Interstate highway - Thiên đường của lái xe

Biển số
OF-8800
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
93
Động cơ
537,830 Mã lực
Thưa các bác, sau một thời gian lang thang đất Mỹ, lại thấy trên forum mình nếu ko nhầm chưa có bài giới thiệu về hệ thống giao thông đỉnh nhất nước Mỹ, interstate; em xin mạn phép viết một bài giới hiệu nhỏ để các bác có thể hiểu và có thể hữu ích nếu có úc nào đó phòng như bay trên những xa lộ cao tốc nước Mỹ.

1. Sự ra đời
Không nói ai cũng biết Mỹ là một đất nước to lớn. Một bang của Mỹ cũng bằng một nước trung bình khác. Nhận thấy giao thông liên bang nói riêng và giao thông nói chung có quyết định lớn tới kinh tế, năm 1956, tổng thống Eisenhower với sự hậu thuẫn của nhiều nhà sản xuất xe hơi đã công bó hệ thống cao tốc liên bang (interstate highway). Hệ thông này tiếp bước hệ thống giao thông chạy xuyên nước Mỹ từ đầu thế kỷ và chịu ảnh hưởng lớn từ hệ thống cao tốc nổi tiếng của Đức Autobahn.
Được phát triển liên tục, mở rộng và nâng cấp, đến tận năm 1991, hệ thống interstate highway mới được coi là hoàn thành, tạo ra một hệ thông giao thông thuận lợi vộ cùng trên một diện thích dân cư kỷ lục



2. Tốc độ
Hệ thống interstate thông thường có tốc độ tối đa trong khoảng 65mph đến 80mph (khoảng 105kmh đến 138 kmh). Các đường phía bờ Tây thường có tốc độ tối đa cao hơn phía bờ đông. Các đường không chạy qua các thành phố cũng có tốc đọ cao hơn các đường đi xuyên các thành phố. Với các đoạn đi qua thành phố, tốc độ thường được giới hạn ở 50mph đến 65 mph (80mkh đến 105kmh)

Em nghỉ, tẹo viết tiếp
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Hay quá bác viết tiếp đầy đủ vào nhé, đặc biệt là các tập tính mà người ta thường đi như thế nào
 
Biển số
OF-8800
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
93
Động cơ
537,830 Mã lực
Bên này nửa đêm rồi, mai em còn có việc chạy xe từ 7h sáng. Cac sbacs cho em hoãn đến mai, sẽ cố viết những gì em biết :D
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
448
Động cơ
564,370 Mã lực
Bài của bác rất hay
 
Biển số
OF-8800
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
93
Động cơ
537,830 Mã lực
Em tiếp đây ạ

3. Làn đường
Đường interstate thường có từ 6 đến 10 làn (tính cả hai bên), với những đường ra (exit) mà nhập và (merge) của đường nhánh thì số làn có thể tăng lên. Các làn đường có thể được chia tách bằng vạch sơn (trắng/vàng), cũng có thể chỉ là dãy cọc kim loại cao chừng 2-3cm (như mấy hàng đinh trong bãi khi lấy bằng ở VN vậy)

Vạch chia làn cũng chia ra vạch liền và vạc đứt. Vạch liền thì các xe ko được lấn hay chuyển làn còn vạch đứt có thể chuyển nếu đủ an toàn.
Vạch màu vàng là vạch chia làn đường thông thường với car pool (em xin được trình bày về car pool ngay sau đây thôi)
Làn đường trên interstate cũng ko có độ rộng như nhau. Ở một số đường chiều rộng hơn về ngang 1 xe công khá nhiều còn có một số thì xe công đi vào mà làn bên cạnh chạy ko cần thận cũng khá run.

Về việc chuyển làn, các xe bắt buộc phải có tín hiệu chuyển làn trước và nói chung ko nên giảm tốc độ nhiều khi chuyển (vì xe sau nó sẽ bấm còi chửi ngay). Vì trên interstate tốc độ cao, khi chuyển làn phải chú ý khoảng cách của xe sắp chạy tới. Nhiều lúc trôn trong gương thì xa thế mà mình chưa kịp xi nhan đã thấy nó vù qua rồi
Một điểm cần chú ý nữa khi chuyển làn là phải rất thận trọng với điểm mù của xe. Vì ở tốc độ cao, thời gian để quan sát xe đang chạy tới là rất ngắn và không cẩn thận sẽ đụng xe

4. Car pool
Car pool là làn đường dành riêng cho xe bus và các xe chở người có từ 2 người trở lên. Vì ở Mỹ có quá nhiều người chạy xe 1 mình nên các xe có nhiều người sẽ được ưu tiên hơn. Car pool thường nằm bên trái nhất, sát giải phân cách; nhưng cũng có trường hợp car pool nằm phía ngoài cùng bên phải.
Car pool được phân biệt với các làn khác bằng ký hiệu hình quả trám nằm dọc trên mặt đường, biển báo trên cao. Vào và ra car pool cũng phải tuân theo các nguyên tắc về vạch phân cách như các làn xe khác.



Thường thì car pool có tốc độ tối đa không hơn các làn khác nhưng vì thường ít xe nên thông thoáng hoen, ít bị tắc đường hơn (thực tế các xe vào car pool thường chạy quá tốc độ, em sáng nay chẳng hạn, vui chân ga lên đến hơn 80mph (130kmh) may có anh bạn nhắc mới để ý)
Trong ảnh minh họa ở trên, các bạn có thể thấy đường car pool rất dễ dàng nhận ra. Và trong hình trên cũng ko có xe nào chạy trong car car pool
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8800
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
93
Động cơ
537,830 Mã lực
5. Giao với các đường khác
Có hai kiểu giao nhau, thoát khỏi highway (exit) và nhập vào (merge)
Các đường thoát và nhập đều nằm phía bên tay phải, được đánh số rất rõ ràng. Các đường này thường có 1-2 làn xe.

Các xe muốn rẽ bắt buộc phải chuyển sang làn ngoài cùng bên phải trước khi đến chỗ rẽ ít nhất là 1/2 dặm (gần 1km). Thường đến gần đường rẽ thì làn ngoài cùng phía phải chỉ dành cho xe rẽ thoát khỏi đường interstate. Đã vào làn này thì buộc phải rẽ, chẳng may nhìn nhầm mà chuyển lại sang trái thì ăn chửi + nếu gặp cảnh sát tuần tra đường cao tốc thì toi luôn

Các đường nhập vào thì có một đoạn riêng không phải chung với đường chính. Cho nên từ đường nhỏ nhập (merge) vào đường interstate các xe ko cần giảm tốc độ nhiều, cũng đỡ phải quan sát xin đường.



Ở hình minh họa trên, các bạn có thể thấy rất rõ các biển thông báo số đường interstate (376), hướng đi (east), số đường thoát (exit 5) phía trước và biển cảnh báo làn dành cho xe thoát khỏi interstate highway

Ví dụ dưới phức tạp hơn



Các bạn có thể thấy các thông tin: đường này là đường 65 đi phía bắc đến chicago, phía trước là đường exit số 11 đi phố Market Street, các xe làm bên phải bắt buộc phải rẽ, phía trước 3/4 dặm là đường exit số 12A đi Columbus
 
Chỉnh sửa cuối:

marsupilami

Đi bộ
Biển số
OF-9300
Ngày cấp bằng
6/9/07
Số km
3
Động cơ
535,530 Mã lực
Hay đấy, voka cho bác phát
 
Biển số
OF-8800
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
93
Động cơ
537,830 Mã lực
Bác kêu hay mà vốt trừ em, may mà động cơ bác còi :P
Em nghĩ là bác vốt nhầm, chứ ko em vốt trừ lại đấy :D

Hẹn các bác mai nhé, tuần này bận quá ko viết được nhiều (em bay 4 thành phố trong 1 tuần). Sáng vừa được chạy Cadillac DTS mà cũng ko có thời gian post ảnh cho các bác ngó. Hẹn mai nốt vậy
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
@KLX : Ồ, bài giói thiệu của bác rất hay và bổ ích. Em cố gắng nghèo cũng phải cho thằng "tèo " nhà em chu du nước Mỹ bằng interstates một chuyến.
Great post ! Thanks
 
Biển số
OF-8800
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
93
Động cơ
537,830 Mã lực
Cảm ơn bác, thực ra có ở đây mới thấy ko thể thiếu xe ô tô được. Em cũng chỉ trình bày lại những gì em học được từ thực tế thôi, ko chắc đúng và đủ.
Thôi thì các bác cứ vote động viên em cái nhỉ :D
 

vinacar

Xe tải
Biển số
OF-2902
Ngày cấp bằng
28/12/06
Số km
216
Động cơ
562,970 Mã lực
Ăn thua gì, theo như em được biết và đã có cơ hội cảm nhận thì chất lượng, độ an toàn và tốc độ cho phép tối đa thuộc về hệ thống Autobahn (đường cao tốc) của CHLB Đức cơ đấy...Và họ luôn luôn dẫn đầu thế giới về cái mục này ngay từ trước chiến tranh thế giới lần thứ II cơ...











 
Biển số
OF-8800
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
93
Động cơ
537,830 Mã lực
Bác ko đọc đã comment, em nói rõ là interstate chịu ảnh hưởng từ autobahn rồi... Bác buồn cười thậ, có kinh nghiệm thì chia sẻ với anh em cho rõ ràng, bác làm mấy cái ảnh em google có ra gấp 5 lần thế
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,932
Động cơ
602,029 Mã lực
USA nó to gấp 30 lần Ghécmany, tức là interstates nó vĩ đại ít nhất gấp 30 lần autobahn.:D :D :D
Bác biết thì up lên cho anh em thưởng thức autobahn cùng nhé.
 
Biển số
OF-26
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,189
Động cơ
594,674 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Bác Vinacar ơi, ở đây có rất nhiều bác đang sống tại Đức hoặc qua lại Đức nhiều lần , em cũng có trong đầu và laptop hàng đống dữ kiện về Autobahn nhưng chưa ở đâu mọi người có được nhiều thông tin về hệ thống đường Highway của Mỹ cả và nhất là nhứng quy tắc và luật lệ được bác KLX chỉ dẫn kỹ càng như vậy. Thiết nghĩ mọi người đều đang hào hứng xem và học hỏi những thông tin bổ ích từ bác KLX nên nếu bác không thiết tha lắm hoặc đã biết kỹ thì để cho người khác theo dõi không bị gián đoạn , vả lại bác KLX đã giải thích rất rõ nguồn gốc rồi.

Mời bác KLX tiếp tục giới thiệu cho em và mọi người , bản thân em cũng đã từng bị rối tung rối mù vì làn đường và chỗ rẽ trên hệ thống cao tốc của Đức nói rieng và châu Âu nói chung rồi nên biết rằng thông tin của bác rất bổ ích.

Các bác nên viết một bài về hệ thống Autobahn của Đức hay hệ thống Highway của mỗi nươc nếu có thể ra từng Thread riêng cho khỏi lẫn vào nhau và chúng ta ai biết thì cùng bổ xung thông tin vào cho khỏi loãng hoặc lẫn với của nhau.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top