Công ty Hoàng Hà được thành lập từ tháng 9/2001 với hoạt động kinh doanh đa ngành nghề nhưng chú trọng nhất là vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành tỉnh Thái Bình.
Theo ông Lưu Huy Hà - Chủ tịch HĐQT, kế hoạch kinh doanh trọng tâm của HHG trong thời gian tới vẫn là vận tải hành khách. Mới nhất, HHG đã mở thêm tuyến Thái Bình đi Mông Dương (Quảng Ninh) và ngược lại, mở tour du lịch – hợp đồng. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến trong năm nay (trước Tết), HHG sẽ thêm 2 tuyến nữa để giá tăng thị phần.
Để luôn có được lượng khách hàng ổn định, HHG đã vận hành thành công mô hình vận tải khép kín, điều này đã tạo ra số lượng hành khách cố định và theo đó cũng tạo nguồn thu ổn định cho HHG, khách xe buýt và đường dài khoảng 20,000 lượt và 2,000 - 3,000 khách/ngày.
Những nguồn thu đang chờ
Được biết, HHG đặt kế hoạch kinh doanh năm 2014 với các chỉ tiêu tăng mạnh so với kết quả thực hiện năm 2013. Theo đó, kế hoạch tổng doanh thu năm 2014 ở mức gần 185 tỷ đồng, tăng 9%. HHG đặt kế hoạch lãi ròng hơn 6.68 tỷ đồng, gấp 3 lần so với kết quả năm 2013.
Chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, HHG vẫn đặt kế hoạch kinh doanh trọng tâm là vận tải. Hiện HHG có hơn 300 phương tiện vận tải phục vụ nhu cầu của khách, bao gồm 6 tuyến xe cố định và 5 tuyến xe buýt. Dịch vụ taxi, cho thuê xe du lịch, chuyển phát nhanh và xưởng sửa chữa đóng góp không nhỏ vào doanh số của HHG.
Liên quan đến việc đẩy mạnh hoạt động trọng tâm trong lĩnh vực vận tải, ông Hà khẳng định, hiện nay HHG rất quan tâm đến đấu giá hạ tầng giao thông vận tải tại các bến xe khi Nhà nước cho phép xã hội hóa các hạ tầng giao thông, trong đó có bến xe. Theo chủ trương của ngành thì đến năm 2015 sẽ hoàn thành vấn đề này. Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt đưa tất cả các xe khách vào bến để dẹp tình trạng xe cóc, xe dù. Do đó, hoạt động bến xe chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều người quan tâm, trong đó có HHG.
Chủ tịch HHG cho biết công ty đã lên kế hoạch huy động tăng vốn để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư vào các bến xe, mở rộng thêm các luồng tuyến lớn trong năm tới.
Bên cạnh đó, HHG vừa mới ký hợp đồng làm đại lý cấp 1 tại khu vực miền bắc cho Công ty Cổ phần Ô tô Đô Thành để phân phối chính thức các sản phẩm của Hyundai, hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty CPĐTXNK Thăng Long để xây dựng Dự án BT đường Kỳ Đồng kéo dài - đây sẽ là dự án tiềm năng mang lại nguồn thu lớn cho HHG trong tương lai. Từ dự án này, HHG sẽ được tỉnh Thái Bình trả hai dự án đối ứng để xây khu đô thị với hơn 60 ha. Sau khi xây dựng xong hạ tầng ở khu đô thị thì HHG sẽ phân lô bán. Đây là một dự án có tiềm năng mang lại nguồn thu lớn cho HHG trong tương lai, ông Hà nói thêm.
Hoàng Hà: Chuyển mình từ mô hình vận tải khép kín (1)
Nhiều lợi thế chưa thể hiện trong sổ sách
Trở lại với hoạt động kinh doanh của HHG, tính đến 30/06/2014, kết quả kinh doanh của HHG đã có sự khởi sắc đáng chú ý. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu tuy chỉ tăng nhẹ 2% khi đạt 81 tỷ đồng (gồm dịch vụ vận tải gần 75 tỷ và doanh thu cho thuê văn phòng hơn 6 tỷ) nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh 189% đạt 3.4 tỷ đồng; con số này đã bỏ xa kết quả đạt được của cả năm 2013 là gần 2 tỷ.
Ông Hà phân tích, HHG hiện có lợi thế rất lớn với tòa nhà văn phòng rộng 2.5 ha cao11 tầng ngay giữa trung tâm thành phố Thái Bình, đây là lợi thế thương mại tốt. Không những thế HHG còn sở hữu bến xe cũng ngay tại trung tâm mà rất nhiều doanh nghiệp vận tải quan tâm và đang đặt vấn đề cùng khai thác.
Thêm vào đó, HHG đang sở hữu nhà xưởng khoảng 6,000 m2, đủ sửa chữa cho hơn 300 phương tiện của Công ty và đáp ứng được nhu cầu đến từ bên ngoài. Doanh thu từ hoạt động này mang lại trong thời gian gần đây là tương đối lớn.
Không những thế, ông Hà cho biết hầu hết các phương tiện vận tải của HHG hiện nay đã khấu hao hết nhưng giá trị còn lại vẫn rất lớn. Đơn cử như một xe 46 chỗ trước đây HHG mua 1.2-1.5 tỷ đồng, nhưng giá bây giờ khoảng 3 tỷ đồng và nếu Công ty bán lại thời điểm này (sau hơn 4-5 năm hoạt động) thì cũng có giá khoảng 1.5 tỷ đồng, tức là bằng với mức giá mua ban đầu.
Về kế hoạch thanh lý xe, ông Hà cho biết xe của HHG thông thường chạy khoảng 6-7 năm, do chủ yếu được mua từ liên doanh của nước ngoài như Toyota Innova, Isuzu Hino, Mercedes…
“Khi áp lực trả gốc và trả lãi không còn, khấu hao cũng đã hết thì tất cả chi phí đó đều quay về lợi nhuận. Chỉ tạm tính thôi thì năm 2015, lợi nhuận sẽ gấp 3 hoặc gấp 4 lần lợi nhuận kế hoạch của năm 2014”, ông Hà nhấn mạnh.