Hyundai Sonata GLS Vs Kia Optima EX
Chưa có giá
Thông số kỹ thuật
Xem ảnh chi tiết
.
Tác giả: Ngô Minh
Hyundai Sonata GLS 2011 và Kia Optima EX 2011 đều là những sản phẩm mới của hai nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc. Cả hai đều có rất nhiều điểm chung như cùng nhau chia sẻ động cơ 2.4L, hộp số tự động 6 cấp. Mặc dù vậy, giữa chúng vẫn tồn tại những khác biệt mang ý nghĩa đặc trưng. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá sự khác biệt đó.
Đây là hai sản phẩm của Hàn Quốc nhưng dây chuyền lắp ráp của Hyundai Sonanta lại nằm ở Montgomery, Alabama và có 41% linh kiện được sản xuất ở Mỹ. Trong khi đó, Kia Optima gần như chỉ được sản xuất tại Hwasung, Hàn Quốc và chỉ có 1% linh kiện có nguồn gốc tại Mỹ.
Tại thị trường Mỹ, Hyundai Sonata GLS và Kia Optima EX đều có tính năng tuỳ chọn radio vệ tinh và hệ thống định vị giao thông với thời gian thực. Cả hai dịch vụ vệ tinh được miễn phí trong 90 ngày đầu tiên sở hữu. Bên cạnh đó, cả hai chiếc sedan được trang bị thêm tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp: Kia là Infinity, còn Hyundai là Dimension.
Ở ngoại hình, Kia trang bị cho Optima EX la-zăng 17inchs với bộ lốp 4 mùa Nexen CP671 (kích thước 215/55R17), Hyundai Sonata sử dụng bộ la-zăng bé hơn 16inchs cùng bộ lốp 4 mùa Kumho Solus KH25 (kích thước P205/65R16). Bộ la-zăng của Kia Optima mặc dù chỉ lớn hơn 1inch nhưng trên góc độ cảm nhận Kia Optima cho thấy sự khoẻ khoắn hơn.
Trải nghiệm ở cuộc so sánh về tăng tốc, có cùng động cơ và hộp số 6 cấp thì lực bám đường của lốp và trọng lượng xe sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả. Khi tăng tốc 50km/h, Hyundai Sonata bắt đầu vượt lên một chút và khả năng bứt tốc của Sonata thể hiện sắc nét ở vận tốc 100km/h. Kết quả là Hyundai Sonata GLS đạt 8,3 giây hơn Kia Optima EX 0,6 giây, sự chệnh lệch này hoàn toàn dễ hiểu khi trọng lượng của Kia Optima nặng hơn 74kg cũng như bản lốp rộng hơn (215/55R17).
Trên thực tế, mặc dù hai mẫu xe này đều chia sẻ động cơ phun xăng trực tiếp GDI nhưng mỗi nhà sản xuất lại có những điều chỉnh để phù hợp với các tiêu chí đã đề ra. Kia Optima có công suất 192Hp, mô-men xoắn 245Nm nhưng nó lại đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải siêu thấp của bang California (SULEV). Còn Hyundai Sonata mạnh hơn 198Hp, mô-men xoắn 250Nm thì chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải thấp (ULEV II).
Điều đáng ngạc nhiên, trong quá trình đo nhiên liệu, Hyundai Sonata lại cho thấy nó là chiếc xe tiết kiệm hơn. Chạy 1600km trên các điều kiện đường khác nhau, Hyundai Sonata tiêu tốn 10,2L/100km, Kia Optima 10,6L/100km. Ở màn thử phanh, bản lốp rộng và trọng lượng lớn mang về lợi thế Kia Optima. Hãm phanh từ 100-0km/h, Kia Optima chỉ mất 37m, còn Hyundai Sonata cần 39m.
Ngoài động cơ và hộp số, cả hai chiếc xe này còn đều được trang bị hệ thống vô-lăng trợ lực điện. Vậy phản ứng của các thao tác điều khiển có giống nhau? Câu trả lời là không. Kia hi vọng Optima trở thành một mẫu xe sedan hạng trung thiên về thể thao, do đó Kia điều chỉnh độ trợ lực điện tử tương đối thấp, thay vào đó cảm nhận về mặt đường cũng như sức mạnh của Optima sẽ được truyền tải trực tiếp lên vô-lăng.
So với cảm giác chuyển hướng nhẹ nhàng của Sonata, vô-lăng của Optima tương tự như trên các mẫu xe sử dụng hệ thống trợ lực thuỷ lực truyền thống. Trong bài thử nghiệm chuyển hướng, Kia Optima đạt gia tốc hướng bên 0,82g, còn Hyundai Sonata là 0,77g. Quá trình chạy zíc-zắc, Kia Optima cũng thể hiện ưu thế vượt trội.
Cho đến lúc này, kết quả so sánh của hai mẫu xe Hàn này vẫn chưa thực sự rõ ràng. Và để đánh giá một cách khách quan thực lực của Hyundai Sonata và Kia Optima, chúng tôi tiếp tục dành thêm thời gian để kiểm định trong điều kiện sử dụng hằng ngày. Chúng tôi đánh giá cao Hyundai Sonata GLS, nó mang đến một ngoại hình khá bắt mắt, một không gian nội thất thoải mái với nhiều tính năng hữu ích.
Kia Optima EX cung cấp một không gian ca-bin thể thao và phong thái tự tin hơn Hyundai Sonata GLS. Bảng điều khiển trung tâm nghiêng về phía người lái. Ghế ngồi có được độ ôm tốt, cảm giác gần giống với dòng xe Đức. Tất nhiên, quan niệm thiết kế theo đuổi cảm giác thể thao khiến Optima EX không thể đạt được cảm giác thoái mái dễ chịu như Hyundai đã làm với Sonata. Chính điều đó đã tạo nên sự khác biệt cho dù về cơ bản, Kia Optima và Hyundai Sonata đều có chung khung gầm cơ sở.
Về tính năng trang bị, giữa Hyundai Sonata GLS và Kia Optima EX đã có sự chênh lệch nhờ có sự khác nhau về giá (Hyundai Sonata GLS 23.500USD, Kia Optima 27.570USD). Ở Kia Optima, chúng tôi tìm thấy 16 tính năng gồm đèn sương mù, la-zăng 17inchs, vô-lăng bọc da, hốc lạnh, khởi động start/stop engine, cửa sổ trời panoramic, sấy ghế hay điều hoà tự động 2 vùng… Hyundai Sonata với những trang bị như vậy chỉ xuất trên phiên bản cao cấp. Do đó nếu muốn đầy đủ trang bị, giá của Hyundai Sonata sẽ đẩy cao và sức cạnh tranh phần nào sẽ bị giảm đi.
Cuối cùng, trong trò chơi lần này, Kia Optima EX đã đánh bại Hyundai Sonata GLS để giành ngôi vô địch, chứng minh rằng nó là thực sự là một chiếc xe hơi đáng để bạn quan tâm.
Theo Insideline
http://autonet.com.vn/thuxe/thegioi/201103/Hyundai-Sonata-GLS-Vs-Kia-optima-eX-2037954/
Chưa có giá
Thông số kỹ thuật
Xem ảnh chi tiết
.
Tác giả: Ngô Minh
Đây là hai sản phẩm của Hàn Quốc nhưng dây chuyền lắp ráp của Hyundai Sonanta lại nằm ở Montgomery, Alabama và có 41% linh kiện được sản xuất ở Mỹ. Trong khi đó, Kia Optima gần như chỉ được sản xuất tại Hwasung, Hàn Quốc và chỉ có 1% linh kiện có nguồn gốc tại Mỹ.
Tại thị trường Mỹ, Hyundai Sonata GLS và Kia Optima EX đều có tính năng tuỳ chọn radio vệ tinh và hệ thống định vị giao thông với thời gian thực. Cả hai dịch vụ vệ tinh được miễn phí trong 90 ngày đầu tiên sở hữu. Bên cạnh đó, cả hai chiếc sedan được trang bị thêm tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp: Kia là Infinity, còn Hyundai là Dimension.
Ở ngoại hình, Kia trang bị cho Optima EX la-zăng 17inchs với bộ lốp 4 mùa Nexen CP671 (kích thước 215/55R17), Hyundai Sonata sử dụng bộ la-zăng bé hơn 16inchs cùng bộ lốp 4 mùa Kumho Solus KH25 (kích thước P205/65R16). Bộ la-zăng của Kia Optima mặc dù chỉ lớn hơn 1inch nhưng trên góc độ cảm nhận Kia Optima cho thấy sự khoẻ khoắn hơn.
Trải nghiệm ở cuộc so sánh về tăng tốc, có cùng động cơ và hộp số 6 cấp thì lực bám đường của lốp và trọng lượng xe sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả. Khi tăng tốc 50km/h, Hyundai Sonata bắt đầu vượt lên một chút và khả năng bứt tốc của Sonata thể hiện sắc nét ở vận tốc 100km/h. Kết quả là Hyundai Sonata GLS đạt 8,3 giây hơn Kia Optima EX 0,6 giây, sự chệnh lệch này hoàn toàn dễ hiểu khi trọng lượng của Kia Optima nặng hơn 74kg cũng như bản lốp rộng hơn (215/55R17).
Trên thực tế, mặc dù hai mẫu xe này đều chia sẻ động cơ phun xăng trực tiếp GDI nhưng mỗi nhà sản xuất lại có những điều chỉnh để phù hợp với các tiêu chí đã đề ra. Kia Optima có công suất 192Hp, mô-men xoắn 245Nm nhưng nó lại đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải siêu thấp của bang California (SULEV). Còn Hyundai Sonata mạnh hơn 198Hp, mô-men xoắn 250Nm thì chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải thấp (ULEV II).
Điều đáng ngạc nhiên, trong quá trình đo nhiên liệu, Hyundai Sonata lại cho thấy nó là chiếc xe tiết kiệm hơn. Chạy 1600km trên các điều kiện đường khác nhau, Hyundai Sonata tiêu tốn 10,2L/100km, Kia Optima 10,6L/100km. Ở màn thử phanh, bản lốp rộng và trọng lượng lớn mang về lợi thế Kia Optima. Hãm phanh từ 100-0km/h, Kia Optima chỉ mất 37m, còn Hyundai Sonata cần 39m.
Ngoài động cơ và hộp số, cả hai chiếc xe này còn đều được trang bị hệ thống vô-lăng trợ lực điện. Vậy phản ứng của các thao tác điều khiển có giống nhau? Câu trả lời là không. Kia hi vọng Optima trở thành một mẫu xe sedan hạng trung thiên về thể thao, do đó Kia điều chỉnh độ trợ lực điện tử tương đối thấp, thay vào đó cảm nhận về mặt đường cũng như sức mạnh của Optima sẽ được truyền tải trực tiếp lên vô-lăng.
So với cảm giác chuyển hướng nhẹ nhàng của Sonata, vô-lăng của Optima tương tự như trên các mẫu xe sử dụng hệ thống trợ lực thuỷ lực truyền thống. Trong bài thử nghiệm chuyển hướng, Kia Optima đạt gia tốc hướng bên 0,82g, còn Hyundai Sonata là 0,77g. Quá trình chạy zíc-zắc, Kia Optima cũng thể hiện ưu thế vượt trội.
Kia Optima EX cung cấp một không gian ca-bin thể thao và phong thái tự tin hơn Hyundai Sonata GLS. Bảng điều khiển trung tâm nghiêng về phía người lái. Ghế ngồi có được độ ôm tốt, cảm giác gần giống với dòng xe Đức. Tất nhiên, quan niệm thiết kế theo đuổi cảm giác thể thao khiến Optima EX không thể đạt được cảm giác thoái mái dễ chịu như Hyundai đã làm với Sonata. Chính điều đó đã tạo nên sự khác biệt cho dù về cơ bản, Kia Optima và Hyundai Sonata đều có chung khung gầm cơ sở.
Về tính năng trang bị, giữa Hyundai Sonata GLS và Kia Optima EX đã có sự chênh lệch nhờ có sự khác nhau về giá (Hyundai Sonata GLS 23.500USD, Kia Optima 27.570USD). Ở Kia Optima, chúng tôi tìm thấy 16 tính năng gồm đèn sương mù, la-zăng 17inchs, vô-lăng bọc da, hốc lạnh, khởi động start/stop engine, cửa sổ trời panoramic, sấy ghế hay điều hoà tự động 2 vùng… Hyundai Sonata với những trang bị như vậy chỉ xuất trên phiên bản cao cấp. Do đó nếu muốn đầy đủ trang bị, giá của Hyundai Sonata sẽ đẩy cao và sức cạnh tranh phần nào sẽ bị giảm đi.
Cuối cùng, trong trò chơi lần này, Kia Optima EX đã đánh bại Hyundai Sonata GLS để giành ngôi vô địch, chứng minh rằng nó là thực sự là một chiếc xe hơi đáng để bạn quan tâm.
Theo Insideline
http://autonet.com.vn/thuxe/thegioi/201103/Hyundai-Sonata-GLS-Vs-Kia-optima-eX-2037954/