Một phần lý do chúng ta muốn giữ lại hộp số tay bởi vì sự thích thú khi sử dụng. Nhưng còn có một lý do khác: Hỏng hóc xảy ra với hộp số sàn thường không làm xe bị chết cứng, một ưu điểm nếu bạn đang chạy xe ở nơi hoang vắng.
Nếu bạn bị lâm vào tình huống hỏng chân côn, không nhả được côn thì hãy làm theo những bước dưới đây nếu không muốn gọi xe cứu hộ.
Ba cách khởi động
1. Ở các xe cũ, thường thì bạn có thể khởi động mà không cần chạm tới chân côn trong khi số đã cài. Vặn chìa khóa. Mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ, nếu xe đang cài số, thì xe sẽ bị giật về phía trước. Lúc này nhấp một chút ga là xe sẽ lăn bánh. (hình 1)
2. Các xe mới hơn thường có một công tắc điện ở chân côn, công tắc này chỉ đóng khi chân côn được đạp, cho phép khởi động xe.
Mặc dù côn sẽ không nhả ra, nhưng bạn cần phải đạp chân côn để đóng công tắc này để khởi động được máy. Mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ. Giữ một lúc là xe sẽ đi.
3. Trường hợp hộp số đang ở số 0. Đầu tiên hãy khởi động và tăng tốc xe bằng cách ép cần số vào số 1. Hộp số sẽ từ chối, nhưng lực ép vào cần số tạo ma-sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay, làm xe chuyển động từ từ.
Một khi tốc độ xe đủ ương ứng với tốc độ yêu cầu cho số 1 của động cơ, số sẽ trượt vào và xe chạy bình thường. Kỹ thuật này sẽ nhanh chóng phá hỏng đồng bộ, nhưng giả sử xe bị chết máy ngang đường tàu đang chạy thì bạn buộc phải vận dụng.
Lên số
Một khi xe đã chạy ở số 1, mọi chuyện cũng dễ dàng hơn. Nhấp mạnh chân ga và nhả. Tại thời điểm này, có thể kéo cần số trượt ra số 0. Đẩy cần số vào rãnh số 2 nhưng không ép mạnh.
Khi động cơ chạy đủ chậm, tốc độ tương ứng với tốc độ yêu cầu của tỉ số truyền số hai và tốc độ xe, cần số sẽ trượt vào rãnh số 2. Nếu tốc độ động cơ giảm quá mức, điều chỉnh nó bằng chân ga nếu cần thiết (hình 2). Lặp lại để lên số lớn hơn.
Giảm số
Quy trình giảm số hoạt động theo cách ngược lại: Chạy ở tốc độ ổn định, kéo cần số về N, tăng tốc độ máy dần dần trong khi đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Khi tốc độ máy tương ứng với tốc độ yêu cầu cho số đó, số sẽ trượt vào (hình 3)
Dừng xe
Chú ý: Dừng hoặc giảm tốc độ một chiếc xe bị kẹt côn là rất khó khăn và căng thẳng. Nếu chiếc xe của bạn tệ đến mức này thì tốt nhất là không nên sử dụng.
Nếu bạn có thể kéo về “mo” thì cách dễ nhất để dừng xe là kéo cần khỏi số bất kỳ đang chạy và đạp phanh. (hình 4) Nếu bạn đang xuống dốc, bạn có thể khởi động trở lại bằng cách để xe trôi đến khi đủ nhanh để vào số 1. Nếu không, bạn phải sử dụng một trong các cách khởi động nói trên.
Thực hành
Thử nghiệm các kỹ thuật nói trên tại một nơi an toàn, không có chướng ngại vật. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ hư hỏng nào. Hãy suy nghĩ kỹ, có thể bạn chỉ cần gọi xe cứu hộ.
Nếu bạn bị lâm vào tình huống hỏng chân côn, không nhả được côn thì hãy làm theo những bước dưới đây nếu không muốn gọi xe cứu hộ.
Ba cách khởi động
1. Ở các xe cũ, thường thì bạn có thể khởi động mà không cần chạm tới chân côn trong khi số đã cài. Vặn chìa khóa. Mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ, nếu xe đang cài số, thì xe sẽ bị giật về phía trước. Lúc này nhấp một chút ga là xe sẽ lăn bánh. (hình 1)
2. Các xe mới hơn thường có một công tắc điện ở chân côn, công tắc này chỉ đóng khi chân côn được đạp, cho phép khởi động xe.
Mặc dù côn sẽ không nhả ra, nhưng bạn cần phải đạp chân côn để đóng công tắc này để khởi động được máy. Mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ. Giữ một lúc là xe sẽ đi.
3. Trường hợp hộp số đang ở số 0. Đầu tiên hãy khởi động và tăng tốc xe bằng cách ép cần số vào số 1. Hộp số sẽ từ chối, nhưng lực ép vào cần số tạo ma-sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay, làm xe chuyển động từ từ.
Một khi tốc độ xe đủ ương ứng với tốc độ yêu cầu cho số 1 của động cơ, số sẽ trượt vào và xe chạy bình thường. Kỹ thuật này sẽ nhanh chóng phá hỏng đồng bộ, nhưng giả sử xe bị chết máy ngang đường tàu đang chạy thì bạn buộc phải vận dụng.
Lên số
Một khi xe đã chạy ở số 1, mọi chuyện cũng dễ dàng hơn. Nhấp mạnh chân ga và nhả. Tại thời điểm này, có thể kéo cần số trượt ra số 0. Đẩy cần số vào rãnh số 2 nhưng không ép mạnh.
Khi động cơ chạy đủ chậm, tốc độ tương ứng với tốc độ yêu cầu của tỉ số truyền số hai và tốc độ xe, cần số sẽ trượt vào rãnh số 2. Nếu tốc độ động cơ giảm quá mức, điều chỉnh nó bằng chân ga nếu cần thiết (hình 2). Lặp lại để lên số lớn hơn.
Giảm số
Quy trình giảm số hoạt động theo cách ngược lại: Chạy ở tốc độ ổn định, kéo cần số về N, tăng tốc độ máy dần dần trong khi đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Khi tốc độ máy tương ứng với tốc độ yêu cầu cho số đó, số sẽ trượt vào (hình 3)
Dừng xe
Chú ý: Dừng hoặc giảm tốc độ một chiếc xe bị kẹt côn là rất khó khăn và căng thẳng. Nếu chiếc xe của bạn tệ đến mức này thì tốt nhất là không nên sử dụng.
Nếu bạn có thể kéo về “mo” thì cách dễ nhất để dừng xe là kéo cần khỏi số bất kỳ đang chạy và đạp phanh. (hình 4) Nếu bạn đang xuống dốc, bạn có thể khởi động trở lại bằng cách để xe trôi đến khi đủ nhanh để vào số 1. Nếu không, bạn phải sử dụng một trong các cách khởi động nói trên.
Thực hành
Thử nghiệm các kỹ thuật nói trên tại một nơi an toàn, không có chướng ngại vật. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ hư hỏng nào. Hãy suy nghĩ kỹ, có thể bạn chỉ cần gọi xe cứu hộ.