[HĐCĐ] Hỏi-Đáp- Tự đi Nhật không quá khó

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực


Đi Nhật giờ cũng khá phổ biến cho người Việt, có visa Nhật có thể được miễn visa 30 ngày vào Hàn Quốc, Đài Loan khá tiện khi đi kết hợp.
Có vài thớt hỏi về thông tin đi Nhật, em có đi ít các vùng miền tiện tổng hợp lại đây, biết gì em share đó, cần thông tin gì các bác biết thêm chia sẽ cùng ..

1. Các vùng Nhật Bản


Nhật Bản là đất nước trãi rộng gồm hàng trăm đảo lớn nhỏ, trong đó phải kể đến 4 đảo chính ( Great Island) gồm: Hokkaido, Honshu, Shikoku và Kyushu & Okinawa




Từ 4 đảo lớn này chia làm 9 vùng ( Region) gồm:
Hokkaido, Tohoku, Kanto, Chubu, Hokuriku, Kansai, Shikoku,Chugoku, Kyushu & Okinawa



Các bác đi du lịch, công tác thường nhất là đi trong các vùng Kanto, Kansai, Chubu thôi..

Từ 9 vùng này chia làm nhiều 47 tỉnh ( Prefecture) trong một tỉnh có rất nhiều thành phố & khu vực..



Các thành phố cấp quốc gia & cấp tỉnh, đa số các thành phố cấp tỉnh đều có 1 hay nhiều sân bay, và nhà ga trung tâm ( Main Station)







Các thành phố em đã từng ngủ lại, các thành phố boid là cấp quốc gia:

Nagoya, Nagano, Gifu ( gồm Takayama, Shirarawago, Hinda) Toyama ( gồm Tateyama, Toyama), Hiroshima, Kobe, Kyoto, Nara, Osaka,Tokyo, Chiba, Saitama, Ibaraki, Yokohama, Nikko, Fukuoka, Sapporo, Furano vùng Hakone ( gồm Odawara, Gora, Ashigo, Kawaguchigo, Fujisan, Gotenba)

Tháng 7 đi công việc đi tiếp lại và các city mới : Kyoto, Tokyo, Hakodate, Aomori, Akita, Hirosaki, Morioka, Sendai

& cuối Jan : Fukuoka, Kagoshima, Nagasaki, Kyoto, Toyama, Tateyama Route, Takayama, Hinda, Nagoya, Sapporo, Ashikawa, Kamikawa, Sounkyo Onsen , Monbetsu & và về Tokyo.

Xem như trải nghiệm được một ít thành phố các vùng Nhật Bản.

Các phần sau em viết thêm về visa, đi đâu, ở sao
( capsule, hotel, ryokan..) tham quan gì, phượng tiện nào
( Shinkansen, local train, bus.. ) ăn uống ngon rẻ đâu, adult sao ( loại licensed) từ đó các bác có thể tự đi không quá khó, nếu thớt ế quá thì đóng luôn :)
 

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực


Test up ảnh
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em thấy bên đấy ít dùng tiếng Anh và đó là cản trở về ngôn ngữ khi đi lại
 

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực
Tiếp..

2. Visa Nhật
Em chỉ đề cập visa du lịch thôi, thường xin lần đầu LS/ĐSQ cấp visa Single, valid 3 tháng, duration 15 ngày
Xin visa theo 3 cách:

a.Theo tour
Nhà tour ở VN mua land từ Nhật, phía các cty travel Nhật ( có đăng ký & chấp thuận từ BNG Nhật) sẽ cấp thư mời cho cty tour VN, từ đó họ nộp xin visa cho khách.
Việc cấp được visa không ai sure 100%, nếu fail (…..) nhà tour trừ tiền (….) thường là 2tr.

b.Tự xin cá nhân, group nhỏ
Ngoài các giấy tờ cá nhân cần nộp ( link web LS/ĐSQ), để xác xuất xin visa được cao, cần lưu ý:
- PP số má chút, tài khoản tiết kiệm nhất định
( gởi trước đó trên 3 tháng)
- Có giấy xin nghỉ phép của cty
- Có gia đình, khai sinh con cái, hôn thú
- Làm lịch trình đi lại,tham quan, booking
( hotel, air,JR Pass..) rỏ rang, hợp lý

c.Cách 3:
Refer cho các PP yếu, nữ còn độc thân… là kết hợp a & b, tất nhiên đi tự do, không phải đi tour!!

Trừ visa US là được renew, còn EU, Nhật, Úc thì đi lần 2 đều phải xin lại, pass 2 lần lần 3 fail là bình thường. Đi vài lần rồi có thể xin multi sau này rất tiện.
 

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực
3. Đi lại, giao thông

Giao thông bên Nhật khá phức tạp, mạng lưới công cộng tàu, bus chằn chịt khá bở ngở cho du khách , kể cả người đi một vài lần, du học sinh ( vì ở cố định 1 địa phương nên chưa rỏ toàn bộ)

Ví dụ mạng lưới metro ở Tokyo, mỗi ngày hơn 8k lượt tàu đi lại, chưa kể các tuyến Shinkaisen, Limmited Express không kể vào trong map này



Tuy nhiên nắm rỏ qui luật, đọc map, dùng công cụ ( app) thì thấy là rất khoa học, chính xác & rất tiện lợi.

Em chỉ tập trung vào tàu, bus

3A.Tàu

Có thể chia làm các loại:
- Shinkaisen : là loại tàu tốc độ cao nhất ( tối đa 440km/h, nhưng được hạn chế trong 340km/h đổ lại ) đi liên tỉnh, liên vùng
- Tàu Limmited Express: là tàu nhanh đi các vùng, hay từ sân bay về thành phố
- Metro: xuyên suốt trong thành phố và liên kết các thành phố vệ tinh
- Tàu địa phương ( Local Trains): đáp ứng đi lại trong tỉnh đó, liên tỉnh..
- Các tuyến tàu đặc biệt: ở các địa hình đặc thù,hay mục đích du lịch..
( như tuyến tàu Toyomo- Gora bánh răng chỉ còn ở Nhật & Thủy Sĩ, tuyến Fujikyuu, tuyến, Yufuin, tuyến Tateyama, tuyến Tohoku…)



Tram:
còn rất nhiều thành phố còn dùng tram, rất tiện lại đi lại
3b. Đi tàu thế nào cho tiện, rẻ

Du khách có nhiều cách để đi tàu
- Mua vé thông thường: Đi từ A-B mua tại train counter hay ticket machines, các này bất tiện đi lại nhiều mất thời gian mua liên tục, không tiết kiệm.



- Mua Day Pass: Các thành phố, vùng ở Nhật đều có bán Pass Day ( loại 1, 2, 3,4.. ngày) cho du khách. Dùng Pass Day đi không giới hạn trong thời gian này của pass

Vd: đi từ ga A qua ga B ở Tokyo giá fare trung bình là 230Y-420Y/chuyến, Một ngày đi lại nhiều tốn hơn vài nghìn.

Như nếu mua Pass Tokyo Metro & Toei Subway, giá 1000Y/ngày thì đi thoải mái tất cả các tuyến ở Tokyo, rất tiết kiệm , nhanh chóng (trừ tuyến Yamanote Lines của JR)
(www.tokyometro.jp/en/ticket/value/1day)

- Dùng thẻ Suica ( JR phát hành) hay Pasmo điết các tuyến tàu, tất nhiên giá regular fare, bỏ bốp đi nhanh không cần mua vé
Các thẻ này thật chất là thẻ top up tiền vào, dùng đi tàu,bus,ferry, mua sắm, ăn uống rất tiện không phải lách cách tiền xu..
Thẻ Suica áp dụng cho toàn quốc, mua tại quày hay máy ( có in tên trên thẻ ) dùng được 10 năm.



- JR Pass:
Là loại Pass của Japan Railway phát hành và phải mua từ ngoài nước Nhật, gồm 3 loại : 7, 14, 21 ngày sử dụng

JR Pass sử dụng được toàn nước Nhật bao gồm các tuyến Shinkansen ( trừ toa Green Car), tuyến Express liên kết, các tuyến tàu JR địa phương, JR Bus, JR phà, các tuyến metro do JR quản lý.



Có rất nhiều tranh luận mua JR Pass lợi không? Thật ra lợi hay không còn tùy vào hành trình của khách đi bên Nhật, nếu đi nhiều vùng thì rất lợi

VD: vé Shinkaisen reserved từ Kyoto-Tokyo là 13,400Y/chuyến
Giá JR Pass loại 7 ngày giá 38,880Y

Nếu hành trình chỉ đi thế thôi thì JR Pass quá mắc!

Nhưng nếu đi 10 ngày qua các thành phố vùng Kansai
( Osaka, Kyoto, Kobe) rồi đi lên Tokyo, rồi lên Sapporo rồi về Tokyo.. và các tuyến tàu địa phương thì sure là tổng tiền tàu không dưới 80,000Y. Khi đó mới thấy JR Pass có lợi rất nhiều.

Tất nhiên trong 10 ngày ở Nhật thì phải tính ngày thứ mấy bắt đầu di chuyển xa, nhiều thì hãy kích hoạt Pass vì ngày kích hoạt là ngày 1 của Pass ( Pass 7 ngày)

Đi Nhật em thường xài hỗn hợp Metro Pass, Local Pass, Suica Card , JR Pass và Jestar Japan.:)
 

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực
3B. Bus

Sau tàu thì bus là phương tiện công cộng thông dụng nhất bên Nhật, chưa tự đi tàu & bus được thì chưa đi phượt được

Bus có các loại
- Bus Express: đi liên tỉnh, giá rẻ hơn nữa giá tàu, ngũ đêm trên xe luôn, tiết kiệm 1 đêm ks, nội thất , ghế ngồi còn hơn Boeing mấy, giờ giấc chính xác từng phút, Bus Station như hotel. Bus này 2 tài, che rèm suốt tuyến cho khách ngủ.



Trạm chờ Express Bus



- Airport Bus: Giá rẻ liên kết sân bay -thành phố , đưa tận khách sạn lớn
- City Bus: mọi ngóc nghách thành phố đều đi dến, dân đi làm
- Urban Bus: từ thành phố đi các vùng trong tỉnh hay liên tỉnh
- Travel Bus: để di chuyển trong các vùng du lịch nhiều điểm tham quan
- Hoff On/Off Bus: chuyên đi các điểm tham quan trong thành phố, thẻ ngày
- Free Bus: di chuyễn qua lại trong các terminal hay từ sân bay đi về khách sạn, kyokan..

Giống như tàu vé bus mua lẽ theo chuyến, pass hay Suica đều được. Lên xuống tình tiền xa gần vào couter trên xe, có 1 anh tài thôi.

kyoto: Hầu hết các điểm tham quan ở Kyoto đều đi bus , pass 500Y/ngày
www2.city.kyoto.lg.jp/koho/eng/access/transport.html

@Hakone: mua Pass Hokone đi tất các tuyến, các phương tiện, bus , tàu, thuyền cho 1 vùng rộng lớn rộng lớn bao gồm từ Tokyo >< Odawara, Yumoto, Gora, Ngũ Hồ, Gotenba từ dây đón bus lên Fuji Mt.

Pass 2. 3 ngày giá rất rẻ vs mua lẽ từng tuyến

 

unlo

Xe buýt
Biển số
OF-303302
Ngày cấp bằng
30/12/13
Số km
586
Động cơ
309,360 Mã lực
Có cụ nào đi dẫn em đi với
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,170
Động cơ
396,392 Mã lực

unlo

Xe buýt
Biển số
OF-303302
Ngày cấp bằng
30/12/13
Số km
586
Động cơ
309,360 Mã lực
Cầm 5000 ô đi có đủ ko cụ
 

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực
các bác có thắc mắc cụ thể post đây em hướng dẫn chi tiết
 

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực
tiếp
4. Khách sạn, chỗ nghỉ

Ở Nhật có hơn 200 Lễ hội chính dân tộc và địa phương khác nhau suốt trong năm, và có 4 mùa rỏ rệt nên thu hút lớn lượng khách nội địa & nước ngoài tham quan, hơn nữa các city even liên tục nên nhìn chung gía khách sạn cao, tuy nhiên xứng đáng hơn nhiều nếu so với Sinapore, Hồng Kông cùng mặt bằng giá ( London là mắc nhất)

Có các loại chỗ nghỉ từ thấp đến cao:

- Dorm & Hostel : có 2 dạng loại phòng nhiều gường tầng hay nhà nghỉ truyền thống ngủ chiếu Tatami, như nói trên tùy theo khu vực xa gần ga tàu, hay mùa low, high mà giá dao động khác nhau trung bình khoảng 3000-4000Y/pax/đêm



Hầu hết là nhà tắm chung, không ăn sáng, tự sử dụng bếp hâm nấu nhẹ hay khu vực có bán ăn uống của nhà trọ

@ Đi bụi chút nghỉ đây là rẻ nhất, gần ga, khá tiện lợi

- Capsule ( Con Nhộng)
Qui mô cao hơn dorm nhiều, mỗi người 1 buồng ngủ, khu Nữ riêng cửa tự động có code mới mở được. Khách vào đều phải gời đồ trong locker thay bộ Yukata của capsule

Trong buồng capsule có điều hòa, nhạc tự chọn, tivi, ánh sáng điều chỉnh sao đủ làm việc đọc sách.. Đi ra vào kẻ nhẹ nhàng là qui định của capsule.



Giá buồng capsule không rẻ đâu tầm 5000-7000Y/đêm/pax
Có khu nhà hàng, giải trí suốt đêm trong capsule, xài gì báo number buồng khi check out tính luôn

Capsule có nhiều ở Tokyo, Osaka, Sapporo… một số capsule cao cấp khu đèn đỏ như Kabuchiko ( Shijuku-Tokyo) hay Susukino (Sapporo) có bán thêm sex toy cho nam nữa đễ giải nhiệt.



@ Capsule ngủ thử cho biết, ngủ không quen đâu, gò bó, giá không rẻ lắm.

- Hotel, Inn

Dân Nhật không quan niệm hạng sao như mình, ks 2 -3* đều tòa cao tầng, đều có nhà hàng riêng, tuy phòng khá nhỏ khoảng 11-16m2, nhưng rất tiện nghi, tinh tế, đồ dùng rất tốt, dầu gội, sữa tắm nội địa chai to

Trong khách sạn thường có nhiều máy bán đồ ăn uống
( Vending Machine), giặt ủi và máy bán card để xem VOD
( JAV, Western movies)

Gường semi-double là 1.31 x 1.8m / Double 1.4 x 1.8 /Queen l1.6 x 2.0, phòng twin cơ cấu khá ít trong ks giá cao hơn nhiều

@ Đặt khách sạn lưu ý:
Ưu tiên khách sạn gần ga, đi đâu cũng tiện
Lưu ý loại bed không khéo quá chật,không nằm được

- Ryokan: là loại cao cấp nhất gồm Ryokan truyền thống & Hotel Ryokan. Ryokan room thường ngủ được 4 người , trãi nệm trên chiếu Takami, bao gồm ăn sáng & ăn tối.



Set private có người phục vụ trong chu đáo trong phòng mình suốt bữa ăn. Bữa tối rất thịnh soạn



Ryokan cao cấp phải có open-air onsen trong phòng và garden onsen



@ Ryokan đắt nhưng xứng đáng trãi nghiệm thích thì nhích!
@ Giá trung bình $300-$800/2 pax/ đêm
( em book Sounkyo Onsen Choyo trên vùng Asahikawa giá $460/đêm/ 2L + 2N)

Xem thêm Ryokan
 

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực
5. Lần đầu đi Nhật nên đi đâu

Nhật Bản 4 mùa đều có cảnh sắc riêng biệt, lễ hội từng vùng siêu suốt trong năm nên đi mùa nào cũng có cái hay riêng.

Đi chơi cái thú là hành trình chứ không là điểm đến, do thời gian, công việc giới hạn nên tạm gợi ý các cung đường khá đặc sắc, theo thứ tự ưu tiên đi dần nhiều trip..

5a. Cung Golden Road ( từ 6-8 ngày)
Các nhà tour ở VN 90% bán cung dường này, trong phạm vi bài này em đề cập việc tự đi thôi.



Golden Road là tuyến tham quan nổi bật nhất của người Nhật & du khách, phạm vi di chuyễn bao gồm vùng Kansai, Chubu và Kanto.
Ở mội vùng có nhiều thắng cảnh tham quan trên mạng có rất nhiều, tùy thuộc thời gian cho cung này mấy ngày, nên em chỉ gợi ý hành trình & cách đi sao cho tiện,rẻ nhất:

- Ngày 1, 2, 3:
Từ Việt Nam bay xuống Kansai Osaka ( KIX), từ đây có thể chọn đóng quân ở Osaka hay Kyoto,
- Nên ở Kyoto có dầy đặc các thắng cảnh , di tích cố đô xưa
( và Nara)
- Mua Kansai Thru Pass ( mua 1 ngày đầu thôi- 2200Y) và Kyoto Bus Pass ( 500Y/ngày) trong vùng này thì rất tiết kiệm vs mua lẻ chuyến.

-Tùy theo sắp xếp và thời gian ít nhiều nên ưu tiên các điểm tham quan, gợi ý Must See:

@ Osaka: Thủy cung Kaiyukan nếu có trẻ con (www.kaiyukan.com), Osaka Castle, Phố ăn uống Dotonbori…
@ Kyoto: chùa Kyomizu, chùa vàng Kinkakuji, Fushimi Inari, Rừng trúc Arashiyama. Nijo Castle, phố cổ Gion, chợ Nishiki ngày khu mua sắm sầm uất Shijo-Dori ở Kyoto…
@ Nara : chùa Kofukuji, Nara Park..

Ngày 3.4.5- Hakone
- Từ Kyoto mau vé shinkaisen đến ga Odawara, từ đây mua Hokone Free Pass sự hết tât cả phương tiện trong toàn vùng này



- Tham quan hết các thắng cảnh trong vùng Hakone, Must See: Cáp treo Hakone, núi lữa Owakudani, hồ Ashigo ( bằng thuyền cướp biển), Hakone Natural Park..
- Có mall mua sắm tại ga Gotenba, từ đây đón bus lên núi Fuji và vùng hồ Kawaguchigo..

Ngày ,6,7,8: Tokyo

- Từ ga Gotenba hay ga Kawaguchi đón bus hay train về Tokyo
- Ở Tokyo mua Tokyo Metro & Toei Pass ( 1000Y/ngày) di chuyễn tham quan tất cả các điểm
- Must See: Imperial Palace, chùa Asakusa, đền Minh trị Meji, chợ cá Tsukiji, vườn Shinjuku Gyoen, khu điện tử Akihabara & Ginza, khi đèn đỏ Kabukicho gần ga Shijuku…
- Nếu có trẻ con nên đi Tokyo Disney Land trong 1 ngày là tạm đủ..

còn tiếp...
 

908s

Xe hơi
Biển số
OF-38731
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
114
Động cơ
471,381 Mã lực
các bác có thắc mắc về visa tự làm post lên mọi người cùng chia sẽ
 

bimbim1976

Xe điện
Biển số
OF-55078
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
3,028
Động cơ
472,362 Mã lực
Single tỉ lệ rớt cao ko?
 

water123

Xe máy
Biển số
OF-311289
Ngày cấp bằng
11/3/14
Số km
82
Động cơ
298,665 Mã lực
Cám ơn cụ đã viết rất chi tiết, hi vọng sẽ có lần em được đi du lich Nhật Bản.
 

water123

Xe máy
Biển số
OF-311289
Ngày cấp bằng
11/3/14
Số km
82
Động cơ
298,665 Mã lực
Cụ viết tiếp đi để em vào hóng.
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,541
Động cơ
650,331 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em sắp đi nên đánh dấu, Xin thêm kinh nghiệm đi Nhật. Cụ chủ có bổ sung thêm trong thời gian này không?. Thanks
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top