Hỏi kinh nghiệm đề pa + Mua xe

Genemi

Xe đạp
Biển số
OF-134806
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
35
Động cơ
370,550 Mã lực
Chào các cụ ! Con mới gia nhập diễn dàn. Mong các cụ chỉ giáo cho con 2 vấn đề nhỏ như sau :

1. Con có 250tr, cố tí nữa thì cỡ 300tr, nhờ các cụ tư vấn cho con mua xe gì số sàn đi cho hợp với khẩu hiệu : Đẹp vừa phải, tiết kiệm xăng, máy móc bền. Con được anh bạn tư vấn cho em Ford Laser 1.6 2000, nhưng quả thật nhìn bề ngoài em ý vẫn chưa được đam mê cho lắm :D

2. Con mới lấy bằng nửa năm trước, theo như kinh nghiệm ông thầy dạy thì : Khi đề pa, ta làm như sau : Đạp côn, đạp phanh, ko cần kéo phanh tay, sau đó nhả côn từ từ, em xe run rẩy thì ta nhả phanh, rồi nhả nốt côn, sau đó xe sẽ thẳng tiến.

Phương án này thì ok, nhưng con nghĩ chỉ áp dụng với dốc vừa phải, chứ cái dốc mà như chỗ đê Yên Phụ gần nhà thằng bạn con ấy thì có mà án mạng cả lũ.

Vậy con xin hỏi các cụ :
A. Đối với xe số sàn, cách đề pa mà sử dụng phanh tay, cụ thể là làm như thế nào ???
B. Đối với dòng xe hộp số tự động, thì khi đề pa ta xử lý ra sao ?

Cám ơn các cụ đã đọc và tư vấn !
 
Chỉnh sửa cuối:

architecto

Xe buýt
Biển số
OF-34662
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
546
Động cơ
479,813 Mã lực
Cụ tập lái cho kỹ rồi hẵng mua xe cụ ạ, ai lại có bằng nửa năm rồi mà còn hỏi thế, chả hiểu bằng cụ là bằng kiểu gì nữa.
 

Genemi

Xe đạp
Biển số
OF-134806
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
35
Động cơ
370,550 Mã lực
Cụ tập lái cho kỹ rồi hẵng mua xe cụ ạ, ai lại có bằng nửa năm rồi mà còn hỏi thế, chả hiểu bằng cụ là bằng kiểu gì nữa.
hê hê, em lấy bằng xong em lái xe của ông già suốt rồi, Nội Bài ngày nào em chả phi, Hải Phòng phi mấy lần, em chỉ thắc mắc mỗi cái vụ đề pa vì lão thầy dạy kiểu cho xong cái bằng, mà có mấy khi phải leo dốc đâu nên cơ hội thực tế ko nhiều, có leo em vẫn sử dụng cách của ông thầy dạy, chưa được làm cách còn lại, còn xe số tự động thì em chưa được lái bao giờ nên ko biết ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

vuthangbn

Xe hơi
Biển số
OF-132316
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
113
Động cơ
373,330 Mã lực
Bác chưa bị tắc đường ở chiều lên trong Cầu Thăng Long bao giờ à ? Chỉ cần bị 1 lần là phải đề pa cả trăm phát. Cứ phải kéo phanh tay nó mới an toàn, chứ xe nó dày xan xát như vậy mà chẳng may lóng ngóng ra côn không kịp, xe lùi là vào mũi xe đằng sau ngay. Bác cứ làm đúng lý thuyết nhiều lần là ngon ngay.
Còn vụ mua xe, với số tiền ấy chỉ mua được con Gentra chạy lướt là tốt rồi. Nó cũng ít xăng thôi.
 

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
229
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác chưa bị tắc đường ở chiều lên trong Cầu Thăng Long bao giờ à ? Chỉ cần bị 1 lần là phải đề pa cả trăm phát. Cứ phải kéo phanh tay nó mới an toàn, chứ xe nó dày xan xát như vậy mà chẳng may lóng ngóng ra côn không kịp, xe lùi là vào mũi xe đằng sau ngay. Bác cứ làm đúng lý thuyết nhiều lần là ngon ngay.
Còn vụ mua xe, với số tiền ấy chỉ mua được con Gentra chạy lướt là tốt rồi. Nó cũng ít xăng thôi.
Tùy xe thôi cụ ạ
Em đi xe 2.5 mà depart ko cần phanh tay lẫn phanh chân luôn.
Dừng lại đạp phanh sau đó về số 1 nhả chân cô ra 1 tý. ko thấy xe trôi nhả hết chân côn xe phi lên ầm ầm.:P
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ này chắc chưa có bằng hoặc chống trượt. Hồi em thi, có tới gần 1/4 số học viên trượt thực hành vì bài depa lên dốc đấy. Hồi đó bọn em sợ nhất bài đó. Thế mà cụ hỏi cứ như chưa bao giờ tập vậy.
Với tầm <300tr thì cụ dừng mua AT làm giề.
 

hieubf

Xe hơi
Biển số
OF-94382
Ngày cấp bằng
7/5/11
Số km
158
Động cơ
403,170 Mã lực
ối giời ơi, dốc cao đi chậm cụ đi phanh tay cho em nhờ, đường hơi nghiêng nghiêng mà tắc thì cũng nên dùng phanh tay, lúc ý đi chậm, lái 1 tay là đủ, còn 1 tay để rà cái phanh tay, nhả côn từ từ đệm chút ga từ từ, côn ra bao nhiêu ga vào bấy nhiêu kết hợp từ từ nhả phanh tay, chưa quen thì làm chậm, quen rồi thì tự nhiên các thứ nó sẽ khớp vào nhau đều đặn thôi.
 

newescape

Xe máy
Biển số
OF-130930
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
87
Động cơ
374,070 Mã lực
e có cách đề pa thế này cụ ợ, khi nào đi đâu mà có dốc thì cụ xem có 2 con xe nào ngon ngon tầm mẹc hoặc bi đi nối đuôi nhau, xem họ hở ra thì chui vào giữa 2 con đến đoạn dốc thì chắc là cụ sẽ đề pa chuẩn vì nhỡ nhao lên thì cũng chết mà tụt lại thì cũng toi cho khoản đền cho các bác kia, lúc đó cụ sẽ tự nhiên trở lên cực cẩn thận đấy, chắc chắn cụ sẽ lên tay ngay ;))
 

hanh_bk

Xe tải
Biển số
OF-84567
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
341
Động cơ
413,810 Mã lực
Website
bkns.vn
Cụ này xui dại nhưng mà hay. :D
e có cách đề pa thế này cụ ợ, khi nào đi đâu mà có dốc thì cụ xem có 2 con xe nào ngon ngon tầm mẹc hoặc bi đi nối đuôi nhau, xem họ hở ra thì chui vào giữa 2 con đến đoạn dốc thì chắc là cụ sẽ đề pa chuẩn vì nhỡ nhao lên thì cũng chết mà tụt lại thì cũng toi cho khoản đền cho các bác kia, lúc đó cụ sẽ tự nhiên trở lên cực cẩn thận đấy, chắc chắn cụ sẽ lên tay ngay ;))
 

Genemi

Xe đạp
Biển số
OF-134806
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
35
Động cơ
370,550 Mã lực
Cụ này chắc chưa có bằng hoặc chống trượt. Hồi em thi, có tới gần 1/4 số học viên trượt thực hành vì bài depa lên dốc đấy. Hồi đó bọn em sợ nhất bài đó. Thế mà cụ hỏi cứ như chưa bao giờ tập vậy.
Với tầm <300tr thì cụ dừng mua AT làm giề.
Bẩm cụ, em không dám khoe, em thi tại Sài Đồng, Gia Lâm, Hà Nội. Lý thuyết thì em không nói vì có chống trượt thật, nhưng thực hành em được 100/100 ạ, thực hành mà không lái được thì chả có ai chống cho cụ cả. Em chưa lái xe bao giờ, tập được 4 buổi là ông thầy cho em ngồi kèm mấy đồng chí học cùng luôn, còn ông ấy đi phởn. Nói vậy hông phải tinh tướng, nhưng ý em ở đây là cách đê pa như ban đầu em nói không xài phanh tay thì em làm ngon, chả bao giờ tụt dốc cả. Ở đây em muốn hỏi cách đề pa bằng phanh tay, vì em không được ai dạy nên không biết cách thức làm như thế nào thôi. Hỏi ông thầy thì ông ấy trả lời gọn lỏn "Em cứ làm theo cách anh dạy là được, không cần phải phanh tay". Thua ! Đặc biệt là đề pa bằng xe hộp số tự động, chưa được lái bao giờ, nên lại càng không biết. Hỏi để ít nhất còn biết lý thuyết, sau này còn có cơ sở mà thực hành chứ.

Với lại, em đang nhờ các cụ tư vấn với số tiền đó mua xe số sàn nào cho hợp lý mà, đâu có định mua số tự động đâu. :)

ối giời ơi, dốc cao đi chậm cụ đi phanh tay cho em nhờ, đường hơi nghiêng nghiêng mà tắc thì cũng nên dùng phanh tay, lúc ý đi chậm, lái 1 tay là đủ, còn 1 tay để rà cái phanh tay, nhả côn từ từ đệm chút ga từ từ, côn ra bao nhiêu ga vào bấy nhiêu kết hợp từ từ nhả phanh tay, chưa quen thì làm chậm, quen rồi thì tự nhiên các thứ nó sẽ khớp vào nhau đều đặn thôi.
Cám ơn cụ, ít ra cũng đã có lý thuyết về cách đề pa dùng phanh tay với số sàn, giờ chỉ còn số tự động thôi, chắc là chỉ kéo phanh tay, nhấn ga từ từ rồi nhả phanh tay từ từ các cụ nhỉ

Tùy xe thôi cụ ạ
Em đi xe 2.5 mà depart ko cần phanh tay lẫn phanh chân luôn.
Dừng lại đạp phanh sau đó về số 1 nhả chân cô ra 1 tý. ko thấy xe trôi nhả hết chân côn xe phi lên ầm ầm.:P
Cách của cụ chính là cách mà ông thầy dạy em đó thôi. Nhưng em nghĩ dốc cao thì chắc không ổn
 
Chỉnh sửa cuối:

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,258
Động cơ
595,096 Mã lực
Người ta hỏi mà các cụ không trả lời cứ phát biểu lằng nhằng

Cách khởi động khi trên dốc (dề pa - tiếng pháp là depart nghĩa là xuất phát):

- Khi chờ dốc thì về số 0 (mo - tiếng Pháp là mort nghĩ là "chết") kéo phanh thay, đạp phanh chân.

- Khi khởi động thì đạp côn, vào số 1, chuyển chân phanh sang chân ga, tay nắm cần phanh tay.

- Đạp ga (ga to tí cũng không sao, càng khỏe và đỡ chết máy), từ từ nhả chân côn đến khi thấy xe rung, máy hơi lịm đi thì từ từ hạ phanh tay, đồng thời chân ga vẫn tăng ga, lúc đó xe sẽ từ từ xuất phát lên dốc mà không bị giật, không bị chết máy, không bị lùi.

- Đề pa giỏi là xe tiến từ từ, không giật cục, xe không bị trôi về phía sau.

- Lý do xe bị chết máy là ga chưa đủ nên máy chưa khỏe, hoặc côn nhả quá chậm, hoặc phanh nhả quá chậm.

- Lý do xe bị lùi là côn ra quá nhanh hoặc phanh tay nhả quá nhanh.

Cụ nên tìm chỗ dốc nào vắng rồi tập đè pa cho thuần thục.

Xe số tự động (thực chất là côn tự động) thì cấu tạo hơi khác một chút: đó là bình thường không cần đạp ga, chỉ vào số tiến D (Driving) nhả phanh là xe tiến. Do đó với dốc không nhiều thì chỉ cần nhả phanh là xe sẽ tiến, chuyển chân sang ga là chạy thôi.

Trường hợp dốc rất cao thì chân trái đạp phanh, chân phải mớm ga rồi chân trái nhả ra là xe chạy. Xe tự động không có chan côn nên lái xe rất nhàn, lại an toàn.

Đi xe số tự động ma fđạp phanh gấp thì không bso giờ chết máy. Xe số sàn mà đạp phanh không đỡ côn thì chết máy ngay.
Vói số tiền khoảng 250 tr thì cụ thừa sức mua cái xe tốt: Fiat, Kia Moring, Spark, Getz...
 
Chỉnh sửa cuối:

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,381
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long
thời điểm này tốt nhất là làm con xe đạp đề pa lại dễ để tiền mà đi nhậu.
chứ làm bao nhiêu nộp phí không đủ.
 

co canh

Xe tăng
Biển số
OF-51688
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,220
Động cơ
466,436 Mã lực
Cụ chọn dốc mà hết dốc là đường ngang đông người qua lại tập đề pa vài lần tuy có toát mồ hôi. sau đấy Ko phải nghĩ.........
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Quen xe rồi, dốc vừa vừa thì khỏi cần phanh tay mà chỉ phối hợp phanh chân thôi là được. Với điều kiện là mức xăng ga-răng-ti của xe đó phải đủ khỏe nhé.

Sau khi chân trái nhả côn cho côn bám rồi thì chuyển chân phải từ phanh sang ga, vọt lên đi.

Dùng phanh tay thì cơ bản cũng vẫn phải qua các bước trên, được mỗi cái nhàn nếu phải dừng lâu thì khỏi phải mỏi chân phải giữ phanh.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người ta hỏi mà các cụ không trả lời cứ phát biểu lằng nhằng

...
Trường hợp dốc rất cao thì chân trái đạp phanh, chân phải mớm ga rồi chân trái nhả ra là xe chạy. Xe tự động không có chan côn nên lái xe rất nhàn, lại an toàn.
...
Lạy cụ. Cụ dạy thế thì có mà chết con nhà người ta!
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chém đúng một câu, định chạy nhưng... áy náy bèn rón rén quay lại gõ thêm mấy chữ không thành ra lại mang tội comment ỡm ờ mà không có tinh thần đóng góp/ xây dựng thì chết! :D

Xe AT: Đối với trường hợp bắt buộc phải dừng giữa dốc rất cao (đã kéo hoặc ấn hay đạp... phanh tay) thì khi khởi động lại quá trình leo tiếp cần nhấn thêm một lần ga để vòng tua máy tăng cao, sau đó nhả phanh tay từ từ kết hợp cùng chân ga mà đề pa tương tự như ở xe MT.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tùy xe thôi cụ ạ
Em đi xe 2.5 mà depart ko cần phanh tay lẫn phanh chân luôn.
Dừng lại đạp phanh sau đó về số 1 nhả chân cô ra 1 tý. ko thấy xe trôi nhả hết chân côn xe phi lên ầm ầm.:P
Đi kiểu này mà chở đủ người trên xe thì chả depart leo nổi Tam Đảo
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi kiểu này mà chở đủ người trên xe thì chả depart leo nổi Tam Đảo
Chưa phải đến Tam Đảo đâu... chỉ cần thực hành như thế mà leo lên nổi cái vỉa ba toa mới là lạ!
 

Genemi

Xe đạp
Biển số
OF-134806
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
35
Động cơ
370,550 Mã lực
e có cách đề pa thế này cụ ợ, khi nào đi đâu mà có dốc thì cụ xem có 2 con xe nào ngon ngon tầm mẹc hoặc bi đi nối đuôi nhau, xem họ hở ra thì chui vào giữa 2 con đến đoạn dốc thì chắc là cụ sẽ đề pa chuẩn vì nhỡ nhao lên thì cũng chết mà tụt lại thì cũng toi cho khoản đền cho các bác kia, lúc đó cụ sẽ tự nhiên trở lên cực cẩn thận đấy, chắc chắn cụ sẽ lên tay ngay ;))
Con lạy cụ ! #:-s

Cụ chọn dốc mà hết dốc là đường ngang đông người qua lại tập đề pa vài lần tuy có toát mồ hôi. sau đấy Ko phải nghĩ.........
Con lạy cả cụ nốt ! ~X(

Lạy cụ. Cụ dạy thế thì có mà chết con nhà người ta!
Thế như thế nào là đúng hả cụ ?

Các cụ cho con hỏi, dòng Gentra SX và Lacetti SX có được không, 2 dòng này thằng nào ăn xăng nhiều hơn ? sao giá nó rẻ thế các cụ nhỉ, quỹ của con được tài trợ thêm giờ lên tầm 300tr đến 350tr rồi, tầm 300tr thì đẹp hơn vì đỡ phải cố quá, khéo thành quá cố. Con thấy nó rẻ hơn VIOS hay Laser nên hơi nghi ngại :-/
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top