Điều cụ đưa ra không đúng với trường hợp sưởi ạ vì nhiều xe sử dụng luôn nhiệt của két nước để sưởi.
Về cơ chế thì ngay cả điều hòa gia đình, nếu không dùng biến tần (inverter) thì máy vẫn chạy đủ công suất danh định (nếu không quá tải). Máy nén điều hòa gia đình sẽ dừng khi phòng đủ lạnh hoặc đủ nóng nhưng quạt gió vẫn chạy.
Máy nén điều hòa ô tô nói chung được dẫn động trực tiếp từ động cơ ô tô tức cơ chế có khác với trường hợp inverter kể trên. Khi chưa đạt nhiệt độ (làm lạnh) thì máy nén này vẫn chạy 100 %công suất danh định, tức tiêu hao nhiên liệu không đổi. Còn khi đạt nhiệt độ rồi hoặc có cảm giác lạnh, cụ điều chỉnh nhiệt độ theo hướng giảm AC (lạnh) hay tăng nhiệt độ thì máy nén có thể dừng làm việc (quạt gió vẫn chạy). Lúc đó vẫn có tiêu hao nhiên liệu cho hệ thống điện quạt gió và hệ thống điện điều khiển.
đặt nhiệt độ đh to hay nhỏ thì không ảnh hưởng đến mức tiêu hoa nhiên liệu của xe?
Với phân tích trên thì mức tiêu hao trong một thời điểm là có ảnh hưởng. Còn tổng tiêu hao trong 1 khoảng thời gian nào đó thì cụ có thể tự suy ra kết luận được ạ. Theo kinh nghiệm của chính các hãng sản xuất điều hòa thì không nên đặt nhiệt độ (lạnh) quá thấp.