Có nhiều người do không hiểu đúng về xe bán tải nên vô tình phạm luật giao thông khi điều khiển xe vào làn ô tô con hoặc không dám mua xe pick-up loại 5 chỗ.
Trong thời gian tới, thị trường xe bán tải được dự đoán là sẽ rất phát triển vì loại xe này có mức thuế thấp nhất lại được thiết kế vừa đáp ứng nhu cầu sedan vừa có thêm tải trọng khoảng 700 – 1.000kg. Việc hiểu rõ về xe bán tải sẽ giúp người điều khiển tự tin hơn , không điều khiển xe đi sai làn dẫn đến phải chịu những mức phạt không đáng có.
Xe bán tải là loại xe vừa chở người vừa chở hàng.
Xe bán tải là loại xe vừa chở người vừa chở hàng
Xe bán tải là loại xe vừa chở người vừa chở hàng. Xe bán tải có 2 loại là xe bán tải 5 chỗ ngồi có trọng lượng chở người lớn hơn chở hàng và xe bán tải 5 chỗ ngồi có trọng lượng chở người nhỏ hơn chở hàng.
Xe bán tải 5 chỗ ngồi có trọng tải chở người lớn hơn chở hàng được xếp vào loại ô tô con vừa chở người vừa chở hàng và được xem như ô tô con bình thường. Loại xe này có lệ phí trước bạ là 12%. Khi đăng kiểm, loại xe này thực hiện các thủ tục đăng kiểm như ô tô con. Hiện nay, ở Việt Nam, loại xe này rất hiếm.
Loại xe bán tải thứ 2 rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay là xe bán tải 5 chỗ ngồi có trọng tải chở hàng lớn hơn chở người. Khi đăng ký biển kiểm soát, đăng kiểm cũng như trong quản lý hồ sơ, lệ phí thì loại xe bán tải này được xem như xe tải bình thường. Loại xe này chịu mức thuế TTĐB là 15% và lệ phí trước bạ là 2%.
Các loại xe này khi tham gia giao thông đều phải tuân theo luật giao thông đường bộ hiện hành. Trong QCVN41:2012 có ghi rõ: Ô tô con là ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ô tô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg chở lên và trọng tải không quá 1,5 tấn. Khi thiết kế làn đường, người ta quy định cho các loại quy cách xe được phép lưu thông.Từ “xe tải” là tiếng gọi phổ thông, còn quy cách xe là khác. Ví dụ, những xe có tải trọng dưới 1,5 tấn là loại xe có quy cách phù hợp với làn ô tô con nên nó đủ tiêu chuẩn để di chuyển trong làn ô tô con nên QCVN mới xếp vào loại ôtô con.
Như vậy, khi tham gia giao thông, lái xe phải chú ý những điều sau:
- Xe bán tải loại có trọng tải cả người và hàng dưới 1.500 kg tuy thuộc loại xe tải nhưng quy cách thuộc nhóm xe con nên phải đi theo làn ô tô con. Nếu lái xe điều khiển loại xe này đi vào làn dành cho xe tải thì tức là đã vi phạm luật giao thông.
- Loại xe bản tải có trọng tải dưới 1.500kg như trên không bao gồm thùng xe. Nếu loại xe này đóng thêm thùng xe (ví dụ đóng thùng 300kg) thì khi đăng kiểm cân và ghi xe được phép chở hàng 1.200kg lại thuộc vào nhóm xe tải. Chính vì vậy, khi di chuyển vào làn ô tô con sẽ bị phạt.
- Xe bán tải 5 chỗ có tải trọng từ 700 kg đến 1.000 kg là loại xe tải nếu phí trước bạ đóng lần đầu 2%. Tuy vậy, khi lưu thông trên đường thì các xe này vẫn thuộc loại ô tô con. Trong đường nội đô có nhiều biển cấm xe tải. Các biển cấm này thường ghi rõ tải trọng. Nếu ở đoạn đường có biển cấm nhưng không ghi tải trọng thì loại xe trên vẫn được lưu hành bình thường.
Nguồn: Vnexpress.net
Nhân tiện thông báo với các bác dòng bán tải của VOLKSWAGEN nhà mình là AMAROK, theo thông tin mới nhận được có thể về Việt Nam trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Bác nào cọc xe, hay book option, màu xe có thể liên hệ em để là những người đầu tiên sở hữu dòng xe này!