Hỏi về dòng xuất từ DVD --> amply --> loa santafe

tao_scorpions

Xe hơi
Biển số
OF-34704
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
102
Động cơ
475,820 Mã lực
San nhà em đã được thay dvd pioneer. Đọc sơ đồ thấy tín hiệu từ đầu ra là 4ohm mỗi loa. Thay vì ra thẳng loa nó chạy qua amply nguyên bản mà theo em biết thì amply theo xe:
- 6 Kênh: 4 Kênh chính và 2 Kênh cho Subwoofer
- Công suất trên 4 kênh chính là 4 x 77W
- Công suất trên 2 kênh Sub là 2 x 77W
- Trở kháng trên 4 kênh chính: 2 Ohm
- Trở kháng trên 2 Kênh Sub: 2x2Ohm
- Có built in sẵn phân tần cho Sub
- Có cổng Digital full path (cho ADC)
- Có thêm điều khiển Amplier
- Có chân điều khiển ON/OFF từ xa
- Có chân Muting khi nói chuyện điện thoại (giảm xuống 20dB)
- Tần số đáp ứng: 20-20000Hz

như vậy có phải bị ăn dòng nhiều và loa chạy trên công suất xuất từ đầu không?
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
- Loa không chạy theo công suất công suất ra từ đầu mà nó lấy từ Accu qua Amply
- Chia ra dòng (I ~ P/R) thì có vẻ to, nhưng thực tế cái Amply như cụ mô tả bé tẹo so với các loại Amply hiện tại lắp trên xe (Nó chỉ tương đương 5x40w@4ohm), nên cụ cứ yên tâm chả sao đâu.
Mà cụ nhớ nhầm hay sao ý, kênh kéo sub công suất bé thế thì bass lều phều, nông lắm.
 

tao_scorpions

Xe hơi
Biển số
OF-34704
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
102
Động cơ
475,820 Mã lực
Chuẩn đới cụ. 2 kênh ra sub đều đâu vào sub. Ko phải một kênh đâu (2x2=4ohm). Nhưng mà sub hiện tại cũng bị mất ko rõ nguyên nhân từ khi em đảo loa. Trước kia thợ nối tín hiệu 2 loa trước đảo hai loa sau. Em mở nhạc đấu thử từng loa. Ví dụ loá trước trái kêu đúng vị trí thì đấu vào. Làm kiểu này (+) vào loa chuẩn nhưng (-) thì lung tung, em nghĩ là ko sao vì ra mát hết. Sau khi lắp lại dvd mới biết sub mts ko rõ nguyên nhân. Đây cụ xem ảnh cấu tạo sub
 

trunganh_668

Xe hơi
Biển số
OF-403229
Ngày cấp bằng
29/1/16
Số km
155
Động cơ
230,359 Mã lực
Tuổi
31
Các cụ cho em hỏi cái amply theo xe nó đặt ở đâu ạ xe em cũng 2015 a
 

viethost.net

Xe tải
Biển số
OF-422677
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
351
Động cơ
221,610 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cần có cái đồng hồ đo mới tìm chính xác nguyên nhân được. Cụ chạy ra chợ giời làm cái đồng hồ chắc khoảng 100-200k có chức năng đo Ohm và Volt về đây em hướng dẫn tiếp cho cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngochoangimsat

Xe tăng
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
1,983
Động cơ
342,040 Mã lực
San nhà em đã được thay dvd pioneer. Đọc sơ đồ thấy tín hiệu từ đầu ra là 4ohm mỗi loa. Thay vì ra thẳng loa nó chạy qua amply nguyên bản mà theo em biết thì amply theo xe:
- 6 Kênh: 4 Kênh chính và 2 Kênh cho Subwoofer
- Công suất trên 4 kênh chính là 4 x 77W
- Công suất trên 2 kênh Sub là 2 x 77W
- Trở kháng trên 4 kênh chính: 2 Ohm
- Trở kháng trên 2 Kênh Sub: 2x2Ohm
- Có built in sẵn phân tần cho Sub
- Có cổng Digital full path (cho ADC)
- Có thêm điều khiển Amplier
- Có chân điều khiển ON/OFF từ xa
- Có chân Muting khi nói chuyện điện thoại (giảm xuống 20dB)
- Tần số đáp ứng: 20-20000Hz

như vậy có phải bị ăn dòng nhiều và loa chạy trên công suất xuất từ đầu không?
Công suất thực mà loa chạy phụ thuộc vào điện áp ác quy và trở kháng bản thân của loa: Với các âm ly công suất trên ô tô gần như 100% dùng mạch công suất kiểu cầu (để nâng công suất lên cao nhất có thể với mức điện áp thấp, âm ly dân dụng nó dùng điện tới 35V), nghĩa là điện áp xoay chiều quy đổi ra loa lớn nhất và lý tưởng cũng chỉ đạt bằng điện áp ắc quy (thực tế thì chỉ được khoảng 80%). Nghĩa là khi ắc quy nạp đầy điện thì được 14,4V, điện áp ra loa lý tưởng là 14,4V cực đại -> giá trị hiệu dụng bằng 14,4/1,4 = 10,3 V.
+ Công suất cực đại trên loa P = U^2 / R = 14,4*14,4/R = 207/R , (W) Trong đó R là trở kháng của loa
- Loa 2 ôm thì P = 103 W, nếu tính thật với hiệu suất lớn nhất mạch khuếch đại AB khoảng 80% thì công suất chỉ đạt 82 W
- Loa 4 ôm thì P = 52 W, nếu tính thật với hiệu suất lớn nhất mạch khuếch đại AB khoảng 80% thì công suất chỉ đạt 42 W
+ Công suất hiệu dụng: P = U^2 / R = 10,3*10,3/R = 106/R , (W)
- Loa 2 ôm thì P = 53 W
- Loa 4 ôm thì P = 26,5 W

Như vậy khi cụ lắp loa 2 ôm hoặc 4 ôm vào cái đầu hay âm ly có công suất đầu ra là bao nhiêu đi nữa, với điện áp trên xe cố định thì công suất loa cũng chỉ như giá trị đã tính bên trên.

Khi chọn loa cụ cứ chọn loa có công suất lớn hơn giá trị tính toán trên còn lại ko cần quan tâm gì.

Chọn công suất của âm ly và đầu lớn hơn công suất loa để mạch không suất không bị quá tải. Còn công suất loa phải chịu đã tính theo điện áp nguồn là max rồi. Trong điều kiện trên xe có điện áp cố định rồi, cùng một trở kháng của loa, Dù âm ly có công suất 1000W thì công suất ra loa cũng chỉ như âm ly 103W tính toán trên mà thôi.
 

tao_scorpions

Xe hơi
Biển số
OF-34704
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
102
Động cơ
475,820 Mã lực
Có câu hỏi e cứ băn khoăn tại sao các dòng loa ô tô đều 4ohm. Tại sao ko chế tạo là 2ohm hết cho đạt công suất lơn hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top