- Biển số
- OF-209539
- Ngày cấp bằng
- 10/9/13
- Số km
- 4
- Động cơ
- 316,040 Mã lực
Chào các cụ bô lão, e là newbie của OF đang muốn táy máy tò mò về vụ độ khung gầm cho Everest (giảm xóc + mấy thanh gia cố). Hôm nọ e lượn lờ tự nhiên thấy cái bài này:
http://autocarvietnam.vn/tin-tuc/2287/khung-gam-do-the-nao-la-khong-sai
Cuối bài nó còn ghi là: "Chuyên đề được thực hiện với sự trợ giúp của Trung tâm Đăng kiểm 50-07V"
Em muốn hỏi nội dung của bài này có đúng với thực tế khi đi đăng kiểm của các cụ không ? Nếu đúng như zậy thì chẳng lẽ chỉ còn 1 cách lắp vào sau 6 tháng lại hì hục tháo ra rồi lại lắp vào !?
Em xin trích dẫn ND chính:
Câu hỏi 1: Một chiếc xe con được gia cố thêm khung gầm để ổn định hơn trong vận hành bằng việc gắn thêm các thanh giằng như: Strut bar, Anti-roll bar, Lower Arm Bar, Fender bar, Side lower, như thế có hợp lệ khi đăng kiểm không?
Trả lời: Không được vì đã làm thay đổi hình dáng, kích thước, tự trọng của ôtô.
Câu hỏi 2: Thay thế hệ thống giảm xóc bằng loại tốt hơn so với đồ “zin”, có thể sự thay thế này làm thay đổi khoảng sáng gầm thấp hoặc cao, hoặc đưa bánh xe thò ra ngoài bằng việc gắn thêm miếng độn spacer, như vậy có đăng kiểm được không?
Trả lời: Điều này hoàn toàn không được phép.
Câu hỏi 3: Một số xe địa hình SUV hoặc Pickup có phần khung gầm hình thang được chủ xe cắt bớt phần đầu và phần sau xe làm cho nhỏ gọn lại, như thế có hợp lệ không? Hoặc khi cải hoán như thế nếu được cho phép thì phải làm thủ tục như thế nào?
Trả lời: Không được phép, phải làm hồ sơ cải tạo. Thiết kế thế nào là do cơ quan thiết kế căn cứ vào các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Câu hỏi 4: Một số xe nguyên bản không có hệ thống trợ lực lái, chủ xe vào gara gắn thêm để tiện vận hành và thoải mái khi di chuyển, như vậy tại sao lại không được các trung tâm đăng kiểm chấp nhận?
Trả lời: Chủ xe phải làm hồ sơ cải tạo lắp đặt hệ thống lái có trợ lực.
Câu hỏi 5: Phanh xe là một bộ phận quan trọng, nâng cấp hiệu suất hoạt động của phanh xe bằng việc thay thế đĩa phanh lớn hơn kèm cùm phanh có nhiều pit-tông, như vậy có đăng kiểm được không?
Trả lời: Đấy là một việc làm hết sức tùy tiện, phản khoa học nên không cơ quan chuyên ngành nào cho phép cải tạo hệ thống phanh, vì việc cải tạo chỉ làm giảm độ an toàn. Tất cả đã được nhà chế tạo tính toán sẵn.
Câu hỏi 6: Thay thế động cơ khác có công suất lớn hơn là điều không hợp lệ. Tuy nhiên chủ xe có thể thay bộ phận cải tạo lấy gió, pô-xe, két giải nhiệt, can thiệp hệ thống máy tính ECU, gắn thêm turbo? Như vậy có hợp lệ khi đăng kiểm không?
Trả lời: Tất cả đều phải có cơ quan thiết kế mới tính toán lại được. Không thể tưởng tượng một cách vô căn cứ để lắp đặt, thay thế các bộ phận ảnh hưởng tới động học, động lực học của động cơ ôtô.
Câu hỏi 7: Một số xe con được nâng cấp để phục vụ sở thích cũng như thi đấu biểu diễn trong nước và quốc tế, nhưng người chơi trong lĩnh vực này cảm thấy rất khó khăn khi mang xe đi đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm ý kiến gì về việc này?
Trả lời: Làm gì cũng phải có quy định của pháp luật, vì sở thích của một người có thể là hiểm họa cho người khác cùng tham gia giao thông. Cho nên các cơ quan quản lý không cho phép. Cơ quan đăng kiểm là chốt chặn cuối cùng để các chủ xe không thể tự tưởng tượng thế này tốt hơn, thế nọ thích hơn... để không cho những xe này tham gia giao thông.
Đối với những cuộc chơi hay thỏa mãn sở thích chuyên biệt, bạn có thể nâng cấp hoặc độ xe bất cứ kiểu gì là tùy ý, nhưng chỉ được phép chạy trong phạm vi hẹp (sân vận động, đường đua biệt lập với đường giao thông, khu vực khi đấu hoặc khu đất không có người tham gia giao thông), và khi di chuyển trên đường giao thông thì phải được ôtô khác kéo hoặc chở đến nơi.
Các cụ tư vấn dùm e với ! Thanks các cụ rất nhiều ^^
http://autocarvietnam.vn/tin-tuc/2287/khung-gam-do-the-nao-la-khong-sai
Cuối bài nó còn ghi là: "Chuyên đề được thực hiện với sự trợ giúp của Trung tâm Đăng kiểm 50-07V"
Em muốn hỏi nội dung của bài này có đúng với thực tế khi đi đăng kiểm của các cụ không ? Nếu đúng như zậy thì chẳng lẽ chỉ còn 1 cách lắp vào sau 6 tháng lại hì hục tháo ra rồi lại lắp vào !?
Em xin trích dẫn ND chính:
Câu hỏi 1: Một chiếc xe con được gia cố thêm khung gầm để ổn định hơn trong vận hành bằng việc gắn thêm các thanh giằng như: Strut bar, Anti-roll bar, Lower Arm Bar, Fender bar, Side lower, như thế có hợp lệ khi đăng kiểm không?
Trả lời: Không được vì đã làm thay đổi hình dáng, kích thước, tự trọng của ôtô.
Câu hỏi 2: Thay thế hệ thống giảm xóc bằng loại tốt hơn so với đồ “zin”, có thể sự thay thế này làm thay đổi khoảng sáng gầm thấp hoặc cao, hoặc đưa bánh xe thò ra ngoài bằng việc gắn thêm miếng độn spacer, như vậy có đăng kiểm được không?
Trả lời: Điều này hoàn toàn không được phép.
Câu hỏi 3: Một số xe địa hình SUV hoặc Pickup có phần khung gầm hình thang được chủ xe cắt bớt phần đầu và phần sau xe làm cho nhỏ gọn lại, như thế có hợp lệ không? Hoặc khi cải hoán như thế nếu được cho phép thì phải làm thủ tục như thế nào?
Trả lời: Không được phép, phải làm hồ sơ cải tạo. Thiết kế thế nào là do cơ quan thiết kế căn cứ vào các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Câu hỏi 4: Một số xe nguyên bản không có hệ thống trợ lực lái, chủ xe vào gara gắn thêm để tiện vận hành và thoải mái khi di chuyển, như vậy tại sao lại không được các trung tâm đăng kiểm chấp nhận?
Trả lời: Chủ xe phải làm hồ sơ cải tạo lắp đặt hệ thống lái có trợ lực.
Câu hỏi 5: Phanh xe là một bộ phận quan trọng, nâng cấp hiệu suất hoạt động của phanh xe bằng việc thay thế đĩa phanh lớn hơn kèm cùm phanh có nhiều pit-tông, như vậy có đăng kiểm được không?
Trả lời: Đấy là một việc làm hết sức tùy tiện, phản khoa học nên không cơ quan chuyên ngành nào cho phép cải tạo hệ thống phanh, vì việc cải tạo chỉ làm giảm độ an toàn. Tất cả đã được nhà chế tạo tính toán sẵn.
Câu hỏi 6: Thay thế động cơ khác có công suất lớn hơn là điều không hợp lệ. Tuy nhiên chủ xe có thể thay bộ phận cải tạo lấy gió, pô-xe, két giải nhiệt, can thiệp hệ thống máy tính ECU, gắn thêm turbo? Như vậy có hợp lệ khi đăng kiểm không?
Trả lời: Tất cả đều phải có cơ quan thiết kế mới tính toán lại được. Không thể tưởng tượng một cách vô căn cứ để lắp đặt, thay thế các bộ phận ảnh hưởng tới động học, động lực học của động cơ ôtô.
Câu hỏi 7: Một số xe con được nâng cấp để phục vụ sở thích cũng như thi đấu biểu diễn trong nước và quốc tế, nhưng người chơi trong lĩnh vực này cảm thấy rất khó khăn khi mang xe đi đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm ý kiến gì về việc này?
Trả lời: Làm gì cũng phải có quy định của pháp luật, vì sở thích của một người có thể là hiểm họa cho người khác cùng tham gia giao thông. Cho nên các cơ quan quản lý không cho phép. Cơ quan đăng kiểm là chốt chặn cuối cùng để các chủ xe không thể tự tưởng tượng thế này tốt hơn, thế nọ thích hơn... để không cho những xe này tham gia giao thông.
Đối với những cuộc chơi hay thỏa mãn sở thích chuyên biệt, bạn có thể nâng cấp hoặc độ xe bất cứ kiểu gì là tùy ý, nhưng chỉ được phép chạy trong phạm vi hẹp (sân vận động, đường đua biệt lập với đường giao thông, khu vực khi đấu hoặc khu đất không có người tham gia giao thông), và khi di chuyển trên đường giao thông thì phải được ôtô khác kéo hoặc chở đến nơi.
Các cụ tư vấn dùm e với ! Thanks các cụ rất nhiều ^^