Chổi gạt mưa trên kính chắn gió ít khi bị trục trặc và khá bền nên hầu như chúng ta đều không chú ý đến việc kiểm tra và thay thế chúng. Chỉ đến khi cao su chổi gạt quá mòn hoặc thậm chí có tiếng rít phát ra do càng gạt cọ vào mặt kính, chúng ta mới sực nhớ ra là cần kiểm ra và thay thế chúng.
Vết xước trên kính chắn gió do càng kẹp gây ra.
Thanh nối cần gạt mưa bằng kim loại giữ lấy chổi gạt bằng một lò xo nén. Nhờ vậy chúng sẽ ép chổi gạt vào mặt kính chắn gió để gạt nước. Các càng kẹp giữ lưỡi cao su tỳ lên mặt kính. Nếu không may chổi gạt không còn lớp cao su gạt nước làm đệm thì các càng kẹp kim loại có thể gây ra các vết xước trên mặt kính chắn gió.
Chổi gạt mưa có giá khá rẻ và việc thay thế chúng cũng khá đơn giản. Các Cụ hãy chọn một ngày đẹp trời, kiểm tra chổi gạt trên xe của mình xem đã mòn hay chưa và tiến hành việc thay thế theo hướng dẫn dưới đây nhé:
Bước 1: Tháo chổi gạt mưa cũ.
Ấn vào vấu hãm để tháo chổi ra.
Đầu tiên, để thay chổi gạt mưa bạn phải tháo chổi cũ đã bị mòn đi. Phải cẩn thận khi tháo chúng ra bởi thanh nối cần gạt nước làm bằng kim loại, trong khi kính chắn gió có thể bị xước rất dễ dàng. Nếu bạn vụng về để thanh nối này cọ vào mặt kính có thể gây những vết xước hoặc nứt trên mặt kính.
Để tháo chổi gạt cũ ra, hãy kéo toàn bộ cụm chổi gạt ra xa khỏi kính chắn gió. Bản thân chổi gạt mưa này có thể tự đứng yên ở một vị trí cách xa kính chắn gió. Một tay bạn giữ lấy thanh nối cần gạt, tay kia bạn ấn cái lẫy của chổi gạt xuống. Vị trí cái lẫy như trong hình trên, nó nằm gần đầu thanh nối.
Bước 2: Hạ thanh nối về vị trí cũ, tránh làm xước kính chắn gió.
Đặt thanh nối cần gạt thật nhẹ nhàng tránh làm xước kính chắn gió.
Bảo vệ mặt kính chắn gió tránh để đầu thanh gạt không tỳ lên mặt kính bằng cách đặt nó lên mặt kính một cách cẩn thận và nhẹ nhàng trong khi chờ tiến hành thay chổi gạt mới. Nếu cẩn thận hơn bạn có thể dùng một miếng giẻ sạch hoặc một tấm bìa để lót lên mặt kính.
Bước 3: Căn chỉnh bản lề kẹp và đầu thanh nối thẳng hàng.
Hãy nhìn vào thanh nối và chổi gạt mới, đặc biệt là vị trí điểm nối giữa hai bộ phận này. Rất khó để có thể chỉ rõ cho các bạn biết cánh nối chúng lại với nhau bằng ảnh chụp. Cách tốt nhất để lắp lại nhanh và đơn giản là xoay bản lề có chốt quay của chổi gạt và thanh nối sao cho thẳng hàng với nhau trước khi lắp chúng vào nhau
Hãy quan sát mặt tựa của bản lề kẹp chỗ để gắn vào thanh nối, bạn sẽ thấy một đầu của bản lề này có bề mặt khá phẳng và đầu kia uốn cong lên phía đỉnh giống như hình dạng của đầu thanh nối. Hãy xoay bản lề kẹp cho đến khi đầu uốn cong của nó cùng hướng với đầu cong của thanh nối.
Bây giờ giữ chặt bản lề để nó khỏi xoay đi và đưa xuống phía dưới miệng đầu cong của thanh nối. Bạn sẽ thấy đầu cong này khá vừa vặn với bản lề kẹp của chổi gạt.
Bước 4: Gắn chổi gạt mới vào đúng vị trí.
Đẩy đầu thanh nối tỳ vào lưỡi gạt mưa.
Sau khi đặt bản lề kẹp và thanh nối thẳng hàng với nhau, hạ thấp cần gạt xuống lồng qua đầu thanh nối, để đầu thanh nối tỳ vào giữa lưỡi gạt cao su và bản lề kẹp.
Đẩy bản lề vào miệng thanh nối để đầu cong của thanh nối ôm lấy bản lề kẹp
Đẩy tiếp bản lề vào sâu trong đầu cong của thanh nối cho đến khi có tiếng kêu “cách” của lẫy trên bản lề kẹp phát ra là được.
Cẩn thận đặt chổi gạt mưa xuống mặt kính chắn gió.
Lặp lại toàn bộ các tháo tác như trên để thay chổi gạt mưa còn lại.
Xong, giờ thì xịt nước và gạt ngon lành các cụ nhé.
* Nhiều cụ qua bên em em đều hướng dẫn, nhiều cụ không nghĩ là nó đơn giản vậy, nhưng thực sự rất đơn giản ạ
Đây là bài em viết cách đây mấy năm cho lên caronline nhà em, sau đó đã được đăng tải rất nhiều trên báo mạng và báo giấy, nên chia sẻ lại cho cụ nào chưa biết ạ !
Vết xước trên kính chắn gió do càng kẹp gây ra.
Thanh nối cần gạt mưa bằng kim loại giữ lấy chổi gạt bằng một lò xo nén. Nhờ vậy chúng sẽ ép chổi gạt vào mặt kính chắn gió để gạt nước. Các càng kẹp giữ lưỡi cao su tỳ lên mặt kính. Nếu không may chổi gạt không còn lớp cao su gạt nước làm đệm thì các càng kẹp kim loại có thể gây ra các vết xước trên mặt kính chắn gió.
Chổi gạt mưa có giá khá rẻ và việc thay thế chúng cũng khá đơn giản. Các Cụ hãy chọn một ngày đẹp trời, kiểm tra chổi gạt trên xe của mình xem đã mòn hay chưa và tiến hành việc thay thế theo hướng dẫn dưới đây nhé:
Bước 1: Tháo chổi gạt mưa cũ.
Ấn vào vấu hãm để tháo chổi ra.
Đầu tiên, để thay chổi gạt mưa bạn phải tháo chổi cũ đã bị mòn đi. Phải cẩn thận khi tháo chúng ra bởi thanh nối cần gạt nước làm bằng kim loại, trong khi kính chắn gió có thể bị xước rất dễ dàng. Nếu bạn vụng về để thanh nối này cọ vào mặt kính có thể gây những vết xước hoặc nứt trên mặt kính.
Để tháo chổi gạt cũ ra, hãy kéo toàn bộ cụm chổi gạt ra xa khỏi kính chắn gió. Bản thân chổi gạt mưa này có thể tự đứng yên ở một vị trí cách xa kính chắn gió. Một tay bạn giữ lấy thanh nối cần gạt, tay kia bạn ấn cái lẫy của chổi gạt xuống. Vị trí cái lẫy như trong hình trên, nó nằm gần đầu thanh nối.
Bước 2: Hạ thanh nối về vị trí cũ, tránh làm xước kính chắn gió.
Đặt thanh nối cần gạt thật nhẹ nhàng tránh làm xước kính chắn gió.
Bảo vệ mặt kính chắn gió tránh để đầu thanh gạt không tỳ lên mặt kính bằng cách đặt nó lên mặt kính một cách cẩn thận và nhẹ nhàng trong khi chờ tiến hành thay chổi gạt mới. Nếu cẩn thận hơn bạn có thể dùng một miếng giẻ sạch hoặc một tấm bìa để lót lên mặt kính.
Bước 3: Căn chỉnh bản lề kẹp và đầu thanh nối thẳng hàng.
Hãy nhìn vào thanh nối và chổi gạt mới, đặc biệt là vị trí điểm nối giữa hai bộ phận này. Rất khó để có thể chỉ rõ cho các bạn biết cánh nối chúng lại với nhau bằng ảnh chụp. Cách tốt nhất để lắp lại nhanh và đơn giản là xoay bản lề có chốt quay của chổi gạt và thanh nối sao cho thẳng hàng với nhau trước khi lắp chúng vào nhau
Hãy quan sát mặt tựa của bản lề kẹp chỗ để gắn vào thanh nối, bạn sẽ thấy một đầu của bản lề này có bề mặt khá phẳng và đầu kia uốn cong lên phía đỉnh giống như hình dạng của đầu thanh nối. Hãy xoay bản lề kẹp cho đến khi đầu uốn cong của nó cùng hướng với đầu cong của thanh nối.
Bây giờ giữ chặt bản lề để nó khỏi xoay đi và đưa xuống phía dưới miệng đầu cong của thanh nối. Bạn sẽ thấy đầu cong này khá vừa vặn với bản lề kẹp của chổi gạt.
Bước 4: Gắn chổi gạt mới vào đúng vị trí.
Đẩy đầu thanh nối tỳ vào lưỡi gạt mưa.
Sau khi đặt bản lề kẹp và thanh nối thẳng hàng với nhau, hạ thấp cần gạt xuống lồng qua đầu thanh nối, để đầu thanh nối tỳ vào giữa lưỡi gạt cao su và bản lề kẹp.
Đẩy bản lề vào miệng thanh nối để đầu cong của thanh nối ôm lấy bản lề kẹp
Đẩy tiếp bản lề vào sâu trong đầu cong của thanh nối cho đến khi có tiếng kêu “cách” của lẫy trên bản lề kẹp phát ra là được.
Cẩn thận đặt chổi gạt mưa xuống mặt kính chắn gió.
Lặp lại toàn bộ các tháo tác như trên để thay chổi gạt mưa còn lại.
Xong, giờ thì xịt nước và gạt ngon lành các cụ nhé.
* Nhiều cụ qua bên em em đều hướng dẫn, nhiều cụ không nghĩ là nó đơn giản vậy, nhưng thực sự rất đơn giản ạ
Đây là bài em viết cách đây mấy năm cho lên caronline nhà em, sau đó đã được đăng tải rất nhiều trên báo mạng và báo giấy, nên chia sẻ lại cho cụ nào chưa biết ạ !