- Biển số
- OF-813444
- Ngày cấp bằng
- 31/5/22
- Số km
- 433
- Động cơ
- 1,880 Mã lực
- Tuổi
- 35
- Website
- AndongLTD.com
Cả khách hàng lẫn đại lý đều đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước.
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Trong đó, các cơ quan này có đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Trông chờ chính sách hỗ trợ
Trao đổi với Zing, anh Thanh Phong, tư vấn bán hàng của một thương hiệu ôtô Nhật Bản, cho biết đặt nhiều kỳ vọng vào đợt ưu đãi phí trước bạ tiếp theo.
“Hai tháng đầu năm nay tình hình kinh doanh kém quá. Hy vọng nếu được thông qua, chính sách giảm phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước sẽ phần nào giúp cải thiện doanh số”, anh Phong chia sẻ.
Theo nhân viên này, đại lý đang phải “gồng mình” chịu lỗ để chạy các chương trình ưu đãi, khuyến mại cho một số dòng xe giữa bối cảnh doanh số nói chung ngày một đi xuống.
“Nếu được áp dụng, chương trình ưu đãi phí trước bạ sẽ giúp đại lý giảm bớt gánh nặng tài chính như ở thời điểm hiện tại, đồng thời khách hàng cũng cảm thấy hào hứng khi quyết định mua ôtô”, anh Thanh Phong nhận định.
Theo tiết lộ của tư vấn bán hàng này, lượng khách mua xe trong tháng 2 tuy đã phần nào cải thiện nhưng vẫn chưa thể sánh bằng sức mua ở các tháng trước.
Đáng chú ý, anh Phong cho biết số khách mua ôtô phục vụ mục đích chạy dịch vụ chiếm tỷ trọng áp đảo tại đại lý, trong khi lượng khách hàng mua xe phục vụ gia đình gần như không đáng kể.
Tương tự anh Thanh Phong, tư vấn bán hàng Hải Thanh cũng hy vọng chính sách nói trên sẽ được thông qua.
“Khi nghe thông tin đề xuất áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ, không chỉ riêng tôi mà tất cả anh em làm việc tại đại lý đều hồ hởi. Nếu được thông qua, chính sách này chắc chắn sẽ tạo ra những tác động tích cực lên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay”, anh Hải Thanh nói với Zing.
Hiện, nhiều đại lý và hãng xe tại Việt Nam đang triển khai các chương trình ưu đãi phí trước bạ từ 50% đến 100% tùy từng dòng xe. Động thái này được cho là việc “học hỏi” lại chính sách ưu đãi cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từng được Chính phủ thực hiện hồi các năm 2020 và 2022.
Trước thông tin Chính phủ có thể triển khai chương trình giảm phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, anh Đình Phú (TP.HCM) tỏ ra khá hào hứng.
“Tôi đang có ý định mua ôtô trong năm nay. Nếu được giảm phí trước bạ như đề xuất, tính ra tôi sẽ bớt được vài chục triệu đồng vào giá lăn bánh”, anh Đình Phú chia sẻ.
Theo quy định tại Nghị định 10 do Chính phủ ban hành, mức thu phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi tại phần lớn địa phương đang ở mức 10% giá trị xe. Riêng tại TP Hà Nội, mức phí này tính bằng 12% giá trị ôtô mới.
Theo nhẩm tính của anh Đình Phú, nếu chương trình giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước chính thức được áp dụng, anh sẽ cắt giảm được khoảng 30 triệu đồng chi phí lăn bánh nếu chọn mua ôtô tầm giá 600 triệu đồng.
Từng tạo hiệu ứng tích cực
Hồi năm 2020, thị trường ôtô Việt Nam từng đón nhận một đợt ưu đãi 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước theo nội dung Nghị định 70, áp dụng từ ngày 29/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.
Trong giai đoạn kể trên, doanh số ôtô Việt Nam đã có những chuyển biến khá tích cực. Đáng chú ý, sức tiêu thụ ôtô lắp ráp nội địa đã chạm mốc 29.382 xe trong tháng 12/2020, điểm cuối của chính sách ưu đãi theo nội dung Nghị định 70.
Hai năm sau, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục được nhận một đợt ưu đãi tương tự. Theo nội dung của Nghị định 103 khi ấy, khách hàng mua các dòng xe lắp ráp nội địa trong giai đoạn 12/2021-5/2022 sẽ chỉ phải trả khoản phí trước bạ tương đương 50% mức thu theo quy định.
Trong suốt 6 tháng triển khai chính sách ưu đãi phí trước bạ lần thứ hai, tổng doanh số ôtô của toàn thị trường Việt Nam đạt 223.440 xe, cao hơn 28,1% so với lượng tiêu thụ chỉ 174.467 xe ở cùng kỳ một năm trước.
Theo nhận định của anh Hải Thanh, khách hàng Việt Nam thường có xu hướng đợi đến tháng cuối áp dụng ưu đãi phí trước bạ mới quyết định mua ôtô. Do đó, doanh số trong suốt giai đoạn ưu đãi 50% phí trước bạ thường không tăng trưởng đều đặn mà chỉ đột biến ở những tháng cuối chu kỳ.
Năm ngoái, số liệu của VAMA cho thấy toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 404.635 xe các loại. Trong số này, doanh số ôtô lắp ráp trong nước là 226.487 xe, tăng trưởng 30% so với năm 2021.
Doanh số ôtô nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2022 cũng đạt 178.148 xe, tăng 37% so với số liệu bán hàng của năm 2021.
|
Ưu đãi phí trước bạ được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: Phương Lâm. |
Trong đó, các cơ quan này có đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Trông chờ chính sách hỗ trợ
Trao đổi với Zing, anh Thanh Phong, tư vấn bán hàng của một thương hiệu ôtô Nhật Bản, cho biết đặt nhiều kỳ vọng vào đợt ưu đãi phí trước bạ tiếp theo.
“Hai tháng đầu năm nay tình hình kinh doanh kém quá. Hy vọng nếu được thông qua, chính sách giảm phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước sẽ phần nào giúp cải thiện doanh số”, anh Phong chia sẻ.
Theo nhân viên này, đại lý đang phải “gồng mình” chịu lỗ để chạy các chương trình ưu đãi, khuyến mại cho một số dòng xe giữa bối cảnh doanh số nói chung ngày một đi xuống.
“Nếu được áp dụng, chương trình ưu đãi phí trước bạ sẽ giúp đại lý giảm bớt gánh nặng tài chính như ở thời điểm hiện tại, đồng thời khách hàng cũng cảm thấy hào hứng khi quyết định mua ôtô”, anh Thanh Phong nhận định.
|
Thị trường ôtô Việt Nam đang khá ảm đạm trong giai đoạn đầu năm. Ảnh: Việt Linh. |
Đáng chú ý, anh Phong cho biết số khách mua ôtô phục vụ mục đích chạy dịch vụ chiếm tỷ trọng áp đảo tại đại lý, trong khi lượng khách hàng mua xe phục vụ gia đình gần như không đáng kể.
Tương tự anh Thanh Phong, tư vấn bán hàng Hải Thanh cũng hy vọng chính sách nói trên sẽ được thông qua.
“Khi nghe thông tin đề xuất áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ, không chỉ riêng tôi mà tất cả anh em làm việc tại đại lý đều hồ hởi. Nếu được thông qua, chính sách này chắc chắn sẽ tạo ra những tác động tích cực lên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay”, anh Hải Thanh nói với Zing.
Hiện, nhiều đại lý và hãng xe tại Việt Nam đang triển khai các chương trình ưu đãi phí trước bạ từ 50% đến 100% tùy từng dòng xe. Động thái này được cho là việc “học hỏi” lại chính sách ưu đãi cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từng được Chính phủ thực hiện hồi các năm 2020 và 2022.
Trước thông tin Chính phủ có thể triển khai chương trình giảm phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, anh Đình Phú (TP.HCM) tỏ ra khá hào hứng.
“Tôi đang có ý định mua ôtô trong năm nay. Nếu được giảm phí trước bạ như đề xuất, tính ra tôi sẽ bớt được vài chục triệu đồng vào giá lăn bánh”, anh Đình Phú chia sẻ.
|
Cả đại lý lẫn khách hàng đều đặt nhiều kỳ vọng vào chương trình ưu đãi phí trước bạ. Ảnh: Phương Lâm. |
Theo nhẩm tính của anh Đình Phú, nếu chương trình giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước chính thức được áp dụng, anh sẽ cắt giảm được khoảng 30 triệu đồng chi phí lăn bánh nếu chọn mua ôtô tầm giá 600 triệu đồng.
Từng tạo hiệu ứng tích cực
Hồi năm 2020, thị trường ôtô Việt Nam từng đón nhận một đợt ưu đãi 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước theo nội dung Nghị định 70, áp dụng từ ngày 29/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.
Trong giai đoạn kể trên, doanh số ôtô Việt Nam đã có những chuyển biến khá tích cực. Đáng chú ý, sức tiêu thụ ôtô lắp ráp nội địa đã chạm mốc 29.382 xe trong tháng 12/2020, điểm cuối của chính sách ưu đãi theo nội dung Nghị định 70.
Hai năm sau, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục được nhận một đợt ưu đãi tương tự. Theo nội dung của Nghị định 103 khi ấy, khách hàng mua các dòng xe lắp ráp nội địa trong giai đoạn 12/2021-5/2022 sẽ chỉ phải trả khoản phí trước bạ tương đương 50% mức thu theo quy định.
Trong suốt 6 tháng triển khai chính sách ưu đãi phí trước bạ lần thứ hai, tổng doanh số ôtô của toàn thị trường Việt Nam đạt 223.440 xe, cao hơn 28,1% so với lượng tiêu thụ chỉ 174.467 xe ở cùng kỳ một năm trước.
Theo nhận định của anh Hải Thanh, khách hàng Việt Nam thường có xu hướng đợi đến tháng cuối áp dụng ưu đãi phí trước bạ mới quyết định mua ôtô. Do đó, doanh số trong suốt giai đoạn ưu đãi 50% phí trước bạ thường không tăng trưởng đều đặn mà chỉ đột biến ở những tháng cuối chu kỳ.
Năm ngoái, số liệu của VAMA cho thấy toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 404.635 xe các loại. Trong số này, doanh số ôtô lắp ráp trong nước là 226.487 xe, tăng trưởng 30% so với năm 2021.
Doanh số ôtô nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2022 cũng đạt 178.148 xe, tăng 37% so với số liệu bán hàng của năm 2021.