyển sang làn xe tải. Luật GTĐB không đề cập đến vấn đề này...
Tôi vẫn thắc mắc là xe con trong điều kiện nào được đi vào làn xe tải để không bị các anh xxx vịn???? Mà bực nhất là xxx chỉ xử phạt các xe con "vượt phải". Còn các xe gây lỗi này thì bình an vô sự!!!!
Theo luật GTĐB thì chẳng có quy định nào về làn xe con, làn xe tải hay làn xe máy cả. Nguyên tắc cơ bản là các phương tiện (cơ giới) khi đi chung một đường, phương tiện nào đi chậm thì phải đi về phía bên phải, trên đường nhiều làn thì phải đi ở làn ở sát bên phải (trừ làn dành cho xe thô sơ). Cả Thế giới (không tính các nước đi theo luật bên trái) đều tuân thủ nguyên tắc này. Chính vì vậy, ở các nước văn minh, các loại xe đều đi ở làn bên phải, chỉ chuyển sang làn bên trái khi vượt lên thôi. Ở Việt Nam thì lại ngược lại, xe cộ luôn bám làn bên trái, khi vượt lại đi ở làn bên phải. Đây chính là sản phẩm của mấy cái đầu lãnh đạo như kiểu anh #.
Trong trường hợp của bạn:
- Nếu biển phân làn ghi bằng chữ như ở Đưởng 5 hay Cầu Vĩnh Tuy thì cứ đi thoải mái, vì biển này không đúng Quy chuẩn
- Nếu biển phân làn theo kiểu hình vẽ, có mũi tên phía trên, đặt ngay phía trên làn đường thì không nên đi vào, trừ trường hợp cần thiết. Nếu bị xxx vịn thì kiên quyết giữ hai quan điểm: "Đi theo luật GTĐB, xe định chạy chậm nên đi vào làn bên phải" và "Biển phân làn hình chữ nhật mầu xanh là biển chỉ dẫn, mà biển chỉ dẫn thì có hiệu lực với tất cả các làn của một chiều xe chạy, theo quy định trong Quy chuẩn 41" và tố cáo xxx bảo kê để cho xe chạy chậm vẫn đi ở phía bên trái mà không xử phạt