[ATGT] Hướng dẫn đánh lái cơ bản cho các tài mới

Hitech Auto

Đi bộ
Biển số
OF-527513
Ngày cấp bằng
18/8/17
Số km
1
Động cơ
172,110 Mã lực
Tuổi
29
Để có thể vận hành xế yêu một cách thuần thục, an toàn cũng như đảm bảo sức khỏe cho cơ thể thì không chỉ đòi hỏi các tài phải có được tư thế lái ô tô đúng mà cách cầm vô lăng và đánh lí cũng phải chuẩn nữa. Cùn tham khảo cách cầm vô lăng và đánh lái mà mình chia sẻ dưới đây nhé.

Cách cầm vô lăng

Mặc dù không có quy định bắt buộc về cách cầm vô lăng, tuy nhiên các bác nên tập thói quen cầm tay lái ô tô đúng cách để có thể vận hành xế yêu cũng như đảm bảo an toàn tốt.
Giả sử vô lăng là một chiếc đồng hồ mặt tròn, thì vị trí để đặt 2 bàn tay sẽ là tay trái tại điểm 9h và tay phải tại điểm 3h.


Lưu ý, các bác không nên đặt tay ở vị cao quá, như thế không chỉ khiến tay nhanh mỏi mà còn có thể gây thương tích nếu có sự cố ô tô xảy ra. Vì khi có va chạm, túi khí sẽ nhanh chóng bung ra, lực bung rất lớn có thể hất tay vào mặt. Bên cạnh đó, cũng không nên để tay quá thấp vì như thế lực của tay yếu hơn bình thường gây khó khăn cho việc đánh lái.
Tuy nhiên. Trên những đoạn đường dài, êm ái thì các bác có thể đặt tay tại vị trí thấp (tay trái tại điểm 8h và tay phải tại điểm 4h) cho đỡ mỏi tay.

Kỹ thuật đánh lái

Nguyên tắc đầu tiên mà những lái ô tô mới phải thuộc lòng đó là muốn xe rẽ vào hướng nào thì đánh lái sang hướng đó. Cụ thể, muốn di chuyển sang trái thì lái vô lăng sang trái và ngược lại.
Lưu ý, trong trường hợp đánh lái góc nhỏ thì chỉ cần dùng tay đẩy nhẹ vô lăng thay vì kéo. Tức là, đánh lái sang trái thì tay phải đẩy vô lăng về chiều bên trái, ngược kim đồng hồ.
Đối với trường hợp cần đánh lái nhiều, khi quay đầu thì các bác phải quay vô lăng với góc quay lớn. Có những kỹ thuật đánh lái phổ biến cho trường hợp này đó là: đánh lái kiểu kéo – đẩy, kiểu bắt chéo tay, kiểu đánh lái một tay.

Kiểu đánh lái kéo – đẩy

Từ tư thế cầm vô lăng như bình thường, các bác xoay tay lái về hướng cần rẽ. Tay phải đánh lái lên vị trí 12h, tay trái thả lỏng và đón tay phải tại điểm 12h rồi tiếp tục quay xuống điểm 6h, trong khi đó tay phải buông lỏng và đón tay trái tại điểm 6h. Tiếp đó, tay phải lại đánh lái vô lăng lên điểm 12h và tay trái tiếp tục di chuyển lên đón tay phải tại vị trí 12h. Nếu muốn xe rẽ phải thì cũng thực hiện tương tự thao tác này, chỉ chuyển hướng ngược lại.


Lặp lại các bước này tới khi xe đã chuyển sang hướng mong muốn thì chuyển sang thao tác giữ lái.

Đánh lái bắt chéo tay

Trường hợp muốn rẽ sang trái. Từ vị trí cầm vô lăng bình thường như ban đầu, tay phải đẩy vô lăng ngược về phía 10h. Lúc này tay trái đón lái và đặt tại vị trí 2h. Ngay khi đó, nhả tay phải và chuyển tới điểm 6h để đón tay trái, còn tay trái thì nhanh chóng quay vô lăng đến điểm 6h cho tay phải.
Kế đó, tay phải tiếp tục quay vô lăng tới vị trí 10h và lặp lại các thao tác như vừa rồi tới khi xe đã chuyển sang hướng mong muốn.

Trường hơp ngược lại, muốn rẽ sang phải thì các bác cũng thao tác như trên nhưng đổi chiều đánh lái ngược lại.
Ưu điểm của kỹ thuật này là có thể thực hiện thao tác chuyển hướng nhanh chóng hơn, phù hợp khi cần đánh lái gấp vì có góc quay vô lăng lớn.

Hy vọng với những chia sẻ về cách đánh lái trên đây sẽ giúp những bác tài mới thành thạo hơn khi vận hành xế yêu nhé :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top