[Funland] Kẻ bán người mua trông chờ giảm phí trước bạ

hoaandong

Xe tải
Biển số
OF-813444
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
433
Động cơ
1,880 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Số 7 Ngách 2 Ngõ 102 Nguyễn Đổng Chi - Hà Nội
Website
AndongLTD.com
Cả khách hàng lẫn đại lý đều đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước.

Ưu đãi phí trước bạ được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: Phương Lâm.
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Trong đó, các cơ quan này có đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Trông chờ chính sách hỗ trợ
Trao đổi với Zing, anh Thanh Phong, tư vấn bán hàng của một thương hiệu ôtô Nhật Bản, cho biết đặt nhiều kỳ vọng vào đợt ưu đãi phí trước bạ tiếp theo.
“Hai tháng đầu năm nay tình hình kinh doanh kém quá. Hy vọng nếu được thông qua, chính sách giảm phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước sẽ phần nào giúp cải thiện doanh số”, anh Phong chia sẻ.
Theo nhân viên này, đại lý đang phải “gồng mình” chịu lỗ để chạy các chương trình ưu đãi, khuyến mại cho một số dòng xe giữa bối cảnh doanh số nói chung ngày một đi xuống.
“Nếu được áp dụng, chương trình ưu đãi phí trước bạ sẽ giúp đại lý giảm bớt gánh nặng tài chính như ở thời điểm hiện tại, đồng thời khách hàng cũng cảm thấy hào hứng khi quyết định mua ôtô”, anh Thanh Phong nhận định.


giam phi truoc ba oto anh 1
Thị trường ôtô Việt Nam đang khá ảm đạm trong giai đoạn đầu năm. Ảnh: Việt Linh.
Theo tiết lộ của tư vấn bán hàng này, lượng khách mua xe trong tháng 2 tuy đã phần nào cải thiện nhưng vẫn chưa thể sánh bằng sức mua ở các tháng trước.
Đáng chú ý, anh Phong cho biết số khách mua ôtô phục vụ mục đích chạy dịch vụ chiếm tỷ trọng áp đảo tại đại lý, trong khi lượng khách hàng mua xe phục vụ gia đình gần như không đáng kể.
Tương tự anh Thanh Phong, tư vấn bán hàng Hải Thanh cũng hy vọng chính sách nói trên sẽ được thông qua.
“Khi nghe thông tin đề xuất áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ, không chỉ riêng tôi mà tất cả anh em làm việc tại đại lý đều hồ hởi. Nếu được thông qua, chính sách này chắc chắn sẽ tạo ra những tác động tích cực lên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay”, anh Hải Thanh nói với Zing.
Hiện, nhiều đại lý và hãng xe tại Việt Nam đang triển khai các chương trình ưu đãi phí trước bạ từ 50% đến 100% tùy từng dòng xe. Động thái này được cho là việc “học hỏi” lại chính sách ưu đãi cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từng được Chính phủ thực hiện hồi các năm 2020 và 2022.
Trước thông tin Chính phủ có thể triển khai chương trình giảm phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, anh Đình Phú (TP.HCM) tỏ ra khá hào hứng.
“Tôi đang có ý định mua ôtô trong năm nay. Nếu được giảm phí trước bạ như đề xuất, tính ra tôi sẽ bớt được vài chục triệu đồng vào giá lăn bánh”, anh Đình Phú chia sẻ.


giam phi truoc ba oto anh 2
Cả đại lý lẫn khách hàng đều đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình ưu đãi phí trước bạ. Ảnh: Phương Lâm.
Theo quy định tại Nghị định 10 do Chính phủ ban hành, mức thu phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi tại phần lớn địa phương đang ở mức 10% giá trị xe. Riêng tại TP Hà Nội, mức phí này tính bằng 12% giá trị ôtô mới.
Theo nhẩm tính của anh Đình Phú, nếu chương trình giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước chính thức được áp dụng, anh sẽ cắt giảm được khoảng 30 triệu đồng chi phí lăn bánh nếu chọn mua ôtô tầm giá 600 triệu đồng.
Từng tạo hiệu ứng tích cực
Hồi năm 2020, thị trường ôtô Việt Nam từng đón nhận một đợt ưu đãi 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước theo nội dung Nghị định 70, áp dụng từ ngày 29/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.
Trong giai đoạn kể trên, doanh số ôtô Việt Nam đã có những chuyển biến khá tích cực. Đáng chú ý, sức tiêu thụ ôtô lắp ráp nội địa đã chạm mốc 29.382 xe trong tháng 12/2020, điểm cuối của chính sách ưu đãi theo nội dung Nghị định 70.
Hai năm sau, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục được nhận một đợt ưu đãi tương tự. Theo nội dung của Nghị định 103 khi ấy, khách hàng mua các dòng xe lắp ráp nội địa trong giai đoạn 12/2021-5/2022 sẽ chỉ phải trả khoản phí trước bạ tương đương 50% mức thu theo quy định.
Trong suốt 6 tháng triển khai chính sách ưu đãi phí trước bạ lần thứ hai, tổng doanh số ôtô của toàn thị trường Việt Nam đạt 223.440 xe, cao hơn 28,1% so với lượng tiêu thụ chỉ 174.467 xe ở cùng kỳ một năm trước.

Theo nhận định của anh Hải Thanh, khách hàng Việt Nam thường có xu hướng đợi đến tháng cuối áp dụng ưu đãi phí trước bạ mới quyết định mua ôtô. Do đó, doanh số trong suốt giai đoạn ưu đãi 50% phí trước bạ thường không tăng trưởng đều đặn mà chỉ đột biến ở những tháng cuối chu kỳ.
Năm ngoái, số liệu của VAMA cho thấy toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 404.635 xe các loại. Trong số này, doanh số ôtô lắp ráp trong nước là 226.487 xe, tăng trưởng 30% so với năm 2021.
Doanh số ôtô nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2022 cũng đạt 178.148 xe, tăng 37% so với số liệu bán hàng của năm 2021.
 

sonthytb

Xe buýt
Biển số
OF-94464
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
838
Động cơ
410,722 Mã lực
Ai cũng muốn giảm thuế phí, gói cứu trợ không biết ngân sách lấy đâu ra nguồn thu các cụ nhỉ
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,808
Động cơ
529,928 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
EM dự kt bắt đầu ban căng, nhu cầu vẫn có dưng tiền để mua xe ở đâu ra thì chưa biết
 

wind72

Xe hơi
Biển số
OF-19540
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
186
Động cơ
503,540 Mã lực
Nơi ở
H1
Chỉ thấy nói xe ráp trong nước tăng mà ko đếm xem cùng lúc đó, xe nhập nguyên chiếc tăng bn nhỉ.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,803
Động cơ
271,915 Mã lực
Vấn đề là giảm thuế thì các hãng xe lại cắt khuyến mại, giá lăn bánh vẫn như thế cả. Chỉ có ngân sách thiệt hại, người dân vẫn phải trả bằng đó tiền, lợi cho nsx, showroom thôi.
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,199
Động cơ
361,118 Mã lực
Đăng kiểm vẫn xếp hàng thì ai dám mua. Và lãi suất ngân hàng còn cao, xe vẫn còn ế là bình thường.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,694
Động cơ
139,698 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ai cũng muốn giảm thuế phi 4 bánh, tăng nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy SX. Nhưng nhiều người lại muốn đánh thuế BĐS thứ 2-3 trở lên. Dưng mà cái món đất đai có vẻ khó :D
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,932 Mã lực
Ai cũng muốn giảm thuế phí, gói cứu trợ không biết ngân sách lấy đâu ra nguồn thu các cụ nhỉ
Năm nào chả khoe thu vượt kế hoạch, khoan sức dân thì ăn mới bền được chứ :)
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,712
Động cơ
-61,716 Mã lực
Giảm thuế trước bạ chỉ các hãng xe là có lợi, còn tổng chi phí của người mua để xe lăn bánh vẫn không thay đổi, thậm chí còn tăng lên.

Như đợt giảm thuế cuối năm 2021, giá bán xe SantaFe tăng thêm gần 90tr so với trước khi giảm thuế, trong khi số thuế giảm ở HN và TPHCM chỉ có 6%*1ty4 là khoảng 84tr. Chưa kể các tỉnh khác thuế còn được giảm ít hơn.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,931
Động cơ
421,078 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Kì vọng cái giề, đang đói giã họng tiền còn chẳng có uống cafe, lấy đâu ra tiền mua xe với chả cộ :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,397
Động cơ
622,738 Mã lực
Giảm thuế trước bạ, giảm hẳn luôn đi chứ không phải là tạm giảm 1 thời gian, tăng tiền biển tại các đô thị ùn tắc nhiều. Thế là NS không ảnh hưởng mấy mà dân được lợi giá xe giảm.
Đăng kiểm cũng thế, giãn thời gian đăng kiểm dài ra nhưng tăng mức phí đăng kiểm đối với xe cũ, càng cũ phí càng tăng.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,732
Động cơ
250,667 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Giảm thuế trước bạ, giảm hẳn luôn đi chứ không phải là tạm giảm 1 thời gian, tăng tiền biển tại các đô thị ùn tắc nhiều. Thế là NS không ảnh hưởng mấy mà dân được lợi giá xe giảm.
Đăng kiểm cũng thế, giãn thời gian đăng kiểm dài ra nhưng tăng mức phí đăng kiểm đối với xe cũ, càng cũ phí càng tăng.
Đăng kiểm xác định chất lượng đạt/không đạt theo quy chuẩn kỹ thuật, nó chả liên quan gì với tăng phí xe cũ cả cụ (việc gài xe không nộp phạt vi phạm GT vào quy trình ĐK đã vớ vỉn rồi). Nếu tăng phí đăng kiểm xe cũ, tức thu tiền k đúng mục đích. Chả khác gì trạm BOT Bắc TL thu phí phục vụ đoạn đường khác ở VP.
Có tăng phí BVMT với xe cũ trên bao nhiêu năm (theo quy định) thì còn có lý.
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,932 Mã lực
Có tăng phí BVMT với xe cũ trên bao nhiêu năm (theo quy định) thì còn có lý.
Cũng ko đúng, nếu thế phải căn cứ chỉ số khí thải nọ kia mới chuẩn, xe mới chắc gì đã ngon hơn xe cũ, rồi loại nhiên liệu các kiểu :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,397
Động cơ
622,738 Mã lực
Đăng kiểm xác định chất lượng đạt/không đạt theo quy chuẩn kỹ thuật, nó chả liên quan gì với tăng phí xe cũ cả cụ (việc gài xe không nộp phạt vi phạm GT vào quy trình ĐK đã vớ vỉn rồi). Nếu tăng phí đăng kiểm xe cũ, tức thu tiền k đúng mục đích. Chả khác gì trạm BOT Bắc TL thu phí phục vụ đoạn đường khác ở VP.
Có tăng phí BVMT với xe cũ trên bao nhiêu năm (theo quy định) thì còn có lý.
Xe cũ phải kiểm tra kỹ hơn, tăng phí kiểm tra cũng hợp lý. Còn hơn là cứ 6 tháng đi 1 lần.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,463
Động cơ
256,988 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện đang ko phải đóng thuế trước bạ mà sao vẫn cứ chầu trực xe xăng giảm thuế nhỉ =))
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,686
Động cơ
5,182,613 Mã lực
Ngân sách đang eo hẹp, sao mấy ông sản xuất không giảm giá bán lại cứ giảm thuế nhỉ.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,732
Động cơ
250,667 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Xe cũ phải kiểm tra kỹ hơn, tăng phí kiểm tra cũng hợp lý. Còn hơn là cứ 6 tháng đi 1 lần.
Không có chuyện xe cũ phải kiểm tra kỹ hơn cụ. QT kiểm tra xe, các bước đã được phê duyệt. Vậy nên mỗi line của trạm ĐK không vượt quá số xe 7-90/ngày (em nhớ k nhầm)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top