[Thảo luận] Hộp số Subaru, e lăn tăn quá

maybach57

Tháo bánh
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,107
Động cơ
477,797 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Tình hình là em kết em Outback 2017 quá mất rồi các cụ ạ. Nhưng, lại nhưng...

Em lăn tăn quả hộp số quá. Kể mà là số có cấp thì ngon tuyệt. Đây lại là hộp số CVT giả lập. Cụ nào đi rồi vào cho e ít doping cái. (Các sale bán xe vào mời chào không được hoan nghênh ở đây)

Em rất ác cảm với hộp số CVT
 

trong_choai

Xe tải
Biển số
OF-178617
Ngày cấp bằng
25/1/13
Số km
245
Động cơ
341,294 Mã lực
Em thuộc dạng mê tốc độ.
Hiện dùng fxt và ko chê gì về hộp số, đi bt thì nó êm, đạp mạnh rướn nó ko bị trễ nên rất sướng mà lên vẫn rất nhanh.
Trước đây em đã dùng powershift của ford, khi tăng tốc vẫn trễ dù nó đã learn chân ga của mình.
Outback 170hp mà lại thiên về êm ái thì chả có gì phải lo đâu cụ ạ, mà cũng ko có chế độ s# nên càng không phải nghĩ đến chuyện giả lập gì cả.
 

maybach57

Tháo bánh
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,107
Động cơ
477,797 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Em thuộc dạng mê tốc độ.
Hiện dùng fxt và ko chê gì về hộp số, đi bt thì nó êm, đạp mạnh rướn nó ko bị trễ nên rất sướng mà lên vẫn rất nhanh.
Trước đây em đã dùng powershift của ford, khi tăng tốc vẫn trễ dù nó đã learn chân ga của mình.
Outback 170hp mà lại thiên về êm ái thì chả có gì phải lo đâu cụ ạ, mà cũng ko có chế độ s# nên càng không phải nghĩ đến chuyện giả lập gì cả.
Cám ơn cụ gà

Xe CVT nó như kiểu xe ga ý, nên vọt nhanh cũng dễ hiểu.

Nhưng ý e muốn trình bày là: nhược điểm truyền thống của xe CVT thì bọn outback với FXT còn không? (Đi đèo yếu, leo trèo ko tốt, bảo trì bảo dưỡng sửa chữa phức tạp...). Bọn outback với fxt này còn giả lập 7 8 cấp gì đấy nữa cơ. Nên e mù mịt quá
 

trong_choai

Xe tải
Biển số
OF-178617
Ngày cấp bằng
25/1/13
Số km
245
Động cơ
341,294 Mã lực
Đi đèo phải hỏi Chủ tịch Tùng với mấy anh Sơn La chứ e ko biết.
Xe nhật giờ chuyển sang dùng cvt nhiều lắm vì nó là loại rẻ và dễ làm. Bảo dưỡng thì có thêm khâu thay đai ở 10v gì đó
 

Obk16

Xe đạp
Biển số
OF-458053
Ngày cấp bằng
1/10/16
Số km
17
Động cơ
204,370 Mã lực
Tuổi
44
Cám ơn cụ gà

Xe CVT nó như kiểu xe ga ý, nên vọt nhanh cũng dễ hiểu.

Nhưng ý e muốn trình bày là: nhược điểm truyền thống của xe CVT thì bọn outback với FXT còn không? (Đi đèo yếu, leo trèo ko tốt, bảo trì bảo dưỡng sửa chữa phức tạp...). Bọn outback với fxt này còn giả lập 7 8 cấp gì đấy nữa cơ. Nên e mù mịt quá
Tôi đi Obk mới được 1 năm nhưng cũng đã trèo qua mấy cái đèo: Ô Quý Hồ, Lò xo, Ngoạn mục... cũng như các con dốc đứng ở quê. Xe không có vấn đề gì về khả năng lên, xuống dốc. Số giả lập có 6 cấp, điều khiển trên vô lăng khá hay nhưng đi bình thuòng vượt xe cũng không phải dùng đến chuyển số này, chỉ dùng khi xuống đèo dài thôi.
 

Jessy

Xe hơi
Biển số
OF-446547
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
132
Động cơ
209,920 Mã lực
Tuổi
46
Hộp số CVT của Sub

 

Vương Sinh

Xe đạp
Biển số
OF-505631
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
27
Động cơ
184,470 Mã lực
Tuổi
36
Cám ơn cụ gà

Xe CVT nó như kiểu xe ga ý, nên vọt nhanh cũng dễ hiểu.

Nhưng ý e muốn trình bày là: nhược điểm truyền thống của xe CVT thì bọn outback với FXT còn không? (Đi đèo yếu, leo trèo ko tốt, bảo trì bảo dưỡng sửa chữa phức tạp...). Bọn outback với fxt này còn giả lập 7 8 cấp gì đấy nữa cơ. Nên e mù mịt quá
Cái khoản hỏng hóc và sửa chữa thì em không rõ nhưng cái vụ leo đèo yếu, leo trèo không tốt thì hình như không có cụ ạ. Outback thì e chưa cưỡi nhưng Fxt thì e đang chạy hằng ngày. Lái nó cứ lao tồng tộc lên đèo. Mình còn lo phanh khi lên dốc cơ cụ ạ. E ở Sơn La. Chạy đèo nhiều nên thấy ok. Cụ len youtube có nhiều video so sánh subaru và các hãng lắm. Em xem đại khái mấy hãng kia toàn bị làm nền cho em Su thể hiện thôi. Khổ thân.
 

maybach57

Tháo bánh
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,107
Động cơ
477,797 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Cái khoản hỏng hóc và sửa chữa thì em không rõ nhưng cái vụ leo đèo yếu, leo trèo không tốt thì hình như không có cụ ạ. Outback thì e chưa cưỡi nhưng Fxt thì e đang chạy hằng ngày. Lái nó cứ lao tồng tộc lên đèo. Mình còn lo phanh khi lên dốc cơ cụ ạ. E ở Sơn La. Chạy đèo nhiều nên thấy ok. Cụ len youtube có nhiều video so sánh subaru và các hãng lắm. Em xem đại khái mấy hãng kia toàn bị làm nền cho em Su thể hiện thôi. Khổ thân.
E cám ơn cụ ạ. E có đọc một thớt ở đây, của chi hội nhà mình nên mới lăn tăn. Cơ mà sang web thì thấy chỉ dòng cao cấp Subaru mới trang bị CVT. Lạ quá cụ nhỉ
 

maybach57

Tháo bánh
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,107
Động cơ
477,797 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Cái khoản hỏng hóc và sửa chữa thì em không rõ nhưng cái vụ leo đèo yếu, leo trèo không tốt thì hình như không có cụ ạ. Outback thì e chưa cưỡi nhưng Fxt thì e đang chạy hằng ngày. Lái nó cứ lao tồng tộc lên đèo. Mình còn lo phanh khi lên dốc cơ cụ ạ. E ở Sơn La. Chạy đèo nhiều nên thấy ok. Cụ len youtube có nhiều video so sánh subaru và các hãng lắm. Em xem đại khái mấy hãng kia toàn bị làm nền cho em Su thể hiện thôi. Khổ thân.
Kính cụ cái link

https://www.otofun.net/threads/subaru-xv.1216313/page-3#post-37243453

Các cụ ở đây cũng hơi lăn tăn về CVT nên e cũng lăn tăn theo cụ ạ.
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực

maybach57

Tháo bánh
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,107
Động cơ
477,797 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Vậy có vẻ bác đã đọc mấy comment của em bên thớt kia nhưng vẫn ko tin, vậy nên em cũng chả còm lại ở đây làm gì nữa
Uh, e lăn tăn quá. Vấn đề ko phải là tin hay ko. Mà e lên đây xin ít doping để tăng tốc e Outback cơ mà. He he...
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,639
Động cơ
441,561 Mã lực
1. Subaru từ 2010 trở đi đã hoàn thiện hộp số vô cấp thế hệ mới gọi là Lineartronic CVT. Từ 2014 trở đi áp dụng đại trà cho hầu hết các dòng xe của hãng từ Forester SJ 2014+, Outback BN 2015+, XV 2014+, Impreza 2014+.....

2. Hình ảnh hộp số CVT có nhiều trên Gúc, bác xem free thoải mái :-D



3. Về cấu tạo thì Lineartronic CVT dùng dây đai bằng các mắt thép nhỏ (chain link) nên bền, ít ma sát, truyền tải, phản ứng nhanh hơn các hộp số CVT khác.

- Dây đai CVT của Subaru



- Dây đai CVT của Nissan hay các hãng khác đều sử dụng các mắt nhỏ, khác hẳn với dạng xích của Subaru. Bác cũng Gúc cái là ra ngay.








4. Subaru Lineartronic CVT có 2 loại hộp số Gen I TR690 và Gen II TR580




- Gen I TR580 dùng trên các xe Forester iL 2.0 2014+, bản Forester 2.5 tại Mỹ cũng dùng hộp số này, Outback 2.5 2015+. Thường là dùng kết hợp với động cơ hút khí tự nhiên, không turbo.
Outback 2.5 dùng hộp số này có công suất 170 mã lực, mô men xoắn 235Nm.
Dùng dầu hộp số CVTF màu Xanh-Green.


- Gen II TR690 dùng trên các xe Forester XT 2.0 DIT, Outback 3.6R, Levorg 1.6 DIT. Thường là dùng với động cơ phun xăng trực tiếp, có turbo hoặc hút khí tự nhiên nhưng dung tích lớn như 3.6. Và có khả năng tải được mô men xoắn cao hơn mà ko bị trượt đai hay gây hư hỏng cho đĩa pulley. Công suất của Forester 2.0 XT 230 mã lực, mô men xoắn 350Nm.

Hộp số này ngắn hơn Gen I TR580 100mm và có nhiều sự khác biệt về cấu tạo. Dùng dầu hộp số CVT HT màu Đỏ-Red để tránh đổ nhầm với loại Gen I TR580 (màu xanh).

- Cấu tạo mắt xích của đai truyền cũng khác nhau giữa hai loại hộp số

Bên trên là loại cho Gen I TR 580
Bên dưới là loại cho mô men xoắn của của hộp số Gen II TR690




5. Về chế độ vận hành: tương ứng với công suất động cơ như trên thì sẽ có các chế độ vận hành khác nhau

- Động cơ hút khí tự nhiên, hộp số Gen I TR580 sẽ có chế độ: I (thông minh), S (thể thao)
và lập trình 6 số ảo dùng lẫy số paddle shift sau vô lăng.
Tuy nhiên chỉ có Outback 2.5 2015+ là có lẫy số này. Forester 2.0 iL ko có.

- Động cơ turbo hoặc 3.6, hộp số Gen II TR690 sẽ có 3 chế độ lái: I (thông minh), S (thể thao) và S# (Đinh la Thăng) và lập trình 8 số ảo dùng lẫy số paddle shift sau vô lăng.
Lẫy số này có trên Forester XT, OB 2.5, OB 3.6 2015+

6. Về hoạt động thực tế: có nhiều review cả của người dùng VNam lẫn thế giới, bác đọc là thấy ngay khen nhiều hơn chê, và có sự khác biệt rõ so với hãng khác cả về vận hành và cấu tạo.
Độ bền, độ phản ứng với chân ga, bảo dưỡng đều ở mức độ tốt.

- Thông thường với xe chạy hộp số CVT thì chủ xe rất ít độ công suất do hộp số CVT ko tải được mô men xoắn lớn hơn định mức, gây trượt đai.
Nhưng với hộp số CVT của Sub thì đã có chủ xe FXT độ công suất tăng từ 230 lên gần 300 mã và chỉ gây xước rất nhỏ với địa pulley (cái này e đọc lâu rồi, chỉ lưu ảnh, để tìm lại link).

Như vậy với Outback 2.5 thì bác maybach57 ko phải lo lắng về độ bền. Còn về cảm giác lái hay option, tiện nghi thì nó là cảm nhận của mỗi người, cái này khó bàn.

Hy vọng mấy dòng trên làm bác yên tâm hơn.










 
Chỉnh sửa cuối:

maybach57

Tháo bánh
Biển số
OF-44188
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
2,107
Động cơ
477,797 Mã lực
Tuổi
122
Nơi ở
Kinh đô Thăng Long
Cám ơn bác Tùng. E lại có thêm động lực rồi. Box này và hội Subaru cần nhiều bài viết thế này của bác.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,639
Động cơ
441,561 Mã lực
Cám ơn bác Tùng. E lại có thêm động lực rồi. Box này và hội Subaru cần nhiều bài viết thế này của bác.
Vâng. Mong giúp bác đầy đủ thông tin để tự đánh giá.

Thêm chút nữa là tho Owner Manual của Subaru thì 10 vạn mới phải thay dầu hộp số. Và hộp số CVT này cũng ko có que thăm dầu. Chỉ có 2 ốc ngang tháo dầu và châm thêm dầu. Giống như các loại hộp số cao cấp khác của Mỹ hoặc Đức.

Và chỉ thay dầu, ko có hạng mục phải thay đai truyền. Trên NAISOC có một số xe chạy trên 30 vạn cũng chỉ thay dầu hộp số chứ ko thay đai truyền.
 
Chỉnh sửa cuối:

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
Đúng là chủ tệch có khác, thông tin luôn đầy đủ & trực quan :-bd
 

Jessy

Xe hơi
Biển số
OF-446547
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
132
Động cơ
209,920 Mã lực
Tuổi
46
1. Subaru từ 2010 trở đi đã hoàn thiện hộp số vô cấp thế hệ mới gọi là Lineartronic CVT. Từ 2014 trở đi áp dụng
đại trà cho hầu hết các dòng xe của hãng từ Forester SJ 2014+, Outback BN 2015+, XV 2014+, Impreza 2014+.....

2. Hình ảnh hộp số CVT có nhiều trên Gúc, bác xem free thoải mái :-D



3. Về cấu tạo thì Lineartronic CVT dùng dây đai bằng các mắt thép nhỏ (chain link) nên bền, ít ma sát, truyền tải, phản ứng nhanh hơn các hộp số CVT khác.

- Dây đai CVT của Subaru



- Dây đai CVT của Nissan hay các hãng khác đều sử dụng các mắt nhỏ, khác hẳn với dạng xích của Subaru. Bác cũng Gúc cái là ra ngay.








4. Subaru Lineartronic CVT có 2 loại hộp số Gen I TR690 và Gen II TR580




- Gen I TR690 dùng trên các xe Forester iL 2.0 2014+, bản Forester 2.5 tại Mỹ cũng dùng hộp số này, Outback 2.5 2015+. Thường là dùng kết hợp với động cơ hút khí tự nhiên, không turbo.
Outback 2.5 dùng hộp số này có công suất 170 mã lực, mô men xoắn 235Nm.
Dùng dầu hộp số CVTF màu Xanh-Green.


- Gen II TR580 dùng trên các xe Forester XT 2.0 DIT, Outback 3.6R, Levorg 1.6 DIT. Thường là dùng với động cơ phun xăng trực tiếp, có turbo hoặc hút khí tự nhiên nhưng dung tích lớn như 3.6. Và có khả năng tải được mô men xoắn cao hơn mà ko bị trượt đai hay gây hư hỏng cho đĩa pulley. Công suất của Forester 2.0 XT 230 mã lực, mô men xoắn 350Nm.

Hộp số này ngắn hơn Gen I TR690 100mm và có nhiều sự khác biệt về cấu tạo. Dùng dầu hộp số CVT HT màu Đỏ-Red để tránh đổ nhầm với loại Gen I TR690.

- Cấu tạo mắt xích của đai truyền cũng khác nhau giữa hai loại hộp số

Bên trên là loại cho Gen I TR 690
Bên dưới là loại cho mô men xoắn của của hộp số Gen II TR580




5. Về chế độ vận hành: tương ứng với công suất động cơ như trên thì sẽ có các chế độ vận hành khác nhau

- Động cơ hút khí tự nhiên, hộp số Gen I TR690 sẽ có chế độ: I (thông minh), S (thể thao)
và lập trình 6 số ảo dùng lẫy số paddle shift sau vô lăng.
Tuy nhiên chỉ có Outback 2.5 2015+ là có lẫy số này. Forester 2.0 iL ko có.

- Động cơ turbo hoặc 3.6, hộp số Gen II TR580 sẽ có 3 chế độ lái: I (thông minh), S (thể thao) và S# (Đinh la Thăng) và lập trình 8 số ảo dùng lẫy số paddle shift sau vô lăng.
Lẫy số này có trên Forester XT, OB 2.5, OB 3.6 2015+

6. Về hoạt động thực tế: có nhiều review cả của người dùng VNam lẫn thế giới, bác đọc là thấy ngay khen nhiều hơn chê, và có sự khác biệt rõ so với hãng khác cả về vận hành và cấu tạo.
Độ bền, độ phản ứng với chân ga, bảo dưỡng đều ở mức độ tốt.

- Thông thường với xe chạy hộp số CVT thì chủ xe rất ít độ công suất do hộp số CVT ko tải được mô men xoắn lớn hơn định mức, gây trượt đai.
Nhưng với hộp số CVT của Sub thì đã có chủ xe FXT độ công suất tăng từ 230 lên gần 300 mã và chỉ gây xước rất nhỏ với địa pulley (cái này e đọc lâu rồi, chỉ lưu ảnh, để tìm lại link).

Như vậy với Outback 2.5 thì bác maybach57 ko phải lo lắng về độ bền. Còn về cảm giác lái hay option, tiện nghi thì nó là cảm nhận của mỗi người, cái này khó bàn.

Hy vọng mấy dòng trên làm bác yên tâm hơn.










Details quá... FHI sắp tới nó Tìm bác đấy lại khổ.kkk
Thêm XV cũng có Paddle Shift nữa?
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,968
Động cơ
519,665 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Trước đây em cũng rất ác cảm với hộp số CVT. Tuy nhiên sau khi sử dụng hộp số CVT giả lập 7 cấp đi rất sướng (ko phải xe của subaru). Đi trong phố mượt mà, tăng tốc nhanh, đi cao tốc vượt cũng nhanh, vấn đề là kinh nghiệm vượt thôi.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,639
Động cơ
441,561 Mã lực
Trước đây em cũng rất ác cảm với hộp số CVT. Tuy nhiên sau khi sử dụng hộp số CVT giả lập 7 cấp đi rất sướng (ko phải xe của subaru). Đi trong phố mượt mà, tăng tốc nhanh, đi cao tốc vượt cũng nhanh, vấn đề là kinh nghiệm vượt thôi.
Với xe đắt tiền họ dùng 8, 9, 10 cấp thì ko nói.

Nhưng với xe hạng trung thì CVT là lựa chọn ko tồi và cũng đã có nhiều công nghệ mới khắc phục những nhược điểm ban đầu rồi.

Mà như bác nhận xét, phải chạy mới thấy chứ chỉ đọc thì ko khách quan.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top