[Funland] Hiểu đúng về ODA

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Em không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này, nhưng cũng hiểu rằng cho vay ODA luôn luôn không dễ như được vay tiền mà đại đa số dân ta thường hiểu. Bực mình nhất là Nhật nó hơi oánh rắm tí là dân tình lại xôn xao "vớ vẩn nó cắt *** nó ODA không cho vay nữa".

Nếu nói về ODA ở VN thì Thụy Điển mới là thằng cho vay và viện trợ nhiều nhất mà gắn ít quyền lợi ngược nhất nhưng lại ít được nhắc đến và hễ nhắc đến ODA là dân ta nghĩ đến Nhật và nghĩ rằng mang ơn và nợ nần người Nhật, trong khi thực tế các dự án đầu tư ODA của Nhật đều gắn liền với các quyền lợi của họ rất nhiều. Có lẽ đã đến lúc người VN nên tự đứng bằng đôi chân của mình, tiếp cận với các nguồn vốn khắt khe hơn nhưng an toàn hơn trong việc sử dụng đồng vốn thay vì ODA vốn chỉ dành cho các nước nghèo và yếu kém về quản lý nhất. Và nên hiểu đúng về ODA, chẳng thằng nào nó thừa tiền mà mang cho không VN đâu, nhất là thằng Nhật:

Các nước giàu khi viện trợ ODA đều gắn với những lợi ích và chiến lược như mở rộng thị trường, mở rộng hợp tác có lợi cho họ, đảm bảo mục tiêu về an ninh - quốc phòng hoặc theo đuổi mục tiêu chính trị... Vì vậy, họ đều có chính sách riêng hướng vào một số lĩnh vực mà họ quan tâm hay họ có lợi thế (những mục tiêu ưu tiên này thay đổi cùng với tình hình phát triển kinh tế - chính trị - xã hội trong nước, khu vực và trên thế giới).Ví dụ:

  • Về kinh tế, nước tiếp nhận ODA phải chấp nhận dỡ bỏ dần hàng rào thuế quan bảo hộ các ngành công nghiệp non trẻ và bảng thuế xuất nhập khẩu hàng hoá của nước tài trợ. Nước tiếp nhận ODA cũng được yêu cầu từng bước mở cửa thị trường bảo hộ cho những danh mục hàng hoá mới của nước tài trợ; yêu cầu có những ưu đãi đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài như cho phép họ đầu tư vào những lĩnh vực hạn chế, có khả năng sinh lời cao
  • Nguồn vốn ODA từ các nước giàu cung cấp cho các nước nghèo cũng thường gắn với việc mua các sản phẩm từ các nước này mà không hoàn toàn phù hợp, thậm chí là không cần thiết đối với các nước nghèo. Ví như các dự án ODA trong lĩnh vực đào tạo, lập dự án và tư vấn kỹ thuật, phần trả cho các chuyên gia nước ngoài thường chiếm đến hơn 90% (bên nước tài trợ ODA thường yêu cầu trả lương cho các chuyên gia, cố vấn dự án của họ quá cao so với chi phí thực tế cần thuê chuyên gia như vậy trên thị trường lao động thế giới).
  • Nguồn vốn viện trợ ODA còn được gắn với các điều khoản mậu dịch đặc biệt nhập khẩu tối đa các sản phẩm của họ. Cụ thể là nước cấp ODA buộc nước tiếp nhận ODA phải chấp nhận một khoản ODA là hàng hóa, dịch vụ do họ sản xuất.
  • Nước tiếp nhận ODA tuy có toàn quyền quản lý sử dụng ODA nhưng thông thường, các danh mục dự án ODA cũng phải có sự thoả thuận, đồng ý của nước viện trợ, dù không trực tiếp điều hành dự án nhưng họ có thể tham gia gián tiếp dưới hình thức nhà thầu hoặc hỗ trợ chuyên gia.
  • Tác động của yếu tố tỉ giá hối đoái có thể làm cho giá trị vốn ODA phải hoàn lại tăng lên.
Ngoài ra, tình trạng thất thoát, lãng phí; xây dựng chiến lược, quy hoạch thu hút và sử dụng vốn ODA vào các lĩnh vực chưa hợp lý; trình độ quản lý thấp, thiếu kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận cũng như xử lý, điều hành dự án… khiến cho hiệu quả và chất lượng các công trình đầu tư bằng nguồn vốn này còn thấp... có thể đẩy nước tiếp nhận ODA vào tình trạng nợ nần.
 

Lucky

Xe tăng
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
1,881
Động cơ
567,189 Mã lực
ODA là khoản cho vay sinh lời cảu Nhật thôi, chính vì đem lại lợi ích rất lớn cho Nhật nên Hàn Quốc gần đây cũng tăng cường ODA cho Việt Nam, không phải tự nhiên Nhật gặp Sóng thần khó khăn kinh tế nhưng ODA cho VN vẫn tăng, đơn giản đây là 1 kiểu kinh doanh sinh lời cao. Chúng ta không có gì phải ơn huệ Nhật Bản cả thậm chí là ngựoc lại. Rất nhiều nước Đông Nam Á quanh ra đã thoát dần khỏi ảnh hưởng của ODA. Việc tuyên truyền hiện nay theo e là không đúng và gây nhiều hậu quả mà hậu quả nghiêm trọng nhất là những người sử dụng ODA không ý thức được ODA là 1 khoản vay lãi suất cao mà nhằm tưởng là lãi suất thấp hợac miến phí dẫn đến sử dụng lãng phí
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Cháu lông rân chưn đất mắt toét hiểu ODA dư lày :

Ngày còn bao cấp ấy , cháu cũng được đắp cái chăn viện trợ của Thụy Điển rồi nên cháu biết : ODA của Thụy Điển là máy đang đói , đang rét , tao đang dư chăn , cho mày 1 cái mà đắp , đang dư tí bơ , cho máy tí mà eng ! Tks ODA Thụy Điển ! (like)

Còn sau Hòa bình lập lại , bao nhiêu cái ODA của Nhựt bửn rót vào VN đều gắn liền với các thương vụ thầu trọn gói độc quyền của bên Nhựt bửn kéo lại , chả khác giề đổi dầu lấy lương thực cả ...f uck ODA Nhựt bửn ...bởi chúng ta và con cháu chúng ta đang từng thế hệ kéo cày giả nợ nó ...(dislike)
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
ODA nhật á? nó cho vay 10 thì nó lấy về 4 ngay và luôn qua các điều khoản trong hiệp định vay vốn, vốn vay Nhật, tư vấn nhật, nhà thầu nhật vvv, và ... Việt làm thuê
năm xưa em làm dự án bên giao thông, lương 1 thằng Resident Engineer Nhật bổn từ những năm 1998 đã tầm 23K $, mà đó là thèng đầu chày mít thớt nằm ở công trường, ở Consultant office đấy nhé, bọn ở Core team hay Head quarter ở bển thì còn cao nữa.
nên vay ODA là uống nước biển cho đỡ khát
 

tudic9

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-94716
Ngày cấp bằng
10/5/11
Số km
13,400
Động cơ
535,656 Mã lực
Nơi ở
Chợ VLXD Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website
www.2hs.vn
Các bác xxx nhà mình cố tình để thông tin về ODA lờ mờ nên mới kiếm được cái vụ 80 triệu USD vừa rồi đấy ạ
 

Thangsd2

Xe tải
Biển số
OF-181275
Ngày cấp bằng
20/2/13
Số km
246
Động cơ
338,510 Mã lực
Vốn ODA của nhật em thấy vừa cho vay để thực hiện làm công trình xong thì 50% số tiền đã được quay về nhật khi có dự án bởi các chi phí chuyên gia, thiết kế, thi công....
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Nó còn phải đóng thuế cao mà, hơn nữa khi nó ăn ở đi lại chơi chiếc tuyền ở bản địa nên tiền nó tiêu lại kích thích phát triển nền KT nước mềnh cụ ợ.:))
ui dồi, bọn Nhật kẹo kéo lòi mắt ra chứ ở đó mà ăn chơi.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
ui dồi, bọn Nhật kẹo kéo lòi mắt ra chứ ở đó mà ăn chơi.
Về điểm này , cháu công nhận ! Trông chờ vào sự hào phóng của người Nhật là điều không tưởng !!! :))
 

mondeo8677

Xe tăng
Biển số
OF-311189
Ngày cấp bằng
10/3/14
Số km
1,326
Động cơ
291,048 Mã lực
ODA nhật á? nó cho vay 10 thì nó lấy về 4 ngay và luôn qua các điều khoản trong hiệp định vay vốn, vốn vay Nhật, tư vấn nhật, nhà thầu nhật vvv, và ... Việt làm thuê
năm xưa em làm dự án bên giao thông, lương 1 thằng Resident Engineer Nhật bổn từ những năm 1998 đã tầm 23K $, mà đó là thèng đầu chày mít thớt nằm ở công trường, ở Consultant office đấy nhé, bọn ở Core team hay Head quarter ở bển thì còn cao nữa.
nên vay ODA là uống nước biển cho đỡ khát
Vốn ODA nó nhiều dạng cụ ạ, gồm các khoản viện trợ hoàn lại, không hoàn lại hoặc tín dụng ưu đãi từ chính phủ hoặc các tổ chức tín dụng quốc tế. Tất nhiên ở đời ko thằng nào cho ko thằng nào cải gì cả nhưng dù sao xét 1 cách tổng thể nước được nhận ODA cũng được lợi nhiều hơn vì đang rất cần nguồn vốn để phát triển cụ ạ (thằng giàu thì chẳng bao giờ thèm nhận ODA). Nói gì thì nói, ko thể phủ nhận những đóng góp của CP Nhật bản đối với sự phát triển của VN trong những năm vừa qua thông qua việc cung cấp nguồn vốn ODA cụ ạ. Có điều ta phải quản lý và sử dụng 1 cách hiệu quả nguồn vốn này và giảm dần sự phụ thuộc vào nó.
 

SimsSam

Xe điện
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
4,438
Động cơ
395,796 Mã lực
*** mẹ cái thằng phát xít Nhật. Cụ tổ nó chứ tốt *** gì. Tiền kinh doanh cả chứ lấy không àh.

Mẹ tổ nhà chúng nó. Cả nhịp cầu cần thơ và bao nhiêu thứ hệ lụy cũng từ tiền mà ra. Chửi chúng nó rồi tự trách chúng ta. Nếu vững mạnh thì cần nhồn gì ô với chả a.
 

bubu88

Xe tăng
Biển số
OF-35869
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,219
Động cơ
488,479 Mã lực
Nơi ở
Trên mọi nẻo đường
Cháu chưa hiểu về ODA lắm nhưng cháu nghĩ chả ai cho không ai cái gì
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Vốn ODA nó nhiều dạng cụ ạ, gồm các khoản viện trợ hoàn lại, không hoàn lại hoặc tín dụng ưu đãi từ chính phủ hoặc các tổ chức tín dụng quốc tế. Tất nhiên ở đời ko thằng nào cho ko thằng nào cải gì cả nhưng dù sao xét 1 cách tổng thể nước được nhận ODA cũng được lợi nhiều hơn vì đang rất cần nguồn vốn để phát triển cụ ạ (thằng giàu thì chẳng bao giờ thèm nhận ODA). Nói gì thì nói, ko thể phủ nhận những đóng góp của CP Nhật bản đối với sự phát triển của VN trong những năm vừa qua thông qua việc cung cấp nguồn vốn ODA cụ ạ. Có điều ta phải quản lý và sử dụng 1 cách hiệu quả nguồn vốn này và giảm dần sự phụ thuộc vào nó.
dĩ nhiên là nó cũng có tác dụng thúc đẩy phát triển rồi. Nhưng nếu quản lí sử dụng vốn ko tốt, tham nhũng, đầu tư tràn lan thì nó cũng tương tự đi vay tín dụng đen cho ... con cháu nó trả đó cụ.
bẫy lãi xuất thấp của vốn vay ODA là cái mồi nhử của các nước giàu, nó ko còn chỗ nào đầu tư ở nước nó nên bê vốn đó sang đưa cho các nước nghèo, nghe qua các điều khoản thì có vẻ lợi quá, thơm quá, tinh thần quốc tế hữu nghị quá, nhưng đằng sau nó vẫn luôn là bản chất kiếm lời lâu niên của các nước giàu, cái thiệt thòi luôn về các nước nghèo: nhập rác thải, nhập công nghệ lạc hậu thanh lí, phải trả lại quả ngay phần vốn vay qua một loạt các điều khoản cài cắm trong hiệp định vay vốn, phải chịu các điều khoản thương mại có lợi cho nước chủ nợ vvvv
nói chung là nếu 1 nước nghèo tận dụng đc vốn ODA trong 1 tgian nhất định để bật qua đc sự lạc hậu nghèo nàn rồi rút ống thở thì mới khá được, chứ tham nhũng, %, bú lấy bú để ko cai sữa với cái ống truyền dịch vốn ODA thì đời sau kéo cày trả nợ, bị các nước giàu nó làm cho lệ thuộc, chỉ móc tài nguyên đi mà trả nợ

"Ưu điểm của ODA

Lãi suất thấp (dưới 20%, trung bình từ 0.25%năm)
Thời gian cho vay cũng như thời gian ân hạn dài (25-40 năm mới phải hoàn trả và thời gian ân hạn 8-10 năm)
Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.

Bất lợi khi nhận ODA

Các nước giàu khi viện trợ ODA đều gắn với những lợi ích và chiến lược như mở rộng thị trường, mở rộng hợp tác có lợi cho họ, đảm bảo mục tiêu về an ninh - quốc phòng hoặc theo đuổi mục tiêu chính trị... Vì vậy, họ đều có chính sách riêng hướng vào một số lĩnh vực mà họ quan tâm hay họ có lợi thế (những mục tiêu ưu tiên này thay đổi cùng với tình hình phát triển kinh tế - chính trị - xã hội trong nước, khu vực và trên thế giới).Ví dụ:

Về kinh tế, nước tiếp nhận ODA phải chấp nhận dỡ bỏ dần hàng rào thuế quan bảo hộ các ngành công nghiệp non trẻ và bảng thuế xuất nhập khẩu hàng hoá của nước tài trợ. Nước tiếp nhận ODA cũng được yêu cầu từng bước mở cửa thị trường bảo hộ cho những danh mục hàng hoá mới của nước tài trợ; yêu cầu có những ưu đãi đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài như cho phép họ đầu tư vào những lĩnh vực hạn chế, có khả năng sinh lời cao
Nguồn vốn ODA từ các nước giàu cung cấp cho các nước nghèo cũng thường gắn với việc mua các sản phẩm từ các nước này mà không hoàn toàn phù hợp, thậm chí là không cần thiết đối với các nước nghèo. Ví như các dự án ODA trong lĩnh vực đào tạo, lập dự án và tư vấn kỹ thuật, phần trả cho các chuyên gia nước ngoài thường chiếm đến hơn 90% (bên nước tài trợ ODA thường yêu cầu trả lương cho các chuyên gia, cố vấn dự án của họ quá cao so với chi phí thực tế cần thuê chuyên gia như vậy trên thị trường lao động thế giới).
Nguồn vốn viện trợ ODA còn được gắn với các điều khoản mậu dịch đặc biệt nhập khẩu tối đa các sản phẩm của họ. Cụ thể là nước cấp ODA buộc nước tiếp nhận ODA phải chấp nhận một khoản ODA là hàng hoá, dịch vụ do họ sản xuất.
Nước tiếp nhận ODA tuy có toàn quyền quản lý sử dụng ODA nhưng thông thường, các danh mục dự án ODA cũng phải có sự thoả thuận, đồng ý của nước viện trợ, dù không trực tiếp điều hành dự án nhưng họ có thể tham gia gián tiếp dưới hình thức nhà thầu hoặc hỗ trợ chuyên gia.
Tác động của yếu tố tỷ giá hối đoái có thể làm cho giá trị vốn ODA phải hoàn lại tăng lên.

Ngoài ra, tình trạng thất thoát, lãng phí; xây dựng chiến lược, quy hoạch thu hút và sử dụng vốn ODA vào các lĩnh vực chưa hợp lý; trình độ quản lý thấp, thiếu kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận cũng như xử lý, điều hành dự án… khiến cho hiệu quả và chất lượng các công trình đầu tư bằng nguồn vốn này còn thấp... có thể đẩy nước tiếp nhận ODA vào tình trạng nợ nần
 
Chỉnh sửa cuối:

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
ui dồi, bọn Nhật kẹo kéo lòi mắt ra chứ ở đó mà ăn chơi.
Về điểm này , cháu công nhận ! Trông chờ vào sự hào phóng của người Nhật là điều không tưởng !!! :))
Trước em quen một thằng Nhật, làm ở JICA những năm đầu 2000, nó bảo lương tao chia ra mỗi giờ kiếm được 100$, vãi linh hồn! Rồi nó lại bảo giờ vợ tao có cửa hàng như siêu thị ở Nhật, 2 con tao học bên Mỹ chẳng phải lo lắng gì, tiền tao làm tao tiêu thôi, vãi lần 2! Thế mà nó chẳng bao giờ mời em được chai bia, thế mới cú! Nhưng lại cặp với 1 con cave và có 1 đứa con, rồi mua nhà cho nó và có lần còn nhờ em dẫn đường đi đánh ghen vì nghi con kia cặp thêm với một thằng nào đấy nhưng em từ chối, hơi éo đâu dây vào mấy cái lằng nhằng đấy.

Thế rồi bỗng một hôm nó đang ở khách sạn thì có con bé ở bên Phi Luật Tân phi sang tìm nó, té ra hắn cũng cặp kè em gái vũ trường bên Malina này khi làm dự án bên đấy và có với nó .........5 đứa con, giai đoạn đấy mỗi tháng phải gửi cho con bé kia 2-3 nghìn đô để nó nuôi con, vãi toàn tập!
 

quanghuy190

Xe tải
Biển số
OF-297766
Ngày cấp bằng
7/11/13
Số km
271
Động cơ
312,840 Mã lực
theo em biết thì không có ai cho không ai cái gì cả. mà ODA của nhật là nhiều nhất vào nước mình cơ mà nghi quá
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
ODA nói chung là một dạng cho vay để hỗ trợ phát triển. Thường là các nước giàu cho các nước nghèo vay để xây dựng CSHT phát triển kinh tế, nâng cao năng lực quản lý .... Nó có thể là cho vay với lãi suất ưu đãi hoặc cho không, kèm theo các ân hạn .... Đi theo đó là các điều kiện về sử dụng công nghệ, nhà thầu, tư vấn .... của bên cho vay. Tiền về đến mình thì được coi là tiền NSNN vì NN sẽ phải trả khoản lãi, rồi bỏ ra để đối ứng ...
ODA có thuận lợi cho nước nghèo vì ko có tiền. Đến khi anh khá thì ODA ko được duy trì mà chuyển dần sang vay thượng mại bình thường
Nói chung đi vay có ưu đãi đương nhiên kèm theo điều kiện. Do vậy các DA vay của Ja păng chúng ta đều thấy đội bạn tư vấn cả, rồi nhà thầu chính toàn là đội bạn ... Về cơ bản là đội bạn sẽ làm, mình chỉ là thầu phụ. Do vậy một phần lớn vốn ODA lại chảy về túi của các bạn cho vay. Do vậy nhiều nước khi phát triển họ bỏ dần ODA để khỏi lệ thuộc vào các điều kiện khắt khe của nó và tự do thương thảo.
 

BonBonTT

Xe điện
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
4,720
Động cơ
534,467 Mã lực
ODA nhật á? nó cho vay 10 thì nó lấy về 4 ngay và luôn qua các điều khoản trong hiệp định vay vốn, vốn vay Nhật, tư vấn nhật, nhà thầu nhật vvv, và ... Việt làm thuê
năm xưa em làm dự án bên giao thông, lương 1 thằng Resident Engineer Nhật bổn từ những năm 1998 đã tầm 23K $, mà đó là thèng đầu chày mít thớt nằm ở công trường, ở Consultant office đấy nhé, bọn ở Core team hay Head quarter ở bển thì còn cao nữa.
nên vay ODA là uống nước biển cho đỡ khát
Còn hơn để thằng khựa nó làm ợ. Tại lđ mình kém, nó cho vay cũng là tốt rồi, còn nếu mình giỏi rồi, tài rồi thì cần gì vay
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Các cụ lưu ý em không nói ODA là xấu, VN không cần vay ODA..v.v..nhưng vay đã nhiều và đến giai đoạn nhìn lại.
Mặt khác cần phải tuyên truyền rõ để dân hiểu thế nào là ODA chứ không phải là nó đưa cho cục tiền lãi xuất cực thấp, được viện trợ một phần lại còn mấy chục năm sau mới phải trả khiến dân nghĩ ODA nó ngon bổ và phải mang ơn khi được miếng ăn đấy.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,053
Động cơ
506,753 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Vốn ODA nó nhiều dạng cụ ạ, gồm các khoản viện trợ hoàn lại, không hoàn lại hoặc tín dụng ưu đãi từ chính phủ hoặc các tổ chức tín dụng quốc tế. Tất nhiên ở đời ko thằng nào cho ko thằng nào cải gì cả nhưng dù sao xét 1 cách tổng thể nước được nhận ODA cũng được lợi nhiều hơn vì đang rất cần nguồn vốn để phát triển cụ ạ (thằng giàu thì chẳng bao giờ thèm nhận ODA). Nói gì thì nói, ko thể phủ nhận những đóng góp của CP Nhật bản đối với sự phát triển của VN trong những năm vừa qua thông qua việc cung cấp nguồn vốn ODA cụ ạ. Có điều ta phải quản lý và sử dụng 1 cách hiệu quả nguồn vốn này và giảm dần sự phụ thuộc vào nó.
Em cũng đồng ý với cụ, phát triển kinh tế thường là qua những mô hình hợp tác cả 2 cùng có lợi win-win chứ có nhất thiết là phải một bên lợi, một bên phải bị thiệt hại đâu. Không có ODA Nhật thì VN mình còn đói dài. Lãng phí, tổn thất là do cơ chế quản lý của mình kém chứ không phải tại nó.
Em bổ xung tí là ODA có 2 loại, loại đi qua các tổ chức quốc tế gọi là multilateral chiếm khoảng 1/4. Nó bơm tiền cho WB, IMF rồi 2 ông này cho ai vay thì tùy. Từ đấy nó gây ảnh hưởng lên chính sách của 2 ông này. Loại 2 là trực tiếp gọi là bilateral.
Khoản viện trợ lại bao gồm 2 phần, phần cho vay và phần viện trợ. Phần viện trợ lại có 2 phần là tiền và công nghệ. Tỉ lệ giữa 2 phần cho vay (Loan) và viện trợ (Grant) này tùy thuộc vào rất nhiều đặc tính của quốc gia nhận viện trợ. Chúng nó có cái thang điểm cho từng tiêu chí. Ví dụ như tự do chính trị, dân chủ, xuất nhập khẩu song phương, đầu tư song phương, tài nguyên nhiên liệu tự nhiên, tuyến hàng hải, quan hệ quân sự, quan hệ chính trị với TQ v.v... Càng có lợi cho chúng nó thì Grant càng nhiều.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Các cụ lưu ý em không nói ODA là xấu, VN không cần vay ODA..v.v..nhưng vay đã nhiều và đến giai đoạn nhìn lại.
Mặt khác cần phải tuyên truyền rõ để dân hiểu thế nào là ODA chứ không phải là nó đưa cho cục tiền lãi xuất cực thấp, được viện trợ một phần lại còn mấy chục năm sau mới phải trả khiến dân nghĩ ODA nó ngon bổ và phải mang ơn khi được miếng ăn đấy.
Về cơ bản như kụ nói là đúng !

Cơ mà có một cái tâm lý cực kỳ kiểu lông rân như cánh lông rân tụi cháu dư là ODA như kiểu người nhà ( anh em họ hàng ...blo bla ...:P ) cho nhau vay , mượn lúc cần kíp khó khăn ...ko tính lãi ...hoặc lãi rất ít ... nên cứ muốn vay ... vay xả láng ...đóe cần quan tâm đến đời con cháu có trả được ko ... !

Nên lông rân ta ...khắp nước hầu như tỉnh nào cũng có dự ớn vay tùm lum ODA ... ( mà hầu như nhiều là của Nhựt bửn ...)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top