Hỏi kinh nghiệm dùng điện 3 pha cho sinh hoạt

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,463
Động cơ
453,512 Mã lực
Chẳng là em định lắp cái thang máy mà theo khuyến nghị thì cần điện 3pha. Loại 1 pha cũng có nhưng kém phổ biến. Thế em muốn hỏi ưu và nhược điểm của 2 Phương án.

- Lắp điện 3 pha dùng cho cả thang máy và gia đình. Nhà em phần cho thuê, phần để ở. Theo em thì lắp 3 pha thì công suất cho cả nhà đảm bảo. Điều hòa, bếp điện.... thoải mái. Tuy nhiên em lo là công suất sử dụng cho từng pha ko đều gây lãng phí , Hệ số sử dụng thấp và đầu tư thiết bị tủ điện 3 pha tốn kém. Chi phí lắp cũng tốn hơn

- lắp điện 1 pha dùng cả gia đình. Món này phổ biến, thợ nào cũng sửa được. Rẻ và dễ làm. Lo ngại là công suất bị hạn chế. Lỡ trời nóng mà nhảy át cột điện thì buồn.

Kính nhờ các cụ tư vấn và phương án nếu có ạ.
 

duongbinh07

Xe điện
Biển số
OF-538876
Ngày cấp bằng
27/10/17
Số km
2,915
Động cơ
194,999 Mã lực
Tuổi
43
nhà em đang dùng 2 công tơ
3 pha dùng cho thang máy, và tách pha cho các tầng cho thuê, công tơ phụ dùng loại 1 pha mà cụ, chỉ cần tính toán cân tải cho đều.
1 pha dùng cho gia đình ...

theo em cụ cứ dùng 3 pha đi, có gì tách pha ra dùng thì cũng như 1 pha, thôi.
 

xebokeooto

Xe điện
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
2,052
Động cơ
493,593 Mã lực
3 pha mà dùng cho gia đình các cụ lưu ý cái dây trung tính nhé. Cái dây trung tính theo cáp 3 pha thường nhỏ hơn dây pha mà phải chịu tải cho cả 3 pha nên hay cháy, khi đứt dây này điện áp sẽ tăng lên rất cao cho pha nào có ít thiết bị hơn.
Cẩn thận các cụ phải đóng thêm tiếp địa thật tốt, hoặc ngoại giao tốt để bên điện lục họ kéo thêm cho 1 sợi dây trung tính to chạy ngoài để hỗ trợ.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,463
Động cơ
453,512 Mã lực
3 pha mà dùng cho gia đình các cụ lưu ý cái dây trung tính nhé. Cái dây trung tính theo cáp 3 pha thường nhỏ hơn dây pha mà phải chịu tải cho cả 3 pha nên hay cháy, khi đứt dây này điện áp sẽ tăng lên rất cao cho pha nào có ít thiết bị hơn.
Cẩn thận các cụ phải đóng thêm tiếp địa thật tốt, hoặc ngoại giao tốt để bên điện lục họ kéo thêm cho 1 sợi dây trung tính to chạy ngoài để hỗ trợ.
nhà em đang dùng 2 công tơ
3 pha dùng cho thang máy, và tách pha cho các tầng cho thuê, công tơ phụ dùng loại 1 pha mà cụ, chỉ cần tính toán cân tải cho đều.
1 pha dùng cho gia đình ...

theo em cụ cứ dùng 3 pha đi, có gì tách pha ra dùng thì cũng như 1 pha, thôi.
Thanks 2 cụ. Theo em lọ mọ đọc thì dây trung tính quá tải chính là do cái vấn đề em lo: Lệch pha nên dây trung tính phải tải dòng lệch. Không vô lý mà bên ĐL nó ghét 3 pha bị lệch và dây trung tính chuẩn bé hơn dây pha
 

tuanna0104

Xe đạp
Biển số
OF-25389
Ngày cấp bằng
8/12/08
Số km
39
Động cơ
490,090 Mã lực
Nơi ở
85 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Gia đình em cũng đang dùng song song 2 đường 1 pha cũ và 3 pha có thể đảo nhau để dùng.
3 pha dùng cho thang máy và tách từ 3 pha ra thành các đường 1 pha cho các tầng sử dụng như 1 pha, chú ý là đường 3 pha bác đăng ký theo kiểu sinh hoạt hay là kinh doanh (mỗi cái có cái lợi riêng, bác tự xem bảng giá để tính cho hợp lý). Hình như kinh doanh thì các cung giờ cao điểm điện sẽ cao tiền. lúc đó bác đảo cầu dao về cái đường 1 pha cũ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
25,785
Động cơ
723,036 Mã lực
Thanks 2 cụ. Theo em lọ mọ đọc thì dây trung tính quá tải chính là do cái vấn đề em lo: Lệch pha nên dây trung tính phải tải dòng lệch. Không vô lý mà bên ĐL nó ghét 3 pha bị lệch và dây trung tính chuẩn bé hơn dây pha
Lệch pha cụ xử lý bằng cách lắp tủ tụ bù cos phi
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,463
Động cơ
453,512 Mã lực
Lệch pha cụ xử lý bằng cách lắp tủ tụ bù cos phi
Theo em hiểu thì lệch pha ko bù đc bằng tủ tụ bù vì dòng lệch này do việc sử dụng tại từng pha ko cân. Tụ chẳng bù nổi vì nôm na theo em tụ chỉ tích từ đỉnh và bỏ vào đáy. Đây thì pha thừa dài, pha thiếu hẳn thì e là ko bù nổi
 

vân thiên 99

Đi bộ
Biển số
OF-590233
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
1
Động cơ
132,910 Mã lực
Tuổi
64
Nhiều bác trả lời hình như chưa đúng câu hỏi, Thang máy tất nhiên dùng 3 p, các tầng khi thiết kế thì phụ tải bằng nhau, nhưng thực tế số phòng có khách (= số thiết bị đang chạy ) ở các tầng không bao giờ giống nhau. Kết quả là lệch pha.
vậy có tốn nhều điện vô ích không? cách khắc phục?
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,463
Động cơ
453,512 Mã lực
Thanks các cụ. Em lắp 3p kd. Và 1p SH rùi. Mầy mò làm cái ats với timer để chuyển sang dùng 3p giờ thấp điểm
 

Hạnh sapA

Đi bộ
Biển số
OF-599287
Ngày cấp bằng
15/11/18
Số km
1
Động cơ
126,710 Mã lực
Tuổi
43
Thanks các cụ. Em lắp 3p kd. Và 1p SH rùi. Mầy mò làm cái ats với timer để chuyển sang dùng 3p giờ thấp điểm
Các cụ cho em hỏi nhà em dùng 1 pha cho sh em tách từ 3 pha 380v (4 dây) em lo lắng thiết bị nhà em không chịu được điện áp này. Các cụ cho em ít kinh nghiệm ạ.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,463
Động cơ
453,512 Mã lực
Các cụ cho em hỏi nhà em dùng 1 pha cho sh em tách từ 3 pha 380v (4 dây) em lo lắng thiết bị nhà em không chịu được điện áp này. Các cụ cho em ít kinh nghiệm ạ.
Tách ra thì chỉ lấy 1 dây pha 1 trung tính. Thế thì chỉ 220V thôi
 

booatoa

Xe tải
Biển số
OF-54233
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
231
Động cơ
452,561 Mã lực
Điện là thứ rẻ tiền nhất khi đầu tư xây dựng 1 cái nhà, nhưng là cái nguy biểm nhất cho an toàn cháy nổ. Ngu ý của em là các cụ nên dùng đồ xịn, và thuê người thiết kế cho đoàng hoàng!
 

xuhao

Xe đạp
Biển số
OF-45334
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
43
Động cơ
462,519 Mã lực
Em cũng quan tâm ạ. Có cụ nào tư vấn chi tiết giúp với!
 

khanhnoihoi

Xe hơi
Biển số
OF-324166
Ngày cấp bằng
19/6/14
Số km
117
Động cơ
288,803 Mã lực
Thanks các cụ. Em lắp 3p kd. Và 1p SH rùi. Mầy mò làm cái ats với timer để chuyển sang dùng 3p giờ thấp điểm
Cụ cho hỏi thủ tục lắp 3p kd. Nhà em đang 3p sinh hoạt.
 

bitit1001

Xe buýt
Biển số
OF-140299
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
514
Động cơ
370,938 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
3 pha mà dùng cho gia đình các cụ lưu ý cái dây trung tính nhé. Cái dây trung tính theo cáp 3 pha thường nhỏ hơn dây pha mà phải chịu tải cho cả 3 pha nên hay cháy, khi đứt dây này điện áp sẽ tăng lên rất cao cho pha nào có ít thiết bị hơn.
Cẩn thận các cụ phải đóng thêm tiếp địa thật tốt, hoặc ngoại giao tốt để bên điện lục họ kéo thêm cho 1 sợi dây trung tính to chạy ngoài để hỗ trợ.
Theo lý thuyết khi cụ dùng cân pha thì dòng điện trên dây trung tính gần như bằng không vì vậy với những trường hợp dùng tương đối cân pha người ta sử dụng cáp có dây trung tính nhỏ cho tiết kiệm, trên thị trường luôn có 2 loại cáp 3 pha là 4 dây đều hoặc 3 dây pha to và 1 trung tính nhỏ hơn .
 

bitit1001

Xe buýt
Biển số
OF-140299
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
514
Động cơ
370,938 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Các cụ cho em hỏi nhà em dùng 1 pha cho sh em tách từ 3 pha 380v (4 dây) em lo lắng thiết bị nhà em không chịu được điện áp này. Các cụ cho em ít kinh nghiệm ạ.
Đường điện 1 pha nào chả tach
Các cụ cho em hỏi nhà em dùng 1 pha cho sh em tách từ 3 pha 380v (4 dây) em lo lắng thiết bị nhà em không chịu được điện áp này. Các cụ cho em ít kinh nghiệm ạ.
Thông thường tất cả các đường điện 1 pha mình đang dùng hiện nay đều là 1 pha tách từ 1 pha của điện 3 pha cụ ạ, sử dụng 1 dây pha và 1 dây trung tính nên điện áp của nó là 220v.
 

xebokeooto

Xe điện
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
2,052
Động cơ
493,593 Mã lực
Theo lý thuyết khi cụ dùng cân pha thì dòng điện trên dây trung tính gần như bằng không vì vậy với những trường hợp dùng tương đối cân pha người ta sử dụng cáp có dây trung tính nhỏ cho tiết kiệm, trên thị trường luôn có 2 loại cáp 3 pha là 4 dây đều hoặc 3 dây pha to và 1 trung tính nhỏ hơn .
Vâng, nhưng đây là em nói vấn đề cụ chủ sử dụng 3 pha cho điện sinh hoạt. Nhà em cũng đang dùng vậy, chả mấy khi cân được pha cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top