Honda Việt Nam khởi động Cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda – Honda Eco Mileage Challenge” lần thứ 5
1. Thông tin chung về cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu
Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu là một sự kiện hướng đến tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Tính đến nay, cuộc thi đã trải qua quãng đường tròn 33 năm. Cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda” là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh nơi những người tham gia kết hợp sự sáng tạo, trí tưởng tượng và những hiểu biết về công nghệ để thiết kế ra những chiếc xe có khả năng cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Cuộc thi hướng tới mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Cho đến nay, cuộc thi này không chỉ được tổ chức riêng tại Nhật Bản mà đã lan rộng ra các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng?”, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.644,86 km/lít xăng đã được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
2. Cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu tại Việt Nam
Cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu được Honda Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010. Sau 4 năm tổ chức, cuộc thi đã thu được những thành công đang kể với số lượng các đội tham gia ngày càng tăng và thành tích được nâng cao qua từng năm tổ chức. Năm 2013 đánh dấu kết quả vượt trội so với các năm trước với 95 đội tham gia, thành tích cao nhất của hạng mục xe tự chế hơn 1.000 km/l thuộc về đội Cánh gió và của hạng mục xe thị trường là gần 330 km/l thuộc về đội Còi hơi. Đội sinh viên có thành tích cao nhất là đội SUPERCUB50- Đại học Công nghiệp Hà Nội với kết quả gần 621,73 km/l. (2 đội trên là 2 đội nào à khó hiểu à Sửa lại như sau: Theo quy định của cuộc, đội nhất hạng mục thị trường - đội Cánh gió và đội sinh viên có thành tích cao nhất - đội SUPERCUB50 sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 10 năm 2013.)
Kết quả cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu tại Việt Nam qua các năm
Số đội tham dự
Thành tích cao nhất
Xe tự chế
Xe thị trường
Tổng cộng
Xe tự chế
Xe thị trường
Tham gia tại Nhật Bản
201012
20
32
320,46 km/lít144,62 km/lít
259,04 km/lít
2011
27
25
52
355,55 km/lít178,68 km/lít
529,04 km/lít
2012
58
20
78
912,66 km/lít245,52 km/l
949,41 km/lít
2013
80
15
95
1,091.00km/lít329,74 km/l
Chưa tham dự
3. Cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2014 – lần thứ 5 tại Việt Nam
Vào ngày 10/9/2013, Cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda lần thứ 05 chính thức được khởi động và dự kiến vòng chung kết được tổ chức vào tháng 4/2014 với số đội tham gia dự tính là 105 đội.
Năm nay, cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức dưới hai hạng mục thi riêng biệt bao gồm:
Xe tự chế – Original machine: Honda Việt Nam sẽ cung cấp động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên dòng xe Wave. Các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Đây sẽ là sự cạnh tranh cả về ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng lái xe. Trong phần thi này, số lượng các đội dự kiến tham gia sẽ giới hạn ở 80 đội và được chia thành 03 nhóm: Nhóm I – Học sinh, sinh viên các trường học; Nhóm II – Các công ty, cá nhân; Nhóm III – Công ty Honda Việt Nam.
Xe thị trường – Market type: Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave 110 (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) của Honda Việt Nam. Sẽ có giới hạn cho việc thay đổi hay cải tạo xe. Số lượng các đội dự kiến tham gia giới hạn ở 25 đội (nhóm IV).
Cũng như các năm trước, trong cuộc thi năm nay các thí sinh sẽ phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong khoảng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội sẽ phải cải tiến, điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe v.v…
Kế hoạch tổ chức
Thời gian
Sự kiện
Địa điểm
10/9/2013Khởi động cuộc thi EMC lần thứ 5
31/10/2013
Hết hạn đăng ký
5-6/4/2014
Chung kết cuộc thi
Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
10/2014
Tham dự EMC Nhật Bản
Trường đua Motegi – Nhật Bản
Đội vô địch hạng mục xe tự chế và đội sinh viên, học sinh (nhóm I) trong nhóm xe tự chế có thành tích tốt nhất sẽ có cơ hội tham dự cuộc thi EMC 2014 tại Nhật Bản vào tháng 10/2014.
Tình hình là em cũng muốn tham gia cho biết, giờ cũng đang rảnh mà thấy thằng em sinh viên làm cũng ham, nhưng nó là làm theo đội của trường