hỏi về lốp oto.

pampam

Xe hơi
Biển số
OF-33567
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
122
Động cơ
477,442 Mã lực
hôm nay e lại có câu hỏi nho nhỏ hỏi các cụ.chả là công nghệ lốp ko săm có từ rất lâu rồi nhưng e vẫn thắc mắc là tại sao ko có săm mà hơi ko bị xì?nó bám vào vành ntn?cụ nao giải thích cho e với.
 

sabaidee

Xe máy
Biển số
OF-1234
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
94
Động cơ
575,640 Mã lực
hôm nay e lại có câu hỏi nho nhỏ hỏi các cụ.chả là công nghệ lốp ko săm có từ rất lâu rồi nhưng e vẫn thắc mắc là tại sao ko có săm mà hơi ko bị xì?nó bám vào vành ntn?cụ nao giải thích cho e với.
Lốp không săm được phát minh từ năm 1903 nhưng mãi đến năm 1954, nhà sản xuất xe hơi Mỹ Packard (đã ngừng sản xuất từ 1958) mới đưa được vào sản xuất đại trà. Tuy nhiên, lốp không săm cũng chỉ mới du nhập vào Việt Nam khoảng năm 13 năm trước đây theo một số xe Camry nhập Mỹ và một vài mác xe "tư bản" khác.

Lốp không săm chỉ bắt đầu phổ biến rộng rãi tại Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây. Cho đến nay ngoại trừ các xe trọng tải lớn, gần như không còn chiếc xe nào trong dòng xe hạng nhỏ sử dụng lốp có săm. Cùng AutoPro phân tích tại sao lốp không săm lại được "chuộng" như vậy.

Cấu tạo
Đối với lốp có săm trong điều kiện hoạt động ở cường độ cao, độ ma sát của lốp với đường tăng cao sinh nhiệt năng lớn. Lý do chủ yếu vì bề mặt mặt ngoài của săm tiếp xúc với bề mặt trong của lốp sẽ tạo ma sát khi xe chuyển động và sinh nhiệt. Chính vì thế nhiệt độ sẽ tăng lên cho cả lốp và săm trong điều kiện hoạt động nặng tải và thời gian dài.

Nhiệt độ cao là nguyên nhân gây lão hóa, giảm tuổi thọ của lốp có săm. Trong khi đó, lốp không săm được cấu tạo dầy hơn nhưng chỉ là một lớp lốp nên loại bỏ được yếu tố ma sát sinh nhiệt do có săm. Hơn nữa, phía mặt trong của lốp không săm được phủ một lớp chịu nhiệt và chống thẩm thấu không khí điều đó khiến cho lốp không săm thất thoát hơi chậm hơn.
Trong các trường hợp xe vận hành với tốc độ cao hoặc khi xe nghiêng vào cua, kết cấu má lốp của lốp không săm do được thiết kế để tránh biến dạng nhiều sẽ giúp xe hoạt động êm ái và ổn định hơn.
goài ra, lốp có săm do ma sát sinh ra giữa lốp và săm nên làm tổn hao năng lượng nhiều hơn dẫn đến việc xe sẽ tốn nhiên liệu hơn. Các nghiên cứu của các hãng lốp hàng đầu như Dunlop, Michelin còn chỉ ra rằng lốp không săm có khả năng tiết kiệm nhiên liệu do có chỉ số lực cản lăn và độ rung nhỏ hơn rất nhiều so với lốp có săm - do cân bằng động của lốp có săm kém vì kết cấu phức tạp trong khi lốp không săm là một khối thống nhất, chế tạo dễ đạt tính chính xác hơn.

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với anh Dũng, Giám đốc đại lý Michelin Ngọc Khánh. Anh Dũng cho biết:

“Độ chênh lệch số vòng quay trên cùng một quãng đường cố định của lốp có săm và không có săm gọi là độ ba-ti-lê. Ví dụ: Để đi hết một quãng đường lốp phải quay hết 100 vòng trên lý thuyết mới hoàn thành. Nhưng thực tế lốp có săm quay chỉ được có 95 vòng nhưng đồng hồ công-tơ-mét vẫn báo là xe đã hoàn thành đúng đoạn đường có khoảng cách đó. Nhưng với lốp không săm, số vòng quay sẽ cao hơn vào khoảng 98, 99 vòng. Như vậy trong cùng một lượng nhiên liệu bỏ ra lốp không săm đạt hiệu quả cao hơn. Cá biệt trong một số cuộc thử nghiệm gần đây trên xe tải, xe buýt cho thấy: Lốp bố thép không săm tiết kiệm nhiên liệu cho xe tải đến 12,73%, xe buýt là 16,96% so với lốp có săm”.

Anh Dũng cho biết thêm: “Lốp có săm có 2 ưu điểm hiện tại ở Việt Nam là: Thứ nhất là khả năng chở nặng. Hầu hết các xe trọng tải lớn ở Việt Nam hiện tại vẫn đang dùng lốp có săm. Các quy định ở Việt Nam về việc chở quá tải còn khá lỏng lẻo dẫn đến tình trạng hầu hết các xe trọng tải lớn đều chở quá quy định. Dẫn đến lốp có săm là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc này. Một chiếc lốp có săm có thể chở quá trọng lượng cho phép đến 4, 5 lần. Ngoài ra, thêm 1 lý do nữa là rẻ tiền hơn”.
Các trường hợp rủi ro nhất đối với lốp chủ yếu là do dính đinh và các vật nhọn.
Đối với lốp có săm sau khi dính đinh thường hết hơi rất nhanh; ở các trường hợp xe chạy tốc độ cao nếu lốp thủng sẽ đặc biệt nguy hiểm do vết đinh bị ngoáy rộng vì sự xê dịch giữa lốp và săm khiến lốp hết hơi nhanh chóng.

Ngược lại, với lốp không săm, đinh luôn được găm luôn ở lốp và gây thất thoát hơi rất ít khiến cho quá trình xuống hơi rất chậm đủ khoảng thơi gian an toàn để lái xe có thể làm chủ tình huống. Trong hầu hết trường hợp, lái xe còn có thể đi chiếc lốp đã dính đinh đến nơi vá lốp.

Lưu ý: Khi phát hiện lốp xe không săm bị dính đinh, đừng rút đinh; cứ để nguyên và đi bình thường đến nơi gần nhất có thể vá lốp. Lốp không săm có thể vận hành với áp suất hơi thấp hơn rất nhiều so với loại có săm và sẽ không xảy ra tình trạng vò lốp như ở lốp có săm.

Sưu tầm không biên soạn :^):^)
 

pampam

Xe hơi
Biển số
OF-33567
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
122
Động cơ
477,442 Mã lực
nhưng vấn đề thắc mắc lớn nhất của mình là lốp được lắp vào lazang kiểu gì mà nó ko bị thoát hơi ra ngoài đặc biệt là khi vào chỗ đường sóc.
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,730
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
nhưng vấn đề thắc mắc lớn nhất của mình là lốp được lắp vào lazang kiểu gì mà nó ko bị thoát hơi ra ngoài đặc biệt là khi vào chỗ đường sóc.
Cái này đơn giản thôi mà! Vành lốp ôm chặt vào la-zang thì làm sao mà hơi thoát ra được?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,386 Mã lực
Và khi lắp lốp lên la răng, các bác thợ còn cẩn thận quét thêm 1 lớp dầu. Áp suất hơi cao làm lốp (cao su) ôm chặt la răng và cái lớp mỡ càng làm cho lớp tiếp xúc ấy kím khi hoàn toàn. Nhiều cái đinh cắm vào lốp mòn hết đầu chủ xe mới biết, chứ không chỉ đến cho làm lốp khi mới dính đinh. Hơi xuống rất từ từ, nếu đinh không lớn chỉ phải bơm lại vài ba lần trong tháng mới nhận ra!
 

Hùng Pirelli

Xe buýt
Biển số
OF-36059
Ngày cấp bằng
26/5/09
Số km
767
Động cơ
480,319 Mã lực
Nơi ở
Toàn miền Bắc
hôm nay e lại có câu hỏi nho nhỏ hỏi các cụ.chả là công nghệ lốp ko săm có từ rất lâu rồi nhưng e vẫn thắc mắc là tại sao ko có săm mà hơi ko bị xì?nó bám vào vành ntn?cụ nao giải thích cho e với.

Khi được bơm hơi, bề mặt tanh của lốp tiếp xúc với vành xẽ rất khít vì cấu tạo lòng trong của vành rất nhẵn, áp lực hơi trong lốp + trọng lượng xác xe, sẽ luôn làm tanh ôm khít vành. Còn khi xe đi vào ổ gà hay chở nặng mà vẫn không bị xuống hơi là do hoa lốp, và hông lốp được cấu tạo đặc biệt, sẽ giảm chấn nên không gây hiện tượng méo tanh, vậy nên lốp không bị xuống hơi. Em rùa rùa chỉ hiểu biết xơ xài, qua qua có vậy mong các cụ thông cảm.:102::102::102::102:
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Lốp không săm cần vành xe chế tạo riêng, không lắp vào vành dùng cho lốp có săm được.
 

duclm

Xe tải
Biển số
OF-22861
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
233
Động cơ
496,530 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Website
www.vnexpress.net
Các cụ cứ để ý: sau khi vào lốp xong rồi bơm hơi, khi bơm gần căng thì kiểu gì thì nó cũng nổ bụp một cái. Lúc đó khí nén đẩy lốp ra để ôm khít với la zăng. Vành thiết kế cho lốp không săm là loại vàng riêng, không có bất kỳ khe hở nào (ngoài vị trí chân van)
 

driverhoangha

Xe đạp
Biển số
OF-26036
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
38
Động cơ
488,980 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Cụ Bá
Mâm sắt vẫn dùng ko ruột được,miễn là ko móp méo,hàn bít đầu van cũ (nếu rộng quá )và khoan 1 lỗ van mới,lắp van ko ruột vào,lắp lốp vào bơm lên,ok ngay mà.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
chính áp suất hơi ép mép lốp căng vào vành nên không xì hoi được
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Và khi lắp lốp lên la răng, các bác thợ còn cẩn thận quét thêm 1 lớp dầu. Áp suất hơi cao làm lốp (cao su) ôm chặt la răng và cái lớp mỡ càng làm cho lớp tiếp xúc ấy kím khi hoàn toàn. Nhiều cái đinh cắm vào lốp mòn hết đầu chủ xe mới biết, chứ không chỉ đến cho làm lốp khi mới dính đinh. Hơi xuống rất từ từ, nếu đinh không lớn chỉ phải bơm lại vài ba lần trong tháng mới nhận ra!
đơn giản nó chỉ là xà phòng để vào lốp cho dễ ràng thôi mà, ko phải dầu mỡ chi hết
 

skull

Xe buýt
Biển số
OF-31817
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
528
Động cơ
484,760 Mã lực
Hi cho em góp chút kinh nghiệm
Lốp không xăm hay còn gọi là Tubeless. Lốp ko xăm chịu tải kém hơn lốp có xăm ( 2 đánh 1 kô chột cũng què mà ) (k) nhưng bù lại dùng lốp không xăm an toàn và kinh tế hơn nhiều.
Cấu tạo lốp không xăm khác lốp có xăm ở chỗ lốp đc phủ một lớp vật liệu đặc biệt có tên khoa học là Halobutyl. Đây thực chất là một loại cao su nhưng có tính năng chống ẩm, chống thoát khí rất cao. Điều quan trọng khi sử dụng lốp không xăm là vành. Vành dùng cho lốp không xăm được thiết kế có một đai kín khí và van được đặt ngay trên vành.
Lúc bơm lốp, khi đặt được áp suất cho phép các bác thường thấy có tiếng nổ "bang bang" là khi lốp và đai kín khí liên kết hoàn chỉnh với nhau.
Khi ra vào lốp khỏi vành thường dùng nước xà phòng để tránh hư hại lốp, kô phải là dầu mỡ j hết.
Nhờ lớp lót đặc biệt, đai kín khí, áp suất trong bánh lốp và vành kín khít với nhau.
Em cũng mới biết đến đây thôi. mong các bác chỉ giáo thêm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top