[Thảo luận] Hơn 1 tỷ USD Toyota đền lỗi kẹt chân ga thực sự đi đâu?

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,326
Động cơ
408,446 Mã lực
[FONT=&quot]Hơn 1 tỷ USD Toyota đền lỗi kẹt chân ga thực sự đi đâu?[/FONT]

  • [FONT=&quot]04/01/2013 06:00[/FONT]
[FONT=&quot](VTC News) – Toyota phải móc hầu bao hơn 1 tỷ USD để kết thúc vụ kiện của hàng nghìn chủ xe Toyota vì lỗi kẹt chân ga. Tuy nhiên, số tiền khổng lồ này thực sự sẽ vào túi ai? [/FONT]

[FONT=&quot]Việc Toyota chấp nhận đền hơn 1 tỷ USD vì vụ kiện lỗi kẹt chân ga là một trong những sự việc đáng chú ý nhất thời gian qua. Số tiền khổng lồ này khiến người tiêu dùng cảm thấy ít nhiều được bù đắp. Tuy nhiên, trên thực tế khoản đền bù tới từng chủ xe khá khiêm tốn và người được lợi nhất trong vụ việc này lại chính là giới luật sư. [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Theo thông tin từ báo giới Mỹ, trong tổng số hơn 1 tỷ USD Toyota phải chi, chỉ có 250 triệu USD được dùng để bù đắp "những thiệt hại kinh tế gây ra bởi lỗi chân ga". Cụ thể, các chủ xe bán xe trong khoảng thời gian từ ngày 1/9/2009 đến ngày 31/12/2010 sẽ được nhận từ 100 đến 1.000 USD cho khoản chênh lệch do xe mất giá vì lỗi chân ga. [/FONT][FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot]Với hàng triệu chủ xe vẫn sử dụng các dòng xe bị cho là có lỗi và không tiến hành thay hệ thống phanh mới, tổng số tiền đền bù vào khoảng 250 triệu USD. Nếu chia cho 16 triệu xe Toyota đang lưu hành, số tiền sẽ chỉ còn từ 40 - 125 USD/xe. [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Phần lớn số tiền đền bù được dùng cho việc lắp đặt hệ thống phanh cho 3,25 triệu xe lỗi, cho công tác nghiên cứu và giáo dục an toàn xe cộ hoặc cho các trường đại học để nghiên cứu và phát triển công nghệ an toàn xe... [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Và một khoản ít được nói tới và lên tới 200 triệu USD được dùng để trả cho 85 luật sư thuộc 25 các công ty luật khác nhau kèm theo 27 triệu chi phí đi lại, hành chính, v.v... trong suốt 3 năm. Nếu chia đều con số 200 triệu cho 85 người thì mỗi luật sư được trả công 2,35 triệu USD! [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Như vậy, xét một cách tổng thể, người được lợi nhất trong vụ việc này chính là giới luật sư còn Toyota dù mất tiền nhưng cũng được an ủi vì đã tránh được rất nhiều rắc rối về pháp lý. Sau khi thoát khỏi vụ kiện, cổ phiếu của hãng xe này đã tăng liên tục và Toyota vừa khép lại năm 2012 với ngôi vị là hãng xe lớn nhất thế giới. [/FONT][FONT=&quot][/FONT]
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,891
Động cơ
978,296 Mã lực
Vụ này người ta nói mãi rồi, ngay cái cách "recall" của Toyota cũng được NHTSA Administrator David Strickland nhận xét: "The record number of voluntary recalls initiated by automakers last year is also very good news, and shows that we can work cooperatively with industry to protect consumers."
Nguồn: http://abcnews.go.com/Blotter/toyota-electronic-sudden-acceleration-toyotas-dot/story?id=12866204
NHTSA với NASA sau khi điều tra kết luận là nguyên nhân duy nhất là cái thảm lót chân, và Toy tận dụng luôn chuyển recall chân ga thành Recall thảm lót chân...
Tất nhiên NHTSA ca ngợi Toy rất cộng tác (work cooperatively), còn Toy thì phải cắn răng chịu đau. Nhưng nếu điều tra lâu nữa thì còn tồn kém nữa, nhưng chắc người Mỹ thấy GM PIO lại thành công vang dội là họ quá thắng rồi nên tha!
 
Chỉnh sửa cuối:

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,326
Động cơ
408,446 Mã lực
Chắc nhóm lợi ích bên Mẽo nó đánh Toy thôi phải không cụ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,891
Động cơ
978,296 Mã lực
Người Mỹ thì rất sòng phẳng, giỡn mặt họ thì họ đánh cho mất ngáp, xong việc đó thì việc anh, việc chú việc ai ngưới ấy làm!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top