[Funland] Hỏi các cụ về đàn piano

truongsa1210

Xe buýt
Biển số
OF-527860
Ngày cấp bằng
21/8/17
Số km
692
Động cơ
179,271 Mã lực
Em đang sử dụng cây đàn upright KRAUS, mấy năm nay dùng khá ổn định, tiếng cũng khá tốt nên em ưng ý. Nhưng khoảng 1 vài tháng gần đây, phím đàn bị kẹt như thế này:

20201222_170426.jpg


Em nghĩ rằng do thời tiết ẩm (nhà em trên tầng 20, độ ẩm đo được khoảng 70%). Em dùng 1 ống sấy bật 24/24, cùng 1 máy hút ẩm mini đặt trong thùng đàn.
20201222_165338.jpg


Kết quả sau 4-5 ngày liên tục chạy hút ẩm và ống sấy, em đo độ ẩm trong thùng đàn giảm còn 40%. Nhưng phím đàn vẫn kẹt (bây giờ chuyển sang kẹt các phím khác), dù có giảm chút ít so với trước.
20201231_233929.jpg


Em hỏi các cụ thông thái xem nguyên nhân chính là do cái gì? Do thời tiết, độ ẩm hay do máy đàn?
 

Dark_Man

Xe buýt
Biển số
OF-477932
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
890
Động cơ
206,916 Mã lực
Gọi thợ rồi hỏi thợ là nhanh nhất cụ ợ
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,086
Động cơ
805,962 Mã lực
Đàn cụ ko phải do ẩm, mà do bộ cơ.
Dưới phím đàn là các tay đòn bằng gỗ giằng với nhau.
Cái này phải gọi người đến họ lên dây và khắc phục lại. Cụ gọi bạn này đến làm là xong.
Lên dây ko thì 500k, căn chỉnh lại phím chắc thêm chút xíu nữa thôi.
Mùa này thời tiết hanh khô độ ẩm ko cao nên ko cần sấy, mùa nồm và mưa phùn cụ mới cần bật bộ sấy. Bộ sấy ở cửa hàng đàn bán, nó to bằng ngón tay cái dài tầm 50cm.

Thanh lên dây đàn 098 5305157
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,181
Động cơ
316,230 Mã lực
Em đang sử dụng cây đàn upright KRAUS, mấy năm nay dùng khá ổn định, tiếng cũng khá tốt nên em ưng ý. Nhưng khoảng 1 vài tháng gần đây, phím đàn bị kẹt như thế này:

20201222_170426.jpg


Em nghĩ rằng do thời tiết ẩm (nhà em trên tầng 20, độ ẩm đo được khoảng 70%). Em dùng 1 ống sấy bật 24/24, cùng 1 máy hút ẩm mini đặt trong thùng đàn.
20201222_165338.jpg


Kết quả sau 4-5 ngày liên tục chạy hút ẩm và ống sấy, em đo độ ẩm trong thùng đàn giảm còn 40%. Nhưng phím đàn vẫn kẹt (bây giờ chuyển sang kẹt các phím khác), dù có giảm chút ít so với trước.
20201231_233929.jpg


Em hỏi các cụ thông thái xem nguyên nhân chính là do cái gì? Do thời tiết, độ ẩm hay do máy đàn?

1/ Em nghĩ rằng bác viết sai tên! STRAUSS???

2/ Nếu là STRAUSS thì đây là một cây đàn của Trung quốc, và nguyên nhân kẹt phím thường không phải do ẩm do nóng!

FYI, trong phím đàn, cả trắng lẫn đen, khi canh chỉnh dộ nặng của từng phím cũng như để phím mau "hồi lại" (trồi lên) sau khi đánh xuống (tăng độ nhạy) người ta (nhà sản xuất) đục (khoan) một lỗ tròn đường kính khoảng hơn 1cm, ở phần phím tiếp xúc với máy đàn (Action) để đổ chì vào hầu làm đối trọng giữa hai đầu.

Phần chì này do là loại chỉ rẻ tiền có pha cát (Silicat) cho nặng, do khi gặp nhiệt độ cao trong thùng đàn khi sấy bằng ống sưởi mà lại trùm kín nên nở ra và chỉ cần một chút thôi, cạ vào phím bên cạnh là là kẹt!

Nếu đúng như vậy, bác chỉ cần lấy phím kẹt ra (cả phím kẹt lẫn hai phím kề bên) dùng giũa phẳng hay giấy nhám mài phẳng chỗ lùi xùi của cục chì, rồi lắp vào là OK!
 

truongsa1210

Xe buýt
Biển số
OF-527860
Ngày cấp bằng
21/8/17
Số km
692
Động cơ
179,271 Mã lực
1/ Em nghĩ rằng bác viết sai tên! STRAUSS???

2/ Nếu là STRAUSS thì đây là một cây đàn của Trung quốc, và nguyên nhân kẹt phím thường không phải do ẩm do nóng!

FYI, trong phím đàn, cả trắng lẫn đen, khi canh chỉnh dộ nặng của từng phím cũng như để phím mau "hồi lại" (trồi lên) sau khi đánh xuống (tăng độ nhạy) người ta (nhà sản xuất) đục (khoan) một lỗ tròn đường kính khoảng hơn 1cm, ở phần phím tiếp xúc với máy đàn (Action) để đổ chì vào hầu làm đối trọng giữa hai đầu.

Phần chì này do là loại chỉ rẻ tiền có pha cát (Silicat) cho nặng, do khi gặp nhiệt độ cao trong thùng đàn khi sấy bằng ống sưởi mà lại trùm kín nên nở ra và chỉ cần một chút thôi, cạ vào phím bên cạnh là là kẹt!

Nếu đúng như vậy, bác chỉ cần lấy phím kẹt ra (cả phím kẹt lẫn hai phím kề bên) dùng giũa phẳng hay giấy nhám mài phẳng chỗ lùi xùi của cục chì, rồi lắp vào là OK!
1. Đây là cây KRAUS do Nhật Bản sản xuất cụ ạ. Có lẽ cụ quen với những thương hiệu lớn nên không để ý mấy cây ngoài dòng này.
2. Nguyên nhân kẹt phím có lẽ cụ nói chưa đúng vì trên thanh phím đàn em không thấy chỗ đổ chì nào như cụ nói. Cụ thử nghĩ giúp em xem còn nguyên nhân nào không? Thanks cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
1. Đây là cây KRAUS do Nhật Bản sản xuất cụ ạ. Có lẽ cụ quen với những thương hiệu lớn nên không để ý mấy cây ngoài dòng này.
2. Nguyên nhân kẹt phím có lẽ cụ nói chưa đúng vì trên thanh phím đàn em không thấy chỗ đổ chì nào như cụ nói. Cụ thử nghĩ giúp em xem còn nguyên nhân nào không? Thanks cụ.
Em không rành món này search giúp cụ chơi thôi
cụ coi trong youtube nhiều clips có thể chỉ giúp cụ cách khắc phục nếu bệnh nhẹ mà lại thích tự chọc ngoáy
clip đầu đến khoảng 2 phút họ nói nguyên nhân và cách cụ có thể tìm nguyên nhân rồi khắc phục nó


 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,181
Động cơ
316,230 Mã lực
1. Đây là cây KRAUS do Nhật Bản sản xuất cụ ạ. Có lẽ cụ quen với những thương hiệu lớn nên không để ý mấy cây ngoài dòng này.
2. Nguyên nhân kẹt phím có lẽ cụ nói chưa đúng vì trên thanh phím đàn em không thấy chỗ đổ chì nào như cụ nói. Cụ thử nghĩ giúp em xem còn nguyên nhân nào không? Thanks cụ.
Ngay từ đầu em đã nói là có lẽ là bác nhầm, chứ em không khẳng định cây của bác là STRAUSS.

Lý do mà em nói như vậy bởi vì theo kinh nghiệm của em đàn Piano của Nhật được sản xuất cho dù là đang ngoài dòng tức là loại đàn phổ thông hay rẻ tiền thì vẫn rất cẩn thận và chỉn chu ít khi bị lỗi kẹt phím, trừ trường hợp cây đàn đó để lâu trong môi trường ẩm mốc bụi, phân giàn, .... rơi vào những khe kẹt làm ket phím, cùng như nhưng nguyên nhân khác.

Còn lỗi mà em nói ở trên trong "còm"#5, thì không bao giờ đàn Nhật có mà chỉ "rơi vào" những cái đàn Trung Quốc mà thôi!

Riêng về cái đàn KRAUS, thì cũng thông tin cho bác biết đây là KRAUS là piano được làm bởi xưởng tại TAISEI Piano, đây là một xưởng vệ tinh gia công của KAWAI,
KAWAI đặt họ làm những cây đàn cấp thấp để "đa dạng hóa thị trường" ví dụ DIAPASON, KRAUS là những cái piano được sản xuất theo chuẩn và âm thanh của châu âu nghĩa là âm thanh sẽ trong trẻo, sáng và mềm mại chứ không ấm và mờ như những cây đàn Yamaha hay nét như Kawai.

Ngoài ra để hướng tới mục đích cung cấp cho người dùng một cây Piano "nhà nghề", độ sâu của phim KRAUS sâu 7/14 Inch (hay 1.1cm).

Riệng về cây đàn của bác, thì em nghĩ khi nó bị kẹt phím ntn thì nó có rất nhiều nguyên nhân và phải kiểm tra thực tế mới biết. Thường thì những lỗi này sửa rất dễ chứ không có gì là khó hay ghê gớm .
Nếu cần, bác in book cho em số điện thoại nào mà có dùng app như Line, Webchat, VIber, Zalo, ..... em sẽ video call trực tiếp kiểm tra và hướng dẫn bác cách xử lý.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,181
Động cơ
316,230 Mã lực
Em không rành món này search giúp cụ chơi thôi
cụ coi trong youtube nhiều clips có thể chỉ giúp cụ cách khắc phục nếu bệnh nhẹ mà lại thích tự chọc ngoáy
clip đầu đến khoảng 2 phút họ nói nguyên nhân và cách cụ có thể tìm nguyên nhân rồi khắc phục nó



Trong cả 3 clip thì nói lý do mà không hướng dẫn cụ thể cách xử lý!

Để xử lý đúng bài bản phải có dung cụ chuyên dùng (Piano repair Tools). những dụng cụ chuyện dùng nếu mua đúng đồ của nó và mới thì giá nói ra chắc chẳng ai tin còn đồ sửa chữa Piano Trung quốc thì rẻ hơn nhưng dùng không bền!

Dĩ nhiên, "cái khó ló cái khôn" để sửa chữa người thợ phải biết sáng tạo nhưng không làm bừa vì nếu "sai một ly sẽ đi một dặm". Cái hay và thú vị của sửa chữa Piano là ở chỗ này!

Chính cái thiếu thốn nhưng vẫn làm vẫn sửa, sẽ cho thấy sự thông minh, hay ngu dốt, thậm chí cẩu thả của người sửa đàn khi sửa chữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ không dám mở đàn ra vệ sinh đàn bao giờ à? :))
Hoặc tính cụ không hay sửa chữa hay DIY đồ, chứ mở hộp đàn ra thấy vấn đề ngay, ngó nghiêng rồi không thấy mới phải gọi thợ chuyên nghiệp. Cơ cấu đàn nhìn thì phức tạp nhưng lại khá ngăn nắp nên những lỗi cơ học dễ thấy thôi.
Tất nhiên không chuyên sâu thì đừng cố sửa lại thành phá, mà có thể chụp rồi quay gửi cho người có chuyên môn họ giúp cho cách thao tác, chứ hỏi không thế này khó lắm vì lỗi có thể do nhiều lý do.

1609472668361.png
 

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,820
Động cơ
375,519 Mã lực
Theo e gọi thợ sửa xong kèm lên dây luôn. Đằng nào định kỳ cũng phải lên dây mà.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Theo e gọi thợ sửa xong kèm lên dây luôn. Đằng nào định kỳ cũng phải lên dây mà.
Ngoài việc căn chỉnh (tuning) cần người có chuyên môn, theo em thì bản thân mình nên định kỳ thường xuyên vệ sinh đàn trong khoảng 2 tháng/lần. Trước khi thợ đến làm khi thấy cần em cũng vệ sinh sẵn sàng, họ đến chỉ phải làm việc chuyên môn chứ không nên để người ta kiêm luôn việc vê sinh đàn, mất thời gian của họ và việc vệ sinh thường xuyên giúp cây đàn bền và hoạt động tốt hơn, chưa kể thường xuyên vệ sinh mình có thể quan sát được những vấn đề bất thường của cây đàn để chú ý đến nó.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Trong cả 3 clip thì nói lý do mà không hướng dẫn cụ thể cách xử lý!

Để xử lý đúng bài bản phải có dung cụ chuyên dùng (Piano repair Tools). những dụng cụ chuyện dùng nếu mua đúng đồ của nó và mới thì giá nói ra chắc chẳng ai tin còn đồ sửa chữa Piano Trung quốc thì rẻ hơn nhưng dùng không bền!

Dĩ nhiên, "cái khó ló cái khôn" để sửa chữa người thợ phải biết sáng tạo nhưng không làm bừa vì nếu "sai một ly sẽ đi một dặm". Cái hay và thú vị của sửa chữa Piano là ở chỗ này!

Chính cái thiếu thốn nhưng vẫn làm vẫn sửa, sẽ cho thấy sự thông minh, hay ngu dốt, thậm chí cẩu thả của người sửa đàn khi sửa chữa.
Em đã nói là em không biết món này nên chỉ giúp cụ chủ tìm nguyên nhân gây bệnh, tất nhiên bệnh có nhiều lý do khác nhau, Nhưng clip đầu họ có hướng dẫn cả cách khắc phục trong khoảng 2 phút đầu mà
Nếu em mà biết được tới đây rồi thì có thể em sẽ tự khắc phục được
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,181
Động cơ
316,230 Mã lực
Em đã nói là em không biết món này nên chỉ giúp cụ chủ tìm nguyên nhân gây bệnh, tất nhiên bệnh có nhiều lý do khác nhau, Nhưng clip đầu họ có hướng dẫn cả cách khắc phục trong khoảng 2 phút đầu mà
Nếu em mà biết được tới đây rồi thì có thể em sẽ tự khắc phục được

Biết nhưng không có nghĩa là làm được vì ngoài "tay nghề" ra cái quan trong nhất là dụng cụ (tools) chuyên dùng, không có những dùng cụ chuyên dùng thì sẽ rất khó làm chuẩn xác, cũng như sẽ xảy ra chuyện lợi bất cập hại.

Ví dụ; để khắc phục lỗi kẹt phím do nỉ lót khe phím bị nở phình ra to (dầy) hơn mà nếu làm mỏng không đúng cách phím sẽ hết kẹt nhưng khi đánh sẽ nghe khua phím do lúc đó khe phím hết còn "khít bót" nhưng không được "vừa khít" mà "rộng rinh"! :))


56A3ACDF-5CCD-4F0B-9586-BED5CB84221D.jpeg


Và dùng cụ chuyên dùng cho khắc phục lỗi lá cái kềm (Key Easing Pliers) này đây, bác cứ check giá mua cái kìm cả cũ lẫn mới coi có chóng mặt không? Đây là ba cái đút vừa tất cả các loại "khe" :P

FYI, Tuy dân liên xô to cao như thế mà đàn .............. liên xô khe ở giữa (center pin key hold) nhỏ xíu! Không co kềm chuyên dùng phù hợp lỗ khe thì là chuyện "tét lỗ" có thể! :))


BBC7E6A6-DEAB-45E4-8CB1-7D635FD69213.jpeg
C21AEB7D-7A0C-4DA2-AB9E-24E052F3AE30.jpeg


Còn để khắc phục lỗi kẹt phím do whippen có vấn đề, thì dụng cụ khắc phục sửa chữa cái whippen (ket phím, Whippen rung lắc do mòn nỉ ===> khi đánh khiến lực khi đánh bị yếu và nghe loc xọc, ...........) này bày ra cả mâm! :D

1609480791939.png
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,666
Động cơ
757,731 Mã lực
Cụ chủ mua viên viagra hòa nước phun vào, nó lên ngay
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Biết nhưng không có nghĩa là làm được vì ngoài "tay nghề" ra cái quan trong nhất là dụng cụ (tools) chuyên dùng, không có những dùng cụ chuyên dùng thì sẽ rất khó làm chuẩn xác, cũng như sẽ xảy ra chuyện lợi bất cập hại.

Ví dụ; để khắc phục lỗi kẹt phím do nỉ lót khe phím bị nở phình ra to (dầy) hơn mà nếu làm mỏng không đúng cách phím sẽ hết kẹt nhưng khi đánh sẽ nghe khua phím do lúc đó khe phím hết còn "khít bót" nhưng không được "vừa khít" mà "rộng rinh"! :))


56A3ACDF-5CCD-4F0B-9586-BED5CB84221D.jpeg


Và dùng cụ chuyên dùng cho khắc phục lỗi lá cái kềm (Key Easing Pliers) này đây, bác cứ check giá mua cái kìm cả cũ lẫn mới coi có chóng mặt không? Đây là ba cái đút vừa tất cả các loại "khe" :P

FYI, Tuy dân liên xô to cao như thế mà đàn .............. liên xô khe ở giữa (center pin key hold) nhỏ xíu! Không co kềm chuyên dùng phù hợp lỗ khe thì là chuyện "tét lỗ" có thể! :))


BBC7E6A6-DEAB-45E4-8CB1-7D635FD69213.jpeg
C21AEB7D-7A0C-4DA2-AB9E-24E052F3AE30.jpeg


Còn để khắc phục lỗi kẹt phím do whippen có vấn đề, thì dụng cụ khắc phục sửa chữa cái whippen (ket phím, Whippen rung lắc do mòn nỉ ===> khi đánh khiến lực khi đánh bị yếu và nghe loc xọc, ...........) này bày ra cả mâm! :D
Ở ngoài Bắc lỗi này hầu như em biết chủ yếu do Bridle straps. Do thời tiết thay đổi liên tục 4 mùa và bảo trì hay sử dụng sấy sai. Dây này bị "ải" do khô quá gây giòn gặp ẩm là đứt.
 

truongsa1210

Xe buýt
Biển số
OF-527860
Ngày cấp bằng
21/8/17
Số km
692
Động cơ
179,271 Mã lực
Ngay từ đầu em đã nói là có lẽ là bác nhầm, chứ em không khẳng định cây của bác là STRAUSS.

Lý do mà em nói như vậy bởi vì theo kinh nghiệm của em đàn Piano của Nhật được sản xuất cho dù là đang ngoài dòng tức là loại đàn phổ thông hay rẻ tiền thì vẫn rất cẩn thận và chỉn chu ít khi bị lỗi kẹt phím, trừ trường hợp cây đàn đó để lâu trong môi trường ẩm mốc bụi, phân giàn, .... rơi vào những khe kẹt làm ket phím, cùng như nhưng nguyên nhân khác.

Còn lỗi mà em nói ở trên trong "còm"#5, thì không bao giờ đàn Nhật có mà chỉ "rơi vào" những cái đàn Trung Quốc mà thôi!

Riêng về cái đàn KRAUS, thì cũng thông tin cho bác biết đây là KRAUS là piano được làm bởi xưởng tại TAISEI Piano, đây là một xưởng vệ tinh gia công của KAWAI,
KAWAI đặt họ làm những cây đàn cấp thấp để "đa dạng hóa thị trường" ví dụ DIAPASON, KRAUS là những cái piano được sản xuất theo chuẩn và âm thanh của châu âu nghĩa là âm thanh sẽ trong trẻo, sáng và mềm mại chứ không ấm và mờ như những cây đàn Yamaha hay nét như Kawai.

Ngoài ra để hướng tới mục đích cung cấp cho người dùng một cây Piano "nhà nghề", độ sâu của phim KRAUS sâu 7/14 Inch (hay 1.1cm).

Riệng về cây đàn của bác, thì em nghĩ khi nó bị kẹt phím ntn thì nó có rất nhiều nguyên nhân và phải kiểm tra thực tế mới biết. Thường thì những lỗi này sửa rất dễ chứ không có gì là khó hay ghê gớm .
Nếu cần, bác in book cho em số điện thoại nào mà có dùng app như Line, Webchat, VIber, Zalo, ..... em sẽ video call trực tiếp kiểm tra và hướng dẫn bác cách xử lý.
Cảm ơn cụ rất nhiều vì sự nhiệt tình và chuyên môn sâu. Cây đàn em mua vẫn còn được bảo hành, em sẽ gọi bảo hành trước. Vẫn mong được giao lưu với cụ.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Cảm ơn cụ rất nhiều vì sự nhiệt tình và chuyên môn sâu. Cây đàn em mua vẫn còn được bảo hành, em sẽ gọi bảo hành trước. Vẫn mong được giao lưu với cụ.
Thế thì cụ gọi bảo hành cho nhanh, lên đây hỏi làm gì :))
Phím không nẩy có nhiều lý do chứ không phải chỉ do ẩm. Mà ống sấy cũng không làm tốt hơn máy hút ẩm ở môi trường khí hậu như Việt Nam. Mặc dầu vậy, đừng tin cây đàn có lỗi là do ẩm. Đó là cách “đổ vạ” cho ông trời. Lý do đúng là: cây đàn cũ của cụ lẽ ra nên được phục hồi, căn chỉnh kỹ trước khi bán.
Phím bị dính có thể đến từ phím do cọ vào phím khác (cái như cụ Quang nói), có thể phát hiện nếu nhấn một phím mà phím khác cũng có dấu hiệu di chuyển. Hoặc do dạ lót phím bị nở do ẩm và cọ vào phần trục sắt định vị nó.
Cũng có thể nguyên nhân từ máy đàn. Và do ẩm, hoặc do bụi bẩn. Nó còn có thể do lò so mất đàn hồi sau quá trình sử dụng lâu dài, hoặc có thể do đứt dây níu hông búa...
Mà hiện tượng cụ mô tả cũng nhiều khả năng là kết hợp của cả mấy thứ kia. Đàn cũ không được căn chỉnh đúng nó vậy.
Cụ gọi thợ bảo hành, nhưng nhắc họ làm cẩn thận chứ không phải chỉ sửa cho cái phím kia hết kẹt. Thợ tử tế không, cửa hàng có tâm không, cây đàn có bị mua đắt hay không... là nằm ở những cái này.
Nếu thích thì có thể tự tháo ra làm, nhưng em là cụ thì em gọi cửa hàng để thời gian làm việc khác ra tiền hoặc chơi với con cái, bạn bè. Trừ khi cụ thích mày mò khám phá, như em suốt chục năm nay, thì gọi cho cụ Quang và mở đàn ra. Dụng cụ chỉ cần: tô vít và kìm là đủ cho người biết xoay sở :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top