- Biển số
- OF-167084
- Ngày cấp bằng
- 16/11/12
- Số km
- 3,010
- Động cơ
- 372,110 Mã lực
Nhân dịp thớt công trường Vinfast được Mod đóng cửa bảo dưỡng vô thời hạn em mạn phép tung vài tin đồn để các cụ chém gió.
PS: em để tag [Nội bộ] vì đây là thông tin của anh Vin đưa ra, chưa được bên thứ 3 kiểm chứng. Các cụ chém nhẹ tay.
6.000 km xuyên Việt trên VinFast Lux của Hải Kar: Tôi đã đi qua mọi địa hình trên đất nước mà bạn có thể tưởng tượng ra để thấy nó nên được khen hay chê
06/06/2019 08:31 | Trần Đức | Theo Trí Thức Trẻ
Những chiếc VinFast Lux gồm cả sedan và SUV đã được chuyên gia chạy thử nghiệm trên đủ mọi địa hình và trong những thời tiết khắc nghiệt nhất tại Việt Nam.
Hành trình chạy thử bộ đôi VinFast Lux A2.0 và SA2.0 của ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) vừa kết thúc ngày hôm qua (6/6) sau nửa tháng xuyên Việt. Chặng đường chạy thử kéo dài hơn 6.000 km từ Bắc vào Nam, trải qua rất nhiều loại địa hình và thời tiết mà theo ông Hải, "bạn có thể tưởng tượng tới bất kỳ địa hình nào trên đất nước này thì tôi đều đã đi qua với VinFast Lux".
Theo VinFast, cuộc chạy thử nghiệm là để kiểm tra và tinh chỉnh hệ thống điều hoà không khí (HVAC) và độ bền cũng như các tính năng của xe trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau.
Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ ông Hải ngay sau khi hành trình thử nghiệm kết thúc. Nhiều thắc mắc về những chiếc xe VinFast và quá trình thử nghiệm đã được vị chuyên gia thử xe giải đáp.
PV: Trong nửa tháng vừa qua, anh đã chạy thử VinFast Lux ở những loại địa hình nào và anh đánh giá sao về khả năng chống chịu của chiếc xe?
Tôi đưa chiếc VinFast Lux thử nghiệm trên mọi loại địa hình mà tôi có thể nghĩ ra tại Việt Nam, như đường đất, đường cấp phối, đường đá dăm, đá to, đường bê tông vỡ, đường cát... Rất nhiều kiểu đường mà xe phải trả qua, từ đường đô thị, đường cao tốc hay đèo núi. Xe phải chạy ở các dải tốc độ nhanh và chậm. Và mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.
Tuy nhiên, có 2 loại địa hình mà tôi không đưa vào kiểm tra, là đường trên Tây Bắc vào mùa lũ và đồi cát Phan Thiết. Mặc dù đã chuẩn bị phương án cứu hộ đầy đủ nhất, tôi nghĩ địa hình như vậy không phải là bối cảnh phù hợp với hình ảnh chiếc Lux.
Riêng ở khu vực đồi cát Phan Thiết, nhiệt độ ngoài trời ở đây luôn ở ngưỡng trên 45 độ C. Một chiếc xe bình thường nếu hoạt động liên tục thì rất dễ bị sôi nước, thổi gioăng mặt máy. Tuy nhiên, chiếc Lux SA mà tôi điều khiển vẫn nổ máy và chạy ầm ầm ở đó cả ngày mà không sao. Chỉ có duy nhất vào đồi cát là tôi không thử bởi không phù hợp với định vị của Lux. Nhưng dẫu sao, nếu buộc phải đưa vào để chứng minh một điều gì đó, như khả năng của xe chẳng hạn, tôi tin tôi và chiếc xe hoàn toàn có thể vượt qua được.
PV: Điều gì trên những chiếc VinFast Lux khiến anh hài lòng nhất?
Gần như mọi thứ được kiểm tra đều ưng hết. Động cơ, hộp số, hệ thống treo, hệ thống lái... những thứ căn bản đều mang đến sự hài lòng. Như BMW có cụm từ "Ultimate Driving Machine" nghĩa là "Cỗ máy lái tuyệt vời" thì xe VinFast thừa hưởng được DNA đó, và thậm chí còn làm tốt hơn, như là vòng tua máy thấp tại tốc độ cao như tôi từng đề cập.
Tôi nhớ có những ý kiến trên mạng xã hội tranh cãi về nhận định của tôi rằng làm sao một chiếc xe với công nghệ mua lại của BMW lại làm tốt hơn được. Trên thực tế, đó là điều bình thường. Động cơ 4 máy của VinFast nhỏ gọn hơn và lùi vào trong rất nhiều so với loại 6 máy, khiến chiếc xe linh hoạt hơn. Nó gợi nhớ tôi tới cảm giác cầm lái chiếc BMW E46 ngày xưa, chỉ đâu ăn đấy, rất thích thú.
PV: Vậy còn hệ thống điều hoà của xe ra sao, thưa anh?
Ở đây phải hiểu đúng hệ thống điều hoà không khí là HVAC, tức gồm cả hệ thống thông, thoát gió để người bên trong hít thở được chứ không chỉ điều hoà làm lạnh. Hệ thống mà Magna mong muốn là phải phù hợp nhất với người bản địa, phải được nhiệt đới hoá. Người Việt thích điều hoà phải lạnh nhanh và sâu, chứ không phải để quạt gió phe phẩy như xe ở châu Âu được.
Bài thử nghiệm HAVC được chia thành rất nhiều hạng mục nhỏ chứ không chỉ ngồi thử xem điều hoà có mát không. Ví dụ, mọi người có thể thấy xuất hiện những cảm biến ở khắp nơi trong cabin xe. Thiết bị đó để đo những dòng khí, từ trên đầu xuống dưới chân, để tinh chỉnh sao cho hợp lý nhất. Chưa có một hãng xe nào tại Việt Nam làm được như vậy trước đây. Sản phẩm của VinFast được xác định rõ ràng làm cho người Việt nên ngay cả đến điều hoà cũng phải phù hợp với nhu cầu và sự mong muốn của người dân địa phương.
Một trong những thử nghiệm cường độ cao với điều hoà là phơi nắng chiếc xe ở ngoài trời Quảng Bình suốt 2 tiếng, tắt máy, đóng cửa, và chờ nhiệt độ trong xe lên cao tới 68 độ mới bước vào. Trong lần thử nghiệm đó, chúng tôi ngồi đủ cả 3 người trên xe. Chỉ sau khoảng 5 phút vặn điều hoà hết công suất, mọi người bắt đầu cảm thấy ok và sau 10 phút, không khí trong xe trở lại bình thường.
PV: Anh thấy đâu là những điểm chưa hài lòng trên xe?
Lần chạy thử này chỉ kiểm tra hệ thống truyền động và điều hoà. Các trang bị khác trên xe không nằm trong hạng mục kiểm tra và cũng chưa hoàn thiện nên để nói về chưa hài lòng sẽ không chính xác tại thời điểm này.
Nhìn chung, những món phụ tùng mà VinFast sử dụng đều là hàng tốt. Ví dụ, đèn pha LED của Hella hay phanh của Brembo là những chi tiết nhỏ nhưng rất đáng chú ý.
Đây mới chỉ là những xe thử nghiệm thôi. Những gì còn chưa phù hợp sẽ được đánh giá, phân tích và gửi về cho các đội ngũ của Magna hay AVL tinh chỉnh đến khi ổn nhất.
PV: Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình thử nghiệm xe VinFast của anh là gì?
Một điểm nữa tôi cũng rất thích ở xe VinFast là thiết kế. Dải LED rất ấn tượng và đặc trưng, như có thể thấy trong những bức hình chụp vào ban đêm đó. Đi đến đâu, ngay cả khi vào trong ngõ ngách, người dân cũng nhận ra là xe VinFast. Nhiều người hiếu kỳ, đến ngó nghiêng và hỏi han về xe, vì dù sao đây cũng là sản phẩm ô tô đầu tiên của người Việt.
Kỷ niệm vui nhiều lắm. Không ít người nhận ra tôi sau khi xem những video trên mạng xã hội. "Ô anh nông dân Hưng Yên, tôi thấy anh trên ‘diu tu bi’ [YouTube - PV] VinFast", "Tôi nghĩ anh là kỹ sư chứ nông dân gì" - họ nói như thế đó.
Còn nhớ có lần tôi đi tới tận Cán Tỷ (Hà Giang), một xã thuộc vùng cao không phải ai cũng biết tới, một nơi có thể coi là "chó ăn đá, gà ăn sỏi". Vậy mà người dân ở đây họ cũng nhận ra xe VinFast. Thật ngạc nhiên.
Đó là nhận diện thương hiệu mà VinFast làm cực tốt. Từ đó, độ phủ thương hiệu cũng sẽ rất tốt. Một hãng xe mới chỉ có mặt trên thị trường 18 tháng mà làm được những thứ như vậy, tôi đánh giá là rất cao.
PV: Cảm ơn anh đã chia sẻ. Hy vọng những chiếc xe VinFast Lux sau khi được thử nghiệm và tinh chỉnh sẽ sớm ra thị trường với trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng trong nước.
PS: em để tag [Nội bộ] vì đây là thông tin của anh Vin đưa ra, chưa được bên thứ 3 kiểm chứng. Các cụ chém nhẹ tay.
6.000 km xuyên Việt trên VinFast Lux của Hải Kar: Tôi đã đi qua mọi địa hình trên đất nước mà bạn có thể tưởng tượng ra để thấy nó nên được khen hay chê
06/06/2019 08:31 | Trần Đức | Theo Trí Thức Trẻ
Những chiếc VinFast Lux gồm cả sedan và SUV đã được chuyên gia chạy thử nghiệm trên đủ mọi địa hình và trong những thời tiết khắc nghiệt nhất tại Việt Nam.
Hành trình chạy thử bộ đôi VinFast Lux A2.0 và SA2.0 của ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) vừa kết thúc ngày hôm qua (6/6) sau nửa tháng xuyên Việt. Chặng đường chạy thử kéo dài hơn 6.000 km từ Bắc vào Nam, trải qua rất nhiều loại địa hình và thời tiết mà theo ông Hải, "bạn có thể tưởng tượng tới bất kỳ địa hình nào trên đất nước này thì tôi đều đã đi qua với VinFast Lux".
Theo VinFast, cuộc chạy thử nghiệm là để kiểm tra và tinh chỉnh hệ thống điều hoà không khí (HVAC) và độ bền cũng như các tính năng của xe trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau.
Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ ông Hải ngay sau khi hành trình thử nghiệm kết thúc. Nhiều thắc mắc về những chiếc xe VinFast và quá trình thử nghiệm đã được vị chuyên gia thử xe giải đáp.
PV: Trong nửa tháng vừa qua, anh đã chạy thử VinFast Lux ở những loại địa hình nào và anh đánh giá sao về khả năng chống chịu của chiếc xe?
Tôi đưa chiếc VinFast Lux thử nghiệm trên mọi loại địa hình mà tôi có thể nghĩ ra tại Việt Nam, như đường đất, đường cấp phối, đường đá dăm, đá to, đường bê tông vỡ, đường cát... Rất nhiều kiểu đường mà xe phải trả qua, từ đường đô thị, đường cao tốc hay đèo núi. Xe phải chạy ở các dải tốc độ nhanh và chậm. Và mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.
Tuy nhiên, có 2 loại địa hình mà tôi không đưa vào kiểm tra, là đường trên Tây Bắc vào mùa lũ và đồi cát Phan Thiết. Mặc dù đã chuẩn bị phương án cứu hộ đầy đủ nhất, tôi nghĩ địa hình như vậy không phải là bối cảnh phù hợp với hình ảnh chiếc Lux.
Riêng ở khu vực đồi cát Phan Thiết, nhiệt độ ngoài trời ở đây luôn ở ngưỡng trên 45 độ C. Một chiếc xe bình thường nếu hoạt động liên tục thì rất dễ bị sôi nước, thổi gioăng mặt máy. Tuy nhiên, chiếc Lux SA mà tôi điều khiển vẫn nổ máy và chạy ầm ầm ở đó cả ngày mà không sao. Chỉ có duy nhất vào đồi cát là tôi không thử bởi không phù hợp với định vị của Lux. Nhưng dẫu sao, nếu buộc phải đưa vào để chứng minh một điều gì đó, như khả năng của xe chẳng hạn, tôi tin tôi và chiếc xe hoàn toàn có thể vượt qua được.
PV: Điều gì trên những chiếc VinFast Lux khiến anh hài lòng nhất?
Gần như mọi thứ được kiểm tra đều ưng hết. Động cơ, hộp số, hệ thống treo, hệ thống lái... những thứ căn bản đều mang đến sự hài lòng. Như BMW có cụm từ "Ultimate Driving Machine" nghĩa là "Cỗ máy lái tuyệt vời" thì xe VinFast thừa hưởng được DNA đó, và thậm chí còn làm tốt hơn, như là vòng tua máy thấp tại tốc độ cao như tôi từng đề cập.
Tôi nhớ có những ý kiến trên mạng xã hội tranh cãi về nhận định của tôi rằng làm sao một chiếc xe với công nghệ mua lại của BMW lại làm tốt hơn được. Trên thực tế, đó là điều bình thường. Động cơ 4 máy của VinFast nhỏ gọn hơn và lùi vào trong rất nhiều so với loại 6 máy, khiến chiếc xe linh hoạt hơn. Nó gợi nhớ tôi tới cảm giác cầm lái chiếc BMW E46 ngày xưa, chỉ đâu ăn đấy, rất thích thú.
PV: Vậy còn hệ thống điều hoà của xe ra sao, thưa anh?
Ở đây phải hiểu đúng hệ thống điều hoà không khí là HVAC, tức gồm cả hệ thống thông, thoát gió để người bên trong hít thở được chứ không chỉ điều hoà làm lạnh. Hệ thống mà Magna mong muốn là phải phù hợp nhất với người bản địa, phải được nhiệt đới hoá. Người Việt thích điều hoà phải lạnh nhanh và sâu, chứ không phải để quạt gió phe phẩy như xe ở châu Âu được.
Bài thử nghiệm HAVC được chia thành rất nhiều hạng mục nhỏ chứ không chỉ ngồi thử xem điều hoà có mát không. Ví dụ, mọi người có thể thấy xuất hiện những cảm biến ở khắp nơi trong cabin xe. Thiết bị đó để đo những dòng khí, từ trên đầu xuống dưới chân, để tinh chỉnh sao cho hợp lý nhất. Chưa có một hãng xe nào tại Việt Nam làm được như vậy trước đây. Sản phẩm của VinFast được xác định rõ ràng làm cho người Việt nên ngay cả đến điều hoà cũng phải phù hợp với nhu cầu và sự mong muốn của người dân địa phương.
Một trong những thử nghiệm cường độ cao với điều hoà là phơi nắng chiếc xe ở ngoài trời Quảng Bình suốt 2 tiếng, tắt máy, đóng cửa, và chờ nhiệt độ trong xe lên cao tới 68 độ mới bước vào. Trong lần thử nghiệm đó, chúng tôi ngồi đủ cả 3 người trên xe. Chỉ sau khoảng 5 phút vặn điều hoà hết công suất, mọi người bắt đầu cảm thấy ok và sau 10 phút, không khí trong xe trở lại bình thường.
PV: Anh thấy đâu là những điểm chưa hài lòng trên xe?
Lần chạy thử này chỉ kiểm tra hệ thống truyền động và điều hoà. Các trang bị khác trên xe không nằm trong hạng mục kiểm tra và cũng chưa hoàn thiện nên để nói về chưa hài lòng sẽ không chính xác tại thời điểm này.
Nhìn chung, những món phụ tùng mà VinFast sử dụng đều là hàng tốt. Ví dụ, đèn pha LED của Hella hay phanh của Brembo là những chi tiết nhỏ nhưng rất đáng chú ý.
Đây mới chỉ là những xe thử nghiệm thôi. Những gì còn chưa phù hợp sẽ được đánh giá, phân tích và gửi về cho các đội ngũ của Magna hay AVL tinh chỉnh đến khi ổn nhất.
PV: Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình thử nghiệm xe VinFast của anh là gì?
Một điểm nữa tôi cũng rất thích ở xe VinFast là thiết kế. Dải LED rất ấn tượng và đặc trưng, như có thể thấy trong những bức hình chụp vào ban đêm đó. Đi đến đâu, ngay cả khi vào trong ngõ ngách, người dân cũng nhận ra là xe VinFast. Nhiều người hiếu kỳ, đến ngó nghiêng và hỏi han về xe, vì dù sao đây cũng là sản phẩm ô tô đầu tiên của người Việt.
Kỷ niệm vui nhiều lắm. Không ít người nhận ra tôi sau khi xem những video trên mạng xã hội. "Ô anh nông dân Hưng Yên, tôi thấy anh trên ‘diu tu bi’ [YouTube - PV] VinFast", "Tôi nghĩ anh là kỹ sư chứ nông dân gì" - họ nói như thế đó.
Còn nhớ có lần tôi đi tới tận Cán Tỷ (Hà Giang), một xã thuộc vùng cao không phải ai cũng biết tới, một nơi có thể coi là "chó ăn đá, gà ăn sỏi". Vậy mà người dân ở đây họ cũng nhận ra xe VinFast. Thật ngạc nhiên.
Đó là nhận diện thương hiệu mà VinFast làm cực tốt. Từ đó, độ phủ thương hiệu cũng sẽ rất tốt. Một hãng xe mới chỉ có mặt trên thị trường 18 tháng mà làm được những thứ như vậy, tôi đánh giá là rất cao.
PV: Cảm ơn anh đã chia sẻ. Hy vọng những chiếc xe VinFast Lux sau khi được thử nghiệm và tinh chỉnh sẽ sớm ra thị trường với trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người tiêu dùng trong nước.
Chỉnh sửa cuối: