- Biển số
- OF-149726
- Ngày cấp bằng
- 19/7/12
- Số km
- 465
- Động cơ
- 151,226 Mã lực
lâu rồi thớt này chưa thấy cụ chủ đâu nhỉ
Haha dân chơi xe lâu năm sẽ ngộ ra nhiều thứ như bác.Thưa các bác, hôm nay được chút nông nhàn buổi trưa, xin phép viết ít dòng hầu các bác ạ.
3.Những chiếc xe dùng để nghịch ngu. Ngay cái định nghĩa đã nói khá rõ về mục đích của cái xe rồi ạ. Mua xe về để nghịch đã ko cần phải quá ngon rồi, nói chi đến xe để nghịch ngu. Vậy, như thế nào là cái xe để nghịch ngu? Theo quan điểm cá nhân của e, 1 chiếc xe dùng để nghịch ngu là chiếc xe mình mua về để thực hiện 1 số thứ mà ko được nhà sx khuyến cáo thực hiện, kiểu như drift, gymkhana, rally, thử xem xe leo được lên cái tảng đá hay 1 cái dốc cao hơi bất thường chút ko? Nó phi vô bãi sình rồi có ra dc ko? vân vân và mây mây... Tóm lại là nghịch ngu (tức là chỉ hại cho mình và cái xe của mình thôi) chứ ko phải là nghịch mất dạy (gây hại cho cộng đồng hay cho người khác, vật khác ko thuộc về mình). Với cái định nghĩa như vậy, e sẽ tìm mua 1 cái xe đảm bảo là khung và xát xi (chassis) của nó còn ổn, ko bị mục mọt hay cong vênh (do va chạm mạnh, ngâm nc lâu...) là ok rồi. Vẻ bề ngoài của nó (bao gồm đèn đóm cửa dả sơn xi, gương kính...) ko quan trọng. Mấy thứ đó hỏng đều thay được hết (miễn là dự phòng đủ xèng), chả khó khăn gì luôn. Ngay cả máy móc, gầm bệ, động cơ hộp số của chiếc xe nghịch ngu này e cũng ko cần "zin" như mấy bác quảng cáo đâu ạ, vì kể cả làm lại máy hay mua hộp số khác lắp vô, xe vẫn vận hành ổn định, miễn là mua đồ chất lượng đảm bảo. Mà e cũng thấy buồn cười, chả hiểu mấy bác bán xe học ở đâu mấy cái câu nghe nó cứ ngô nghê, khôi hài làm sao ấy? Hay là tại e ngu học quá, ko tiêu hóa nổi, hay ko hiểu nổi thâm ý sâu xa của mấy bác ấy chăng? E xin phép được bàn vài lời về những thứ hay được quảng cáo cho nó funny tí thôi ạ.
i.Các bác hay quảng cáo là xe zin, keo chỉ zin, máy móc chưa mở...mục đích để làm cái j? 1 cái xe chạy ngoài 10 năm, hay thậm chí ngoài 20 năm, nếu máy móc ko được tháo ra để kiểm tra hay làm lại thì đó là 1 RỦI RO CỰC KỲ LỚN chứ báu bở j đâu mà khoe ra? Có lẽ, nhiều bác bị cái tư tưởng thời bao cấp ngày xưa đeo đẳng quá nên cứ nghĩ đồ zin theo xe mới xịn còn đồ mua thay đều lởm khởm cả? Cái đó chỉ đúng với thời "ngày xửa ngày xưa" khi mọi thứ còn khó mua thôi chứ thời nay, thay toàn bộ linh kiện của 1 chiếc xe còn được, nói chi chỉ là 1 số món đồ? Mà đồ kiểu j cũng có luôn: genuine, tháo xe, oem, aftermarket, copy, nhái fake...loại nào cũng có, thiếu cha j đâu?
ii.Một số bác bán xe có vẻ vẫn chưa nhận ra 1 sự thật là giá xe hiện nay đã thiết lập 1 mặt bằng mới, THẤP HƠN KHA KHÁ so với trước. Cái thứ 2 là ngày nay nhiều người đã hiểu được bản chất cái xe CHỈ LÀ MỘT PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐI TỪ ĐIỂM A ĐẾN ĐIỂM B chứ nó chả phải là 1 cái j to tát như kiểu thể hiện đẳng cấp hay sang chảnh j đâu ạ. Việc 1 người đi xe rolls royce và 1 người đi xe đạp khi mua đồ của e đều được e đối xử như nhau, chả khác j, bởi e hiểu rằng, người đi xe đạp chưa chắc đã nghèo hơn người đi xe rolls royce về tổng tài sản đâu ạ. Có nhiều ông phông bạt quá đà mà thật ra đang nợ đầm đìa, thiếu chút nhảy lầu hay bỏ đi biệt xứ chứ báu bở j đâu? Cái này thì e thấy quán xá trong nam họ phục vụ tốt hơn phía ngoài bắc, khách vô ăn chỉ cần đủ tiền trả cho món họ gọi là ok, còn việc họ có bao nhiêu tiền là chuyện riêng của họ, can chi tới quán đâu? Trở lại mặt bằng giá mới của xe, điều này nghĩa là j? Theo e, nó có nghĩa là, giá cả thị trường là do cung cầu của thị trường quyết định chứ chả liên quan j tới ý muốn của người mua hay người bán cả. E đã gặp vài bác bán xe cố tình ko chịu hiểu vấn đề này. Với những bác như vậy, e chỉ lịch lãm mỉm cười và bỏ nhỏ 1 câu: “xe bác xịn quá chắc e ko đủ tiền mua, bác giữ lại xài hoặc dành cơ hội đó cho người khác ạ. E xin cảm ơn”.
iii.thế giới này đang thay đổi rất nhanh, cái ngày nay đúng ngày mai chưa biết có còn tồn tại được nữa ko? Chính vì thế, e cho rằng, mỗi con người nên xác định được những cái j quan trọng sống còn với bản thân mình (ko có ko được), và phải giữ nó cho bằng được, còn những thứ khác, có thì tốt ko có thì thôi, thậm chí có những thứ nên vứt bỏ càng sớm càng tốt. Với e, những thứ sống còn đó là gia đình, những chiến hữu thân cận đã cùng mình “vào sinh ra tử” từ khi khởi nghiệp gian nan gần 2 chục năm trước, và những khách hàng trung thành đã hợp tác với mình suốt chiều dài ngần ấy năm. Những thứ ko quan trọng thì nhiều lắm, kể ko hết nhưng e xin phép được đề cập tới cái thứ 3, là những thứ mà e tạm gọi là rác rưởi, nên vứt bỏ càng sớm càng tốt. E nhắc đến mục này vì 1 trong những thứ mà e gọi là rác rưởi đó chính là khái niệm về thương hiệu xe hơi, về cái mà thiên hạ hay gọi là xe sang chảnh hay này nọ. Với riêng e, ngồi trên 1 chiếc rolls royce hay 1 chiếc matiz chả khác j nhau. Cái khác nhau mà e cho là quan trọng chỉ là khi cần thì chiếc nào sẽ đưa mình đến nơi cần đến. Theo nghĩa như vậy, chiếc matiz nhiều khi còn đáng tin cậy hơn chiếc mercedes 10 năm tuổi nhiều vì xác suất nằm đường của chiếc matiz thấp hơn (e đang nói là nếu 2 chiếc xe cùng được chăm chút như nhau). Tại sao vậy? Vì kinh nghiệm trong quá khứ của e là khi e đi con pajero, cảm biến abs của nó bị hư, e chỉ việc xuống rút cmn jack cảm biến ra là xe vẫn chạy được (vì phanh cơ khí vẫn làm việc bình thường, chỉ là cảm biến abs có vấn đề thôi) chứ nếu là 1 chiếc mercedes thì nó sẽ ko lăn bánh đâu, và ta tự nhiên mất buổi cày để đi sửa nó. E nói vậy để dẫn đến 1 luận đề tiếp theo về cái xe nghịch ngu như sau: e CHỈ CHẤP NHẬN bỏ ra 250 củ trở xuống để mua các xác xe cộng thêm TỐI ĐA 70 củ dự phòng trong két để sửa nó sau khi mua về, và e TUYỆT ĐỐI KHÔNG BAO GIỜ CỘNG GỘP 2 KHOẢN ĐÓ LÀM MỘT luôn, vì làm như thế là vi phạm nguyên tắc quản trị rủi ro về mặt tài chính. Có vài bác nói là xe các bác ngon lành cành đào lắm, chưa tới 320 tổng thể, mua về sẵn chạy mà ko vượt budget. E xin được trả lời luôn là e cho dù có ngu như thế nào đi chăng nữa nhưng e ko bao giờ phá bỏ cái nguyên tắc quản trị rủi ro tài chính đó đâu. Xe ngon, ok, rồi sao? Nếu nó ngon thật sự (hên) thì may quá, nhưng nếu nó ko ngon thật sự như thế (e ko nói các bác nói dối e, mà e chỉ nêu ra giả thiết là có nhiều hỏng hóc thật sự khó nhận biết, ngay cả các bác chủ xe có khi cũng ko nhận ra) thì khi đó sao? E đã dùng hết cả khoản dự phòng rồi, chả lẽ e đi cướp nhà băng về để sửa chữa hả? Các bác nói là đã chơi thì thêm vài ba chục củ ko là j cả. E xin thưa là vài ba chục củ đó là mồ hôi nc mắt e kiếm ra chứ nó ko rớt từ trên cây xuống. Khi cần tiền làm ăn, vài chục tỷ e vẫn xoay được, nhưng để chơi thì e xin lỗi, vài củ cũng ko đâu ạ. Chính cái sự chặt chẽ, mà các bác nói là keo kiệt đó, đã giúp e giờ này vẫn sống khỏe và còn có cơ hội đi thu gom tài sản giá rẻ đó. Xúi e phá bỏ nguyên tắc quản trị rủi ro mà e theo đuổi suốt gần 2 chục năm qua ư? Câu trả lời của e là ko. Qua câu chuyện của e, e chỉ xin nhắn nhủ tới các bác đang đi tìm mua xe cũ vài lời thế này ạ. Đi mua xe cũ, cho dù về để chơi, đi làm hay là phương tiện kiếm sống, đừng bao giờ cố thêm tí thêm tí “cho bằng với người ta” mà thiệt. Cái xe, nó chỉ là 1 vật ngoại thân thôi, nay ko mua thì mai mua, nay chưa có thì mai có, đừng bao giờ “bán máu cắt thịt” của mình để “cho có với người ta” để rồi mang vạ vào thân, nhẹ thì mất tiền, nặng hơn thì mang nợ, rủi nữa thì gia đình cãi lộn bất hòa… Cái xe nó chả thể hiện được cái đẳng cấp quần què j đâu, dù các bác có đi xe hơi hay xe đạp thì nội lực bên trong của các bác mới là quan trọng. Chỉ nên mua xe với số tiền KHÔNG VƯỢT QUÁ budget đã định từ trước, xe này ko được thì mua xe khác, lúc này ko được thì mua lúc khác. Mục đích của cuộc sống là an toàn tài chính, có cuộc sống yên vui hạnh phúc bên gia đình và bạn bè yêu thương chứ mấy câu chém gió vỉa hè chả có ý nghĩa j với cuộc đời của các bác cả.
E chuẩn bị có khách phải đi nên hôm nay tới đây thôi ạ. E xin cảm ơn và cảm phiền nếu những lời của e có động chạm ai đó. E hoàn toàn ko cố ý và càng ko có ác ý với bất kỳ ai.
Em thấy cả bài thì cụ đi vào ý chính đúng nhất. Tức là chọn xe thế nào, còn của cụ chủ thớt thì vẫn lan man với triết lý sống quá, nhưng mà triết lý nó hay nên em rót rượu cả 2 cụ.Cụ viết dài quá, em đọc mỏi mắt mà chưa hiểu hết
EM cũng đang kiếm 1 con xe cũ ( xe Đức ) về để đi gia đình, nhà có mỗi con đó vì tài chính em ko có nhiều nên ko phải mua để chơi bời chạy 1 mình, em thì thấy có 1 vài tiêu chí như thế này khi tìm và chọn mua xe cũ mà em đặt ra :
- Em ưu tiên mua xe chính chủ từ đầu ( 1 chủ ) hoặc là 2 chủ, nhưng chủ 2 đi trên 5 năm. Vì phải đi đủ lâu, họ mới hiểu chiếc xe của họ, mua của mấy bác đi lướt 1 năm hoặc vài tháng thì đa phần là các bác ấy mua về chạy tã xong tới lúc hỏng cần thay thì đẩy đi, mấy bác chơi chán, trải nghiệm xong đá đi như thế em ko hề thích tí nào
- Xe Salon cũng nhiều xe đẹp lắm, họ săn dc từ những chủ xe trước đó mà chủ đang cần tiền gấp và chịu được cái giá Salon ép nên họ muốn đẩy xe đi nhanh. Nếu chịu dc giá salon rao bán thì mua salon cũng dc, nhưng em ít tiền nên ko prefer phương án này. Mặc cả với mấy bác Salon nhiều khi khó hơn với chính chủ vì họ cũng ko vội bán nếu phải bán hòa vốn hoặc cắt lỗ. Nhưng nhiều trường hợp mua chính chủ cũng ko dễ mặc cả giá đâu, vì họ hơi ảo tưởng sức mạnh. Đặc biệt mấy bác đăng bán xe tới nửa năm, 1 năm ko bán dc vì họ đăng với giá trên trời, và cũng ko muốn bán cho lắm
- Xe phải có lịch sử sửa chữa rõ ràng và chuẩn chỉ. Nhiều bác rao bán xe luôn cam kết “ đã thay sửa hết rồi, làm bảo dưỡng cấp lớn, về chỉ việc đổ xăng chạy “ Các cụ đừng tin. Tại sao ném 1 số tiền ko nhỏ vào để bảo dưỡng, thay sửa mà lại phải bán xe ?
- Đã mua xe đời sâu, xác định luôn mỗi năm dành 10tr về để sửa sang, và 20tr dự phòng dắt ví để nhỡ ko may. Ví dụ em tìm E300 đời 2012, tới giờ cũng hơn 10 năm rồi, xác định luôn ngoài giá xe ra thì về phải đập thêm 10*10 = 100tr sửa sang , bảo dưỡng, thay thế hết mọi thứ thì mới an tâm đi được
- Gặp xe của dân, em sẽ deal giá cao hơn Salon họ trả khoảng 10-15tr tùy từng chất xe. Nếu họ đồng ý thì sẽ mua,ko thì coi như mình ko có duyên thật
- EM có vài tiêu chí như thế thôi, cũng đang tìm kiếm 1 con xe để nhảy hố, hy vọng là có duyên sau mấy lần mua hụt,lần thì ko đủ tiền, lần thì chủ họ lại ko muốn bán vì xe quá giữ gìn và chăm chút.
Cảm ơn kinh nghiệm của cụEm thấy cả bài thì cụ đi vào ý chính đúng nhất. Tức là chọn xe thế nào, còn của cụ chủ thớt thì vẫn lan man với triết lý sống quá, nhưng mà triết lý nó hay nên em rót rượu cả 2 cụ.
Em chỉ gợn ở chấm thứ 3,4 của cụ thôi.
Mục 3- vì em cũng từng bán 1 xe đi trên 5 năm, vừa bảo dưỡng cấp lớn xong nhưng thời vận tới, cần sút để đổi xe, chả gấp vì xe vẫn đi ổn, nên em rao rẻ hơn giá chợ online và chỉ chấp nhận ra lộc ty tý. Xe em cũng phải rao gần 3 tháng mới đi, mua xong xe mới rồi mới bán xe cũ.
Nên các cụ có thể ghi chú thêm các ông chủ xe đã có xe mới, mới bán xe cũ đi trên 5 năm thuộc dạng tiềm năng sẽ có xe rẻ và ổn
Mục 4 - Cụ mua xe nhảy hố vôi ( hay còn gọi là xe nghịch ngu như cụ chủ thớt nói) xe Mer mà dự phòng có 10 triệu bảo dưỡng và 20 triệu phát sinh bất ngờ thì em e là hơi ít. Em cũng mới bất ngờ phải thay 1 phụ kiện cho êm cái xe khi qua chỗ sóc cho xe C200 đời như cụ tìm mà đã lên hơn 2x củ rồi - mà C đời đó được tiếng là lành với rẻ nhất hội rồi. Cụ lại tìm E thì e là khó
hành văn của bác cũng hài vãiBước 1: bước đầu tiên là các bác cần đưa ra tiêu chí về chiếc xe dự định mua, càng rõ ràng càng tốt để tránh bị gây nhiễu bởi những lời quảng cáo tào lao bí đao, mất công mất việc. Tiêu chí của e là 1 chiếc c230 sx2007-2009 hoặc 1 chiếc e280 sx2006-2008, giá tiền ko quá 250 củ ạ. E đã lập 1 tài khoản facebook để đi la liếm trên các trang mua bán để tìm kiếm thông tin. Những chiếc xe nằm ngoài phạm vi tìm kiếm e bỏ qua luôn, chỉ xem những chiếc trong phạm vi tìm kiếm.
Bước 2: sau khi đã có tiêu chí về chiếc xe, các bác nên mở ví mình ra rồi ngó xem mình thực sự có bao nhiêu xèng cho phi vụ này. Các bác ko nên nhầm lẫn rằng tiền bỏ ra mua cái xác xe là toàn bộ chi phí. Điều đó là sai lầm nghiêm trọng ạ. Ngoài tiền mua xác xe ra, các bác nên thủ sẵn 1 khoản để xử lý các vấn đề mà chiếc xe sẽ gặp phải (nó chắc chắn sẽ gặp phải 1 số vấn đề. Cái này các bác nên tin e thay vì tin mấy lời quảng cáo. Con bé con nhà e hỏi e là: bố ơi, bố có biết tại sao người ta ko gọi là quảng chó, quảng gà hay quảng heo...mà lại gọi là quảng cáo ko? Bởi cáo là loài gian ác bố ạ!). Bác nào mà mua cái xe dạng bim già mẹc cổ về, ko xử lý j mà cứ thế đi theo lời quảng cáo thì theo e chỉ có 2 loại: hoặc là lúc đó bác lỡ say xỉn, uống nhầm quá nhiều thuốc liều, hoặc là gặp vấn đề nghễnh ngãng toàn tập, ko nghe dc tiếng súng bắn nên điếc ko sợ súng. Bác nào mà mua về ko xử lý j đem ra chạy luôn thì xác suất phải gọi xe kéo (xe thớt) là cực kỳ cao luôn. Chúng ta mua 1 cái xe sx hơn 10 năm về xài là đã ý thức dc rõ ràng cần phải xử lý các vấn đề mà nó gặp phải 1 cách hiển nhiên. Ko phải bỗng dưng mấy chiếc đó giá rẻ vậy, và trong giai đoạn kinh tế khó khăn này càng có nhiều người "ko chịu nổi nhiệt" mà phải bán mấy cái tiêu sản đó đi. Khi kinh tế thăng hoa, kiếm tiền dễ người ta có thể tặc lưỡi bỏ qua nhưng khi kinh tế khó khăn thì để tồn tại nhiều người sẽ phải đẩy đi những thứ tiêu sản đó, cũng như khi tàu đắm, để sống sót người ta sẽ phải vứt bớt những vật dụng vớ vỉn, chỉ giữ lại những thứ thiết yếu cho mục đích sinh tồn. Đó luôn luôn là chân lý! Cái khoản phòng vệ này của e là 50-70 củ ạ.
cụ thay trong hãng hay đâu mà ghê thế ạEm thấy cả bài thì cụ đi vào ý chính đúng nhất. Tức là chọn xe thế nào, còn của cụ chủ thớt thì vẫn lan man với triết lý sống quá, nhưng mà triết lý nó hay nên em rót rượu cả 2 cụ.
Em chỉ gợn ở chấm thứ 3,4 của cụ thôi.
Mục 3- vì em cũng từng bán 1 xe đi trên 5 năm, vừa bảo dưỡng cấp lớn xong nhưng thời vận tới, cần sút để đổi xe, chả gấp vì xe vẫn đi ổn, nên em rao rẻ hơn giá chợ online và chỉ chấp nhận ra lộc ty tý. Xe em cũng phải rao gần 3 tháng mới đi, mua xong xe mới rồi mới bán xe cũ.
Nên các cụ có thể ghi chú thêm các ông chủ xe đã có xe mới, mới bán xe cũ đi trên 5 năm thuộc dạng tiềm năng sẽ có xe rẻ và ổn
Mục 4 - Cụ mua xe nhảy hố vôi ( hay còn gọi là xe nghịch ngu như cụ chủ thớt nói) xe Mer mà dự phòng có 10 triệu bảo dưỡng và 20 triệu phát sinh bất ngờ thì em e là hơi ít. Em cũng mới bất ngờ phải thay 1 phụ kiện cho êm cái xe khi qua chỗ sóc cho xe C200 đời như cụ tìm mà đã lên hơn 2x củ rồi - mà C đời đó được tiếng là lành với rẻ nhất hội rồi. Cụ lại tìm E thì e là khó