Hỏi nhờ các cụ về chạy xe AT

phongt2qh

Xe buýt
Biển số
OF-149088
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
509
Động cơ
361,880 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Sơn La
Em mới chạy xe AT đc mấy hôm. Cho em hỏi xíu, khi đỗ xe ở đoạn đường hơi dốc ( số đang ở P) khi em vào bất kì 1 số nào khác, em phải ấn rất mạnh tay mới vào đc số. Nguyên nhân là do đâu các bác nhỉ, ở đường bằng thì vẫn bình thường. Xe em Santafe 2015
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,860
Động cơ
330,294 Mã lực
Em mới chạy xe AT đc mấy hôm. Cho em hỏi xíu, khi đỗ xe ở đoạn đường hơi dốc ( số đang ở P) khi em vào bất kì 1 số nào khác, em phải ấn rất mạnh tay mới vào đc số. Nguyên nhân là do đâu các bác nhỉ, ở đường bằng thì vẫn bình thường. Xe em Santafe 2015
Vì khi ở P, có nẫy khóa số, đỗ chỗ dốc thì có lực đè lên nẫy này lớn hơn. Xe em cũng như vậy, mà em đoán xe nào cũng thế cả. Ko sao đâu cụ. Nếu đỗ lâu thì nên có cái chặn bánh, vừa an toàn vừa đỡ hại hộp số.
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,241
Động cơ
389,435 Mã lực
Em nghĩ bác đỗ xe sai cách, như vậy rất có hại cho xe. Khi bác dừng lại, kéo phanh tay, nhả phanh chân cho xe ổn định chuẩn vị trí, rồi mới về P nhé. Khi đó P sẽ không chịu áp lực của dốc, và khi di chuyển, bác đưa P sang D nhẹ nhàng rồi mới nhả phanh tay.
Còn nếu dốc quá bác phải kiếm hòn gạch chẳng hạn để chèn bánh, sau đó cũng nhả phanh tay ra để xe ở vị trí ổn định rồi mới gài phanh tay lại, về P thì về nhé.
 

Taplai74

Xe máy
Biển số
OF-339102
Ngày cấp bằng
18/10/14
Số km
93
Động cơ
276,649 Mã lực
Bác mn2t chuẩn đới
 

Apple Like

Xe hơi
Biển số
OF-326036
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
138
Động cơ
287,429 Mã lực
Nếu cụ đỗ ở chỗ dốc thì em khuyên không nên để P mà nên kéo phanh tay và để N rồi chền bánh. Như vậy sẽ không lo vỡ hộp số.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới chạy xe AT đc mấy hôm. Cho em hỏi xíu, khi đỗ xe ở đoạn đường hơi dốc ( số đang ở P) khi em vào bất kì 1 số nào khác, em phải ấn rất mạnh tay mới vào đc số. Nguyên nhân là do đâu các bác nhỉ, ở đường bằng thì vẫn bình thường. Xe em Santafe 2015
Bởi vì khi xe đỗ ngang dốc, luôn có lực ép vào lẫy P. Để tránh hiện tượng này, khi đỗ, cụ nên phanh tay trước khi về P. Khi xe đã 'yên vị' rồi mới gạt về P thì lực sẽ dồn vào má phanh. Tất nhiên nếu phanh tay bị mòn thì vẫn cứ bị dính P.
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,543
Động cơ
382,000 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
E thấy nhiều cụ đi số tự động hầu như ko bao giờ dùng phanh tay, dừng là về P luôn. Thói quen này khi sang xe số sàn đỗ xe quên ko kéo phanh tay là rất nguy hiểm.
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,099
Động cơ
394,335 Mã lực
Em mới chạy xe AT đc mấy hôm. Cho em hỏi xíu, khi đỗ xe ở đoạn đường hơi dốc ( số đang ở P) khi em vào bất kì 1 số nào khác, em phải ấn rất mạnh tay mới vào đc số. Nguyên nhân là do đâu các bác nhỉ, ở đường bằng thì vẫn bình thường. Xe em Santafe 2015
Trước khi cụ trả về P cụ đưa về N, kéo phanh tay, bỏ phanh chân nếu xe không còn tụt nữa thì đưa cần số về P. sẽ khắc phục được hiện tượng như cụ nêu.
 

hung294tdt

Xe buýt
Biển số
OF-358181
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
760
Động cơ
267,299 Mã lực
Xe em thì từ R về P bao giờ cũng thấy nặng hơn các số khác nhiều, thế là sao vậy các cụ?
 

Mật Ong 1

Xe buýt
Biển số
OF-381533
Ngày cấp bằng
7/9/15
Số km
990
Động cơ
251,410 Mã lực
Em hóng kinh nghiệm của các cụ.
 

phongt2qh

Xe buýt
Biển số
OF-149088
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
509
Động cơ
361,880 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Sơn La
Em nghĩ bác đỗ xe sai cách, như vậy rất có hại cho xe. Khi bác dừng lại, kéo phanh tay, nhả phanh chân cho xe ổn định chuẩn vị trí, rồi mới về P nhé. Khi đó P sẽ không chịu áp lực của dốc, và khi di chuyển, bác đưa P sang D nhẹ nhàng rồi mới nhả phanh tay.
Còn nếu dốc quá bác phải kiếm hòn gạch chẳng hạn để chèn bánh, sau đó cũng nhả phanh tay ra để xe ở vị trí ổn định rồi mới gài phanh tay lại, về P thì về nhé.
Cụ cho em hỏi thêm với ạ. Khi mình nhả phanh chân rồi thì có đi được số từ P về D được không. Đạp phanh chân thì cái bóp bóp của cần số mới bóp được. hay là phanh tay cũng có tác dụng như phanh chân. Cơ bản là con santafe này phanh tay nó tự động nên em cũng không để ý mấy.
 

tranvi

Xe máy
Biển số
OF-154259
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
63
Động cơ
354,420 Mã lực
Các Cụ nhiều KN phán tiếp đi. Nhà Cháu hóng ạ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
18,000
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ cho em hỏi thêm với ạ. Khi mình nhả phanh chân rồi thì có đi được số từ P về D được không. Đạp phanh chân thì cái bóp bóp của cần số mới bóp được. hay là phanh tay cũng có tác dụng như phanh chân. Cơ bản là con santafe này phanh tay nó tự động nên em cũng không để ý mấy.
Thứ này tùy xe cụ ạ. Xe rẻ thì có thể từ P về D không cần đạp phanh chân, xe đắt tiền thì không. Tuy nhiên nên đạp phanh chân rồi chuyển P về D cho đỡ hại hộp số.
Nút chuyển số chỉ cần bóp khi từ D sang P hoặc R và ngược lại. Chuyển các số khác thì ko cần bóp.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,454
Động cơ
900,086 Mã lực
Xe AT khong giống nhau, tất cả phụ thuộc vào cấu tạo của từng cái xe. Có cái phải phanh mới chuyển được cần số, có cái chẳng cần và có cái không về P thì không rút được chìa khoá có cái thì để cần số ở vị trí nào cũng rút được chìa ra!
Cái xe em thì khi tắt máy mà cần số không ở P lại phải vặn chìa khóa mở điện (không cần khởi động động cơ) về P xong mới tắt rồi rút được chìa.
Có thể có xe sẽ có cấu tạo khác, nhưng mấy cái AT em biết thì cần số chẳng có liên hệ gì về cơ khí với hộp số hết. Tháo mấy cái ốc, rồi rút mớ dây điện ra là nhấc được cái hộp cần số ra khỏi bệ. Mọi thứ nặng, vướng hơn ở P so với vị trí khác là do họ bố trí trong cái cần số (và các nấc của nó) chứ chẳng liên quan gì đến cái hộp số dưới sàn xe!
 

Anhtuan279

Xe tải
Biển số
OF-347765
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
275
Động cơ
271,760 Mã lực
Nơi ở
mvtek
Website
www.mvtek.vn
xe mình đỗ ở mặt phẳng, thỉnh thoảng từ P chuyển đi cũng hơi vướng và nặng tay, nhưng mình nghĩ đó là do họ thiết kế thế, chứ ko fải do chịu lực gì đâu
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
18,000
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
xe mình đỗ ở mặt phẳng, thỉnh thoảng từ P chuyển đi cũng hơi vướng và nặng tay, nhưng mình nghĩ đó là do họ thiết kế thế, chứ ko fải do chịu lực gì đâu
Có mỗi số P là liên kết cơ khí với cần số. Các số khác là công tắc điện.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe mình đỗ ở mặt phẳng, thỉnh thoảng từ P chuyển đi cũng hơi vướng và nặng tay, nhưng mình nghĩ đó là do họ thiết kế thế, chứ ko fải do chịu lực gì đâu
Lần sau cụ thử phanh dừng xe hẳn lại, thả phanh ko còn trôi rồi mới về P xem lúc đi có nhẹ hơn không.
 

Anhtuan279

Xe tải
Biển số
OF-347765
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
275
Động cơ
271,760 Mã lực
Nơi ở
mvtek
Website
www.mvtek.vn
Lần sau cụ thử phanh dừng xe hẳn lại, thả phanh ko còn trôi rồi mới về P xem lúc đi có nhẹ hơn không.
Vâng, ok cảm ơn cụ, để hôm nào em sẽ để ý, thường thì khi dừng em để xe cảm giác ko trôi sau đó mới kéo phanh tay và trả về P nhưng thường làm theo thói quen nên ko để ý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top