Nằm lầm lũi trong trong bảng vinh danh những mẫu xe đáng tự hào của Honda, cái tên VTX được nhớ tới như một trong những mẫu xe máy có dung tích xi lanh thuộc vào hàng khủng khiếp nhất với những con số như 1300 hay 1800 phân khối. Là một mẫu xe có động cơ mạnh mẽ và bền bỉ, thiết kế hợp lý, trong suốt 10 năm tồn tại, Honda VTX vẫn vững chãi như một tượng đài về sức mạnh công nghệ và chiếm trọn niềm tin của những người yêu thích dòng xe việt dã.
Thiết kế:
Xếp vào hạng xe việt dã, Honda VTX1800 mang đậm phong cách thiết kế của những chiếc xe Cruise cổ điển kiểu Mỹ. Để "cõng" được một động cơ có dung tích xi lanh lên tới 1800cc, Honda VTX1800 có một kết cấu khung sườn chắc chắn và chiều dài lên tới 2456 mm. Nằm phía trên nắp động cơ, một chiếc bình xăng có dung tích 17lít, dáng bè ngang, rộng ra hai bên thân xe vốn đã tỏ ra quá "khổ" bởi bề rộng có kích thước 932 mm.
Chất lạnh lùng phảng phất những đường nét quyến rũ, mặt trước của Honda VTX1800 là sự kết hợp giữa chất lạnh ánh kim của tay lái và cụm đèn pha trước mềm mại và vẻ chắc khoẻ toát ra từ hệ thống giảm xóc ngược có đường kính 45 mm kết hợp với cụm phanh đĩa trước với 2 đĩa 296 mm được hãm bởi 6 piston cho 2 bên. Nổi trội nhất phải kể tới bộ vành la-zăng 18 inch cỡ lớn trang bị bộ lốp có kích thước 130/70 nằm phía trước, với 3 nan xoáy thể thao làm toát lên vẻ thanh thoát
Nét cổ điển pha trong thiết kế của VTX lại thể hiện ở hệ thống hiển thị trung tâm, với cụm đồng hồ hiển thị tốc độ dạng cơ nằm phía trên tay lái, còn trên nắp bình xăng là hệ thống đèn hiển thị thông báo tình trạng hoạt động của các hệ thống: hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo xăng, báo nhiệt độ két nước, xi nhan, đèn báo thay dầu... Cả một không gian rộng lớn phía dưới đáy bình xăng bè ngang gần như không còn một chỗ trống bởi cụm động cơ"hoành tráng" quá mức nằm kín phía bên dưới. Cụm truyền lực với thiết kế các dạng hình khối to và chắc được mạ Inox sáng bóng, hộp côn có kích thước lớn lồi hẳn ra phía ngoài kèm theo 2 cổ ống xả như 2 con rắn khổng lồ uốn song song bám lấy thành xi lanh trườn ra phía sau chụm lại thành một cụm ống xả cỡ lớn và dài vượt ra khỏi phía đuôi xe. Toàn bộ hệ thống động cơ, các cần phanh, số và để chân đều được mạ Inox vừa tạo điểm nhấn vừa tạo độ chắc khoẻ mạnh mẽ cho xe.
Phía đuôi xe, cụm truyền động dạng trục các-đăng kết hợp với bộ vành la-zăng 16 inch nhăm tăng sức mạnh của "gã" khổng lồ này. Ngoài ra, cơ cấu phanh sau cũng phải dùng tới đĩa cỡ lớn với đường kính 316mm và 3 piston để tạo hiệu quả phanh tối ưu nhất cho Honda VTX1800.
Động cơ:
Được thiết kế để chinh phục những chặng đường dài tưởng chừng như bất tận, Honda VTX1800 sử dụng động cơ V-Twin, 4 kỳ, xilanh đôi, dung tích 1795cc, làm mát bằng két nước. Kết hợp giữa hệ thống cam đơn SOHC, Honda VTX1800 sử dụng 3 van trên 1 xilanh, tỉ số nén 9:1. Ngoài ra, nhằm tăng hiệu suất làm việc thì, trên mỗi xi lanh đều được dùng tới 2 bugi đánh lửa. Động cơ 1800cc của Honda VTX có thể tạo ra 107 mã lực ở 5000 vòng/phút và 163 Nm ở 3000vòng/ phút. Ngoài ra hộp số Honda VTX1800 sử dụng gồm 5 cấp, hệ thống khởi động điện. Có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 6,5lít/100km, Honda VTX1800 có khả năng đạt tốc độ cao nhất lên tới 202,5km/h.
Vận hành:
Phải thừa nhận một điều rằng, Honda VTX1800 này không phải dành cho những gã gày còm hay không ưa thích tập thể dục. Trọng lượng xe 320kg khiến nhiều người phải nản lòng bởi sức nặng của nó, việc dắt hoặc quay xe khi tắt máy dường như là một cực hình. Đối với những người có đôi chân yếu, thì việc ngồi trên xe giữ thăng bằng cũng là trở ngại khá lớn. Tuy nhiên, nếu vượt qua được "thử thách" về thể lực thì chiếc Honda VTX1800 này sẽ khiến cho người điều khiển có được những cảm giác và kỷ niệm không thể nào quên.
Mang kiểu dáng Cruiser thuần chất, VTX1800 tạo ra tư thế ngồi thoải mái bởi chiều cao yên xe khá thấp (693 mm) với bề mặt yên rộng rãi và một lớp mút êm ái cho cả người ngồi trước. Phía trước mặt, cụm tay lái hình cánh chim rộng, khuỳnh ra hai bên tạo lực tốt cho người điều khiển có thể điều khiển "gã" khổng lồ này một cách dễ dàng. Phần yên sau, mọi việc dường như lại vất vả với người ngồi phía sau, với bề mặt yên vừa phải, chỗ để chân và yên sau bắt trực tiếp vào càng xe sẽ khiến cho cơ thể mau cảm thấy rung và mỏi.
Sử dụng một bát côn cỡ lớn, Honda VTX1800 phải nhờ tới hệ thống côn dầu tạo lực ép thủy lực để đóng, ngắt côn. Nhờ việc sử dụng cụm ống xả đơn cỡ lớn, tiếng nổ của Honda VTX1800 tỏ ra rất êm ái và hiền lành đến ngạc nhiên. Chỉ trừ khi mở bướm ga, thì thật khó để có thể nghe thấy tiếng máy nổ. Khi tăng vòng tua máy trên 2000 vòng/phút, ta mới có thể nghe thấy tiếng nổ trầm ấm phát ra. Bóp côn, vào số và tăng tốc nhẹ, chiếc Honda VTX1800 lập tức phô diễn sức mạnh. Chỉ với vài tiếng nổ "phịch, phịch", chiếc xe đã có thể đẩy được trọng lượng 320 kg của nó về phía trước một cách nhẹ nhàng.
Khi xe bắt đầu vận hành, bỗng trở nên khá nhẹ nhàng và dễ điều khiển. Trọng lượng nặng nề của xe dần mất đi, thay vào đó là cảm giác chiếc xe như muốn lao lên phía trước với vòng tua máy rất thấp. Khi chạy vào những đoạn đường cua, tay lái rộng và vị trí ngồi hợp lý, giúp cho việc giữ trọng tâm xe luôn vững vàng và vào cua một cách an toàn. Với hệ thống giảm xóc chắc chắn và mạnh mẽ, kết hợp với trọng lượng xe đầm chắc và nặng. Khả năng vận hành trên những đoạn đường xấu là không mấy khó khăn, chỉ cần giữ thẳng xe, hệ thống giảm xóc này hoàn toàn có thể đưa chiếc xe đi thẳng mà không hề xảy ra hiện tượng lệch hay rung giật tay lái. Tuy nhiên, do gầm xe khá thấp nên khi di chuyển vào những cung đường có độ lồi lõm cao thì chiếc Honda VTX1800 gặp khá nhiều khó khăn.
Là sản phẩm cải tiến từ VTX 1300, Honda VTX1800 thành công ngay từ những phiên bản đầu tiên và liên tục được cải tiến thêm nhiều tính năng ở những năm sau đó. Mặc dù mang đậm phong cách Cruiser truyền thống, nhưng Honda VTX1800 sẵn sàng thách thức cả những chiếc mẫu xe máy du lịch (Touring) với những tính năng hiện đại và chuyên nghiệp.
Bài và ảnh: Autonet
Thiết kế:
Xếp vào hạng xe việt dã, Honda VTX1800 mang đậm phong cách thiết kế của những chiếc xe Cruise cổ điển kiểu Mỹ. Để "cõng" được một động cơ có dung tích xi lanh lên tới 1800cc, Honda VTX1800 có một kết cấu khung sườn chắc chắn và chiều dài lên tới 2456 mm. Nằm phía trên nắp động cơ, một chiếc bình xăng có dung tích 17lít, dáng bè ngang, rộng ra hai bên thân xe vốn đã tỏ ra quá "khổ" bởi bề rộng có kích thước 932 mm.
Chất lạnh lùng phảng phất những đường nét quyến rũ, mặt trước của Honda VTX1800 là sự kết hợp giữa chất lạnh ánh kim của tay lái và cụm đèn pha trước mềm mại và vẻ chắc khoẻ toát ra từ hệ thống giảm xóc ngược có đường kính 45 mm kết hợp với cụm phanh đĩa trước với 2 đĩa 296 mm được hãm bởi 6 piston cho 2 bên. Nổi trội nhất phải kể tới bộ vành la-zăng 18 inch cỡ lớn trang bị bộ lốp có kích thước 130/70 nằm phía trước, với 3 nan xoáy thể thao làm toát lên vẻ thanh thoát
Nét cổ điển pha trong thiết kế của VTX lại thể hiện ở hệ thống hiển thị trung tâm, với cụm đồng hồ hiển thị tốc độ dạng cơ nằm phía trên tay lái, còn trên nắp bình xăng là hệ thống đèn hiển thị thông báo tình trạng hoạt động của các hệ thống: hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo xăng, báo nhiệt độ két nước, xi nhan, đèn báo thay dầu... Cả một không gian rộng lớn phía dưới đáy bình xăng bè ngang gần như không còn một chỗ trống bởi cụm động cơ"hoành tráng" quá mức nằm kín phía bên dưới. Cụm truyền lực với thiết kế các dạng hình khối to và chắc được mạ Inox sáng bóng, hộp côn có kích thước lớn lồi hẳn ra phía ngoài kèm theo 2 cổ ống xả như 2 con rắn khổng lồ uốn song song bám lấy thành xi lanh trườn ra phía sau chụm lại thành một cụm ống xả cỡ lớn và dài vượt ra khỏi phía đuôi xe. Toàn bộ hệ thống động cơ, các cần phanh, số và để chân đều được mạ Inox vừa tạo điểm nhấn vừa tạo độ chắc khoẻ mạnh mẽ cho xe.
Phía đuôi xe, cụm truyền động dạng trục các-đăng kết hợp với bộ vành la-zăng 16 inch nhăm tăng sức mạnh của "gã" khổng lồ này. Ngoài ra, cơ cấu phanh sau cũng phải dùng tới đĩa cỡ lớn với đường kính 316mm và 3 piston để tạo hiệu quả phanh tối ưu nhất cho Honda VTX1800.
Động cơ:
Được thiết kế để chinh phục những chặng đường dài tưởng chừng như bất tận, Honda VTX1800 sử dụng động cơ V-Twin, 4 kỳ, xilanh đôi, dung tích 1795cc, làm mát bằng két nước. Kết hợp giữa hệ thống cam đơn SOHC, Honda VTX1800 sử dụng 3 van trên 1 xilanh, tỉ số nén 9:1. Ngoài ra, nhằm tăng hiệu suất làm việc thì, trên mỗi xi lanh đều được dùng tới 2 bugi đánh lửa. Động cơ 1800cc của Honda VTX có thể tạo ra 107 mã lực ở 5000 vòng/phút và 163 Nm ở 3000vòng/ phút. Ngoài ra hộp số Honda VTX1800 sử dụng gồm 5 cấp, hệ thống khởi động điện. Có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 6,5lít/100km, Honda VTX1800 có khả năng đạt tốc độ cao nhất lên tới 202,5km/h.
Vận hành:
Phải thừa nhận một điều rằng, Honda VTX1800 này không phải dành cho những gã gày còm hay không ưa thích tập thể dục. Trọng lượng xe 320kg khiến nhiều người phải nản lòng bởi sức nặng của nó, việc dắt hoặc quay xe khi tắt máy dường như là một cực hình. Đối với những người có đôi chân yếu, thì việc ngồi trên xe giữ thăng bằng cũng là trở ngại khá lớn. Tuy nhiên, nếu vượt qua được "thử thách" về thể lực thì chiếc Honda VTX1800 này sẽ khiến cho người điều khiển có được những cảm giác và kỷ niệm không thể nào quên.
Mang kiểu dáng Cruiser thuần chất, VTX1800 tạo ra tư thế ngồi thoải mái bởi chiều cao yên xe khá thấp (693 mm) với bề mặt yên rộng rãi và một lớp mút êm ái cho cả người ngồi trước. Phía trước mặt, cụm tay lái hình cánh chim rộng, khuỳnh ra hai bên tạo lực tốt cho người điều khiển có thể điều khiển "gã" khổng lồ này một cách dễ dàng. Phần yên sau, mọi việc dường như lại vất vả với người ngồi phía sau, với bề mặt yên vừa phải, chỗ để chân và yên sau bắt trực tiếp vào càng xe sẽ khiến cho cơ thể mau cảm thấy rung và mỏi.
Sử dụng một bát côn cỡ lớn, Honda VTX1800 phải nhờ tới hệ thống côn dầu tạo lực ép thủy lực để đóng, ngắt côn. Nhờ việc sử dụng cụm ống xả đơn cỡ lớn, tiếng nổ của Honda VTX1800 tỏ ra rất êm ái và hiền lành đến ngạc nhiên. Chỉ trừ khi mở bướm ga, thì thật khó để có thể nghe thấy tiếng máy nổ. Khi tăng vòng tua máy trên 2000 vòng/phút, ta mới có thể nghe thấy tiếng nổ trầm ấm phát ra. Bóp côn, vào số và tăng tốc nhẹ, chiếc Honda VTX1800 lập tức phô diễn sức mạnh. Chỉ với vài tiếng nổ "phịch, phịch", chiếc xe đã có thể đẩy được trọng lượng 320 kg của nó về phía trước một cách nhẹ nhàng.
Khi xe bắt đầu vận hành, bỗng trở nên khá nhẹ nhàng và dễ điều khiển. Trọng lượng nặng nề của xe dần mất đi, thay vào đó là cảm giác chiếc xe như muốn lao lên phía trước với vòng tua máy rất thấp. Khi chạy vào những đoạn đường cua, tay lái rộng và vị trí ngồi hợp lý, giúp cho việc giữ trọng tâm xe luôn vững vàng và vào cua một cách an toàn. Với hệ thống giảm xóc chắc chắn và mạnh mẽ, kết hợp với trọng lượng xe đầm chắc và nặng. Khả năng vận hành trên những đoạn đường xấu là không mấy khó khăn, chỉ cần giữ thẳng xe, hệ thống giảm xóc này hoàn toàn có thể đưa chiếc xe đi thẳng mà không hề xảy ra hiện tượng lệch hay rung giật tay lái. Tuy nhiên, do gầm xe khá thấp nên khi di chuyển vào những cung đường có độ lồi lõm cao thì chiếc Honda VTX1800 gặp khá nhiều khó khăn.
Là sản phẩm cải tiến từ VTX 1300, Honda VTX1800 thành công ngay từ những phiên bản đầu tiên và liên tục được cải tiến thêm nhiều tính năng ở những năm sau đó. Mặc dù mang đậm phong cách Cruiser truyền thống, nhưng Honda VTX1800 sẵn sàng thách thức cả những chiếc mẫu xe máy du lịch (Touring) với những tính năng hiện đại và chuyên nghiệp.
Bài và ảnh: Autonet