1. Subaru từ 2010 trở đi đã hoàn thiện hộp số vô cấp thế hệ mới gọi là Lineartronic CVT. Từ 2014 trở đi áp dụng
đại trà cho hầu hết các dòng xe của hãng từ Forester SJ 2014+, Outback BN 2015+, XV 2014+, Impreza 2014+.....
2. Hình ảnh hộp số CVT có nhiều trên Gúc, bác xem free thoải mái :-D
3. Về cấu tạo thì Lineartronic CVT dùng dây đai bằng các mắt thép nhỏ (chain link) nên bền, ít ma sát, truyền tải, phản ứng nhanh hơn các hộp số CVT khác.
- Dây đai CVT của Subaru
- Dây đai CVT của Nissan hay các hãng khác đều sử dụng các mắt nhỏ, khác hẳn với dạng xích của Subaru. Bác cũng Gúc cái là ra ngay.
4. Subaru Lineartronic CVT có 2 loại hộp số Gen I TR690 và Gen II TR580
- Gen I TR690 dùng trên các xe Forester iL 2.0 2014+, bản Forester 2.5 tại Mỹ cũng dùng hộp số này, Outback 2.5 2015+. Thường là dùng kết hợp với động cơ hút khí tự nhiên, không turbo.
Outback 2.5 dùng hộp số này có công suất 170 mã lực, mô men xoắn 235Nm.
Dùng dầu hộp số CVTF màu Xanh-Green.
- Gen II TR580 dùng trên các xe Forester XT 2.0 DIT, Outback 3.6R, Levorg 1.6 DIT. Thường là dùng với động cơ phun xăng trực tiếp, có turbo hoặc hút khí tự nhiên nhưng dung tích lớn như 3.6. Và có khả năng tải được mô men xoắn cao hơn mà ko bị trượt đai hay gây hư hỏng cho đĩa pulley. Công suất của Forester 2.0 XT 230 mã lực, mô men xoắn 350Nm.
Hộp số này ngắn hơn Gen I TR690 100mm và có nhiều sự khác biệt về cấu tạo. Dùng dầu hộp số CVT HT màu Đỏ-Red để tránh đổ nhầm với loại Gen I TR690.
- Cấu tạo mắt xích của đai truyền cũng khác nhau giữa hai loại hộp số
Bên trên là loại cho Gen I TR 690
Bên dưới là loại cho mô men xoắn của của hộp số Gen II TR580
5. Về chế độ vận hành: tương ứng với công suất động cơ như trên thì sẽ có các chế độ vận hành khác nhau
- Động cơ hút khí tự nhiên, hộp số Gen I TR690 sẽ có chế độ: I (thông minh), S (thể thao)
và lập trình 6 số ảo dùng lẫy số paddle shift sau vô lăng.
Tuy nhiên chỉ có Outback 2.5 2015+ là có lẫy số này. Forester 2.0 iL ko có.
- Động cơ turbo hoặc 3.6, hộp số Gen II TR580 sẽ có 3 chế độ lái: I (thông minh), S (thể thao) và S# (Đinh la Thăng) và lập trình 8 số ảo dùng lẫy số paddle shift sau vô lăng.
Lẫy số này có trên Forester XT, OB 2.5, OB 3.6 2015+
6. Về hoạt động thực tế: có nhiều review cả của người dùng VNam lẫn thế giới, bác đọc là thấy ngay khen nhiều hơn chê, và có sự khác biệt rõ so với hãng khác cả về vận hành và cấu tạo.
Độ bền, độ phản ứng với chân ga, bảo dưỡng đều ở mức độ tốt.
- Thông thường với xe chạy hộp số CVT thì chủ xe rất ít độ công suất do hộp số CVT ko tải được mô men xoắn lớn hơn định mức, gây trượt đai.
Nhưng với hộp số CVT của Sub thì đã có chủ xe FXT độ công suất tăng từ 230 lên gần 300 mã và chỉ gây xước rất nhỏ với địa pulley (cái này e đọc lâu rồi, chỉ lưu ảnh, để tìm lại link).
Như vậy với Outback 2.5 thì bác
maybach57 ko phải lo lắng về độ bền. Còn về cảm giác lái hay option, tiện nghi thì nó là cảm nhận của mỗi người, cái này khó bàn.
Hy vọng mấy dòng trên làm bác yên tâm hơn.