Cái đường đâm thẳng vào nhà rõ ràng là bất lợi rồi, tuy nhiên, tác động ở mức độ nào thì lại phụ thuộc vào một số yếu tố khác.
Để xảy chết người, phải ít nhất có 3 yếu tố sát nặng hợp lại với nhau. Có hàng chục yếu tố liên quan đến cái chung của toàn ngôi nhà và cái riêng của từng cá nhân, nhưng phải đủ tam sát nặng mới gây tai hoạ cho ai đó, hoặc cho cả nhà đó.
"Hàng chục yếu tố" đó, thì có phân lớn nhỏ khác nhau, phạm vi gây hoạ khác nhau...thành ra các nạn khác nhau. Ví như cái lớn về hình thể thì "Sơn quản nhân đinh, thuỷ quản tài", vậy là nếu ngôi nhà hỏng toạ thì đã thường trực 1 mối hoạ về con người (nhân đinh), hỏng phía trước thì là tiềm ẩn mối nguy về tiền tài. Chỉ cần chờ thêm một vài yếu tố khác trùng lặp là xảy hoạ, ví như trực xạ lộ, là cái đường đâm thẳng, và thời điểm xoay chuyển của vận trời đất...là đủ 3 thứ hợp thành. Đó là 1 ví dụ, chứ còn nhiều yếu tố khác, cứ đủ tam sát là thành hoạ.
Những người không có kiến thức phong thuỷ thì không thể nhìn ra và đánh giá mức độ của các yếu tố đó, cũng như ta không có kiến thức về động lực cơ giới thì nhìn cái máy ô tô cũng chỉ thấy toàn sắt là sắt chứ chả phân biệt được là thừa thiếu cái gì, hỏng hay tốt?!
Vậy dân thường thì nên làm gì?
Tốt nhất là hạn chế bớt những cái khiếm khuyết theo kinh nghiệm dân gian đi. Chẳng hạn cái đường đâm đó, coi như là 1 sát thì hạn chế nó đi, giảm 1 thành phần nguy hại để nó đỡ kết hợp với các thành phần gây hoạ khác. Còn tất nhiên những yếu tố không nhìn được thì chịu, phải là người có chuyên môn mới nhận định được, chứ có phải là cái sát nào cũng lộ ra cho tận mắt nhìn thấy đâu.
Ngôi nhà- cuộc đất xưa khi tạo lập người ta coi như là xây dựng một trận địa, vững phòng thủ mà dễ tiến công. Vậy để phòng thủ tốt thì các nơi xung yếu phải được củng cố vững chắc. Cái đường lộ trực xạ thì là thủng 1 cửa phòng ngự rồi.