[ATGT] Kẹt chân côn và cách xử lý

duy_royce

Xe máy
Biển số
OF-139140
Ngày cấp bằng
19/4/12
Số km
99
Động cơ
367,780 Mã lực
Một phần lý do chúng ta muốn giữ lại hộp số tay bởi vì sự thích thú khi sử dụng. Nhưng còn có một lý do khác: Hỏng hóc xảy ra với hộp số sàn thường không làm xe bị chết cứng, một ưu điểm nếu bạn đang chạy xe ở nơi hoang vắng.

Nếu bạn bị lâm vào tình huống hỏng chân côn, không nhả được côn thì hãy làm theo những bước dưới đây nếu không muốn gọi xe cứu hộ.

Ba cách khởi động

1. Ở các xe cũ, thường thì bạn có thể khởi động mà không cần chạm tới chân côn trong khi số đã cài. Vặn chìa khóa. Mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ, nếu xe đang cài số, thì xe sẽ bị giật về phía trước. Lúc này nhấp một chút ga là xe sẽ lăn bánh. (hình 1)

2. Các xe mới hơn thường có một công tắc điện ở chân côn, công tắc này chỉ đóng khi chân côn được đạp, cho phép khởi động xe.

Mặc dù côn sẽ không nhả ra, nhưng bạn cần phải đạp chân côn để đóng công tắc này để khởi động được máy. Mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ. Giữ một lúc là xe sẽ đi.

3. Trường hợp hộp số đang ở số 0. Đầu tiên hãy khởi động và tăng tốc xe bằng cách ép cần số vào số 1. Hộp số sẽ từ chối, nhưng lực ép vào cần số tạo ma-sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay, làm xe chuyển động từ từ.

Một khi tốc độ xe đủ ương ứng với tốc độ yêu cầu cho số 1 của động cơ, số sẽ trượt vào và xe chạy bình thường. Kỹ thuật này sẽ nhanh chóng phá hỏng đồng bộ, nhưng giả sử xe bị chết máy ngang đường tàu đang chạy thì bạn buộc phải vận dụng.

Lên số

Một khi xe đã chạy ở số 1, mọi chuyện cũng dễ dàng hơn. Nhấp mạnh chân ga và nhả. Tại thời điểm này, có thể kéo cần số trượt ra số 0. Đẩy cần số vào rãnh số 2 nhưng không ép mạnh.

Khi động cơ chạy đủ chậm, tốc độ tương ứng với tốc độ yêu cầu của tỉ số truyền số hai và tốc độ xe, cần số sẽ trượt vào rãnh số 2. Nếu tốc độ động cơ giảm quá mức, điều chỉnh nó bằng chân ga nếu cần thiết (hình 2). Lặp lại để lên số lớn hơn.

Giảm số

Quy trình giảm số hoạt động theo cách ngược lại: Chạy ở tốc độ ổn định, kéo cần số về N, tăng tốc độ máy dần dần trong khi đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Khi tốc độ máy tương ứng với tốc độ yêu cầu cho số đó, số sẽ trượt vào (hình 3)

Dừng xe

Chú ý: Dừng hoặc giảm tốc độ một chiếc xe bị kẹt côn là rất khó khăn và căng thẳng. Nếu chiếc xe của bạn tệ đến mức này thì tốt nhất là không nên sử dụng.

Nếu bạn có thể kéo về “mo” thì cách dễ nhất để dừng xe là kéo cần khỏi số bất kỳ đang chạy và đạp phanh. (hình 4) Nếu bạn đang xuống dốc, bạn có thể khởi động trở lại bằng cách để xe trôi đến khi đủ nhanh để vào số 1. Nếu không, bạn phải sử dụng một trong các cách khởi động nói trên.

Thực hành

Thử nghiệm các kỹ thuật nói trên tại một nơi an toàn, không có chướng ngại vật. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ hư hỏng nào. Hãy suy nghĩ kỹ, có thể bạn chỉ cần gọi xe cứu hộ.
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Trong trường hợp này em nghĩ cách cuối cùng (gọi xe cứu hộ) là chuẩn nhất :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong trường hợp này em nghĩ cách cuối cùng (gọi xe cứu hộ) là chuẩn nhất :))
Em cũng ủng hộ cách của cụ. Cố quá, có khi lại làm cái hộp số trở thành quá cố !
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...

Ndriver

Xe tải
Biển số
OF-92336
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
485
Động cơ
407,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khuyếncáo nếu cụ gặp vấn đề về hệ thống truyền động nói chung,xin mời dừng xe gọi cứu hộ.
Mà tỷ lệ hỏng côn cụ có biét là bao nhiêu/1000 xe ko? :D
Một phần lý do chúng ta muốn giữ lại hộp số tay bởi vì sự thích thú khi sử dụng. Nhưng còn có một lý do khác: Hỏng hóc xảy ra với hộp số sàn thường không làm xe bị chết cứng, một ưu điểm nếu bạn đang chạy xe ở nơi hoang vắng.

Nếu bạn bị lâm vào tình huống hỏng chân côn, không nhả được côn thì hãy làm theo những bước dưới đây nếu không muốn gọi xe cứu hộ.

Ba cách khởi động

1. Ở các xe cũ, thường thì bạn có thể khởi động mà không cần chạm tới chân côn trong khi số đã cài. Vặn chìa khóa. Mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ, nếu xe đang cài số, thì xe sẽ bị giật về phía trước. Lúc này nhấp một chút ga là xe sẽ lăn bánh. (hình 1)

2. Các xe mới hơn thường có một công tắc điện ở chân côn, công tắc này chỉ đóng khi chân côn được đạp, cho phép khởi động xe.

Mặc dù côn sẽ không nhả ra, nhưng bạn cần phải đạp chân côn để đóng công tắc này để khởi động được máy. Mô-tơ khởi động sẽ làm quay động cơ. Giữ một lúc là xe sẽ đi.

3. Trường hợp hộp số đang ở số 0. Đầu tiên hãy khởi động và tăng tốc xe bằng cách ép cần số vào số 1. Hộp số sẽ từ chối, nhưng lực ép vào cần số tạo ma-sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay, làm xe chuyển động từ từ.

Một khi tốc độ xe đủ ương ứng với tốc độ yêu cầu cho số 1 của động cơ, số sẽ trượt vào và xe chạy bình thường. Kỹ thuật này sẽ nhanh chóng phá hỏng đồng bộ, nhưng giả sử xe bị chết máy ngang đường tàu đang chạy thì bạn buộc phải vận dụng.

Lên số

Một khi xe đã chạy ở số 1, mọi chuyện cũng dễ dàng hơn. Nhấp mạnh chân ga và nhả. Tại thời điểm này, có thể kéo cần số trượt ra số 0. Đẩy cần số vào rãnh số 2 nhưng không ép mạnh.

Khi động cơ chạy đủ chậm, tốc độ tương ứng với tốc độ yêu cầu của tỉ số truyền số hai và tốc độ xe, cần số sẽ trượt vào rãnh số 2. Nếu tốc độ động cơ giảm quá mức, điều chỉnh nó bằng chân ga nếu cần thiết (hình 2). Lặp lại để lên số lớn hơn.

Giảm số

Quy trình giảm số hoạt động theo cách ngược lại: Chạy ở tốc độ ổn định, kéo cần số về N, tăng tốc độ máy dần dần trong khi đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Khi tốc độ máy tương ứng với tốc độ yêu cầu cho số đó, số sẽ trượt vào (hình 3)

Dừng xe

Chú ý: Dừng hoặc giảm tốc độ một chiếc xe bị kẹt côn là rất khó khăn và căng thẳng. Nếu chiếc xe của bạn tệ đến mức này thì tốt nhất là không nên sử dụng.

Nếu bạn có thể kéo về “mo” thì cách dễ nhất để dừng xe là kéo cần khỏi số bất kỳ đang chạy và đạp phanh. (hình 4) Nếu bạn đang xuống dốc, bạn có thể khởi động trở lại bằng cách để xe trôi đến khi đủ nhanh để vào số 1. Nếu không, bạn phải sử dụng một trong các cách khởi động nói trên.

Thực hành

Thử nghiệm các kỹ thuật nói trên tại một nơi an toàn, không có chướng ngại vật. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ hư hỏng nào. Hãy suy nghĩ kỹ, có thể bạn chỉ cần gọi xe cứu hộ.
 

minh_huyen1610

Xe máy
Biển số
OF-140914
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
86
Động cơ
365,860 Mã lực
Em là em cứ đọc kỹ và nhớ, lỡ có ở nơi hoang vắng mà gặp trường hợp này không gọi được cứu hộ còn tự xử.
 

Nguoi_quen

Xe tải
Biển số
OF-140016
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
279
Động cơ
368,768 Mã lực
Cụ copy bài mà ko copy cả link hình ợ :(
 

blackchickenguy

Xe buýt
Biển số
OF-25419
Ngày cấp bằng
8/12/08
Số km
970
Động cơ
497,470 Mã lực
Nơi ở
Lò gạch
Website
www.eagle.com.vn
Cách tốt nhất là ko mang tính mạng mình và những ng trong xe ra cá cược !
Kụ cứ xui dại
 

Blades

Xe máy
Biển số
OF-143194
Ngày cấp bằng
24/5/12
Số km
89
Động cơ
364,120 Mã lực
Nơi ở
Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Trích.
"Nếu bạn bị lâm vào tình huống hỏng chân côn, không nhả được côn thì hãy làm theo những bước dưới đây nếu không muốn gọi xe cứu hộ."
em chưa hiểu ý của cụ lắm, nếu côn bị hỏng không nhả được chân côn tức là bị kẹt, đã bị kẹt thì cắt sự chuyển động của máy tới dẫn động cầu, vậy thì nổ máy thì có ích gì nữa, xe cũng có đi được đâu.
nếu em nghĩ sai xin các cụ thứ lỗi bỏ qua. đa tạ các cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top