Hỏi về phương pháp đo mức tiêu hao nhiên liệu

TruongYen

Đi bộ
Biển số
OF-12255
Ngày cấp bằng
25/12/07
Số km
7
Động cơ
524,670 Mã lực
Chào các bác trong diễn đàn
Có một vấn đề em đang quan tâm, mong cách bác chỉ giúp
Hiện tại để tính mức tiêu thụ nhiên liệu của otô thì phải đo bằng cách nào? Có phương pháp và tiêu chuẩn đo không?
Bác nào biết thì chỉ dẫn cho em với, có tài liệu hướng dẫn càng tốt ạ,
Rất mong được sự quan tâm và trao đổi của các bác

(b) (b) (b)
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,081
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Em có 1 cái file hướng dẫn cách tính tiêu hao nhiên liệu nhưng mà đọc mãi chả hiểu các cụ ấy viết cái gì ( em cũng sắp Thạc sỹ hệ tại chức ô tô roài :))) chả hiểu bác có muốn xem ko.
Còn thực tế đo bằng cách nhồi đầy thùng nhiên liệu rồi chạy lung tung sau đó lại nhồi đầy thùng rồi đo lại xem tiêu hao hết bao nhiêu cho cái đoạn chạy vừa rồi, đổ nhiên liệu tại cùng 1 vị trí ( đánh dấu các vết bánh xe cẩn thận) từ đó tính ra tiêu hao nhiên liệu. Cách này sẽ cho kết quả gần chính xác nhất và bác nên làm vài lần cho chắc .
 

RedAnt

Xe buýt
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
503
Động cơ
548,740 Mã lực
Bác nghiên cứu cấu tạo xe Captiva thì rõ, nó có hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu trên màn hình
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,402
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
các bác thử phân tích hộ em là nếu tính tiêu hao nhiên liệu theo kiểu đổ cố định 1 lượng xăng rồi kiểm tra theo quãng đường đi được thì sai số sẽ tăng lên hay giảm đi?
 

Mic71

Xe buýt
Biển số
OF-6533
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
922
Động cơ
551,425 Mã lực
Em thì đơn giản thôi, có 2 cách :
1. Đổ đầy bình xăng, điều chỉnh đồng hồ km về mo, đi 100km lại đổ đầy như trước xem hế bao nhiêu lít.
2. Đổ đầy bình xăng, điều chỉnh đồng hồ km về mo, đi gần hết xăng thì lại đổ đầy, xem hết bao nhiêu lit, chia cho số km đi được để tính tiêu hao nhiên liệu

Hai cách trên chỉ là cách tính thủ công, mang tính tương đối, nó phụ thuộc vào:
- Đi xe trong thành phố hay đi đường trường, tình trạng tắc đường, đèn xanh đèn đỏ...
- Kinh nghiệm lái xe.
- Cây xăng bán có gian lận không
.........:^):^):^)
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,605
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Em thì kiểm tra theo đèn vàng. Bác để xăng xe khi nào đèn vàng báo xăng bắt đầu sáng thì tiến hành đổ xăng. Nhớ xem là đổ bao nhiêu lít.
Rồi đi tiếp đến khi đèn vàng lại sáng lần 2 xem được bao nhiêu km. Lấy số KM đó chia cho số xăng đã đổ.
Nó chung cũng có sai số vì nếu đi liên tục thì xăng dãn nở dẫn đến đèn vàng sáng ko giống như lúc đi đoạn ngắn.

Cũng chỉ tương đối thôi. Xe tầm 2 chấm mà cứ trung bình dưới 12l/100k em thấy là ổn rồi , chấp nhận được
 

giakhoa

Xe buýt
Biển số
OF-7308
Ngày cấp bằng
21/7/07
Số km
749
Động cơ
547,690 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Thôn
Website
www.dantri.com.vn
Em nghĩ cách của bác Mic và bác Caterpilla là ổn đấy ạ. Cách của bác 9Dragon thì ko tốt cho máy lắm. Nói chung là ko nên để xăng đến đèn vàng.
 

nguyenhoangtam

Xe tải
Biển số
OF-3725
Ngày cấp bằng
10/3/07
Số km
330
Động cơ
556,616 Mã lực
Em cũng thử kiểm tra một vài lần theo cách sau.
- Mua tại một trạm xăng và bơm chỉ bơm của một cột bơm xăng do vậy vị trí đỗ là tương đối giống nhau
- Ghi nhớ vị trí kim trên đồng hồ báo xăng của xe
- Yêu cầu bơm đầy bình có nghĩa là cứ cắm vòi bơm vào bơm đến khi nó tự ngăt ghi nhớ số lượng xăng đã bơm.
- Reset đồng hồ quãng đường thực tế về 0
- Thực hiện các bước trên khi kim xăng của xe về vị trí tương đương lần trước sau khoảng ba lần đổ là có thể tính được mức tiêu hao trung bình của xe một cách tương đối.
 

TruongYen

Đi bộ
Biển số
OF-12255
Ngày cấp bằng
25/12/07
Số km
7
Động cơ
524,670 Mã lực
Em có 1 cái file hướng dẫn cách tính tiêu hao nhiên liệu nhưng mà đọc mãi chả hiểu các cụ ấy viết cái gì ( em cũng sắp Thạc sỹ hệ tại chức ô tô roài :))) chả hiểu bác có muốn xem ko.
Còn thực tế đo bằng cách nhồi đầy thùng nhiên liệu rồi chạy lung tung sau đó lại nhồi đầy thùng rồi đo lại xem tiêu hao hết bao nhiêu cho cái đoạn chạy vừa rồi, đổ nhiên liệu tại cùng 1 vị trí ( đánh dấu các vết bánh xe cẩn thận) từ đó tính ra tiêu hao nhiên liệu. Cách này sẽ cho kết quả gần chính xác nhất và bác nên làm vài lần cho chắc .
Hay quá bác Caterpillar ơi
Bác có thể gửi cho em cái tài liệu đó không ợ??? Vì em đang cần quan tâm mờ,
Bác có thể gửi theo hộp thư của em nhá: truongyen205@yahoo.com
Thanks bác nhìu nhìu

(b) (b) (b)
 

TruongYen

Đi bộ
Biển số
OF-12255
Ngày cấp bằng
25/12/07
Số km
7
Động cơ
524,670 Mã lực
các bác thử phân tích hộ em là nếu tính tiêu hao nhiên liệu theo kiểu đổ cố định 1 lượng xăng rồi kiểm tra theo quãng đường đi được thì sai số sẽ tăng lên hay giảm đi?
Em đồng ý với ý kiến của bác
Vì phương pháp cổ điển dễ có độ sai số lớn, vì nó còn phụ thuộc vào điều kiện đường, người lái, thời tiêt...
có lẽ đo bằng máy móc chính xác hơn

(b) (b)
 

TruongYen

Đi bộ
Biển số
OF-12255
Ngày cấp bằng
25/12/07
Số km
7
Động cơ
524,670 Mã lực
Đồng ý với quan điểm của bác giakhoa, cả cách của bác Tan nữa, nhưng nhưng cách naỳ chỉ đo được theo mức tương đối,
Em muốn quan tâm thêm về góc độ xác định theo phương pháp khoa học nữa, các bác góp ý thêm nhé,

(b) (b)
 

T72

Xe tải
Biển số
OF-3408
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
373
Động cơ
559,317 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy in tiền
Website
foshanceramic.com.vn
Xe em có 3 cái đồng hồ đo km :
1 cái ODO không xoá được đo tổng km đã đi
1 cái Trip A, 1 cái Trip B xoá được ( sao mà nhiều thế? )
Bác nào biết bẩu em cái em hậu tạ Vodka.
 

giakhoa

Xe buýt
Biển số
OF-7308
Ngày cấp bằng
21/7/07
Số km
749
Động cơ
547,690 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Thôn
Website
www.dantri.com.vn
Xe em có 3 cái đồng hồ đo km :
1 cái ODO không xoá được đo tổng km đã đi
1 cái Trip A, 1 cái Trip B xoá được ( sao mà nhiều thế? )
Bác nào biết bẩu em cái em hậu tạ Vodka.
cái Trip B em dùng để nhớ thay dầu còn Trip A em để đo quãng đường
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,544
Động cơ
566,291 Mã lực
Phương pháp và quy trình đo tiêu chuẩn thì em không biết, nhưng em biết hiện trên thị trường Việt Nam có một thứ thiết bị gọi là thiết bị đo tiêu hao nhiên liệu ( Fuel consumption Tester), hàng của Anh sản xuất.
Loại này mấy ông ở Honda Tây Hồ và Honda Giải Phóng dùng, em đo thử một con Civic 2.0 ở 5 km trên đường Yên Phụ thì nó báo hết 11.2 lít/100 km, nói chung cũng khá chân thực.
Trên máy còn có một số chức năng thuật toán để tính toán xem trên 1 đơn vị thể tích nhiên liệu (lít/gallon...) thì đi được bao nhiêu km, hoặc 100 km hết bao nhiêu nhiên liệu và tính ra chi phí cho một quãng đường hết bao nhiêu tiền (nhân với giá nhiên liệu cài đặt)Giống này dũng cũng hay, đo được cho cả xăng cả diesel, nhỏ gọn nhưng giá thì chẳng dễ chịu tẹo nào. Nghe đâu cũng khoảng 3000 Eur chưa thuế! Bác nào có nhu cầu em chỉ chỗ mua ở VN luôn!
 

thanhvv

Xe máy
Biển số
OF-11882
Ngày cấp bằng
3/12/07
Số km
79
Động cơ
527,400 Mã lực
Tôi thì làm như sau mỗi lần nạp nhiên liệu:
1- Đổ đầy bình
2- Ghi số km đã chạy trên đồng hồ
3- Ghi ngày mua nhiên liệu
Khi cần tính mức tiêu hao cho một 100km:
1- lấy tổng số tiền chia cho đơn giá nhiên liệu - (trừ đi) một bình xăng đầy = số nhiên liệu đã tiêu thu.
2- Lấy số nhiên liệu đã tiêu thụ chia cho số km đã đi là ra mực tiêu thụ trung bình

Tôi chạy FE và lập bảng tính trong excel nên mỗi lần mua chỉ cần nhập liêu. PDA tự tính. Dao động 8.9 đền 10 lít/100km

Chỉ tương đối thôi. Bác nào cần tôi gửi bảnh tính cho
 

HoangTrieuHai

Xe đạp
Biển số
OF-731
Ngày cấp bằng
12/7/06
Số km
37
Động cơ
578,070 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Website
www.audiovnclub.net
Đo tiêu hao nhiên liệu của xe là vấn đề khó nhất, vì có quá nhiều điều kiện tác động khi lưu thông trên đường. Để đo mức THNL sai số bé nhất thì cần có con số tiêu hao tối thiểu 6 tháng và chạy trên nhiều loại đường xá. Tất nhiên, có thiết bị đo thì chính xác nhất nhưng chính xác ở mỗi lần lấy giá trị đo mà thôi bởi vì mỗi điều kiện thời tiết và đường xá cho giá trị khác nhau và dung sai ở khoảng lớn hơn 20%. Để lấy giá trị tiêu hao thì lại cần đổ xăng chỉ ở một cây xăng, đổ đầy bình xăng bằng cách đợi 5 phút cho bọt khí ra hết, rồi bơm từ từ cho tới khi nhiên liệu đầy tới mức Bác đánh dấu (sau khi đợi 5 phút Bác có thể đổ thêm vào ít nhất là 2 lít).Nhưng con số cuối cùng ko phải là số THNL của lọai xe Bác đi, mà chỉ là tiêu hao của riêng cho xe của Bác thôi (vì người lái ảnh hưởng tới THNL)
Em chuyên cung cấp thiết bị đo THNL và cả hệ thống quản lý nhiên liệu, quản lý đội xe nên Em thường xuyên va chạm công việc này (nhưng giá thì ko tới 3000 EUR đâu, chỉ một nửa thôi).
 

TruongYen

Đi bộ
Biển số
OF-12255
Ngày cấp bằng
25/12/07
Số km
7
Động cơ
524,670 Mã lực
Đo tiêu hao nhiên liệu của xe là vấn đề khó nhất, vì có quá nhiều điều kiện tác động khi lưu thông trên đường. Để đo mức THNL sai số bé nhất thì cần có con số tiêu hao tối thiểu 6 tháng và chạy trên nhiều loại đường xá. Tất nhiên, có thiết bị đo thì chính xác nhất nhưng chính xác ở mỗi lần lấy giá trị đo mà thôi bởi vì mỗi điều kiện thời tiết và đường xá cho giá trị khác nhau và dung sai ở khoảng lớn hơn 20%. Để lấy giá trị tiêu hao thì lại cần đổ xăng chỉ ở một cây xăng, đổ đầy bình xăng bằng cách đợi 5 phút cho bọt khí ra hết, rồi bơm từ từ cho tới khi nhiên liệu đầy tới mức Bác đánh dấu (sau khi đợi 5 phút Bác có thể đổ thêm vào ít nhất là 2 lít).Nhưng con số cuối cùng ko phải là số THNL của lọai xe Bác đi, mà chỉ là tiêu hao của riêng cho xe của Bác thôi (vì người lái ảnh hưởng tới THNL)
Em chuyên cung cấp thiết bị đo THNL và cả hệ thống quản lý nhiên liệu, quản lý đội xe nên Em thường xuyên va chạm công việc này (nhưng giá thì ko tới 3000 EUR đâu, chỉ một nửa thôi).
Bác có thể cho xin cái địa chỉ hay điện thoại của bác để liên hệ ko?
(b)
 

AudiQ7_14

Đi bộ
Biển số
OF-316203
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
1
Động cơ
294,110 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em kính chào các Bác!
Tình hình là nhà em mới được cấp 1 bộ thiết bị để đo mức tiêu thụ nhiên liệu, hành Nhật hẳn hoi, em ko phải dân chơi xe, cũng không phải được học về xe, loay hoay với cái máy này mãi mà không biết xử dụng thế nào. xin ý kiến các bác ạ.
1. Máy của em có 2 cái cảm biến đo mức nhiên liệu đi qua (Chắc là hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe có đường vào và đường ra).
2. Nó có cả 1 thiết bị để in quá trình là việc, đo đếm...
Và ý em muốn hỏi là nếu lắp nó vào cái xe cụ thể thì lắp vào chỗ nào để đo?
Thank các Bác nhiều!
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,261
Động cơ
508,700 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Em thì toàn làm như sau:
- Đổ đầy xăng
- Reset Trip A về 0
- Đi bao giờ báo đèn vàng thì đưa đồng hồ về hiển thị Range, thường ở mức 15-20km đèn sẽ vàng, đi tiếp đến lúc Range về 0 hẳn. Các cụ yên tâm là Range về 0 nhưng xe vẫn đi được 40km nữa là ít, em đã từng đi thêm đến 35km đường trên cao và đầu đường 5 rẽ vào Thạch Bàn sau đó lại lộn về đường trên cao về nhà em ở Hà Đông rồi mới đổ xăng nhé.
- Đọc chỉ số Trip A
- Đổ đầy xăng
- Reset Trip A về 0
- Lấy số xăng lần trước đổ được bao nhiêu lít chia cho chỉ số trip A vừa rồi vậy là ra số tiêu thụ của xe. Tùy theo xe mình đi phố hay đường trường hoặc hỗn hợp sẽ suy ra xe mình đi trên đường đó hết bao lít.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top