Nhiều người chê ỏng chê eo CVT. Chê về độ bền thì như các cụ đã bàn ở trên. Cái chê nữa là không có cảm giác gia tốc "dính ghế", "phấn khích". Em không phải fan cuồng CVT nhưng phải giải thích thế này kẻo CVT nó oan.
Bản chất của CVT nó cũng giống như AT nhưng mà vô cùng nhiều cấp số. Lấy ví dụ so sánh con Cross có CVT và con Tucson có AT cho dễ hiểu. Nếu đạp lút cán tăng từ 0-100 km/h thì con Cross nhanh hơn khoảng nửa giây. Nhưng nếu tăng tốc đoạn ngắn 50-100m thì con Tucson nhanh hơn. Tức là gia tốc ở số thấp thì của Tucson mạnh hơn. Còn con Cross lên đều. Đó là vì Tucson nhảy số 1 rồi 2 rồi 3 v.v... trong khi Cross nhảy số 1 (1.1 1.2 1.3) ...2 (2.1 2.2 2.3 ...) 3. Nghĩa là lúc Cross đang ở số lưng chừng 1.1 1.2 1.3... thì Tucson vẫn ở số 1, như thế Tucson tạo ra sức kéo lớn hơn (và cũng tốn xăng hơn, tua máy lớn hơn) tạo ra cảm giác "dính lưng" "phấn khích". Bản chất chỉ là như vậy.
Tuy nhiên, CVT cũng có khả năng tạo "phấn khích" kiểu đó. Nhưng muốn CVT phấn khích thì phải đi kiểu số sàn. Tức là gạt sang M (hoặc S), người lái phải tự chuyển số. Lúc đó hộp số sẽ nhảy đúng số 1 2 3 mà không qua số trung gian. Tua máy cũng lên rất nhanh, cũng gia tốc, cũng "phấn khích" y như AT chứ không khác gì.
Riêng em nhiều khi đi trong phố, lúc depart hay gia tốc vượt xe khác cũng rất hay chuyển số M. Mà em để ý thấy ít cụ xài cái này, hơi bị phí.
Thực ra cái món này các cụ biết hết rồi, nhưng cũng có người không biết, nhất là chị em phụ nữ, cứ dậm ga đi tự động rồi chê CVT yếu. Em thấy oan cho nó nên mới phải nói hơi dài tí các cụ thông cảm.