Thảo luận Honda VCM : Lợi hay Hại?

soleil14

Xe hơi
Biển số
OF-110864
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
150
Động cơ
391,706 Mã lực
Xin chào các bác,
Chuyện là em mới mua 1 con Honda Odyssey đời 2008.
Odyssey đời này đã được trang bị động cơ VCM (xy-lanh biến thiên).
Cái lợi thì ai cũng có thể thấy, công nghệ này được thiết kế để giúp tiết kiệm xăng, theo thông số đưa ra thì giúp tiết kiệm được khoảng 5 đến 10% so với động cơ không được trang bị VCM. Theo thông số của Honda thì Odyssey đời 2010 động cơ VCM đi được 17/25mpg , còn không có VCM chỉ đi được 16/23MPG. (đường trường/trong thành phố)
Nghe rất hay nhưng em tìm hiểu kỹ hơn thì rất nhiều người dùng trên khắp các forum của Honda và các club Honda trên Facebook đều than phiền về các "tác dụng phụ" của cái VCM. Rất nhiều người đã lựa chọn lắp thêm 1 thiết bị để tắt chế độ ECO/ VCM đi, bỏ qua chuyện tiết kiệm một chút xăng để tránh những vấn đề đau đầu và nặng nề hơn.
Đó là:
- Động cơ bị rung : Khi VCM được kích hoạt thì 3, hoặc 4 xy lanh sẽ ngừng hoạt động, động cơ sẽ bị rung và ồn. Để khắc phục chuyện này thì Honda dùng những cục chân máy thiết kế đặc biệt để triệt tiêu hiện tượng rung này. Nhưng các cục cao su chân máy này lại nhanh chóng lão hóa và hỏng sớm hơn so với động cơ không có VCM. Giá cao su chân máy của Honda Odyssey cũng cao hơn, các bác dùng Odyssey chắc cũng rõ hay phải thay cao su chân máy và giá rất cao.
Dưới đây là video của chính Honda nói về động cơ bị rung khi VCM hoạt động và cách Honda khắc phục việc này với các cục cao su chân máy:

- Động cơ bị bỏ máy, ăn nhớt, bu-gi bị bẩn, vòng bạc pittông lão hóa nhanh hơn so với động cơ thường: vấn đề này có lẽ do các xy-lanh hoạt động không đều, dẫn đến có xy-lanh lão hóa nhanh hơn. Cái này em cũng chỉ phỏng đoán và đọc ở các forum Mỹ chứ không chắc. Rất nhiều người dùng đã báo cáo về các vấn đề này và năm 2013 họ đã khởi kiện và thắng kiện, buộc Honda phải sửa chữa các động cơ gặp các vấn đề này và kéo dài bảo hành cho các xe Honda mang động cơ VCM sản xuất từ 2008 đến 2013.
Tin về vụ kiện và quyết định buộc Honda phải sửa chữa, trả chi phí cho các lỗi trên và kéo dài bảo hành:
https://www.autoblog.com/2013/10/23/honda-settles-class-action-lawsuit-engines/
Lệnh của tòa án:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913981022.PDF
Chi tiết về các loại xe và các lỗi được sửa chữa miễn phí, kéo dài bảo hành:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913971022.PDF
Em chụp ra cho rõ:

1589788293351.png


1589788268690.png

Các lỗi trên thường chỉ xảy ra với những xe đã chạy khá nhiều, cho nên em thấy đây là một kiểu "tác dụng phụ" của cái công nghệ VCM này.
Sau khi nghiên cứu các diễn dàn và club Honda của người dùng bên Mẽo. Em cũng đã quyết định đặt một cái thiết bị để ngắt cái VCM này.
Xăng không tốn hơn bao nhiêu, nhất là điều kiện ở VN ít khi chạy được ECO, nhưng lại giúp tránh khỏi những lỗi đau đầu như trên. Nhất là khi mình không ở Mỹ, chẳng được ai bảo vệ và sửa chữa miễn phí.
Lạ một điều là em không thấy các bác bàn về vấn đề này trong forum. Không biết là các bác dùng Honda có để ý đến vấn đề này không và có chọn giải pháp ngắt VCM đi không?
 
Chỉnh sửa cuối:

andytran171

Xe hơi
Biển số
OF-342589
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
152
Động cơ
273,833 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em ngày xưa đi Honda Odyssey 2008 đây, bản EXL, bác mua xe màu gì ở đâu thế có khi lại cùng một con :))

VCM đi trong phố thỉnh thoảng em thấy có hiện nhưng nhìn chung đổ 500k đi được 2-3 ngày (nội thành Hà Nội hồi 2017 giá xăng 22-25k)

Gầm cũng ko cao nên nếu ko đê ý vẫn dễ chạm/sập gầm.

Được cái sướng các cụ ngồi sau, lên xe chỉ việc đợi cửa tự mở, xuôi ghế ngủ cho tới lúc tới.

Con xe này là chiếc xe hi sinh ông lái xe cho gia đình. (mặc dù cảm giác lái khá hay)
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,819
Động cơ
204,997 Mã lực
Tuổi
26
Odyssey có rất ít ở Việt Nam nên không mấy ngừoi bàn về các vấn đề của nó.
 

soleil14

Xe hơi
Biển số
OF-110864
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
150
Động cơ
391,706 Mã lực
em ngày xưa đi Honda Odyssey 2008 đây, bản EXL, bác mua xe màu gì ở đâu thế có khi lại cùng một con :))

VCM đi trong phố thỉnh thoảng em thấy có hiện nhưng nhìn chung đổ 500k đi được 2-3 ngày (nội thành Hà Nội hồi 2017 giá xăng 22-25k)

Gầm cũng ko cao nên nếu ko đê ý vẫn dễ chạm/sập gầm.

Được cái sướng các cụ ngồi sau, lên xe chỉ việc đợi cửa tự mở, xuôi ghế ngủ cho tới lúc tới.

Con xe này là chiếc xe hi sinh ông lái xe cho gia đình. (mặc dù cảm giác lái khá hay)
Em mua xe bản Touring full Option nên em thấy vẫn hiện đại lắm. Em mua xe trong SG cụ ạ.
Màu sắc và mọi thứ y hệt con này:
 

soleil14

Xe hơi
Biển số
OF-110864
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
150
Động cơ
391,706 Mã lực
Odyssey có rất ít ở Việt Nam nên không mấy ngừoi bàn về các vấn đề của nó.
Ngoài Odyssey thì cũng còn nhiều xe khác chạy máy 3.5 có VCM mà cụ :)
Hy vọng có cụ nào đã ngâm cứu vấn đề này vào thảo luận cho vui :D
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,819
Động cơ
204,997 Mã lực
Tuổi
26
Honda Accord cũng có chế độ ngắt động cơ tương tự,tuy nhiên doanh số cũng èo uột như anh em cùng nhà của nó.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,622
Động cơ
377,417 Mã lực
Theo những thông tin bác chủ sưu tầm thì cái VCM này đúng là không phù hợp trong ứng dụng thực tiễn. Giống như máy dầu khách hàng chấp nhận trả giá cao hơn so với máy xăng từ mua mới đến bảo dưỡng sửa chữa để được cái lợi về môi trường bao năm nay...hóa ra chả phải thế.
 

soleil14

Xe hơi
Biển số
OF-110864
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
150
Động cơ
391,706 Mã lực
Em vừa đi một chuyến Sài Gòn - Nha Trang để thử so sánh có VCM và không VCM. Lượt đi em tắt VCM và lượt về em bật VCM. Kết quả là lượng tiêu thụ xăng gần như tương đương, trung bình 25,4 MPG , 25,3 MPG cho 400km (gần 9,3l/100km).
Cho thấy là VCM thực sự không hề hiệu quá với điều kiện giao thông ở Việt Nam.
Em cũng hết sức hài lòng với độ ăn xăng của con xe đã 12 năm tuổi, nặng tới 2,5 tấn.
1593526353405.png


Em cũng đã gắn thêm nút công tắc để tắt bật VCM nếu muốn.
Xe giờ đã đúng nghĩa full option, đặc kín nút, không còn ô trống :)
1593526343658.png
 
Chỉnh sửa cuối:

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
588
Động cơ
480,760 Mã lực
Xin chào các bác,
Chuyện là em mới mua 1 con Honda Odyssey đời 2008.
Odyssey đời này đã được trang bị động cơ VCM (xy-lanh biến thiên).
Cái lợi thì ai cũng có thể thấy, công nghệ này được thiết kế để giúp tiết kiệm xăng, theo thông số đưa ra thì giúp tiết kiệm được khoảng 5 đến 10% so với động cơ không được trang bị VCM. Theo thông số của Honda thì Odyssey đời 2010 động cơ VCM đi được 17/25mpg , còn không có VCM chỉ đi được 16/23MPG. (đường trường/trong thành phố)
Nghe rất hay nhưng em tìm hiểu kỹ hơn thì rất nhiều người dùng trên khắp các forum của Honda và các club Honda trên Facebook đều than phiền về các "tác dụng phụ" của cái VCM. Rất nhiều người đã lựa chọn lắp thêm 1 thiết bị để tắt chế độ ECO/ VCM đi, bỏ qua chuyện tiết kiệm một chút xăng để tránh những vấn đề đau đầu và nặng nề hơn.
Đó là:
- Động cơ bị rung : Khi VCM được kích hoạt thì 3, hoặc 4 xy lanh sẽ ngừng hoạt động, động cơ sẽ bị rung và ồn. Để khắc phục chuyện này thì Honda dùng những cục chân máy thiết kế đặc biệt để triệt tiêu hiện tượng rung này. Nhưng các cục cao su chân máy này lại nhanh chóng lão hóa và hỏng sớm hơn so với động cơ không có VCM. Giá cao su chân máy của Honda Odyssey cũng cao hơn, các bác dùng Odyssey chắc cũng rõ hay phải thay cao su chân máy và giá rất cao.
Dưới đây là video của chính Honda nói về động cơ bị rung khi VCM hoạt động và cách Honda khắc phục việc này với các cục cao su chân máy:

- Động cơ bị bỏ máy, ăn nhớt, bu-gi bị bẩn, vòng bạc pittông lão hóa nhanh hơn so với động cơ thường: vấn đề này có lẽ do các xy-lanh hoạt động không đều, dẫn đến có xy-lanh lão hóa nhanh hơn. Cái này em cũng chỉ phỏng đoán và đọc ở các forum Mỹ chứ không chắc. Rất nhiều người dùng đã báo cáo về các vấn đề này và năm 2013 họ đã khởi kiện và thắng kiện, buộc Honda phải sửa chữa các động cơ gặp các vấn đề này và kéo dài bảo hành cho các xe Honda mang động cơ VCM sản xuất từ 2008 đến 2013.
Tin về vụ kiện và quyết định buộc Honda phải sửa chữa, trả chi phí cho các lỗi trên và kéo dài bảo hành:
https://www.autoblog.com/2013/10/23/honda-settles-class-action-lawsuit-engines/
Lệnh của tòa án:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913981022.PDF
Chi tiết về các loại xe và các lỗi được sửa chữa miễn phí, kéo dài bảo hành:
http://www.autonews.com/assets/PDF/CA913971022.PDF
Em chụp ra cho rõ:

View attachment 4627380

View attachment 4627377
Các lỗi trên thường chỉ xảy ra với những xe đã chạy khá nhiều, cho nên em thấy đây là một kiểu "tác dụng phụ" của cái công nghệ VCM này.
Sau khi nghiên cứu các diễn dàn và club Honda của người dùng bên Mẽo. Em cũng đã quyết định đặt một cái thiết bị để ngắt cái VCM này.
Xăng không tốn hơn bao nhiêu, nhất là điều kiện ở VN ít khi chạy được ECO, nhưng lại giúp tránh khỏi những lỗi đau đầu như trên. Nhất là khi mình không ở Mỹ, chẳng được ai bảo vệ và sửa chữa miễn phí.
Lạ một điều là em không thấy các bác bàn về vấn đề này trong forum. Không biết là các bác dùng Honda có để ý đến vấn đề này không và có chọn giải pháp ngắt VCM đi không?
Cụ cho hỏi thiết bị tắt VCM đặt mua ở đâu và giá bao nhiêu vậy?
 

soleil14

Xe hơi
Biển số
OF-110864
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
150
Động cơ
391,706 Mã lực
Cụ cho hỏi thiết bị tắt VCM đặt mua ở đâu và giá bao nhiêu vậy?
Em đặt mua từ Mẽo về. Tầm 2 đến 3 tuần là đến tay thôi.
Hiện có 2 loại tốt nhất là SVCM : https://www.svcmcontroller.com/ và VCMTuner II : https://www.vcmtuner.com/products/vcmtuner-ii-honda-3-5l-i-vtec-disable-vcm-eco-mode
Hai thiết bị này đều rất đơn giản , gắn vào vào dễ dàng, tự động điều chỉnh theo nhiệt độ môi trường, tự động ngắt để trả nhiệt độ nước mát thật nếu nhiệt độ nước mát quá 100 độ C.
Em chọn VCMTUner II vì anh SVCM ở Canada, ít hàng sẵn stock hơn và quan trọng là cái VCMTunerII nó có thêm tính năng tự động tắt khi đỗ xe, về P quá 2 phút ( giúp kiểm tra xe đúng nhiệt độ) và em có thể thêm công tắc để tắt thiết bị nếu thích, rất dễ dàng.
Em mua trực tiếp từ web của anh làm ra sản phẩm. Giá cục VCMTUNER II về đến tay em cỡ 3 củ cụ ạ. Cái SVCM có lẽ rẻ hơn một chút.
 
Chỉnh sửa cuối:

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
588
Động cơ
480,760 Mã lực
Em đặt mua từ Mẽo về. Tầm 2 đến 3 tuần là đến tay thôi.
Hiện có 2 loại tốt nhất là SVCM : https://www.svcmcontroller.com/ và VCMTuner II : https://www.vcmtuner.com/products/vcmtuner-ii-honda-3-5l-i-vtec-disable-vcm-eco-mode
Hai thiết bị này đều rất đơn giản , gắn vào vào dễ dàng, tự động điều chỉnh theo nhiệt độ môi trường, tự động ngắt để trả nhiệt độ nước mát thật nếu nhiệt độ nước mát quá 100 độ C.
Em chọn VCMTUner II vì anh SVCM ở Canada, ít hàng sẵn stock hơn và quan trọng là cái VCMTunerII nó có thêm tính năng tự động tắt khi đỗ xe, về P quá 2 phút ( giúp kiểm tra xe đúng nhiệt độ) và em có thể thêm công tắc để tắt thiết bị nếu thích, rất dễ dàng.
Em mua trực tiếp từ web của anh làm ra sản phẩm. Giá cục VCMTUNER II về đến tay em cỡ 3 củ cụ ạ. Cái SVCM có lẽ rẻ hơn một chút.
Cảm ơn thông tin bổ ích của Cụ. Cách mua và ship về VN có dễ ko Cụ? Mình mua trực tiếp họ ship hay phải nhờ qua bên khác ạ?
 

soleil14

Xe hơi
Biển số
OF-110864
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
150
Động cơ
391,706 Mã lực
Cảm ơn thông tin bổ ích của Cụ. Cách mua và ship về VN có dễ ko Cụ? Mình mua trực tiếp họ ship hay phải nhờ qua bên khác ạ?
Mình mua trực tiếp từ web, ship đến công ty giao nhận và nhờ họ ship về VN cụ ạ.
Cụ cần thì em có thể đặt hộ nếu không quen đặt.
 
Chỉnh sửa cuối:

TVA tractor

Xe buýt
Biển số
OF-493913
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
870
Động cơ
197,875 Mã lực
Nơi ở
Nhà quê.
VCM đến nay bị bỏ rơi rồi, thì cụ hiểu là nó không còn được trọng dụng nữa.

- Một phần vì các lý do cụ đã phân tích ở trên. Mặt khác, lý do nữa là công nghệ VCM chỉ áp dụng trên máy dung tích lớn như V6. Mà hiện nay trào lưu là máy nhỏ tăng áp để hạ thuế vì thuế suất đánh trên dung tích. Thành ra VCM ko còn đất sống.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top