- Biển số
- OF-135085
- Ngày cấp bằng
- 19/3/12
- Số km
- 426
- Động cơ
- 374,140 Mã lực
Dân trí) - Trong khi dư luận và thị trường ôtô Việt Nam nóng lòng ngóng trông “lệnh phất cờ” từ Bộ Tài chính, để quyết định mua xe mới, sang tên đổi chủ xe cũ…, thì Nghị quyết 02 của Thủ tướng phải chờ đợi ít nhất hơn 100 ngày nữa mới đi vào thực tế...
Hiện tại, việc hiện thực hóa chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ (đối với cả ôtô mới và xe cũ) thông qua thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính đang ở giai đoạn dự thảo lấy ý kiến. Và tại thời điểm này, những ai đang chuẩn bị mua xe mới hay muốn làm thủ tục sang tên sở hữu cho xe đều ngóng thời điểm chính xác mức phí trước bạ sẽ được giảm. Vậy còn bao lâu nữa?
Bộ Tài chính đã công bố trên trang web chính thức của mình vào ngày 18/3/2012 dự thảo Thông tư sửa đổi sửa đổi, bổ sung thông tư số 124/2011/TT-BTC hiện hành về hướng dẫn về lệ phí trước bạ. Chiếu theo Điều 68 Luật Ban hành Văn bản Quy phạm pháp luật quy định về việc Xây dựng, ban hành thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thì thời gian dành cho việc đăng tin ít nhất là 60 ngày để cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia ý kiến.
Tiếp theo đó, dự thảo này sẽ được tổ chức thẩm định và nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm định và ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân để chỉnh lý và báo cáo để Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ xem xét và ký ban hành thông tư. Giai đoạn này không có quy định cụ thể về thời gian.
Tiếp theo là đến giai đoạn hiệu lực của văn bản pháp quy. Tại điều 78 của Luật Ban hành Văn bản Quy phạm pháp luật quy định về Thời điểm có hiệu lực và việc đăng Công báo văn bản quy phạm pháp luật: Thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật được quy định trong văn bản nhưng không sớm hơn 45 ngày, kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành. Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật quy định các biện pháp thi hành trong tình trạng khẩn cấp, văn bản được ban hành để kịp thời đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai, dịch bệnh thì có thể có hiệu lực kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành. Và với việc thông qua mức giảm phí trước bạ hoàn toàn không nằm trong tình trạng khẩn cấp thì thời gian này không thể sớm hơn quy định trên.
Trong khoảng thời gian từ khi ban hành thông tư cho đến chính thức có hiệu lực trên toàn quốc, mức cụ thể của phí trước bạ (cho cả xe mới và xe cũ) sẽ do Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh/thành phố ấn định trong cuộc họp thường kỳ của địa phương. Và nếu thời điểm thông tư này có hiệu lực sau ngày HĐND các tỉnh/thành phố đã họp thì sẽ phải đợi tới kỳ họp sau, trừ khi vấn đề (giảm phí trước bạ) thuộc diện cấp bách mới tổ chức cuộc họp đột xuất. Lấy ví dụ, HĐND thành phố Hà Nội, các cuộc họp được tổ chức ngay sau các kỳ họp Quốc hội vào tháng 6 và tháng 11, do đó nếu được ban hành trước ngày cuộc họp diễn ra vào tháng 11 thì khả năng sẽ sớm có được con số cụ thể về mức phí trước bạ. Còn ngược lại, rất có thể người dân thủ đô sẽ phải đợi đến kỳ họp sau, và khi đó, "mức phí trước bạ thu thế nào", "phương án tăng giảm thế nào" sẽ phải đợi những văn bản hướng dẫn cụ thể.
Với những mốc thời gian cần thiết trên, rõ ràng nếu nhìn một cách lạc quan và... có yếu tố may mắn, việc thông tư quy định mức giảm phí trước bạ hy vọng sẽ sớm nhất đi vào thực hiện sau hơn 3 tháng nữa. Và khi đó, chắc chắn thị trường ôtô Việt Nam sẽ còn nhiều khó khăn trong thời gian tới trong việc đánh tan sự tâm lí đợi chờ của người tiêu dùng khi còn nấn ná việc mua xe cũng như việc sang tên đổi chủ.
Quả thực, việc giảm phí trước bạ đăng kí xe (đối với cả xe mới và xe cũ) là hành động rất thiết thực của Chính phủ trong bối cảnh hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu chững lại. Không những thế, việc này còn giải quyết triệt để việc sở hữu xe “không chính chủ” đang gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau, ngay cả trong các bộ, ngành liên quan chứ không chỉ người dân. Tuy nhiên, để quyết sách này thực sự đi vào đời sống một cách nhanh nhất, chắc chắn các nhà quản lí phải có những việc làm và quyết sách mạnh mẽ hơn nữa, bởi hiện tại người dân người dân đang rơi vào tình thế đợi chờ, hoàn toàn bị động.