Điều gì khiến đối thủ sợ Hyundai? Ngay trên tầng hai trụ sở chính của Hyundai Motor - phía nam Seoul, là GCCC (Global Command and Control Center) - trung tâm hoạt động suốt 24 giờ. Mô phỏng theo kiểu mẫu của phòng tin CNN ở Atlanta với hàng tá máy tính tiếp nhận video và dữ liệu, trung tâm này giúp Hyundai kiểm soát hoạt động của mình trên toàn thế giới. Các phụ tùng lắp ráp được theo dõi khi chuyển đi từ nhà cung cấp cho đến khi tới phân xưởng. Camera được đặt ngang với dây chuyền lắp ráp từ Bắc Kinh đến Montgomery, theo dõi chặt chẽ “người khổng lồ” Hyundai Ulsan, Hàn Quốc – phân xưởng lắp ráp tô lớn nhất thế giới, và cũng là nơi thường xuyên diễn ra những bất ổn về lao động.
Nếu bạn là gián điệp bí mật của đối thủ cạnh tranh? Hệ thống GCCC sẽ theo dõi mọi hoạt động của Phòng nghiên cứu và phát triển của Hyundai trên khắp châu Âu, Nhật Bản và Bắc Mỹ, cũng như cơ ngơi có diện tích rộng đến hơn 1.700 hecta trong sa mạc Mojave, California, đường biên bao quanh dài đến hơn 10km.
Không một người nào bên ngoài được phép vào tham quan hệ thống GCCC. Thậm chí các nhân viên của Huyndai còn không được phép nói về điều đó. Nhưng sự tồn tại của hệ thống này khẳng định cách Hyundai đánh giá bản thân và các đối thủ khác. Hyundai khẳng định, công ty không chỉ mong giành được chiến thắng mà còn tin rằng sẽ giành chiến thắng. Bằng cách theo dõi mọi hoạt động trong thời gian thực, Hyundai có thể ngay lập tức phát hiện ra các vấn đề và phản ứng nhanh chóng. Đó thực sự là một triết lí khác biệt đối với một công ty về ô tô. Trong khi Toyota phát triển nhờ tính ổn định, Honda thành công nhờ sự sáng tạo thì Hyundai lại khẳng định vị trí của mình nhờ sự năng nổ và tốc độ.
Giờ đây, Huyndai có thể vượt qua mọi giới hạn của mình. Với lợi thế từ giá đồng nội tệ thấp và dòng sản phẩm thế hệ mới, Hyundai đã đưa lượng sản phẩm tiêu thụ tăng vọt tại các thị trường lớn trên thế giới. Cùng với Kia, công ty mà Hyundai nắm giữ 39% cổ phần, hãng này đã thống trị thị trường Hàn Quốc với 80% doanh số trong năm. Bên cạnh đó, với những ưu đãi dành cho khách lẻ và bán buôn, doanh thu tại Mỹ đã tăng đến 7% trong khi tổng doanh thu tại thị trường này giảm 24%. Tổng doanh số của Hyundai đã tăng ngoạn mục trong tháng 11: 46% so với năm trước, trong đó, doanh số của KIA tăng đến 18%. Tại Trung Quốc, nơi thị trường ô tô tăng vọt do những chính sách khuyến khích của chính phủ, doanh số của Hyundai đã tăng đến 150% trong tháng 9, đưa công ty lên vị trí thứ 2 trong tổng số các nhà sản xuất ô tô quốc tế, chỉ sau Volkswagen.
Thành công bắt đầu từ thất bại
Để tận dụng bước đà này, Hyundai đang tích cực cho ra mắt các mẫu xe mới của mình một cách nhanh chóng. Khách hàng tại Mỹ được “diện kiến” chiếc Sonata 2011 bóng bẩy vào tháng 12, sớm trước 2 tháng so với kế hoạch do Hyundai đã đẩy nhanh việc sản xuất – đây được coi là một động thái bất thường. Bởi, thông thường các nhà sản xuất xe hơi rất ghét việc thay đổi kế hoạch bởi chi phí đắt đỏ, ảnh hưởng đến việc vận hành và gây ra các vấn đề về dây chuyền lắp ráp. Thế nhưng, Hyundai quyết định vẫn tiếp tục tiến hành việc đẩy nhanh sản xuất. Hãng đã nhận được những thông tin tốt từ đợt kiểm tra chất lượng đầu năm, các nhà cung cấp đều xác nhận có đủ hàng và các kĩ sư đã sẵn sàng ở phân xưởng Alabama. Vì vậy, tốc độ đã trở thành một lợi thế cạnh tranh.
Sự chuyển đổi nhanh chóng và mạnh dạn ấy đã đưa Hyundai Motor trở thành công ty sản xuất xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Trong bối cảnh doanh số bán xe hơi toàn cầu sụt giảm, Hyundai đã lập được một kỉ lục, đạt 832 triệu USD trong quý 3 năm 2009. Các nhà phân tích dự đoán, lãi thuần của công ty có thể tăng đến 40% trong năm nay. Mặc dù là một công ty còn trẻ - qua 43 năm – Hyundai đã vươn lên vị trí thứ 5 trong tổng số các nhà sản xuất xe hơi lớn mạnh nhất hiện nay. Theo thống kê của HIS Global Insight, trải qua 107 năm phát triển, Ford Motor đang đứng ở vị trí thứ 4. Còn Toyota vẫn luôn khẳng định, Hyundai là đối thủ đáng sợ nhất. Và bây giờ, nỗi sợ hãi đó đã biến thành cơn ác mộng.
Mặc dù thành công như vậy, các chuyên gia của Huyndai vẫn muốn đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của mình. Hiện nay, Hyundai và Kia có tổng cộng 5,8 triệu xe con và xe tải. “Chúng tôi sẽ nâng con số này lên 6,5 triệu xe trong vòng 2 năm tới” - Steve Yang, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Hyundai phát biểu. Năm 2009, Hyundai đã sản xuất được 5,2 triệu xe, nghĩa là để đạt được mục tiêu trên, hãng xe này sẽ phải vận hành hết công suất. Các chuyên gia xe hơi phương Tây cảnh báo, việc nhanh chóng tăng số lượng xe có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất và làm loãng nguồn vốn của công ty này. Song, ngài Yang đã mỉm cười lịch sự “Việc đạt được nhưng mục tiêu tưởng chừng như không thể chính là cách Hyundai kinh doanh”.
Hyundai gia nhập thị trường xe hơi Mỹ năm 1986 với một mẫu xe duy nhất – Excel – bán với giá 4.995 USD – một món quá hời với người dân Mỹ. Hyundai lập kỉ lục đầu tiên với 126.000 xe. Đến năm thứ 2, Hyundai tung ra slogan “Cars that make sense” và lập nên một kỉ lục nữa, 264.000 xe Excel. Do quá nóng vội, Hyundai đã phạm một sai lầm chết người: Bán những chiếc xe kém chất lượng cho những người không có khả năng chi trả. Khi bị thu hồi, chất lượng những chiếc xe này tệ đến mức giá trị của chúng còn thấp hơn cả những khoản vay còn tồn đọng.
Hyundai tiếp tục mạo hiểm khi cho ra đời dòng xe hạng sang Equus, giá cao hơn tất cả những xe Huyndai đã từng bán đến hàng nghìn đô. Chiếc Equus (tiếng Latin có nghĩa là “chiến mã”) có giá đến 60.000 USD, cao hơn dòng xe Cadillacs, thiết kế cạnh tranh với những chiếc xe hạng sang hiện nay như Mercedes, BMW hay Audi – có giá đắt hơn Equus 20.000 USD.
Tùy quan điểm mỗi người, có thể cho rằng sự ra đời của dòng xe Equus là sự tham vọng, kiêu căng hoặc điên rồ. Một nhãn hiệu xe bình dân như Hyundai khó có thể thuyết phục người ta mua những chiếc xe hạng sang như vậy. Khi khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe hạng sang, họ sẵn sàng trả giá cho thương hiệu uy tín. Cách đây vài năm Volkswagen đã từng cố gắng bán chiếc Phaeton với giá 70.000 USD nhưng không thành. Mặc dù có những đặc tính kĩ thuật vượt trội, những khách hàng tiềm năng vẫn không thích sự kết hợp của một nhãn hiệu xe bình dân với dòng xe sedan cao cấp.
Equus – Thử nghiệm đối với dòng xe hạng sang
Với những ưu điểm vượt trội của mình, Equus là người chiến thắng. Fortune đã có cơ hội thử nghiệm chiếc xe Equus tại Hàn Quốc, và thật đáng ngạc nhiên, chiếc xe này có thể sánh ngang với những chiếc du lịch hạng sang của Đức trong điều kiện lái thông thường. Ngoại thất với những chi tiết mạ crome, tuân thủ những tiêu chuẩn cho một chiếc xe hơi hạng sang. Nội thất được làm bằng vật liệu tốt nhất trong ngành ô tô, thiết kế với bố cục hài hòa. Ghế sau có không gian rộng rãi, được trang bị thêm rất nhiều tiện ích, trong đó phải kể đến hệ thống massage tạo cảm giác thật. Động cơ V8 – 4.6l chạy êm và ổn định - đây chính là yếu tố thu hút khách hàng hơn bất cứ “ngôi sao ba cánh” nào.
Hyundai không chỉ tập trung mở rộng thị trường mà còn cải thiện đáng kể chất lượng xe sản xuất. Khi đã được biết đến là một nhãn hiệu xe giá hợp lý, thân thiện – Hyundai tiếp tục cung cấp cho khách hàng một chế độ bảo hành toàn diện để bù lại những thiếu sót về cơ khí – kĩ thuật. Đến nay, Huyndai đã trở thành một thương hiệu uy tín và là một sự lựa chọn tiêu dùng thông minh.
Quá trình bứt phá
Quay trở về những ngày đầu thành lập, tiền thân của Huyndai là công ty Cơ khí và lắp đặt Hyundai (Hyundai trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “hiện đại”) ra đời từ sau Thế chiến thứ II. Năm 1967, công ty này thành lập Hyundai Motor. Do mức thuế cao làm hạn chế sự phát triển của các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài, Hyundai Motor phát triển mạnh và tách ra hoạt động như một doanh nghiệp độc lập. Cùng năm đó, Hyundai mua cổ phần kiểm soát của đối thủ Kia – khi công ty này rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Dần dần hai công ty này sát nhập ở những chức năng chung để tận dụng lợi thế về qui mô – nhưng vẫn tách biệt hai thương hiệu Hyundai và Kia trong các chiến dịch marketing và phân phối. Huyndai đóng vai trò như một người trưởng thành, có trách nhiệm, còn Kia là một đứa trẻ hiếu động.
Tại Mỹ, bánh xe của Huyndai quay chậm chạp sau thất bại của Excel – bán xe giá rẻ cho người có thu nhập thấp. Nỗ lực này vấp phải trở ngại khi nên kinh tế mỹ suy thoái, bộ phận kinh doanh không thể đạt được doanh thu nhu yêu cầu. Tuy nhiên, cùng với quá trình cải thiện chất lượng xe của mình, Hyundai đã chú trọng đến việc thiết kế mẫu xe quốc tế nhằm thu hút thị trường hơn. Các dòng xe của hãng thân thiện với môi trường, thiết kế chi tiết tinh tế hơn, từ bỏ phong cách Hàn Quốc truyền thống, hướng đến sự khác lạ và cầu kì.
Hai xu hướng – cải tiến chất lượng và thiết kế sắc sảo – xuất hiện đồng thời vào năm 2008 với sự ra mắt của dòng xe Genesis Sedan. Tiếp tục sự phát triển của dòng xe hạng trung Sonata, chiếc Genesis được trang bị động cơ V6 (có thêm một lựa chọn cho động cơ V8) thiết kế đẹp mắt, cạnh tranh với phân khúc đầu dòng xe hạng sang như Lexus ES 350. Phóng viên có mặt tại Bắc Mỹ trong cuộc thi “Cars of the Year” (Xe hơi của năm) đã rất ngạc nhiên về người thắng cuộc năm 2009. Ewannick và nhóm của ông đã giành được giải thưởng và thành lập trung tâm quảng bá sản phẩm của họ. Khởi đầu với mức giá 32.250 USD, chiếc Genesis được đánh giá là khá hấp dẫn với người mua hàng. Dòng xe này tiêu thụ trung bình 1.500 chiếc/ tháng. Sự thành công của Genesis tại phân khúc thị trường này báo hiệu Hyundai sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới.
Nhanh nhẹn trong mọi vấn đề nhưng Hyundai tỏ ra khá chậm chạp trong việc phát triển nguyên liệu thay thế . Hyundai đã không đưa ra được loại nguyên liệu tiết kiệm mãi cho đến mùa hè năm ngoái – khi mà Toyota đã bán Prius được hơn 10 năm. Tuy nhiên, Hyundai vẫn nuôi những tham vọng lớn. Mặc dù bắt đầu khá muộn, Hyundai vẫn đặt mục tiêu bán 500.000 xe dùng động cơ xăng-điện từ nay đến năm 2018. Đồng thời, Hyundai cũng phát triển sản xuất pin liti-polymer nhỏ hơn 40% và nhẹ hơn 35% so với pin được sử dụng trong Prius.
Làn sóng ra đời các loại xe mới sẽ khiến cả Hyundai và Kia bận rộn trong vài năm tới. Cả hai công ty sẽ phát triển nhờ vào doanh số bán hàng trên toàn bộ dòng sản phẩm của Hoa Kỳ trong vòng 4 năm– tỉ lệ thay thế cao nhất trong ngành công nghiệp, theo dự báo của Merill Lynch, Ngân hàng Hoa Kỳ. Hyundai và Kia sẽ giành được 3,5 điểm thị phần trên qui mô này. Điều đó đủ khiến công ty Hàn Quốc này vượt qua Chrysler và Nissan, giành vị trí thứ 5 tại thị trường Mỹ.
Cổ nhân có câu “Dục tốc bất đạt” – nhưng không có một dấu hiệu nào cho thấy Hyundai sẽ chậm lại, và thực sự cho đến giờ vẫn chưa có một báo cáo thương vong nào có thể quật ngã được tham vọng của Huyndai.
Tiếp theo là ở Châu âu: Hyundai - Mối lo của Volkswagen ở châu Âu
Ngày đăng: 13/02/2012Thành công với công thức giá rẻ cộng chất lượng tốt tại Mỹ, Hyundai đang tiến sâu vào thị trường châu Âu.
Các doanh nghiệp ô tô lớn chi hàng triệu đô-la cho các chương trình quảng cáo nhằm đánh bóng thương hiệu. Riêng Hyundai bất ngờ nhận được sự quảng cáo lớn từ đối thủ Volkswagen. Tại Triển lãm ô tôFrankfurt hồi tháng 9 năm ngoái, CEO Martin Winterkorn của Volkswagen đã ngồi thử sau vô lăng xe Hyundai i30 thế hệ mới. Khi ngồi thử vào xe, ông đã chỉnh vô lăng và tỏ ra vô cùng ngạc nhiên. Ông đã lập tức gọi phụ tá tới và hỏi: “Họ làm thế nào vậy? BMW không thể làm được, chúng ta không thể làm được... không hề có tiếng lách cách!” Và sau đó, một người lên tiếng, như để trả lời cho câu hỏi của ông Winterkorn: “Thật ra chúng ta cũng đã có giải pháp cho vấn đề đó, nhưng chi phí quá cao…”
Toàn bộ sự việc đã được quay video và tung lên mạng, thu hút hơn 1,6 triệu lượt xem, hiệu quả không thua kém quảng cáo mà Hyundai lại không mất đồng chi phí nào.
Lời khen ngợi của ông Winterkorn đối với mẫu xe hatchback cỡ nhỏ có giá từ 15.490 euro (19.990 USD) tại Đức - rẻ hơn mẫu Golf bán chạy nhất của Volkswagen khoảng 10% - đã nói lên nhiều điều về sự quyết liệt trong chiến lược phát triển của Hyundai. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu xe tốt giá mềm hơn các đối thủ. Chiến lược này của Hyundai đã thành công tại Mỹ, nơi hãng cùng với “người anh em” Kia đã vươn lên vị trí thứ 2 trong số các nhà sản xuất ô tô ngoại. Năm ngoái tại Mỹ, Hyundai và Kia đã bán được 1,13 triệu xe - cao hơn 3 lần so với con số 324.401 xe của Volkswagen.
Mẫu xe Elantra của Hyundai (ảnh trên) đã “hạ” Volkswagen Passat để giành giải Xe của năm 2012 tại Bắc Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)
Giờ đây, Hyundai đang nhắm đến châu Âu, khi cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực này đang khiến người tiêu dùng nhạy cảm về giá hơn. Trong 5 năm qua, Hyundai đã xây mới và mở rộng các nhà máy ở châu Âu, điều chỉnh sản phẩm theo đúng thị hiếu châu Âu, tiếp cận khách hàng châu Âu bằng việc tài trợ cho sự kiện World Cup và mời cựu danh thủ Jürgen Klinsmann làm đại sứ thương hiệu.
“Hyundai rất cần thành công ở châu Âu,” ông Allan Rushforth, giám đốc Hyundai khu vực châu Âu, cho biết. “Châu Âu là ưu tiên hàng đầu vì nó quyết định hình ảnh thương hiệu công ty ở những nơi khác.”
Công thức kết hợp giá trị, độ tin cậy và thời gian bảo hành dài hơn mức trung bình của xe mới đã giúp Hyundai tăng doanh số toàn cầu lên hơn gấp đôi kể từ năm 2004, vượt cả tốc độ tăng trưởng 60% của Volkswagen, theo công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS.
Năm ngoái, liên minh Hyundai-Kia đã tăng thị phần tại châu Âu từ 4,5% lên 5,1%, cao hơn Toyota, Mercedes-Benz và Volvo, cao hơn thị phần 4,2% của cả Honda, Mitsubishi và Suzuki gộp lại. Tập đoàn Volkswagen thống lĩnh châu Âu với thị phần 23,3%, trong đó, riêng thương hiệu Volkswagen chiếm 12,4%. (Tập đoàn Volkswagen hiện sở hữu các thương hiệu: Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.)
“Hyundai là một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Volkswagen,” ông Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm quản lý ô tô của Đại học Khoa học ứng dụng ở Bergisch Gladbach, Đức, nhận định. “Sự kết hợp giữa giá trị tốt, chất lượng và thiết kế là một cơ sở vững chắc, và mỗi năm họ sẽ lại sáng tạo hơn nữa.”
Quy mô lớn hơn tạo cho Volkswagen nhiều lợi thế. Và sự cạnh tranh của Hyundai sẽ tăng thêm sức ép đối với các hãng xe đang hoạt động tại thị trường ô tô châu Âu đông đúc, gồm có: Renault, Peugeot, Fiat, và Opel (thuộc GM).
Ông Rushforth cho biết, ban lãnh đạo Hyundai dự kiến tăng doanh số của hãng tại châu Âu thêm khoảng 25% lên 500.000 xe vào năm 2013, nhờ các mẫu i40 sedan, Veloster, i30, và i40 wagon - mẫu xe được tạo phong cách theo thị hiếu châu Âu. Không như ở Mỹ, nơi Hyundai giới thiệu các mẫu sedan gia đình như Sonata, ở châu Âu, hãng chỉ giới thiệu dòng xe hatchback, crossover, hoặc wagon - những kiểu xe được ưa chuộng tại đây.
Hyundai năm ngoái đã thêm ca 3 tại nhà máy ở CH Séc nhằm tăng sản lượng thêm 100.000 xe/năm. Tại châu Âu, Hyundai còn sản xuất xe ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hãng đã nâng công suất thêm 67% vào năm 2007, lên 100.000 xe/năm. Và năm 2011, hãng đã mở nhà máy công suất 150.000 xe/năm tại Nga.
“Người anh em” Kia cũng kỳ vọng đạt doanh số 350.000 xe tại châu Âu trong năm nay, tăng 19% so với năm 2011, nhờ phiên bản mới của các xe Optima và Cee’d, theo ông Paul Philpott, giám đốc Kia châu Âu.
Kia dự kiến thêm ca 3 tại nhà máy ở Slovakia để tăng sản lượng xe Sportage và Cee’d.
CEO Winterkorn đã lường trước được sự cạnh tranh. “Ngày càng rõ là bất kỳ ai đứng đầu cũng có nhiều đối thủ,” ông phát biểu trong một cuộc họp lãnh đạo toàn tập đoàn hồi tháng 12 năm ngoái.
Suốt một thời gian dài chủ yếu được biết đến như một nhà sản xuất ô tô cỡ nhỏ, Hyundai đang mở rộng danh mục sản phẩm. Mẫu xe coupe thể thao kiểu dáng độc đáo Veloster - với thiết kế một cửa bên ghế lái và hai cửa bên phụ - được xem như quân bài chiến lược giúp tăng vị thế của Hyundai về mặt thiết kế. Hãng cũng đang bổ sung thêm các mẫu xe hạng sang vào danh mục sản phẩm ở châu Âu, như ix55 giá 42.290 USD (còn có tên gọi Veracruz tại Mỹ và một số thị trường khác).
Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng phải một thời gian nữa thì số đông người tiêu dùng châu Âu mới quen với khái niệm mua xe hạng sang của Hyundai.
Nhật Minh
Theo Business Week
Nếu bạn là gián điệp bí mật của đối thủ cạnh tranh? Hệ thống GCCC sẽ theo dõi mọi hoạt động của Phòng nghiên cứu và phát triển của Hyundai trên khắp châu Âu, Nhật Bản và Bắc Mỹ, cũng như cơ ngơi có diện tích rộng đến hơn 1.700 hecta trong sa mạc Mojave, California, đường biên bao quanh dài đến hơn 10km.
Không một người nào bên ngoài được phép vào tham quan hệ thống GCCC. Thậm chí các nhân viên của Huyndai còn không được phép nói về điều đó. Nhưng sự tồn tại của hệ thống này khẳng định cách Hyundai đánh giá bản thân và các đối thủ khác. Hyundai khẳng định, công ty không chỉ mong giành được chiến thắng mà còn tin rằng sẽ giành chiến thắng. Bằng cách theo dõi mọi hoạt động trong thời gian thực, Hyundai có thể ngay lập tức phát hiện ra các vấn đề và phản ứng nhanh chóng. Đó thực sự là một triết lí khác biệt đối với một công ty về ô tô. Trong khi Toyota phát triển nhờ tính ổn định, Honda thành công nhờ sự sáng tạo thì Hyundai lại khẳng định vị trí của mình nhờ sự năng nổ và tốc độ.
Giờ đây, Huyndai có thể vượt qua mọi giới hạn của mình. Với lợi thế từ giá đồng nội tệ thấp và dòng sản phẩm thế hệ mới, Hyundai đã đưa lượng sản phẩm tiêu thụ tăng vọt tại các thị trường lớn trên thế giới. Cùng với Kia, công ty mà Hyundai nắm giữ 39% cổ phần, hãng này đã thống trị thị trường Hàn Quốc với 80% doanh số trong năm. Bên cạnh đó, với những ưu đãi dành cho khách lẻ và bán buôn, doanh thu tại Mỹ đã tăng đến 7% trong khi tổng doanh thu tại thị trường này giảm 24%. Tổng doanh số của Hyundai đã tăng ngoạn mục trong tháng 11: 46% so với năm trước, trong đó, doanh số của KIA tăng đến 18%. Tại Trung Quốc, nơi thị trường ô tô tăng vọt do những chính sách khuyến khích của chính phủ, doanh số của Hyundai đã tăng đến 150% trong tháng 9, đưa công ty lên vị trí thứ 2 trong tổng số các nhà sản xuất ô tô quốc tế, chỉ sau Volkswagen.
Thành công bắt đầu từ thất bại
Để tận dụng bước đà này, Hyundai đang tích cực cho ra mắt các mẫu xe mới của mình một cách nhanh chóng. Khách hàng tại Mỹ được “diện kiến” chiếc Sonata 2011 bóng bẩy vào tháng 12, sớm trước 2 tháng so với kế hoạch do Hyundai đã đẩy nhanh việc sản xuất – đây được coi là một động thái bất thường. Bởi, thông thường các nhà sản xuất xe hơi rất ghét việc thay đổi kế hoạch bởi chi phí đắt đỏ, ảnh hưởng đến việc vận hành và gây ra các vấn đề về dây chuyền lắp ráp. Thế nhưng, Hyundai quyết định vẫn tiếp tục tiến hành việc đẩy nhanh sản xuất. Hãng đã nhận được những thông tin tốt từ đợt kiểm tra chất lượng đầu năm, các nhà cung cấp đều xác nhận có đủ hàng và các kĩ sư đã sẵn sàng ở phân xưởng Alabama. Vì vậy, tốc độ đã trở thành một lợi thế cạnh tranh.
Sự chuyển đổi nhanh chóng và mạnh dạn ấy đã đưa Hyundai Motor trở thành công ty sản xuất xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Trong bối cảnh doanh số bán xe hơi toàn cầu sụt giảm, Hyundai đã lập được một kỉ lục, đạt 832 triệu USD trong quý 3 năm 2009. Các nhà phân tích dự đoán, lãi thuần của công ty có thể tăng đến 40% trong năm nay. Mặc dù là một công ty còn trẻ - qua 43 năm – Hyundai đã vươn lên vị trí thứ 5 trong tổng số các nhà sản xuất xe hơi lớn mạnh nhất hiện nay. Theo thống kê của HIS Global Insight, trải qua 107 năm phát triển, Ford Motor đang đứng ở vị trí thứ 4. Còn Toyota vẫn luôn khẳng định, Hyundai là đối thủ đáng sợ nhất. Và bây giờ, nỗi sợ hãi đó đã biến thành cơn ác mộng.
Mặc dù thành công như vậy, các chuyên gia của Huyndai vẫn muốn đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của mình. Hiện nay, Hyundai và Kia có tổng cộng 5,8 triệu xe con và xe tải. “Chúng tôi sẽ nâng con số này lên 6,5 triệu xe trong vòng 2 năm tới” - Steve Yang, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Hyundai phát biểu. Năm 2009, Hyundai đã sản xuất được 5,2 triệu xe, nghĩa là để đạt được mục tiêu trên, hãng xe này sẽ phải vận hành hết công suất. Các chuyên gia xe hơi phương Tây cảnh báo, việc nhanh chóng tăng số lượng xe có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất và làm loãng nguồn vốn của công ty này. Song, ngài Yang đã mỉm cười lịch sự “Việc đạt được nhưng mục tiêu tưởng chừng như không thể chính là cách Hyundai kinh doanh”.
Hyundai gia nhập thị trường xe hơi Mỹ năm 1986 với một mẫu xe duy nhất – Excel – bán với giá 4.995 USD – một món quá hời với người dân Mỹ. Hyundai lập kỉ lục đầu tiên với 126.000 xe. Đến năm thứ 2, Hyundai tung ra slogan “Cars that make sense” và lập nên một kỉ lục nữa, 264.000 xe Excel. Do quá nóng vội, Hyundai đã phạm một sai lầm chết người: Bán những chiếc xe kém chất lượng cho những người không có khả năng chi trả. Khi bị thu hồi, chất lượng những chiếc xe này tệ đến mức giá trị của chúng còn thấp hơn cả những khoản vay còn tồn đọng.
Hyundai tiếp tục mạo hiểm khi cho ra đời dòng xe hạng sang Equus, giá cao hơn tất cả những xe Huyndai đã từng bán đến hàng nghìn đô. Chiếc Equus (tiếng Latin có nghĩa là “chiến mã”) có giá đến 60.000 USD, cao hơn dòng xe Cadillacs, thiết kế cạnh tranh với những chiếc xe hạng sang hiện nay như Mercedes, BMW hay Audi – có giá đắt hơn Equus 20.000 USD.
Tùy quan điểm mỗi người, có thể cho rằng sự ra đời của dòng xe Equus là sự tham vọng, kiêu căng hoặc điên rồ. Một nhãn hiệu xe bình dân như Hyundai khó có thể thuyết phục người ta mua những chiếc xe hạng sang như vậy. Khi khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe hạng sang, họ sẵn sàng trả giá cho thương hiệu uy tín. Cách đây vài năm Volkswagen đã từng cố gắng bán chiếc Phaeton với giá 70.000 USD nhưng không thành. Mặc dù có những đặc tính kĩ thuật vượt trội, những khách hàng tiềm năng vẫn không thích sự kết hợp của một nhãn hiệu xe bình dân với dòng xe sedan cao cấp.
Equus – Thử nghiệm đối với dòng xe hạng sang
Với những ưu điểm vượt trội của mình, Equus là người chiến thắng. Fortune đã có cơ hội thử nghiệm chiếc xe Equus tại Hàn Quốc, và thật đáng ngạc nhiên, chiếc xe này có thể sánh ngang với những chiếc du lịch hạng sang của Đức trong điều kiện lái thông thường. Ngoại thất với những chi tiết mạ crome, tuân thủ những tiêu chuẩn cho một chiếc xe hơi hạng sang. Nội thất được làm bằng vật liệu tốt nhất trong ngành ô tô, thiết kế với bố cục hài hòa. Ghế sau có không gian rộng rãi, được trang bị thêm rất nhiều tiện ích, trong đó phải kể đến hệ thống massage tạo cảm giác thật. Động cơ V8 – 4.6l chạy êm và ổn định - đây chính là yếu tố thu hút khách hàng hơn bất cứ “ngôi sao ba cánh” nào.
Hyundai không chỉ tập trung mở rộng thị trường mà còn cải thiện đáng kể chất lượng xe sản xuất. Khi đã được biết đến là một nhãn hiệu xe giá hợp lý, thân thiện – Hyundai tiếp tục cung cấp cho khách hàng một chế độ bảo hành toàn diện để bù lại những thiếu sót về cơ khí – kĩ thuật. Đến nay, Huyndai đã trở thành một thương hiệu uy tín và là một sự lựa chọn tiêu dùng thông minh.
Quá trình bứt phá
Quay trở về những ngày đầu thành lập, tiền thân của Huyndai là công ty Cơ khí và lắp đặt Hyundai (Hyundai trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “hiện đại”) ra đời từ sau Thế chiến thứ II. Năm 1967, công ty này thành lập Hyundai Motor. Do mức thuế cao làm hạn chế sự phát triển của các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài, Hyundai Motor phát triển mạnh và tách ra hoạt động như một doanh nghiệp độc lập. Cùng năm đó, Hyundai mua cổ phần kiểm soát của đối thủ Kia – khi công ty này rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Dần dần hai công ty này sát nhập ở những chức năng chung để tận dụng lợi thế về qui mô – nhưng vẫn tách biệt hai thương hiệu Hyundai và Kia trong các chiến dịch marketing và phân phối. Huyndai đóng vai trò như một người trưởng thành, có trách nhiệm, còn Kia là một đứa trẻ hiếu động.
Tại Mỹ, bánh xe của Huyndai quay chậm chạp sau thất bại của Excel – bán xe giá rẻ cho người có thu nhập thấp. Nỗ lực này vấp phải trở ngại khi nên kinh tế mỹ suy thoái, bộ phận kinh doanh không thể đạt được doanh thu nhu yêu cầu. Tuy nhiên, cùng với quá trình cải thiện chất lượng xe của mình, Hyundai đã chú trọng đến việc thiết kế mẫu xe quốc tế nhằm thu hút thị trường hơn. Các dòng xe của hãng thân thiện với môi trường, thiết kế chi tiết tinh tế hơn, từ bỏ phong cách Hàn Quốc truyền thống, hướng đến sự khác lạ và cầu kì.
Hai xu hướng – cải tiến chất lượng và thiết kế sắc sảo – xuất hiện đồng thời vào năm 2008 với sự ra mắt của dòng xe Genesis Sedan. Tiếp tục sự phát triển của dòng xe hạng trung Sonata, chiếc Genesis được trang bị động cơ V6 (có thêm một lựa chọn cho động cơ V8) thiết kế đẹp mắt, cạnh tranh với phân khúc đầu dòng xe hạng sang như Lexus ES 350. Phóng viên có mặt tại Bắc Mỹ trong cuộc thi “Cars of the Year” (Xe hơi của năm) đã rất ngạc nhiên về người thắng cuộc năm 2009. Ewannick và nhóm của ông đã giành được giải thưởng và thành lập trung tâm quảng bá sản phẩm của họ. Khởi đầu với mức giá 32.250 USD, chiếc Genesis được đánh giá là khá hấp dẫn với người mua hàng. Dòng xe này tiêu thụ trung bình 1.500 chiếc/ tháng. Sự thành công của Genesis tại phân khúc thị trường này báo hiệu Hyundai sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới.
Nhanh nhẹn trong mọi vấn đề nhưng Hyundai tỏ ra khá chậm chạp trong việc phát triển nguyên liệu thay thế . Hyundai đã không đưa ra được loại nguyên liệu tiết kiệm mãi cho đến mùa hè năm ngoái – khi mà Toyota đã bán Prius được hơn 10 năm. Tuy nhiên, Hyundai vẫn nuôi những tham vọng lớn. Mặc dù bắt đầu khá muộn, Hyundai vẫn đặt mục tiêu bán 500.000 xe dùng động cơ xăng-điện từ nay đến năm 2018. Đồng thời, Hyundai cũng phát triển sản xuất pin liti-polymer nhỏ hơn 40% và nhẹ hơn 35% so với pin được sử dụng trong Prius.
Làn sóng ra đời các loại xe mới sẽ khiến cả Hyundai và Kia bận rộn trong vài năm tới. Cả hai công ty sẽ phát triển nhờ vào doanh số bán hàng trên toàn bộ dòng sản phẩm của Hoa Kỳ trong vòng 4 năm– tỉ lệ thay thế cao nhất trong ngành công nghiệp, theo dự báo của Merill Lynch, Ngân hàng Hoa Kỳ. Hyundai và Kia sẽ giành được 3,5 điểm thị phần trên qui mô này. Điều đó đủ khiến công ty Hàn Quốc này vượt qua Chrysler và Nissan, giành vị trí thứ 5 tại thị trường Mỹ.
Cổ nhân có câu “Dục tốc bất đạt” – nhưng không có một dấu hiệu nào cho thấy Hyundai sẽ chậm lại, và thực sự cho đến giờ vẫn chưa có một báo cáo thương vong nào có thể quật ngã được tham vọng của Huyndai.
Tiếp theo là ở Châu âu: Hyundai - Mối lo của Volkswagen ở châu Âu
Ngày đăng: 13/02/2012Thành công với công thức giá rẻ cộng chất lượng tốt tại Mỹ, Hyundai đang tiến sâu vào thị trường châu Âu.
Các doanh nghiệp ô tô lớn chi hàng triệu đô-la cho các chương trình quảng cáo nhằm đánh bóng thương hiệu. Riêng Hyundai bất ngờ nhận được sự quảng cáo lớn từ đối thủ Volkswagen. Tại Triển lãm ô tôFrankfurt hồi tháng 9 năm ngoái, CEO Martin Winterkorn của Volkswagen đã ngồi thử sau vô lăng xe Hyundai i30 thế hệ mới. Khi ngồi thử vào xe, ông đã chỉnh vô lăng và tỏ ra vô cùng ngạc nhiên. Ông đã lập tức gọi phụ tá tới và hỏi: “Họ làm thế nào vậy? BMW không thể làm được, chúng ta không thể làm được... không hề có tiếng lách cách!” Và sau đó, một người lên tiếng, như để trả lời cho câu hỏi của ông Winterkorn: “Thật ra chúng ta cũng đã có giải pháp cho vấn đề đó, nhưng chi phí quá cao…”
Toàn bộ sự việc đã được quay video và tung lên mạng, thu hút hơn 1,6 triệu lượt xem, hiệu quả không thua kém quảng cáo mà Hyundai lại không mất đồng chi phí nào.
Lời khen ngợi của ông Winterkorn đối với mẫu xe hatchback cỡ nhỏ có giá từ 15.490 euro (19.990 USD) tại Đức - rẻ hơn mẫu Golf bán chạy nhất của Volkswagen khoảng 10% - đã nói lên nhiều điều về sự quyết liệt trong chiến lược phát triển của Hyundai. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu xe tốt giá mềm hơn các đối thủ. Chiến lược này của Hyundai đã thành công tại Mỹ, nơi hãng cùng với “người anh em” Kia đã vươn lên vị trí thứ 2 trong số các nhà sản xuất ô tô ngoại. Năm ngoái tại Mỹ, Hyundai và Kia đã bán được 1,13 triệu xe - cao hơn 3 lần so với con số 324.401 xe của Volkswagen.
Mẫu xe Elantra của Hyundai (ảnh trên) đã “hạ” Volkswagen Passat để giành giải Xe của năm 2012 tại Bắc Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)
Giờ đây, Hyundai đang nhắm đến châu Âu, khi cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực này đang khiến người tiêu dùng nhạy cảm về giá hơn. Trong 5 năm qua, Hyundai đã xây mới và mở rộng các nhà máy ở châu Âu, điều chỉnh sản phẩm theo đúng thị hiếu châu Âu, tiếp cận khách hàng châu Âu bằng việc tài trợ cho sự kiện World Cup và mời cựu danh thủ Jürgen Klinsmann làm đại sứ thương hiệu.
“Hyundai rất cần thành công ở châu Âu,” ông Allan Rushforth, giám đốc Hyundai khu vực châu Âu, cho biết. “Châu Âu là ưu tiên hàng đầu vì nó quyết định hình ảnh thương hiệu công ty ở những nơi khác.”
Công thức kết hợp giá trị, độ tin cậy và thời gian bảo hành dài hơn mức trung bình của xe mới đã giúp Hyundai tăng doanh số toàn cầu lên hơn gấp đôi kể từ năm 2004, vượt cả tốc độ tăng trưởng 60% của Volkswagen, theo công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS.
Năm ngoái, liên minh Hyundai-Kia đã tăng thị phần tại châu Âu từ 4,5% lên 5,1%, cao hơn Toyota, Mercedes-Benz và Volvo, cao hơn thị phần 4,2% của cả Honda, Mitsubishi và Suzuki gộp lại. Tập đoàn Volkswagen thống lĩnh châu Âu với thị phần 23,3%, trong đó, riêng thương hiệu Volkswagen chiếm 12,4%. (Tập đoàn Volkswagen hiện sở hữu các thương hiệu: Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.)
“Hyundai là một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Volkswagen,” ông Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm quản lý ô tô của Đại học Khoa học ứng dụng ở Bergisch Gladbach, Đức, nhận định. “Sự kết hợp giữa giá trị tốt, chất lượng và thiết kế là một cơ sở vững chắc, và mỗi năm họ sẽ lại sáng tạo hơn nữa.”
Quy mô lớn hơn tạo cho Volkswagen nhiều lợi thế. Và sự cạnh tranh của Hyundai sẽ tăng thêm sức ép đối với các hãng xe đang hoạt động tại thị trường ô tô châu Âu đông đúc, gồm có: Renault, Peugeot, Fiat, và Opel (thuộc GM).
Ông Rushforth cho biết, ban lãnh đạo Hyundai dự kiến tăng doanh số của hãng tại châu Âu thêm khoảng 25% lên 500.000 xe vào năm 2013, nhờ các mẫu i40 sedan, Veloster, i30, và i40 wagon - mẫu xe được tạo phong cách theo thị hiếu châu Âu. Không như ở Mỹ, nơi Hyundai giới thiệu các mẫu sedan gia đình như Sonata, ở châu Âu, hãng chỉ giới thiệu dòng xe hatchback, crossover, hoặc wagon - những kiểu xe được ưa chuộng tại đây.
Hyundai năm ngoái đã thêm ca 3 tại nhà máy ở CH Séc nhằm tăng sản lượng thêm 100.000 xe/năm. Tại châu Âu, Hyundai còn sản xuất xe ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hãng đã nâng công suất thêm 67% vào năm 2007, lên 100.000 xe/năm. Và năm 2011, hãng đã mở nhà máy công suất 150.000 xe/năm tại Nga.
“Người anh em” Kia cũng kỳ vọng đạt doanh số 350.000 xe tại châu Âu trong năm nay, tăng 19% so với năm 2011, nhờ phiên bản mới của các xe Optima và Cee’d, theo ông Paul Philpott, giám đốc Kia châu Âu.
Kia dự kiến thêm ca 3 tại nhà máy ở Slovakia để tăng sản lượng xe Sportage và Cee’d.
CEO Winterkorn đã lường trước được sự cạnh tranh. “Ngày càng rõ là bất kỳ ai đứng đầu cũng có nhiều đối thủ,” ông phát biểu trong một cuộc họp lãnh đạo toàn tập đoàn hồi tháng 12 năm ngoái.
Suốt một thời gian dài chủ yếu được biết đến như một nhà sản xuất ô tô cỡ nhỏ, Hyundai đang mở rộng danh mục sản phẩm. Mẫu xe coupe thể thao kiểu dáng độc đáo Veloster - với thiết kế một cửa bên ghế lái và hai cửa bên phụ - được xem như quân bài chiến lược giúp tăng vị thế của Hyundai về mặt thiết kế. Hãng cũng đang bổ sung thêm các mẫu xe hạng sang vào danh mục sản phẩm ở châu Âu, như ix55 giá 42.290 USD (còn có tên gọi Veracruz tại Mỹ và một số thị trường khác).
Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng phải một thời gian nữa thì số đông người tiêu dùng châu Âu mới quen với khái niệm mua xe hạng sang của Hyundai.
Nhật Minh
Theo Business Week
Chỉnh sửa cuối: