Chẳng biết thế nào ??? Em có thằng em trai đi xe Kia Fotre số tự động nó bảo là có thể chuyển đi số sàn (ít tốn xăng hơn) em mới thấy lạ mới hỏi các bác, Em nghĩ là chắc nó nhầm thế nào chứ, số tự động là tự động, số sàn là số sàn chứ ai lại sản xuất cả 2 trên cùng một ô tô thế các bác nhỉ. Vì nếu thích cảm giác số sàn thì đi mà mua số sàn cho rẻ việc gì phải mua số tự động để rồi đi theo kiểu số sàn. :102:
Đầu tiên em xin nói là xe nào cũng có số nằm ở... sàn, nên xe nào cũng số sàn hehe, mình nói số AT, MT và vô cấp CTV nhé bác
Sau thì bác phải tìm hiểu cho nó căn cơ, chứ cứ nghe nói linh tinh bằng việc nhìn vô cái cần số thôi thì khó hiểu vì mỗi hãng nó kí hiệu khác nhau
ở xe LD VN, chỉ có mỗi chiếc Mit Gala là dùng số vô cấp CTV (gần giống xe máy tay ga Spacy) tức là không có số, còn lại quy vào số AT, tức là số tự động dưng mà có số hẳn hoi, 1,2,3,4 rồi 5 và 6,7 thậm chí 8 số, những cái xe này đều có 1 số y như nhau là D, khi cần số ở đây xe tự tăng giảm số phù hợp vận tốc và lực kéo, người ta dùng D cho nó khỏe cái thân
Tuy nhiên, việc để cái xe nó control hoàn toàn ở D coi mòi không ổn trong một số trường hợp (xuống dốc, vượt...) nên phải có các mode khác cho lái xe can thiệp, người ta nặn ra các kiểu L, 2 (hoặc 2L), 3 (hoặc 3L).. và nút O/D on/of nữa. Tương ứng với L,2,3 thì có nghĩa là xe không thể sang số cao hơn 1,2,3 nhưng có thể tự về số, ví dụ để 2 thì nếu đi quá chậm, xe tự về số 1, nhưng chạy nhanh đủ tua nó sang 2 và nằm im ở đó chứ không tăng nữa, điều này làm cho tài xế chủ động chạy xe ở số thấp hơn 2 khi cần
Và sau này để tiện lợi và chủ động hơn, người ta nặn ra số +/- mà hay gọi là S (Sport) hay bán tự động, hoặc "số sàn" nghe cho oách... với cái cần số nằm ở vị trí S+/-, ta có thể chủ động tăng số/ giảm số theo ý muốn như kiểu đi xe Dream vậy, và để bảo vệ hộp số, ở chế độ này xe vẫn chủ động về số khi vận tốc giảm thiếu lực kéo, nhưng không tăng số. ví dụ chạy S+/- tại số 3, phanh gấp, xe trả về số 1, tăng tốc thoải mái... xe vẫn ở số 1 nếu ta không chủ động sang số...
+/- rất hay, dễ dùng không phức tạp như L,2,3... nhưng cũng có cái dở, đã có vài vụ để số 1 chạy mải miết không phát hiện ra, mới đây có cụ chạy từ Sa Đéc -> TPHCM bằng số 1 trên Grandish, về kêu xe ù, lì, chạy gằn và không quá nổi 70km/h :77:... may mà xe chưa hỏng