- Biển số
- OF-29
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 16,255
- Động cơ
- 844,408 Mã lực
- Nơi ở
- Đông dược Phú Hà
- Website
- www.duocphuha.com
Tổng hợp lại từ box Sửa chữa trên OF.
Chào các cụ OF!
Lốp xe là một bộ phận quan trọng hàng đầu vì nó chính là điểm cuối cùng tiếp nhận sức mạnh do động cơ sản sinh ra. Chiếc xe có vận hành ổn định, êm ái và an toàn hay không là do sự ảnh hưởng rất lớn từ 4 chiếc bánh xe của chúng ta. Do đó, việc kiểm tra lốp xe là thứ đầu tiên các bạn nên quan tâm đến. Trước hết, chúng ta sẽ kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe. Nếu một trong số chúng có độ mòn vượt quá quy định thì chiếc xe sẽ rất dễ gặp sự cố do mất độ bám đường hoặc bị nổ lốp do cán phải vật sắc nhọn. Thông thường, tuổi thọ tối đa của hầu hết các loại lốp phổ biến trên thị trường hiện nay là vào khoảng 40-50.000 Km, tùy hãng sản xuất. Chúng ta nên thay lốp đúng loại và đúng thời điểm "nghỉ hưu" của các bánh xe để đảm bảo độ an toàn cao nhất khi vận hành, nhất là vào những chuyến đi dài ngày.
Tiếp theo, chúng ta sẽ kiểm tra áp suất của cả 4 chiếc lốp trên xe. Lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành, độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Các bạn có thể kiểm tra bằng... mắt hoặc nếu muốn chính xác thì nên sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp cắm trực tiếp vào vòi bơm của bánh xe hoặc nếu muốn tiện lợi và "công nghệ" hơn thì lắp hẳn một bộ cảm biến áp suất lốp có bán rất nhiều trên thị trường đồ chơi ô tô. Đối với các mẫu xe hạng sang cao cấp thì chúng đã có sẳn bộ cảm biến cảnh báo áp suất lốp được tích hợp sẳn vào hệ thống cảnh báo an toàn cho chiếc xe, nếu sở hữu những loại xe này thì các bạn nên chú ý đến tính năng này để dễ dàng kiểm tra áp suất của lốp xe mỗi khi đi xa. Thông thường, áp suất lốp phổ biến của các dòng xe cỡ trung và cỡ nhỏ là vào khoảng 2,2 - 2,5 Kg/cm2, tùy vào tải trọng và số lượng hành khách trên xe mà bạn có thể lựa chọn mức áp suất phù hợp.
Trong điều kiện khí hậu bình thường thì trung bình mỗi lốp xe mất khoảng 0,068 atmosphere mỗi tháng (tùy theo tải trọng và loại lốp) và thường mất nhiều hơn khi trời nóng, với những con số như vậy thì các chuyên gia khuyên rằng nên kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần nhằm nâng cao tuổi thọ lốp và đảm bảo vận hành xuyên suốt cho xe của bạn.
Hỏi:
Chênh lệch áp suất giữa 2 bánh cùng phía trước hoặc phía sau ảnh hưởng thế nào đến việc cầm lái chiếc xe?
Đáp: Chào cụ, đây là điều tối kị đấy cụ, có thế giữa bánh trước và sau chênh lệch áp suất được nhưng giữa 2 lốp ngang nhau thì không được như thế. Khi đó thì xe sẽ nghiêng về phía lốp mềm hơn làm trọng tâm xe bị lệch nên việc giữ xe đi thẳng cũng khó khăn hơn, Kèm với đó là canh xe khi rẽ hay vào cua cũng khó hơn bình thường, vì vậy hãy đảm bảo áp suất của các lốp ngang nhau là bằng nhau.
Chào cụ, một nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông (NHTSA) cho biết 5% tai nạn giao thông là do lốp xe gây ra, chủ yếu là do lốp xe không được bơm căng. Theo NHTSA, trong điều kiện thời tiết xấu, khi lốp bị non hơi 25% hay nhiều hơn sẽ bị tai nạn nhiều gấp 3 lần xe có lốp bơm đủ hơi. Kể cả lốp xe mòn cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. NHTSA chỉ ra, trong cùng điều kiện thời tiết xấu, 11,2 % lốp xe mòn hay mềm xảy ra tai nạn, trong khi đó, chỉ có 3,9% tình trạng lốp xe tốt xảy ra vấn đề. Trong đó, xe du lịch chiếm 66% tai nạn liên quan đến lốp xe. Nguyên nhân là khi lốp xe không đủ hơi, độ bám đường kém, phản ứng để tránh va chạm sẽ bị chậm lại là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tai nạn. Không đủ hơi cũng làm bánh xe sẽ bị nóng lên khiến lốp bị hỏng.
Hỏi:
Ngoài kiểm tra lốp thì trước khi đi xa ta nên chuẩn bị những gì nữa để có một chuyến đi an toàn và thoải mái vậy cụ chuyên gia ơi
Đáp:
Ngoài kiểm tra lốp thì kiểm tra nước làm mát động cơ và hệ thống dầu nhớt là cực kì quan trọng nhé cụ.
Nước làm mát động cơ là một chi tiết khá quan trọng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục trong một thời gian dài. Nếu không được tản nhiệt một cách hợp lý, động cơ sẽ hoạt động rất “vất vả” và sẽ “xuống” rất nhanh. Do đó, trước những đi xa, chúng ta nên dành chút thời gian để “thăm nước máy”. Rất đơn giản, các cụ chỉ cần mở nắp ca-pô lên, tìm đến vị trí của bình chứa nước làm mát và kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình. Nếu mực nước nằm ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, chúng ta cần phải thay nước làm mát mới ngay.
Còn đối với hệ thống dầu nhớt: Dầu bôi trơn động cơ là nhân tố cốt lõi, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả vận hành ổn định, trơn tru và bền bỉ của động cơ. Nếu có bất kì sự cố nào xảy ra với dầu động cơ, chiếc xe sẽ vận hành cực kì khó khăn, tiêu hao nhiều nhiên liệu và thậm chí có thể làm hỏng động cơ. Chính vì thế, việc chú ý thăm nhớt máy thường xuyên là một điều các cụ nên làm.
Để kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ, các cụ có thể tìm chiếc que thăm nhớt máy (thường đặt cạnh động cơ và có màu vàng). Sau đó, cụ rút mạnh chiếc que này ra, dùng một tấm khăn giấy hay một chiếc giẻ sạch để lau từ trên xuống dưới. Tiếp theo, cụ cắm chiếc que thăm nhớt vào động cơ và rút ra lại. Sau đó, chúng ta nhìn xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, chúng ta phải xử lý ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra.
Hỏi:
Mòn lốp gây ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm trong mỗi chuyến đi, vậy tại sao lại gây ra ảnh hưởng thế và kiểm tra như thế nào vậy các bác?
Đáp:
Chào cụ,
Trên mỗi lốp xe đều có các gờ trong rãnh lốp, dựa vào khoảng cách từ mặt lốp (phần tiếp xúc mới mặt đường) đến gờ trong rãnh, cụ sẽ dễ dàng kiểm tra được.
Thường lốp mòn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi mưa. Ngay sau khi trời mưa, tầm nhìn sẽ giảm và mặt đường trở nên trơn hơn do bụi và dầu trên đường. Khi chạy trên đường trơn, cự ly phanh dài hơn gấp 3 lần so với đường khô. Điều kiện lốp xe tiếp xúc với đường đóng vai trò rất quan trọng do trong khoảng thời gian vài nghìn giây, mặt lốp sẽ tích tụ nước ở các rãnh và thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc với đường. Vì vậy hai yếu tố tỉ lệ rãnh của mặt lốp và rãnh lốp có tầm quan trọng lớn trong việc giúp lốp xe bám đường. Khi lốp có nhiều rãnh và độ sâu của rãnh càng lớn, khả năng thoát nước của mặt lốp càng lớn. Vì vậy, trong điều kiện chạy trên đường trơn, một xe có lốp mòn nhiều cần khoảng cách dài hơn để dừng. Hơn nữa, nguy cơ trượt xe tăng lên một cách đáng kể.
Hỏi
Chào cụ , 2 lốp đằng sau của em bị mòn nhiều về bên méo hơn so với 2 lốp đằng trước. Cho em hỏi nguyên nhân và cách khắc phục ạ
Đáp
Chào cụ, nếu lốp sau của cụ có tình trạng mòn 2 bên cạnh thì nguyên nhân phần lớn là do lốp bị non hơi. Điều nguy hại nhất nhất đối với lốp xe là tình trạng non hơi. Lốp non hơi làm giảm tuổi thọ của mặt gai do hai cạnh bên (vai) của lốp bị mài mòn rất nhanh. Nó còn sinh nhiệt làm quá mức làm giảm tuổi thọ lốp và tiêu hao xăng do ma sát lăn trên đường tăng lên (bánh mềm khiến xe làm việc nặng hơn). Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác. Nếu có bất cứ vấn đề về lốp hãy mang xe đến cho các kỹ thuật viên ở đại lý lốp hỗ trợ cho cụ nhé.
Hỏi:
Cụ cho em hỏi là lốp xe đã và qua thì dùng lại có an toàn không ạ?
Chào cụ, với công nghệ vật liệu ngày nay thì lốp ô tô đã đáp ứng được độ bền tương đối cao, tuy nhiên do những rủi ro trên đường chúng ta vẫn có thể dính các sự vố như xịt lốp, rách lốp...do ngoại lực tác động. Khi đó coi như lốp bị thủng và mất hết hơi, đối với các trường hợp như vậy nếu mức độ hư hỏng nhẹ thì các đại lý lốp sẽ có thể khắc phục để tiếp tục sử dụng bằng phương pháp vá lốp. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật và lốp hư hỏng không quá nghiêm trọng thì vẫn có thể sử dụng tốt thêm một thời gian nữa cụ nhé.
Chào các cụ OF!
Lốp xe là một bộ phận quan trọng hàng đầu vì nó chính là điểm cuối cùng tiếp nhận sức mạnh do động cơ sản sinh ra. Chiếc xe có vận hành ổn định, êm ái và an toàn hay không là do sự ảnh hưởng rất lớn từ 4 chiếc bánh xe của chúng ta. Do đó, việc kiểm tra lốp xe là thứ đầu tiên các bạn nên quan tâm đến. Trước hết, chúng ta sẽ kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe. Nếu một trong số chúng có độ mòn vượt quá quy định thì chiếc xe sẽ rất dễ gặp sự cố do mất độ bám đường hoặc bị nổ lốp do cán phải vật sắc nhọn. Thông thường, tuổi thọ tối đa của hầu hết các loại lốp phổ biến trên thị trường hiện nay là vào khoảng 40-50.000 Km, tùy hãng sản xuất. Chúng ta nên thay lốp đúng loại và đúng thời điểm "nghỉ hưu" của các bánh xe để đảm bảo độ an toàn cao nhất khi vận hành, nhất là vào những chuyến đi dài ngày.
Tiếp theo, chúng ta sẽ kiểm tra áp suất của cả 4 chiếc lốp trên xe. Lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành, độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Các bạn có thể kiểm tra bằng... mắt hoặc nếu muốn chính xác thì nên sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp cắm trực tiếp vào vòi bơm của bánh xe hoặc nếu muốn tiện lợi và "công nghệ" hơn thì lắp hẳn một bộ cảm biến áp suất lốp có bán rất nhiều trên thị trường đồ chơi ô tô. Đối với các mẫu xe hạng sang cao cấp thì chúng đã có sẳn bộ cảm biến cảnh báo áp suất lốp được tích hợp sẳn vào hệ thống cảnh báo an toàn cho chiếc xe, nếu sở hữu những loại xe này thì các bạn nên chú ý đến tính năng này để dễ dàng kiểm tra áp suất của lốp xe mỗi khi đi xa. Thông thường, áp suất lốp phổ biến của các dòng xe cỡ trung và cỡ nhỏ là vào khoảng 2,2 - 2,5 Kg/cm2, tùy vào tải trọng và số lượng hành khách trên xe mà bạn có thể lựa chọn mức áp suất phù hợp.
Trong điều kiện khí hậu bình thường thì trung bình mỗi lốp xe mất khoảng 0,068 atmosphere mỗi tháng (tùy theo tải trọng và loại lốp) và thường mất nhiều hơn khi trời nóng, với những con số như vậy thì các chuyên gia khuyên rằng nên kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần nhằm nâng cao tuổi thọ lốp và đảm bảo vận hành xuyên suốt cho xe của bạn.
Hỏi:
Chênh lệch áp suất giữa 2 bánh cùng phía trước hoặc phía sau ảnh hưởng thế nào đến việc cầm lái chiếc xe?
Đáp: Chào cụ, đây là điều tối kị đấy cụ, có thế giữa bánh trước và sau chênh lệch áp suất được nhưng giữa 2 lốp ngang nhau thì không được như thế. Khi đó thì xe sẽ nghiêng về phía lốp mềm hơn làm trọng tâm xe bị lệch nên việc giữ xe đi thẳng cũng khó khăn hơn, Kèm với đó là canh xe khi rẽ hay vào cua cũng khó hơn bình thường, vì vậy hãy đảm bảo áp suất của các lốp ngang nhau là bằng nhau.
Chào cụ, một nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông (NHTSA) cho biết 5% tai nạn giao thông là do lốp xe gây ra, chủ yếu là do lốp xe không được bơm căng. Theo NHTSA, trong điều kiện thời tiết xấu, khi lốp bị non hơi 25% hay nhiều hơn sẽ bị tai nạn nhiều gấp 3 lần xe có lốp bơm đủ hơi. Kể cả lốp xe mòn cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. NHTSA chỉ ra, trong cùng điều kiện thời tiết xấu, 11,2 % lốp xe mòn hay mềm xảy ra tai nạn, trong khi đó, chỉ có 3,9% tình trạng lốp xe tốt xảy ra vấn đề. Trong đó, xe du lịch chiếm 66% tai nạn liên quan đến lốp xe. Nguyên nhân là khi lốp xe không đủ hơi, độ bám đường kém, phản ứng để tránh va chạm sẽ bị chậm lại là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tai nạn. Không đủ hơi cũng làm bánh xe sẽ bị nóng lên khiến lốp bị hỏng.
Hỏi:
Ngoài kiểm tra lốp thì trước khi đi xa ta nên chuẩn bị những gì nữa để có một chuyến đi an toàn và thoải mái vậy cụ chuyên gia ơi
Đáp:
Ngoài kiểm tra lốp thì kiểm tra nước làm mát động cơ và hệ thống dầu nhớt là cực kì quan trọng nhé cụ.
Nước làm mát động cơ là một chi tiết khá quan trọng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục trong một thời gian dài. Nếu không được tản nhiệt một cách hợp lý, động cơ sẽ hoạt động rất “vất vả” và sẽ “xuống” rất nhanh. Do đó, trước những đi xa, chúng ta nên dành chút thời gian để “thăm nước máy”. Rất đơn giản, các cụ chỉ cần mở nắp ca-pô lên, tìm đến vị trí của bình chứa nước làm mát và kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình. Nếu mực nước nằm ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, chúng ta cần phải thay nước làm mát mới ngay.
Còn đối với hệ thống dầu nhớt: Dầu bôi trơn động cơ là nhân tố cốt lõi, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả vận hành ổn định, trơn tru và bền bỉ của động cơ. Nếu có bất kì sự cố nào xảy ra với dầu động cơ, chiếc xe sẽ vận hành cực kì khó khăn, tiêu hao nhiều nhiên liệu và thậm chí có thể làm hỏng động cơ. Chính vì thế, việc chú ý thăm nhớt máy thường xuyên là một điều các cụ nên làm.
Để kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ, các cụ có thể tìm chiếc que thăm nhớt máy (thường đặt cạnh động cơ và có màu vàng). Sau đó, cụ rút mạnh chiếc que này ra, dùng một tấm khăn giấy hay một chiếc giẻ sạch để lau từ trên xuống dưới. Tiếp theo, cụ cắm chiếc que thăm nhớt vào động cơ và rút ra lại. Sau đó, chúng ta nhìn xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, chúng ta phải xử lý ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra.
Hỏi:
Mòn lốp gây ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm trong mỗi chuyến đi, vậy tại sao lại gây ra ảnh hưởng thế và kiểm tra như thế nào vậy các bác?
Đáp:
Chào cụ,
Trên mỗi lốp xe đều có các gờ trong rãnh lốp, dựa vào khoảng cách từ mặt lốp (phần tiếp xúc mới mặt đường) đến gờ trong rãnh, cụ sẽ dễ dàng kiểm tra được.
Thường lốp mòn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi mưa. Ngay sau khi trời mưa, tầm nhìn sẽ giảm và mặt đường trở nên trơn hơn do bụi và dầu trên đường. Khi chạy trên đường trơn, cự ly phanh dài hơn gấp 3 lần so với đường khô. Điều kiện lốp xe tiếp xúc với đường đóng vai trò rất quan trọng do trong khoảng thời gian vài nghìn giây, mặt lốp sẽ tích tụ nước ở các rãnh và thoát ra khỏi bề mặt tiếp xúc với đường. Vì vậy hai yếu tố tỉ lệ rãnh của mặt lốp và rãnh lốp có tầm quan trọng lớn trong việc giúp lốp xe bám đường. Khi lốp có nhiều rãnh và độ sâu của rãnh càng lớn, khả năng thoát nước của mặt lốp càng lớn. Vì vậy, trong điều kiện chạy trên đường trơn, một xe có lốp mòn nhiều cần khoảng cách dài hơn để dừng. Hơn nữa, nguy cơ trượt xe tăng lên một cách đáng kể.
Hỏi
Chào cụ , 2 lốp đằng sau của em bị mòn nhiều về bên méo hơn so với 2 lốp đằng trước. Cho em hỏi nguyên nhân và cách khắc phục ạ
Đáp
Chào cụ, nếu lốp sau của cụ có tình trạng mòn 2 bên cạnh thì nguyên nhân phần lớn là do lốp bị non hơi. Điều nguy hại nhất nhất đối với lốp xe là tình trạng non hơi. Lốp non hơi làm giảm tuổi thọ của mặt gai do hai cạnh bên (vai) của lốp bị mài mòn rất nhanh. Nó còn sinh nhiệt làm quá mức làm giảm tuổi thọ lốp và tiêu hao xăng do ma sát lăn trên đường tăng lên (bánh mềm khiến xe làm việc nặng hơn). Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác. Nếu có bất cứ vấn đề về lốp hãy mang xe đến cho các kỹ thuật viên ở đại lý lốp hỗ trợ cho cụ nhé.
Hỏi:
Cụ cho em hỏi là lốp xe đã và qua thì dùng lại có an toàn không ạ?
Chào cụ, với công nghệ vật liệu ngày nay thì lốp ô tô đã đáp ứng được độ bền tương đối cao, tuy nhiên do những rủi ro trên đường chúng ta vẫn có thể dính các sự vố như xịt lốp, rách lốp...do ngoại lực tác động. Khi đó coi như lốp bị thủng và mất hết hơi, đối với các trường hợp như vậy nếu mức độ hư hỏng nhẹ thì các đại lý lốp sẽ có thể khắc phục để tiếp tục sử dụng bằng phương pháp vá lốp. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật và lốp hư hỏng không quá nghiêm trọng thì vẫn có thể sử dụng tốt thêm một thời gian nữa cụ nhé.