- Biển số
- OF-756321
- Ngày cấp bằng
- 3/1/21
- Số km
- 47
- Động cơ
- 49,220 Mã lực
- Tuổi
- 48
Chào các bác,
Mình có lắp bộ HUD cắm cổng OBD II cho mazda 3, loại lắp vào miếng nhựa che loa trên táp lô bên lái (thay cho miếng nhựa zin của xe). Như các loại thiết bị khác, HDU này có cổng OBD chuyển tiếp (mình gọi là jack nối) và đường tín hiệu trích xuất lên HUD lấy từ chân jack OBD nối.
Thời gian mới lắp mình không để ý lắm nhưng khoảng 1 tháng sau để ý thấy xe có một số biểu hiện bất thường như khi chuyển số từ 1-2 bị giật, kiểu như ECU điều khiển chuyển số không khớp thời điểm. Thoạt đầu nghĩ rằng xe bị lỗi nên đem đi bảo hành (xe mới chạy 18K km). Mặc dù cắm laptop vào OBD (qua jack nối) check không báo lỗi gì, reset lại thông số điều khiển cho ECU cũng không hết. Sau 4 lần để ý trong quá trình chạy selftest từ laptop, các chỉ số trên HUD nhảy loạn xạ và app test trên laptop treo, thử bê laptop sang xe khác thì không bị vậy.
Các bạn kỹ thuật bên hãng cũng không dám khẳng định nhưng khuyến cáo mình tháo HUD ra xem. Đồng quan điểm và có nghi vấn HUD có thể làm gián đoạn/nhiễu tín hiệu và xung ngược lại ECU qua cổng OBD, mình rút jack HUD.
Sau 4 ngày chạy thì thực sự là bất ngờ rằng xe hết hẳn vụ sang số bị giật, vận hành ok lại như hồi đầu.
Tìm hiểu thêm trên các diễn đàn nước ngoài thì cũng có một vài topic nói về vụ xe bị “mess up” (đại khái là lỗi tùm lum), nhiều hãng chứ không riêng mazda, cái thì đèn cảnh báo bật lung tung, cái thì hao ắc quy.... , nặng nhất là bị chết máy.
Đến giờ mình cũng không đủ cơ sở khẳng định vấn đề HDU (rẻ tiền, hàng tàu... ) làm ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển vận hành xe nhưng thực tế thử nghiệm thì đang cho thấy điều đó. Và thêm việc xe mình mới chạy 25K km, rất ít khi dùng i-stop, chưa bao giờ quên đèn mà ắc quy đã phải thay, liệu có phải HUD còn ngốn điện xe ?!?
Các bác nhiều kinh nghiệm và hiểu biết hơn có thể chia sẻ thêm quan điểm về vụ này không ạ.
Cảm ơn các bác.
Mình có lắp bộ HUD cắm cổng OBD II cho mazda 3, loại lắp vào miếng nhựa che loa trên táp lô bên lái (thay cho miếng nhựa zin của xe). Như các loại thiết bị khác, HDU này có cổng OBD chuyển tiếp (mình gọi là jack nối) và đường tín hiệu trích xuất lên HUD lấy từ chân jack OBD nối.
Thời gian mới lắp mình không để ý lắm nhưng khoảng 1 tháng sau để ý thấy xe có một số biểu hiện bất thường như khi chuyển số từ 1-2 bị giật, kiểu như ECU điều khiển chuyển số không khớp thời điểm. Thoạt đầu nghĩ rằng xe bị lỗi nên đem đi bảo hành (xe mới chạy 18K km). Mặc dù cắm laptop vào OBD (qua jack nối) check không báo lỗi gì, reset lại thông số điều khiển cho ECU cũng không hết. Sau 4 lần để ý trong quá trình chạy selftest từ laptop, các chỉ số trên HUD nhảy loạn xạ và app test trên laptop treo, thử bê laptop sang xe khác thì không bị vậy.
Các bạn kỹ thuật bên hãng cũng không dám khẳng định nhưng khuyến cáo mình tháo HUD ra xem. Đồng quan điểm và có nghi vấn HUD có thể làm gián đoạn/nhiễu tín hiệu và xung ngược lại ECU qua cổng OBD, mình rút jack HUD.
Sau 4 ngày chạy thì thực sự là bất ngờ rằng xe hết hẳn vụ sang số bị giật, vận hành ok lại như hồi đầu.
Tìm hiểu thêm trên các diễn đàn nước ngoài thì cũng có một vài topic nói về vụ xe bị “mess up” (đại khái là lỗi tùm lum), nhiều hãng chứ không riêng mazda, cái thì đèn cảnh báo bật lung tung, cái thì hao ắc quy.... , nặng nhất là bị chết máy.
Đến giờ mình cũng không đủ cơ sở khẳng định vấn đề HDU (rẻ tiền, hàng tàu... ) làm ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển vận hành xe nhưng thực tế thử nghiệm thì đang cho thấy điều đó. Và thêm việc xe mình mới chạy 25K km, rất ít khi dùng i-stop, chưa bao giờ quên đèn mà ắc quy đã phải thay, liệu có phải HUD còn ngốn điện xe ?!?
Các bác nhiều kinh nghiệm và hiểu biết hơn có thể chia sẻ thêm quan điểm về vụ này không ạ.
Cảm ơn các bác.