Hỏi kinh nghiệm chạy đường đèo???

zin3_cau

Xe tải
Biển số
OF-49144
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
427
Động cơ
461,970 Mã lực
E mới nhặt đc chiếc Altis 1.8 AT, quê vợ cả e ở Cao Bằng thi thoản cũng vi vu về, chạy đường đèo số tay thì e ngon rồi, nhưng số tự động xuống jốc để ở D nó cứ phi ầm ầm,chuyển qua số tay thì đỡ hơn nhưng e vẫn tậm tịt. Các bác chỉ giáo giúp e với..đa tạ?
 

nguyenanhson113

Xe tăng
Biển số
OF-28964
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,201
Động cơ
494,970 Mã lực
Nơi ở
Vùng ven Hà Nội
Ơ thế hóa ra phải hỏi kinh nghiệm hở bác?
Nhà tôi lần đầu ngồi 3.0 phi đường đèo cứ phi ầm ầm, bây giờ vẫn thế. Bác hỏi thế lại phải xin một chỗ ngồi hóng hớt xem các bác OF nói gì vậy.:^)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,625 Mã lực
Ơ thế hóa ra phải hỏi kinh nghiệm hở bác?
Nhà tôi lần đầu ngồi 3.0 phi đường đèo cứ phi ầm ầm, bây giờ vẫn thế. Bác hỏi thế lại phải xin một chỗ ngồi hóng hớt xem các bác OF nói gì vậy.:^)
Em không biết trả lời thế nào mà chỉ biết phục lăn ra đường thôi vỉ em vẫn sợ đường đèo lắm, thỉnh thoảng phải lên Hà Giang, nhất là hồi đầu năm nay khi đoạn trước phố cáo họ đang sửa lại mà gặp trời mưa, lên dã khó, xuống lại càng khó hơn, cài số 1 mà xe vẫn trôi tuồn tuột!

@ Zin 3 cầu: Số AT em cũng mới đi, đường đèo cao thì mới chỉ MT thôi, nhưng AT chỉ mới thử mấy cái dốc nhỏ, đường tốt như Tam Đảo... thì em nghĩ cái Altis nhà bác có 4 cấp số tự động, chắc nguyên lý AT chắc dựa theo MT là dùng máy thay phanh là chính khi xuống dốc. Cứ bên dãy số S, tùy độ dốc, vòng cua và mặt đường có thể giới hạn từ 4-1 (cao nhất số 4), 3-1, 2-1. để giới hạn số khi xuống dốc. Số AT có nhược điểm là không tự động xuống cấp số thấp hơn khi tốc độ chưa thấp hơn 1 giới hạn nhất định cho nên vẫn phải đệm phanh nhẹ để giảm tốc độ mới gảim số được bắng cách đẩy cần số lùi lại khi đang ở chế dộ S!
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenanhson113

Xe tăng
Biển số
OF-28964
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,201
Động cơ
494,970 Mã lực
Nơi ở
Vùng ven Hà Nội
Em không biết trả lời thế nào mà chỉ biết phục lăn ra đường thôi vỉ em vẫn sợ đường đèo lắm, thỉnh thoảng phải lên Hà Giang, nhất là hồi đầu năm nay khi đoạn trước phố cáo họ đang sửa lại mà gặp trời mưa, lên dã khó, xuống lại càng khó hơn, cài số 1 mà xe vẫn trôi tuồn tuột!

@ Zin 3 cầu: Số AT em cũng mới đi, đường đèo cao thì mới chỉ MT thôi, nhưng AT chỉ mới thử mấy cái dốc nhỏ, đường tốt như Tam Đảo... thì em nghĩ cái Altis nhà bác có 4 cấp số tự động, chắc nguyên lý AT chắc dựa theo MT là dùng máy thay phanh là chính khi xuống dốc. Cứ bên dãy số S, tùy độ dốc, vòng cua và mặt đường có thể giới hạn từ 4-1 (cao nhất số 4), 3-1, 2-1. để giới hạn số khi xuống dốc. Số AT có nhược điểm là không tự động xuống cấp số thấp hơn khi tốc độ chưa thấp hơn 1 giới hạn nhất định cho nên vẫn phải đệm phanh nhẹ để giảm tốc độ mới gảim số được bắng cách đẩy cần số lùi lại khi đang ở chế dộ S!
Tôi nói vậy vì bác chủ thớt hỏi về kinh nghiệm đi đường đèo với loại tự động. Chứ còn tôi thì số sàn với các loại địa hình trước khi trèo lên tự động 3.0.
Nói thật cái loại đường trơn nhẫy tôi bị 3 lần quay 360 độ rồi (đường Hồ Chí Minh lúc đang thi công - K95). Bây giờ kinh nghiệm đi cái loại đường đấy đầy người, vì vẫn nghề đấy mà!
Hà Giang thì cũng vừa ở Xín Mần về - cơ mà Pajero 3000. các loại lìu tìu 1 cầu chỉ khóc!
Chắc chỉ có thể nói là tự cảm nhận, diễn ra thành văn để các bác hiểu khó quá!:102:
 

Audi A8

Xe hơi
Biển số
OF-13900
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
195
Động cơ
518,760 Mã lực
Nếu xe bác AT mà có chế độ chuyển số tay, hoặc S thì bác thao tác như chạy xe số sàn, trên nguyên tắc lên đèo, dốc số nào thì xuống đèo, dốc số đấy, dốc càng cao số càng thấp và ngược lại, nhưng quan trọng nhất khi chuyển số không được để giật xe, hoặc mất đà, tránh Gấu của bác say xe.
P/s: Gấu nhà bác đồng hương với nhà em đấy! Và lần sau bác phải pots sang mục Đường xá nhé
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,625 Mã lực
Nếu xe bác AT mà có chế độ chuyển số tay, hoặc S thì bác thao tác như chạy xe số sàn, trên nguyên tắc lên đèo, dốc số nào thì xuống đèo, dốc số đấy, dốc càng cao số càng thấp và ngược lại, nhưng quan trọng nhất khi chuyển số không được để giật xe, hoặc mất đà, tránh Gấu của bác say xe.
P/s: Gấu nhà bác đồng hương với nhà em đấy! Và lần sau bác phải pots sang mục Đường xá nhé
Cái dãy số S em nghĩ nó không phải là số tay như nhiều người vẫn nói. Nó đơn giản chỉ giới hạn số cao nhất, còn xe vẫn tự động chuyển số theo tốc độ từ 1 đến cao nhất (đã được giới hạn). Nhưng khi xe đang chạy ở tốc độ cao hơn giới hạn của số định chuyển thì dù ta có kéo cần số xuống, nó vẫn giữ ở số cao và báo tín hiệu cho lái xe biết không chuyển được. Muốn tiếp tục giảm, phải phanh lại hay chờ tốc độ giảm xuống (nhưng đang xuống dốc, chắc tốc độ chỉ tăng dần lên thôi). Cái "nguyên tắc lên đèo, dốc số nào thì xuống đèo, dốc số đấy" chỉ đúng khi đường thẳng, khô và không có nguy hiểm đe dọa thôi. Khi đèo vừa dốc, đường ướt, trơn thì phải chuyển xuống số thấp hơn. Nhưng đi đường đèo, nguy hiểm nhất tại các cua tay áo mà đường trơn. Lúc đó vận dụng số thấp và phanh phải rất năng động. Khi leo, cái số thấp quá, cũng dễ dẫn đến bánh bị trượt, cũng như khi xuống, sử dụng phanh đột ngột bánh sẽ bị trôi... Xe số AT không như xe số sàn, nới chân ga, máy sẽ giảm cũng có tác dụng như phanh, nhưng ở xe AT thì tốc độ giảm chậm hơn rất nhiều cho nên phanh phải sử dụng thường xuyên hơn. Em chưa chắc chắn ở những chỗ quá dốc và trơn liệu ABS và VSC hoạt động có tốt không vì chưa dám thử. Vẫn phải chạy MT cho lành!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Em đã chạy 1 số trận Móng Cái bằng mondeo; bản thân em thấy cứ đi bình thường ở chế độ D, khi nào lên dốc xe nó tự về số, khi nào xuống dốc thì hơi đệm phanh (thói quen để giảm tốc độ) nó cũng tự về số luôn. ABS hoạt động tốt (phanh hãm vẫn đánh lái bình thường, không thấy lết bánh). VSC thì mondeo chưa có nhưng theo em chả có gì phải xoắn.

Đi đèo dốc quanh co, em thích chạy đêm vì đường vắng và dễ phát hiện xe ngược chiều (nhờ ánh đèn).
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,212
Động cơ
502,231 Mã lực
đổi con AT đấy cho em
 

zin3_cau

Xe tải
Biển số
OF-49144
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
427
Động cơ
461,970 Mã lực
Thanh kìu các bác, vậy là cứ phang thoải mái hả hả? thực ra thi mấy a e mình vẫn chạy toàn đường đẹp chỉ lên xuống quanh co thôi với lại chạy liên tục mây chục km đuồng đèo mà cứ dùng phanh thì e nghĩ khổ thân mấy cái bố thắng quá đi.chuyến này e sẽ chuyển qua dùng mục S xem thế nào.
@Bác SON113: e cũng quay 1 quả 180 rồi bác ạ mot bên núi đá, một bên vực, - hôm đấy may mới xả e xong ko thì ra xe luôn (((:
@coolpix8700: khi nao đi HG e đi với hic có nhỏ trên đấy nhớ quá mả chẳng lên đc.
@ bac AUDI A8: biết đâu có ngày lại đc gặp bác ở đèo gió nhỉ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,625 Mã lực
Chắc dịp 23 tháng 3 âm năm tới tụi em tổ chức đi đông. Nhưng đường Hà Giang (không phải lên tới HG, mà từ HG đi tiếp) thì bác không có dịp để thử quay 360o đâu, ngay cả cho cái Matiz thì 90o đã quá rộng rồi!
 

nguyenanhson113

Xe tăng
Biển số
OF-28964
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,201
Động cơ
494,970 Mã lực
Nơi ở
Vùng ven Hà Nội
Chắc dịp 23 tháng 3 âm năm tới tụi em tổ chức đi đông. Nhưng đường Hà Giang (không phải lên tới HG, mà từ HG đi tiếp) thì bác không có dịp để thử quay 360o đâu, ngay cả cho cái Matiz thì 90o đã quá rộng rồi!
Hề hề... phải có một cái đường đủ trơn (đang làm đường đất đến lớp K95) và đủ rộng (12m) như Hồ Chí Minh đoạn Nam Xuân Mai - Bắc Cầu Cời thì mới chơi được 360 độ bác ợ!
Chứ nếu đường chật như bác nói thì làm sao có dám tốc độ để đủ quán tính làm cả vòng như thế!:21:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,625 Mã lực
Hề hề... phải có một cái đường đủ trơn (đang làm đường đất đến lớp K95) và đủ rộng (12m) như Hồ Chí Minh đoạn Nam Xuân Mai - Bắc Cầu Cời thì mới chơi được 360 độ bác ợ!
Chứ nếu đường chật như bác nói thì làm sao có dám tốc độ để đủ quán tính làm cả vòng như thế!:21:
Tốc độ không cần cao để xe quay tròn đâu bác ạh, có khi chỉ khoảng 5 hay 10km/h thôi. Em bị đi đường đóng băng rồi, lúc ấy cảm giá rất sợ vi không còn cảm giác tay lái nữa. Những lần phải đi làm sớm, tối hôm trước mưa, nhưng nhiệt độ dương, khoảng từ nửa đêm, nhiệt độ hạ xuống rất thấp, mặt đường ướt đóng băng hết, dịch vụ thành phố họ chưa kịp rải đá răm chống trơn. Bác chỉ cần chạm phanh là cái xe từ từ quay tròn luôn!
Còn em nói đường từ Hà Giang đi các huyện vùng cao rất hẹp, nhiều chỗ 1 bên là vách núi, bên kia là cái vực. Xe bác không có chỗ để quay 360o vì vực sẽ đón trước. Đường trên ấy mặt đường tương đối tốt, vì xe đi lại không nhiều, không bị mài bóng như ở dưới này, nhưng tương đối nguy hiểm ở các quãng cua. Nếu không thuộc đường, nhận ra tốc độ mình quá cao ở khúc cua khi mặt đường ướt là quá muộn rồi, vì phía trước là cái vực! Còn đầu năm nay thì có 1 quãng đường trước phố Cáo dài khoảng hơn 5km bị vụ lũ năm 2008 cào hết mặt, đá lổm nhổn rất xấu, giao thông họ sửa lại và cào hết đá đi để lại nền đất sét. Quãng ấy có nhiều đoạn dốc cua tay áo, lúc lên nếu không lấy đà trước hay gặp xe đi ngược chiều phải về số 1 mới leo được. Nếu lên hay xuống gặp hôm mưa thì hơi khó, em chưa dám thử với AT bao giờ cả, còn các chỗ khác cứ từ tốn đi thì không sao cả!
 
Chỉnh sửa cuối:

HoaiVan

Xe hơi
Biển số
OF-33273
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
172
Động cơ
479,110 Mã lực
Tôi nói vậy vì bác chủ thớt hỏi về kinh nghiệm đi đường đèo với loại tự động. Chứ còn tôi thì số sàn với các loại địa hình trước khi trèo lên tự động 3.0.
Nói thật cái loại đường trơn nhẫy tôi bị 3 lần quay 360 độ rồi (đường Hồ Chí Minh lúc đang thi công - K95). Bây giờ kinh nghiệm đi cái loại đường đấy đầy người, vì vẫn nghề đấy mà!
Hà Giang thì cũng vừa ở Xín Mần về - cơ mà Pajero 3000. các loại lìu tìu 1 cầu chỉ khóc!
Chắc chỉ có thể nói là tự cảm nhận, diễn ra thành văn để các bác hiểu khó quá!:102:
Cụ nhầm rồi. Em đã gặp vài xe KM, Matiz leo đèo Mã Pí Lèng chạy băng băng. Vấn đề là kinh nghiệm lái thôi cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

zin3_cau

Xe tải
Biển số
OF-49144
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
427
Động cơ
461,970 Mã lực
thì đới e đang hỏi kinh nghiệm mà - vì e chạy thấy mấy bác biển xanh 11 chạy đổ đèo tít mà đèn phanh chảng mấy khi sáng - nên mới đăng đàn hỏi kinh nghiêm của các cụ!:101:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,311
Động cơ
898,625 Mã lực
thì đới e đang hỏi kinh nghiệm mà - vì e chạy thấy mấy bác biển xanh 11 chạy đổ đèo tít mà đèn phanh chảng mấy khi sáng - nên mới đăng đàn hỏi kinh nghiêm của các cụ!:101:
Không theo được họ đâu bác àh. Lái giỏi mấy mà đổ đèo + cua cũng có nhìn được phía bên kia bị vướng ta luy đâu. Khi đổ nhanh (hay cả lấy đà đến lên dốc), họ hay cắt cua, đi sang đường của phía ngược chiều để giảm độ dốc, tránh mép đường... Những cung đường rộng làm như vậy không sao, nhưng ở cung hẹp thì rất nguy hiểm. Phần lái xe trên ấy rất thuộc đường, đến từng cua. Họ cũng thường theo giả thiết không có xe đối diện khi vào cua, nhưng cũng luôn trong trạng thái sắn sàng tránh, không có phản ứng bất ngờ. Tuy vậy, chỉ phản ứng của họ không thì vẫn chưa đủ mà còn phụ thuộc vào lái xe đối diện, vẫn có tình huống mà kể cả rất quen đường vẫn xảy ra nhiều tai nạn (thường là tai nạn nghiêm trọng) ở nhũng cung như vậy. Bác cũng có thể thử, nhưng nên để ý những biển báo đoạn đường thường xảy ra tai nạn, biến báo đường cong, độ dốc... Ở nước ngoài thì khong chỉ biển báo đường cong, ở khúc cong có các mũi tên đỏ liền nhau giúp lái xe đánh giá được độ cong của khúc cua, rất tiếc ở VN mình loại đánh dấu này có rất ít. Đến cung đường không quen thì cẩn thận vẫn hơn, chưa nói đến dốc mà ngay trong các thị trấn dưới này cũng vậy!
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
các bác làm ơn thực hiện thao tác đơn giản sau đây thì an toàn lắm:
- khi đến gần đoạn cua trên đường đèo:
a - vui lòng nhấn còi xe toe toe vài cái, để xe ngược chiều biết mà tránh.
b - nếu bác nghe tiếng còi trước, nhớ toe toe để trả lời

- trường hợp leo đỉnh dốc, mà không thấy phía bên kia cũng làm như thế giùm em.
 

nguyenanhson113

Xe tăng
Biển số
OF-28964
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,201
Động cơ
494,970 Mã lực
Nơi ở
Vùng ven Hà Nội
Cụ nhầm rồi. Em đã gặp vài xe KM, Matiz leo đèo Mã Pí Lèng chạy băng băng. Vấn đề là kinh nghiệm lái thôi cụ ạ
Bác đi cái đường đấy là đường du lịch rồi!
Nghề của tôi là làm ra cái đấy để bác đi. Vậy nên những chỗ tôi đi là chưa có đi được... khổ thế đấy!:'(
 
Chỉnh sửa cuối:

zin3_cau

Xe tải
Biển số
OF-49144
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
427
Động cơ
461,970 Mã lực
heeee bác son13 là cô gái mở đường àh(b)
 

tuanna0409i

Xe máy
Biển số
OF-49854
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
50
Động cơ
457,400 Mã lực
lên số nào xuống số ấy là chuẩn chỉnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top