Em xem thợ làm, em chép lại cho bác tham khảo nhé:
1. Kiểm tra để xác định cupen hỏng hay không: Tháo bánh, mở trống phanh, kiểm tra xe có chảy dầu ở hai đầu của xi lanh phanh hay không, nếu thấy chảy dầu tức là cupen hoặc xilanh phanh bị mòn hỏng.
2. Tháo guốc phanh ra khỏi mâm phanh.
3. Kẹp đường dẫn dầu trợ lực (để tránh chảy hết dầu trợ lực khi tháo cupen), tháo ống dẫn dầu trợ lực ra khỏi cụm phanh.
4. Tháo nắp chụp cao su hai đầu xi lanh phanh.
5. Tháo (rút) pít tông phanh khỏi xi lanh phanh.
6. Kiểm tra lòng xi lanh xem có bị rỗ, nứt, mòn...nếu rỗ nứt, mòn quá thì phải thay xilanh phanh, nếu chỉ hơi mòn thì có thể dùng giấy ráp đánh cho hết chỗ gờ.
7. Thay cupen mới vào hai đầu pittông phanh.
8. Gắn pittông trở lại vào lòng xilanh phanh, lưu ý sao cho cupen không bị lộn.
9. Gắn lại chụp cao su hai đầu xilanh phanh.
10. Gắn lại cụm guốc phanh.
11. Gắn lại ống dẫn dầu trợ lực vào cụm phanh.
12. Mở van xả air.
13. Mở kẹp ống dẫn dầu để dầu chảy vào xilanh phanh.
14. Khi thấy dầu chảy ra ở đường xả air thì chốt đường xả air lại.
15. Đạp thử phanh để kiểm tra xem xi lanh phanh hoạt động bình thường hay không, dầu có tiếp tục bị chảy ở đầu xilanh nào hay không, nếu có thì tiếp tục xử lý,
16. chỉnh độ ăn của má phanh (nếu cần thiết).
17. Lăp lại trống phanh, kiểm tra độ ăn của má phanh, điều chỉnh lại nếu cần thiết, tiếp tục xả air nếu cần thiết.
18. Bổ xung dầu phanh đúng chủng loại, lắp lại bánh xe, đi thử (nếu cần thiết).
Xem cấu tạo hệ thống phanh ở đây:
http://www.oto-hui.com/a854/cau-tao-phanh-guoc-phanh-tang-trong.html