Với diện tích đất liền chỉ hơn 1000 km2, xứ Hương Cảng chỉ rộng hơn Hà Nội cũ một chút, nhưng vào thời kỳ đỉnh cao của nó những năm 90s, Hồng Kông gần như là trung tâm của tất cả mọi thứ ở châu Á.
Những năm 90s của thế kỷ 20, dân số HongKong chỉ hơn 7 triệu người, nhưng lại có số lượng tỉ phú dollar nhiều nhất châu Á tính trên cả tổng số cũng như mật độ. Hiện nay, dù tổng số tỉ phú USD của HongKong đã không còn chiếm ưu thế trên bảng xếp hạng, nhưng nếu xét về mật độ tỉ phú, hiện nay Mỹ có gần 600 tỷ phú dollar/ 350 triệu dân, trong khi con số này của HongKong là 67 tỉ phú dollar/7 triệu dân. Nếu Trung Quốc đại lục cũng có mật độ tỉ phú như HongKong, số lượng tỉ phú dollar ở Đại Lục là sẽ là khoảng hơn 12500 người.
Lý Gia Thành - Tỉ phú giàu nhất HongKong sẽ tròn 100 tuổi vào năm 2028
Không chỉ vậy, HongKong của những năm 90s còn là kinh đô điện ảnh và âm nhạc của châu Á và cả thế giới, với một dàn diễn viên - ca sĩ đẹp từ ngoại hình đến phong cách, những bộ phim xã hội đen mang hơi hướng lãng mạn, chạy trên nền nhạc Cantopop êm ái dễ nghe, đã đi sâu vào tiềm thức của biết bao thế hệ người Việt. Thời mà Internet còn chưa phổ biến, thì món ăn tinh thần không thể thiếu của thế hệ 6-7-8x thậm chí là 9x Việt chính là những cuốn băng từ phim truyền hình/điện ảnh TVB, với kịch bản cũng được lấy từ những tiểu thuyết của Kim Dung - một công dân HongKong tiêu biểu. Những minh tinh Vương Tổ Hiền, Trương Mạn Ngọc, Quan Chi Lâm, Chung Sở Hồng hay các các tài tử Lưu Đức Hoa, Lê Minh, Quách Phú Thành, Trương Học Hữu đã trở thành chuẩn mực của nét đẹp châu Á, khiến các anh chị em thi nhau trang điểm, ăn mặc thậm chí đến cử chỉ cũng cố sao cho giống thần tượng của mình. Mức độ hâm mộ của các bậc cha chú có lẽ cũng không kém độ cuồng của GenZ 2k với Sơn Tùng M-TP hay K-Pop là mấy.
Vương Tổ Hiền - Trương Mạn Ngọc
Lê Minh - Trương Học Hữu - Quách Phú Thành - Lưu Đức Hoa
Thật đáng tiếc, những năm cuối 80s- đầu 90s, HongKong có lẽ đã phát triển tới tiềm năng cực đại của nó, từ kinh tế cho tới điện ảnh, âm nhạc. Kể từ khi trao trả về Trung Quốc đại lục, HongKong vẫn giàu có, đắt đỏ nhưng không còn giữ vị trí trung tâm như trước đây nữa. Bối cảnh của HongKong khi đó được khắc họa rất rõ nét trong phim "Điềm Mật Mật" - phim xếp thứ 2 trong số những phim hay nhất thế giới năm 1996.
- "Cô là người Quảng Châu ak?" - Một "ông chú bà cô" Đại Lục chính hiệu hỏi Lý Kiều (Trương Mạn Ngọc) - Lúc này là hướng dẫn viên du lịch
- "Đúng rồi. Tôi rời Quảng Châu sang Hông Kông 10 năm trước" - Lý Kiều đáp
- "Bao lâu rồi cô chưa về Quảng Châu?" - Bà cô kia tiếp tục hỏi
- "Tháng sau tôi sẽ về" - Lý Kiều trả lời
- "Phải rồi. Mọi người đếu muốn rời Quảng Đông những năm 80s, bây giờ thì ai cũng muốn về. Nhiều người hối hận vì đã rời đi, giờ có nhiều cơ hội ở TQ lắm". - Bà cô Đại Lục nói với vẻ đắc chí.
HongKong, kể từ khi về với Trung Quốc đại lục, đã không còn là miền đất hứa của những người Hoa muốn đổi đời như trước nữa. Nhưng dù thế nào đi nữa, những người HongKong (Hongkonger) có quyền tự hào vì mảnh đất mình sinh ra, lớn lên đã từ hào nhoáng, thịnh vượng và đẹp đẽ đến thế.
Những năm 90s của thế kỷ 20, dân số HongKong chỉ hơn 7 triệu người, nhưng lại có số lượng tỉ phú dollar nhiều nhất châu Á tính trên cả tổng số cũng như mật độ. Hiện nay, dù tổng số tỉ phú USD của HongKong đã không còn chiếm ưu thế trên bảng xếp hạng, nhưng nếu xét về mật độ tỉ phú, hiện nay Mỹ có gần 600 tỷ phú dollar/ 350 triệu dân, trong khi con số này của HongKong là 67 tỉ phú dollar/7 triệu dân. Nếu Trung Quốc đại lục cũng có mật độ tỉ phú như HongKong, số lượng tỉ phú dollar ở Đại Lục là sẽ là khoảng hơn 12500 người.
Lý Gia Thành - Tỉ phú giàu nhất HongKong sẽ tròn 100 tuổi vào năm 2028
Không chỉ vậy, HongKong của những năm 90s còn là kinh đô điện ảnh và âm nhạc của châu Á và cả thế giới, với một dàn diễn viên - ca sĩ đẹp từ ngoại hình đến phong cách, những bộ phim xã hội đen mang hơi hướng lãng mạn, chạy trên nền nhạc Cantopop êm ái dễ nghe, đã đi sâu vào tiềm thức của biết bao thế hệ người Việt. Thời mà Internet còn chưa phổ biến, thì món ăn tinh thần không thể thiếu của thế hệ 6-7-8x thậm chí là 9x Việt chính là những cuốn băng từ phim truyền hình/điện ảnh TVB, với kịch bản cũng được lấy từ những tiểu thuyết của Kim Dung - một công dân HongKong tiêu biểu. Những minh tinh Vương Tổ Hiền, Trương Mạn Ngọc, Quan Chi Lâm, Chung Sở Hồng hay các các tài tử Lưu Đức Hoa, Lê Minh, Quách Phú Thành, Trương Học Hữu đã trở thành chuẩn mực của nét đẹp châu Á, khiến các anh chị em thi nhau trang điểm, ăn mặc thậm chí đến cử chỉ cũng cố sao cho giống thần tượng của mình. Mức độ hâm mộ của các bậc cha chú có lẽ cũng không kém độ cuồng của GenZ 2k với Sơn Tùng M-TP hay K-Pop là mấy.
Vương Tổ Hiền - Trương Mạn Ngọc
Lê Minh - Trương Học Hữu - Quách Phú Thành - Lưu Đức Hoa
Thật đáng tiếc, những năm cuối 80s- đầu 90s, HongKong có lẽ đã phát triển tới tiềm năng cực đại của nó, từ kinh tế cho tới điện ảnh, âm nhạc. Kể từ khi trao trả về Trung Quốc đại lục, HongKong vẫn giàu có, đắt đỏ nhưng không còn giữ vị trí trung tâm như trước đây nữa. Bối cảnh của HongKong khi đó được khắc họa rất rõ nét trong phim "Điềm Mật Mật" - phim xếp thứ 2 trong số những phim hay nhất thế giới năm 1996.
- "Cô là người Quảng Châu ak?" - Một "ông chú bà cô" Đại Lục chính hiệu hỏi Lý Kiều (Trương Mạn Ngọc) - Lúc này là hướng dẫn viên du lịch
- "Đúng rồi. Tôi rời Quảng Châu sang Hông Kông 10 năm trước" - Lý Kiều đáp
- "Bao lâu rồi cô chưa về Quảng Châu?" - Bà cô kia tiếp tục hỏi
- "Tháng sau tôi sẽ về" - Lý Kiều trả lời
- "Phải rồi. Mọi người đếu muốn rời Quảng Đông những năm 80s, bây giờ thì ai cũng muốn về. Nhiều người hối hận vì đã rời đi, giờ có nhiều cơ hội ở TQ lắm". - Bà cô Đại Lục nói với vẻ đắc chí.
HongKong, kể từ khi về với Trung Quốc đại lục, đã không còn là miền đất hứa của những người Hoa muốn đổi đời như trước nữa. Nhưng dù thế nào đi nữa, những người HongKong (Hongkonger) có quyền tự hào vì mảnh đất mình sinh ra, lớn lên đã từ hào nhoáng, thịnh vượng và đẹp đẽ đến thế.
Chỉnh sửa cuối: