Thảo luận HUD cắm qua cổng OBD II trên mazda 3 có thể gây ảnh hưởng tới ECU và vận hành xe

Truong Hoang Anh

Xe đạp
Biển số
OF-756321
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
47
Động cơ
49,193 Mã lực
Tuổi
47
Chào các bác,

Mình có lắp bộ HUD cắm cổng OBD II cho mazda 3, loại lắp vào miếng nhựa che loa trên táp lô bên lái (thay cho miếng nhựa zin của xe). Như các loại thiết bị khác, HDU này có cổng OBD chuyển tiếp (mình gọi là jack nối) và đường tín hiệu trích xuất lên HUD lấy từ chân jack OBD nối.
Thời gian mới lắp mình không để ý lắm nhưng khoảng 1 tháng sau để ý thấy xe có một số biểu hiện bất thường như khi chuyển số từ 1-2 bị giật, kiểu như ECU điều khiển chuyển số không khớp thời điểm. Thoạt đầu nghĩ rằng xe bị lỗi nên đem đi bảo hành (xe mới chạy 18K km). Mặc dù cắm laptop vào OBD (qua jack nối) check không báo lỗi gì, reset lại thông số điều khiển cho ECU cũng không hết. Sau 4 lần để ý trong quá trình chạy selftest từ laptop, các chỉ số trên HUD nhảy loạn xạ và app test trên laptop treo, thử bê laptop sang xe khác thì không bị vậy.
Các bạn kỹ thuật bên hãng cũng không dám khẳng định nhưng khuyến cáo mình tháo HUD ra xem. Đồng quan điểm và có nghi vấn HUD có thể làm gián đoạn/nhiễu tín hiệu và xung ngược lại ECU qua cổng OBD, mình rút jack HUD.
Sau 4 ngày chạy thì thực sự là bất ngờ rằng xe hết hẳn vụ sang số bị giật, vận hành ok lại như hồi đầu.
Tìm hiểu thêm trên các diễn đàn nước ngoài thì cũng có một vài topic nói về vụ xe bị “mess up” (đại khái là lỗi tùm lum), nhiều hãng chứ không riêng mazda, cái thì đèn cảnh báo bật lung tung, cái thì hao ắc quy.... , nặng nhất là bị chết máy.
Đến giờ mình cũng không đủ cơ sở khẳng định vấn đề HDU (rẻ tiền, hàng tàu... ) làm ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển vận hành xe nhưng thực tế thử nghiệm thì đang cho thấy điều đó. Và thêm việc xe mình mới chạy 25K km, rất ít khi dùng i-stop, chưa bao giờ quên đèn mà ắc quy đã phải thay, liệu có phải HUD còn ngốn điện xe ?!?
Các bác nhiều kinh nghiệm và hiểu biết hơn có thể chia sẻ thêm quan điểm về vụ này không ạ.

Cảm ơn các bác.
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,355
Động cơ
433,984 Mã lực
Hud nó chỉ lấy tín hiệu 1 số chân giắc tín hiệu ra song song thôi chứ có lấy cổng xử lý gì đâu.
 

Truong Hoang Anh

Xe đạp
Biển số
OF-756321
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
47
Động cơ
49,193 Mã lực
Tuổi
47
E ko đi M3 nhưng dùng bộ HUD bao năm không thấy hiện tượng gì.
Mình cũng đọc các diễn đàn nước ngoài, họ cũng ghi nhận là xác suất, có xe bị có xe không. Có thể là nếu như tớ đen, vớ phải cái HUD có lỗi gì đó :)


Hud nó chỉ lấy tín hiệu 1 số chân giắc tín hiệu ra song song thôi chứ có lấy cổng xử lý gì đâu.
Lúc đầu mình cũng nghĩ như đồng chí, chỉ đến khi để ý hiện tượng HUD nhảy số lung tung khi chạy selftest từ laptop thì mới nhận định có (thể) các thiết bị điện tử trên HUD có trả về một số xung tín hiệu. Cũng như máy PC để bàn ấy, màn
hình mà có vấn đề về bảng mạch là nó xung ngược về main board luôn, có lúc treo máy và có khi chết luôn main.

Mình đang đoán là nếu HUD xịn thì ok, không may gặp cái HUD có vấn đề thì khả năng gây rối đến ECU là có.
 

Truong Hoang Anh

Xe đạp
Biển số
OF-756321
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
47
Động cơ
49,193 Mã lực
Tuổi
47
Quên không ghi chú với các bác là cái HUD mình mua đã thay lần thứ 3.
Lần 1, dùng 1 tuần số báo vòng tua mất nét (chết cái led hiển thị số). Đi đổi.
Lần 2, dùng hơn 1 tuần, chữ “hud” lúc bật lên mất nét (chắc lại chết led). Đi đổi tiếp.
Lần 3 (hiện tại), bị mất dấu chấm thập phân (ví dụ để xem mức tiêu hao nhiên liệu thì 7,2 nó hiện là 72). Chán không đi đổi nữa, dùng đến giờ. :)
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,355
Động cơ
433,984 Mã lực
Mình cũng đọc các diễn đàn nước ngoài, họ cũng ghi nhận là xác suất, có xe bị có xe không. Có thể là nếu như tớ đen, vớ phải cái HUD có lỗi gì đó :)



Lúc đầu mình cũng nghĩ như đồng chí, chỉ đến khi để ý hiện tượng HUD nhảy số lung tung khi chạy selftest từ laptop thì mới nhận định có (thể) các thiết bị điện tử trên HUD có trả về một số xung tín hiệu. Cũng như máy PC để bàn ấy, màn
hình mà có vấn đề về bảng mạch là nó xung ngược về main board luôn, có lúc treo máy và có khi chết luôn main.

Mình đang đoán là nếu HUD xịn thì ok, không may gặp cái HUD có vấn đề thì khả năng gây rối đến ECU là có.
Tôi mua ko biết bao nhiêu cái hud và dùng tới giờ cùng với ae trong hội mà chưa ai phàn nàn về hiện tương trên.
 

Truong Hoang Anh

Xe đạp
Biển số
OF-756321
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
47
Động cơ
49,193 Mã lực
Tuổi
47
Tôi mua ko biết bao nhiêu cái hud và dùng tới giờ cùng với ae trong hội mà chưa ai phàn nàn về hiện tương trên.
:) HUD lần đầu áp dụng trên ô tô là khoảng năm 1988 và cũng mới xuất hiện ở Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây mà sao bác mua nhiều thế làm gì ạ :D. Lắp kín táp lô luôn ?!? 😜

Mà trở lại nội dung chính. Như vậy thì nhiều khả năng đây là xác suất, nếu không may phần thiết bị hiển thị hoặc cáp nối có vấn đề thì có thể ảnh hưởng đến vận hành xe.

Mình xin trích dẫn một số ý kiến từ diễn đàn nước ngoài như dưới đây:

“And while it works perfectly to display the info on my screen, it causes my ABS and VSC lights to light up on the dash....If I unplug it the lights go off so I am sure its doing a false read or something”
Mặc dù HUD hoạt động bình thường và hiển thị đầy đủ thông tin nhưng nó lại khiến đèn cảnh báo ABS và VSC bật sáng.... nếu rút nó ra thì các đèn cảnh báo tắt đi vì vậy tôi nghĩ có vấn đề đọc dữ liệu hoặc gì đó ở đây.

“Had the same problem with my iload van and an obd2 device. If left in would cause abs errors.
Just got to remove it”

Tôi cũng gặp vấn đề với chiếc xe van khi lắp thiết bị OBD2. Nếu vẫn cắm thì xe bị lỗi ABS. Tôi phải tháo ra rồi.

“cheap device is intercepting signals, but not passing them back through correctly, as a result, the ABS and other components are communicating over the car's network, but not getting the right check-sum values for confirming the communications are correct, therefore going into fail-safe.
I have the same issue with an OBDII wireless scan-tool I use on the wife's car, if left in, it sends the car spako after 20+ minutes, it's random as to what fails, but have had the speedo shut off and the gearbox go into limp-home mode because of it.”

Thiết bị rẻ tiền trích xuất dữ liệu nhưng phản hồi không chuẩn và điều này dẫn tới hệ thống ABS hoặc thiết bị khác đang kết nối trong toàn bộ hế thống của xe tiếp nhận các tín hiệu điều khiển không chính xác và báo lỗi.
Tôi gặp vấn đề tương tự với thiết bị scan không dây dùng cổng OBD2, khi lắp trên xe vợ tôi, nó khiến chiếc xe.... (đoạn này không dịch được :P).... và sau đó màn hình tốc độ tắt ngúm, hộp số bị giật.

Người nói có người nói không nên mới hoang mang vác lên đây để cùng các bác thảo luận ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Truong Hoang Anh

Xe đạp
Biển số
OF-756321
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
47
Động cơ
49,193 Mã lực
Tuổi
47
Hud nó chỉ lấy tín hiệu 1 số chân giắc tín hiệu ra song song thôi chứ có lấy cổng xử lý gì đâu.

Đào bới mãi mới tìm được tài liệu về nguyên lý hoạt động của các thiết bị cắm qua cổng OBD2 (của Viện phần mềm cơ khí - Đại học CARNEGIE MELLON - Hoa kỳ). Theo bài này thì OBD2 kết nối qua giao thức CAN là giao thức 2 chiều nên hoàn toàn có khả năng tác động ngược lại ECU.

Sơ đồ các chân trên cổng OBD2
9F3B6968-A16C-464B-A1EA-8E0792C14498.jpeg


Sơ đồ kết nối giữa ECU và thiết bị ngoài qua OBD2
8EADF599-EA12-4BCF-B1CF-C80A7501E32C.jpeg


Nếu như sơ đồ này thì khả năng lỗi từ các thiết bị cắm vào cổng OBD2 (ví dụ như HUD) hoàn toàn có thể tác động ngược lại ECU.
 
Biển số
OF-554569
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
364
Động cơ
157,219 Mã lực
Cảm ơn cụ chia sẻ. Nhưng mà quá trình cụ test nó diễn ra trong một thời gian dài à? Vì cụ bắt đầu test khi 18 ngàn km và tới tận 25 ngàn km vẫn chưa xong? Hay là sau khi phát hiện ra cụ vẫn mặc xác nó, để lỗi thế và đi tiếp?
 

Truong Hoang Anh

Xe đạp
Biển số
OF-756321
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
47
Động cơ
49,193 Mã lực
Tuổi
47
Cảm ơn cụ chia sẻ. Nhưng mà quá trình cụ test nó diễn ra trong một thời gian dài à? Vì cụ bắt đầu test khi 18 ngàn km và tới tận 25 ngàn km vẫn chưa xong? Hay là sau khi phát hiện ra cụ vẫn mặc xác nó, để lỗi thế và đi tiếp?
:) lúc thấy số má không mượt (là lúc chạy được 18k) thì mình chưa nghĩ là do kết nối OBD2 nên đem xe vào hãng kiểm tra, test không ra lỗi, về đi theo dõi tiếp, lại vào hãng kiểm tra lại.... cứ thế 3 lần rồi, và cũng mần mò kiểm tra các nguyên nhân khác. Mới đây khi đi bảo dưỡng mốc 25K thì mình mới nhờ kỹ thuật viên tháo cái jack của HUD ra vì lúc chạy selftest mình thấy số hiển thị trên HUD nhảy lung tung (các bạn kỹ thuật còn mải chúi mũi vào cái laptop nên không để ý). :) Test từ lúc đó đến giờ (khoảng 500km) thì thấy số êm, chân ga phản hồi nhanh hơn nhiều. Vì vậy mới đang đặt nghi vấn về vụ này.
 

Nhân văn Dân

Xe tăng
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,917
Động cơ
404,889 Mã lực
Một tình huống đáng lưu ý, cám ơn chủ thớt ah.
 

Truong Hoang Anh

Xe đạp
Biển số
OF-756321
Ngày cấp bằng
3/1/21
Số km
47
Động cơ
49,193 Mã lực
Tuổi
47
Hôm qua tháo hẳn bộ HUD ra thì thấy cậu chủ gara hồi trước lắp kiểu gì lại tách dây đấu nguồn cho HUD từ cầu chì tẩu sạc. Không hiểu để làm gì, chắc để khi tắt máy thì HuD tắt ngay chứ không chờ 20s như nguyên bản. Đấu trở lại như cũ vẫn thấy hoạt động bình thường nhưng trót tháo ra rồi, lại cũng lăn tăn rồi nên không lắp lại nữa.
Bác nào ở Hà Nội có nhã hứng về lắp nghịch thử hoặc em yêu khoa học thì mình để lại cả bộ đầy đủ = 850K thôi, giao lưu cà phê luôn ạ.
94E69B4E-C7BC-4074-86D3-315DA4A2A5CB.jpeg
 

Quanghuy568

Xe hơi
Biển số
OF-460108
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
100
Động cơ
204,512 Mã lực
E định lắp cái Hub 500k mà nghe thế này làm e lại nhụt chí. Tks cụ thớt. Xe em cx5
 

neo8x

Tháo bánh
Biển số
OF-162036
Ngày cấp bằng
22/10/12
Số km
547
Động cơ
352,817 Mã lực
Ko nên dùng loại HUD có 2 jack OBD2 song song (1 cái 1 đực) các cụ nhé, sẽ dễ gây lỗi. Trong 1 thời điểm chỉ cắm 1 thiết bị OBD thôi
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,712
Động cơ
364,824 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Về nguyên lý có đúng, vì cổng OBD cam thiệp đọc khá sâu vào các hộp điện của xe (không riêng ECU) cũng để ghi các thông số xe.
Trên thực tế, HUD sẽ lấy mguồn nuôi từ OBD và chỉ đọc thông tin từ OBD và hiển thị chứ không ghi vào hộp nên gần như không ảnh hưởng
Tuy nhiên, cũng tuỳ loại Hud, có loại Hud chất lượng tốt hay kém.
Hud chất lượng kém sẽ ăn quá nhiều nguồn từ OBD, thậm chí ăn nguồn ngay cả khi tắt ACC điều này dẫn đến hao bình.
Có trường hợp chip của Hud loại lởm khi bị chập, xung tín hiệu lại trả ngược về hộp điều khiển của xe gây ảnh hưởng đến xe
 

JustinHoang

Đi bộ
Biển số
OF-793615
Ngày cấp bằng
15/10/21
Số km
5
Động cơ
20,210 Mã lực
Tuổi
42
Mình đang gắn cục Canbus vào cổng OBDII cho màn hình android (để thể hiện đánh lái cho cam360), thì có hiện tượng bình bị hao. (sử dụng đã 1 năm). Ban đầu không nghỉ là do Canbus mà là do bình bị hư.
Sau đó có gắn thêm 1 cái HUD, nên mình sử dụng cổng chia OBDII 1 thành 2. Khi cắm vào thì thông tin đồng hồ tắt hết. Vì vậy mình tháo ra hết (bao gồm cả cục Canbus)
Nhưng đến lúc này thì lỗi vẫn còn, thông tin taplo chậm chờn lúc có lúc tắt (tua máy và nhiệt động cơ), lúc nào tắt thì hệ thống lạnh cũng tắt luôn.
xử lý sao các bác ơi.
 

A79

Xe đạp
Biển số
OF-662926
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
29
Động cơ
107,626 Mã lực
chia sẻ rất thú vị và hữu ích. Cảm ơn bạn.
 

Hoàng Thúy Uyên

Xe đạp
Biển số
OF-368274
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
47
Động cơ
254,070 Mã lực
hud nhiều loại mà đa phần căm cổng obd không ảnh hướng gì cả bác nhe
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,672
Động cơ
574,267 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Cả cụm hud zin tháo xe thấy bán 7,2 củ. Hàng khựa bán 1-2 củ kể cũng chát nhề.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top