Xin chào các bác,
Chuyện là em mới mua 1 con Honda Odyssey đời 2008.
Odyssey đời này đã được trang bị động cơ VCM (xy-lanh biến thiên).
Cái lợi thì ai cũng có thể thấy, công nghệ này được thiết kế để giúp tiết kiệm xăng, theo thông số đưa ra thì giúp tiết kiệm được khoảng 5 đến 10% so với động cơ không được trang bị VCM. Theo thông số của Honda thì Odyssey đời 2010 động cơ VCM đi được 17/25mpg , còn không có VCM chỉ đi được 16/23MPG. (đường trường/trong thành phố)
Nghe rất hay nhưng em tìm hiểu kỹ hơn thì rất nhiều người dùng trên khắp các forum của Honda và các club Honda trên Facebook đều than phiền về các "tác dụng phụ" của cái VCM. Rất nhiều người đã lựa chọn lắp thêm 1 thiết bị để tắt chế độ ECO/ VCM đi, bỏ qua chuyện tiết kiệm một chút xăng để tránh những vấn đề đau đầu và nặng nề hơn.
Đó là:
- Động cơ bị rung : Khi VCM được kích hoạt thì 3, hoặc 4 xy lanh sẽ ngừng hoạt động, động cơ sẽ bị rung và ồn. Để khắc phục chuyện này thì Honda dùng những cục chân máy thiết kế đặc biệt để triệt tiêu hiện tượng rung này. Nhưng các cục cao su chân máy này lại nhanh chóng lão hóa và hỏng sớm hơn so với động cơ không có VCM. Giá cao su chân máy của Honda Odyssey cũng cao hơn, các bác dùng Odyssey chắc cũng rõ hay phải thay cao su chân máy và giá rất cao.
Dưới đây là video của chính Honda nói về động cơ bị rung khi VCM hoạt động và cách Honda khắc phục việc này với các cục cao su chân máy:
- Động cơ bị bỏ máy, ăn nhớt, bu-gi bị bẩn, vòng bạc pittông lão hóa nhanh hơn so với động cơ thường: vấn đề này có lẽ do các xy-lanh hoạt động không đều, dẫn đến có xy-lanh lão hóa nhanh hơn. Cái này em cũng chỉ phỏng đoán và đọc ở các forum Mỹ chứ không chắc. Rất nhiều người dùng đã báo cáo về các vấn đề này và năm 2013 họ đã khởi kiện và thắng kiện, buộc Honda phải sửa chữa các động cơ gặp các vấn đề này và kéo dài bảo hành cho các xe Honda mang động cơ VCM sản xuất từ 2008 đến 2013.
Tin về vụ kiện và quyết định buộc Honda phải sửa chữa, trả chi phí cho các lỗi trên và kéo dài bảo hành:
https://www.autoblog.com/2013/10/23/honda-settles-class-action-lawsuit-engines/
Lệnh của tòa án:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913981022.PDF
Chi tiết về các loại xe và các lỗi được sửa chữa miễn phí, kéo dài bảo hành:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913971022.PDF
Em chụp ra cho rõ:
Các lỗi trên thường chỉ xảy ra với những xe đã chạy khá nhiều, cho nên em thấy đây là một kiểu "tác dụng phụ" của cái công nghệ VCM này.
Sau khi nghiên cứu các diễn dàn và club Honda của người dùng bên Mẽo. Em cũng đã quyết định đặt một cái thiết bị để ngắt cái VCM này.
Xăng không tốn hơn bao nhiêu, nhất là điều kiện ở VN ít khi chạy được ECO, nhưng lại giúp tránh khỏi những lỗi đau đầu như trên. Nhất là khi mình không ở Mỹ, chẳng được ai bảo vệ và sửa chữa miễn phí.
Lạ một điều là em không thấy các bác bàn về vấn đề này trong forum. Không biết là các bác dùng Honda có để ý đến vấn đề này không và có chọn giải pháp ngắt VCM đi không?
Chuyện là em mới mua 1 con Honda Odyssey đời 2008.
Odyssey đời này đã được trang bị động cơ VCM (xy-lanh biến thiên).
Cái lợi thì ai cũng có thể thấy, công nghệ này được thiết kế để giúp tiết kiệm xăng, theo thông số đưa ra thì giúp tiết kiệm được khoảng 5 đến 10% so với động cơ không được trang bị VCM. Theo thông số của Honda thì Odyssey đời 2010 động cơ VCM đi được 17/25mpg , còn không có VCM chỉ đi được 16/23MPG. (đường trường/trong thành phố)
Nghe rất hay nhưng em tìm hiểu kỹ hơn thì rất nhiều người dùng trên khắp các forum của Honda và các club Honda trên Facebook đều than phiền về các "tác dụng phụ" của cái VCM. Rất nhiều người đã lựa chọn lắp thêm 1 thiết bị để tắt chế độ ECO/ VCM đi, bỏ qua chuyện tiết kiệm một chút xăng để tránh những vấn đề đau đầu và nặng nề hơn.
Đó là:
- Động cơ bị rung : Khi VCM được kích hoạt thì 3, hoặc 4 xy lanh sẽ ngừng hoạt động, động cơ sẽ bị rung và ồn. Để khắc phục chuyện này thì Honda dùng những cục chân máy thiết kế đặc biệt để triệt tiêu hiện tượng rung này. Nhưng các cục cao su chân máy này lại nhanh chóng lão hóa và hỏng sớm hơn so với động cơ không có VCM. Giá cao su chân máy của Honda Odyssey cũng cao hơn, các bác dùng Odyssey chắc cũng rõ hay phải thay cao su chân máy và giá rất cao.
Dưới đây là video của chính Honda nói về động cơ bị rung khi VCM hoạt động và cách Honda khắc phục việc này với các cục cao su chân máy:
- Động cơ bị bỏ máy, ăn nhớt, bu-gi bị bẩn, vòng bạc pittông lão hóa nhanh hơn so với động cơ thường: vấn đề này có lẽ do các xy-lanh hoạt động không đều, dẫn đến có xy-lanh lão hóa nhanh hơn. Cái này em cũng chỉ phỏng đoán và đọc ở các forum Mỹ chứ không chắc. Rất nhiều người dùng đã báo cáo về các vấn đề này và năm 2013 họ đã khởi kiện và thắng kiện, buộc Honda phải sửa chữa các động cơ gặp các vấn đề này và kéo dài bảo hành cho các xe Honda mang động cơ VCM sản xuất từ 2008 đến 2013.
Tin về vụ kiện và quyết định buộc Honda phải sửa chữa, trả chi phí cho các lỗi trên và kéo dài bảo hành:
https://www.autoblog.com/2013/10/23/honda-settles-class-action-lawsuit-engines/
Lệnh của tòa án:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913981022.PDF
Chi tiết về các loại xe và các lỗi được sửa chữa miễn phí, kéo dài bảo hành:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913971022.PDF
Em chụp ra cho rõ:
Các lỗi trên thường chỉ xảy ra với những xe đã chạy khá nhiều, cho nên em thấy đây là một kiểu "tác dụng phụ" của cái công nghệ VCM này.
Sau khi nghiên cứu các diễn dàn và club Honda của người dùng bên Mẽo. Em cũng đã quyết định đặt một cái thiết bị để ngắt cái VCM này.
Xăng không tốn hơn bao nhiêu, nhất là điều kiện ở VN ít khi chạy được ECO, nhưng lại giúp tránh khỏi những lỗi đau đầu như trên. Nhất là khi mình không ở Mỹ, chẳng được ai bảo vệ và sửa chữa miễn phí.
Lạ một điều là em không thấy các bác bàn về vấn đề này trong forum. Không biết là các bác dùng Honda có để ý đến vấn đề này không và có chọn giải pháp ngắt VCM đi không?
Chỉnh sửa cuối: