• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] [Help] Cần tìm ngôi chùa Phật giáo nguyên thủy cách HN loanh quanh 100km đổ lại

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Mình giải thích thêm hai chữ Đại Thừa với Tiểu Thừa.
Ban đầu hai chữ này vốn không phải để chỉ các bộ phái Phật giáo. Đây là từ ngữ của Phật giáo phát triển (Phật giáo Đại Thừa) dùng để chỉ hai mức độ khác nhau của quả vị. Quả vị đối với Phật giáo Nguyên thuỷ gồm có 4:
- Tu-đà-hoàn (còn luân hồi tối đa 7 kiếp rồi trở lại kiếp người tu tiếp để đắc A-la-hán).
- Tư-đà-hàm (còn luân hồi 1 kiếp để đắc A-la-hán)
- A-na-hàm (lên cung Đâu-suất rồi tu tiếp để đắc A-la-hán)
- A-la-hán.
Còn quả vị theo Phật giáo phát triển (PG Đại Thừa) bao gồm:
- Thanh văn.
- Duyên giác.
- Bồ-tát.
- Phật (Phật toàn giác)
Theo phân chia vậy thì Thanh Văn, Duyên giác (Độc giác) là Tiểu Thừa. Còn Bồ-tát với Phật là Đại Thừa. PG phát triển có hai cách giải thích khác nhau tuỳ tài liệu để quy kết những quả vị theo PG Nam Tông là "Tiểu Thừa":
- Thanh Văn Duyên giác là hai bậc khác nhau của A-la-hán.
- Thanh Văn, Duyên giác là hai bậc cao hơn A-la-hán.
Mình chưa tìm hiểu tới nơi tới chốn nhưng với nhận thức của mình thấy có những điều vô lý ở đây:
- Cách hiểu trên thì nói rằng A-la-hán là thấp hơn Phật. Nhưng thật ra trong kinh (dĩ nhiên không phải Kinh Đại Thừa) Phật tự xưng mình chính là một vị A-la-hán.
- Thanh văn, Duyên giác thực ra không phải là không có trong kinh điển của Nam Tông. Đọc vào đấy thì hiểu rằng Thanh văn là một vị A-la-hán vốn là đệ tử của Phật. Còn Duyên giác thì là người tự ngộ ra Phật pháp nhưng không truyền được cho người khác (nói đúng từ chuyên môn là "không đủ duyên để nói ra")
Vậy theo cái hiểu của mình Thanh văn, duyên giác, toàn giác không phải là mức độ mà là hoàn cảnh của vị ấy sinh ra. Mình thường hình dung Duyên giác là một ông nào đó sinh ra ở Châu Phi hoặc vùng của người da đỏ Châu Mỹ ở thế kỷ thứ 10.. bỗng nhiên ngộ ra một thứ tương tự Phật giáo.. ông ấy đương nhiên không có lý do gì đem thứ đó giảng với mấy ông cùng bộ lạc, cũng không đủ "duyên" để lấy thuyền vượt sóng qua Ấn Độ để cùng đàm đạo với mấy ông sư.. Vậy cái "Phật pháp" mà ông ấy ngộ ra chỉ là "sống để bụng chết mang đi". Ông ấy là một Duyên giác. Đến đây sẽ hiểu cái "duyên" để Đức Phật có thể giảng cái mình ngộ ra.. Ấy là hoàn cảnh ra đời của ngài khi thời đó những người cùng giai cấp của ngài tự mò mẫm đl tìm "con đường giải thoát" để không còn phụ thuộc vào giai cấp Bà-la-môn. Chính vì những người ấy mà Đức Phật mới đem thứ mà ngài thấy được ra giảng.
Vậy thì nói Thanh Văn, Duyên giác, Toàn giác, theo cái nhìn của mình không hẳn là cao thấp. Mà có cao thấp thì chỉ là do hoàn cảnh vị ấy ra đời chứ không phải do công phu tu tập. Mình thấy một vị sinh ra trong thời có Phật, đã được nghe Phật pháp thì tu thành Thanh văn là đương nhiên. Chứ cố gắng tìm cách tu thành Phật toàn giác thì thật là thậm vô lý..
Vậy theo tôi bảo tu thành Phật không sai.. nhưng là đệ tử Phật mà đòi tu thành Phật toàn giác thấy có gì sai sai ở đây ấy.
Cái này mình thử đưa ra nhận xét về hai chữ Tiểu Thừa theo kiến thức mình có. Còn thực sự như thế nào thì mong có người nào đó chỉ ra chỗ sai của mình.
Người học Phật hiểu sai kinh sách là chuỵện thường. Nên người hóng thì đương nhiên không thể hiểu đúng ý Phật.
Cách hiểu và nói chuyện của cụ về PH như bắt rắn độc nắm vào đuôi..
"Những người ấy đã học với chủ ý tranh luận hơn thua mà không học vì mục đích tu tập giải thoát nên đã bị kẹt vào sự tướng mà không tiếp nhận được chân nghĩa của kinh. Họ trải qua nhiều gian nan cực khổ mà không có lợi ích gì, rốt cùng chỉ thêm mệt mỏi. .." trích kinh người bắt rắn

Em đã nói rồi, trên này đưa ra 1 đề tài tôn giáo là để xóa thớt thôi, nên chỉ dùng lại ở mức độ chém gió. và gió thì thổi chiều nào chả được? :D
các cụ vui vẻ đi
Cụ nói dài quá mà em vẫn chưa hiểu :D Cũng giống như các nhánh khác nhau của Hồi Giáo hay Thiên Chúa, em nghĩ là các nhánh Phật Giáo khác nhau ở cách hiểu (của cùng một tập kinh sách) và phương pháp tu tập. Tóm lại thì cụ có thể giải thích một cách đơn giản cho em Nam Bắc Tông là gì, Đại - Tiểu Thừa là gì không ạ? Phiền cụ kể thêm các phái Phật phổ biến thuộc Đại-Tiểu Thừa, Nam-Bắc Tông cho em nhé, ví dụ: Tịnh Độ Tông, Thiền Tông, Mật Tông, etc.

P/S: Nghe cụ nói Nam/Bắc Tông em lại liên tưởng đến phim chưởng có Nam/Bắc Thiếu Lâm. Tiện thể cụ cho em biết Thiếu Lâm thì thuộc Đại/Tiểu Thừa, Nam hay Bắc Tông với.
Chỉ cần biết
"Không làm điều ác
Năng tu hạnh lành
Giữ tâm ý Thanh Tịnh
Là lời Phật dạy"
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhaha191

Xe điện
Biển số
OF-390025
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,513
Động cơ
330,328 Mã lực
Nơi ở
NHà máy
Em đang trên thạch thất có chùa tây phương hoặc gần cụ đến chùa keo gia lâm , chùa dâu có nhiều khách du lịch
 

cuonglhvt

Xe tăng
Biển số
OF-149798
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
1,194
Động cơ
367,924 Mã lực
"Những người ấy đã học với chủ ý tranh luận hơn thua mà không học vì mục đích tu tập giải thoát nên đã bị kẹt vào sự tướng mà không tiếp nhận được chân nghĩa của kinh. Họ trải qua nhiều gian nan cực khổ mà không có lợi ích gì, rốt cùng chỉ thêm mệt mỏi. .." trích kinh người bắt rắn
Mình không cho rằng mình là một Phật tử đúng nghĩa.. Và cũng không cho rằng mình là người tu theo Phật giáo.. mặc dù cũng đã từng đi đứng nằm ngồi với nó và bị vài cục đá "An Lạc" rơi vào đầu :)
Ở đoạn trên mình đã nói, mình thích văn hoá VN, mà văn hoá VN thì có bao gồm cả sùng Phật lẫn bài Phật. Mình bàn về nó. Thích bàn về nó cũng như bàn về cái mái cong của chùa.. hoạ tiết tượng Phật...
Người theo PG, nhất là PG Bắc Tông thường cứ bám vào cái câu "Bất khả tư nghì" để ngăn cản người ta nói về Phật :) hoặc giả không ngăn cản người ta nói khác với định hướng của mình :) Hãy xem tôi như một anh người Aztec ở Châu Mỹ đang bàn về Phật đi có được không nào? Rắn với chả rít!
 

Mycar222

Xe điện
Biển số
OF-129065
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
4,848
Động cơ
409,192 Mã lực
Nơi ở
Chỗ ấy, ở giữa ngã.....
Quanh HN thì chùa Thầy là cổ kính dc bảo tồn nguyên vẹn, đẹp độc đáo và nhiều ý nghĩa
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,414
Động cơ
-176,289 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cho em hỏi : nguồn gốc Phật Giáo là từ Ấn Độ, Thích Ca Mâu Ni hay Tất - đạt - đa Cồ -đàm là một triết gia, học giả, người sáng lập ra Phật Giáo, là người Ấn Độ cổ đại ( thế kỷ 6-4 TCN)....Tại sao đến nay phần lớn dân Ấn Độ lại không theo Đạo Phật mà lại theo đạo Hindu, Ấn Độ giáo nhỉ ?
Tại vì những thứ Thích Ca nói như niết bàn, tứ thiền, định...Hindu đều có hết
Dòng tu của Thích Ca chỉ là 1 trong những phương pháp tu của Hindu
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Người học Phật hiểu sai kinh sách là chuỵện thường. Nên người hóng thì đương nhiên không thể hiểu đúng ý Phật.
Cách hiểu và nói chuyện của cụ về PH như bắt rắn độc nắm vào đuôi..
"Những người ấy đã học với chủ ý tranh luận hơn thua mà không học vì mục đích tu tập giải thoát nên đã bị kẹt vào sự tướng mà không tiếp nhận được chân nghĩa của kinh. Họ trải qua nhiều gian nan cực khổ mà không có lợi ích gì, rốt cùng chỉ thêm mệt mỏi. .." trích kinh người bắt rắn

Em đã nói rồi, trên này đưa ra 1 đề tài tôn giáo là để xóa thớt thôi, nên chỉ dùng lại ở mức độ chém gió. và gió thì thổi chiều nào chả được? :D
các cụ vui vẻ đi

Mình không cho rằng mình là một Phật tử đúng nghĩa.. Và cũng không cho rằng mình là người tu theo Phật giáo.. mặc dù cũng đã từng đi đứng nằm ngồi với nó và bị vài cục đá "An Lạc" rơi vào đầu :)
Ở đoạn trên mình đã nói, mình thích văn hoá VN, mà văn hoá VN thì có bao gồm cả sùng Phật lẫn bài Phật. Mình bàn về nó. Thích bàn về nó cũng như bàn về cái mái cong của chùa.. hoạ tiết tượng Phật...
Người theo PG, nhất là PG Bắc Tông thường cứ bám vào cái câu "Bất khả tư nghì" để ngăn cản người ta nói về Phật :) hoặc giả không ngăn cản người ta nói khác với định hướng của mình :) Hãy xem tôi như một anh người Aztec ở Châu Mỹ đang bàn về Phật đi có được không nào? Rắn với chả rít!
Ah em đang nói về chuyện chém gió trong đề tài tôn giáo. Em chưa bao giờ nghĩ cụ tu Phật, em biết cụ yên tâm đi :D
Và cũng nói thêm em cũng đang chém gió chứ em lại chưa có duyên quy y Phật :((
Có điều em hiểu chắc chắn rằng cụ không hiểu đúng ý nghĩa của câu " Bất khả tư nghì" mà cụ trích dẫn trên đó( em trích nguyên văn của cụ). chắc đên 99% luôn :)) Câu đó em không trichs cho cụ đọc nha. Nếu cụ muốn tìm hiểu đúng ý nghĩa của nó thì em có khả năng sẽ chỉ cho cụ
(Mọi người đọc có định kiến cho rằng em khoe kiến thức thì cữ giữ lấy nó ở trong đầu đừng đọc com của em nhé. EM chỉ nói những cái em cho là thú vị chứ em không nói những cái các cụ thích nghe đâu. Nên đừng tức giận mà sinh phiền não )
 

Biker

Xe tải
Biển số
OF-21269
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
363
Động cơ
501,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ nhầm nhỉ. Phật giáo nguyên thủy (Tiểu thừa/Nam Thừa) theo hướng từ Ấn Độ vào, chỉ thờ Thích Ca. Trong chùa chỉ duy nhất có tượng Phật Thích Ca đi đứng ngồi hoặc nằm. Ở Việt Nam thì chỉ có miền Nam một số chùa Khmer theo dòng này. Còn ngoài Bắc Phật giáo Đại thừa/ Bắc thừa từ Trung Quốc xuống, thờ Tam Bảo Tam thế Phật, Bồ Tát, Quan Âm, Đức Ông, rồi phối thờ cả Thánh thần, lấy đâu ra PG nguyên thủy.
Cụ phán chuẩn. dưng mà cụ thử xem vao chùa Khúc thủy làng Cự Đà xem sao. Nghe nói Trụ trì đầu tiên là từ Ấn độ sang, đường biển roi đi theo sông đến đó lập chùa
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,576 Mã lực
Tiểu và Đại vốn dĩ có thời người ta tránh gọi, bởi vì nó dễ gây hiểu lầm (nhỏ-to). Từ sau Hội nghị Phật giáo Thế giới họp tại Katmandu (Népal) năm 1956, Tiểu thừa được gọi là Phật giáo Nguyên thuỷ với Thượng tọa bộ (Theravada) là đại diện để tránh gọi Tiểu hay Đại. Ngoài ra trong Phật giáo người ta còn ưa dùng Nam Tông và Bắc Tông, cũng cùng ý nghĩa vậy.
(trích Phật học tinh hoa của cụ Nguyễn Duy Cần)
Ở đây phải nói rõ thêm nữa là ngoài Theravada theo mình biết ở TQ ngày xưa cũng có một số bộ phái thuộc Tiểu thừa. Điển hình nhất là bộ phái "Nhất thiết hữu". Bộ phái này không còn tồn tại đến ngày nay nhưng kinh điển vẫn còn (Bộ A-hàm). Bộ A-hàm của phái này giống gần như đến 90% so với kinh điển của Theravada. Theo phân chia Nam Tông - Bắc Tông thì phái này được coi là Bắc Tông vì kinh sách dịch từ tiếng Phạn chứ không phải tiếng Pali.

Thực ra có phái không công nhận Phật Di-lặc đó.. Đấy là phái "Nguyên thuỷ Chơn như" của thầy Thích Thông Lạc. Mình đọc thì thấy thầy Thông Lạc phản đối sự tồn tại của Phật Di-lặc nhưng theo cách hiểu của mình thì thầy chưa chứng minh được. Với lại thầy cũng chỉ tự công nhận mình thôi chứ chưa ai công nhận thầy hết :)
Thầy Thích Thông Lạc còn tự cho là mình đã thành A La Hán nữa cơ.:)).
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,381
Động cơ
-15,333 Mã lực
Chùa thì em ko biết, nhưng em có 1 gái người quen, hay tự xưng là theo PGNT. Có nhẽ hiểu NT theo một nghĩa nào đó nên ko bao giờ mặc đồ lót, em mấy lần được ngắm bề hê đen thui và rậm như rừng NT khi nàng váy ngắn nằm còng queo. Thêm một cái NT nữa là gặp zai hợp mắt thì phút mốt là bê đi nhà nghỉ luôn, đen trắng, béo gầy, sạch bẩn, xấu đẹp, tây-ta-phi-ấn ko kiêng. Đặc biệt thích ấn đen hôi xoăn, chắc để trao dồi thêm chút pháp.
 

Phỗng new

Xe container
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
5,106
Động cơ
339,567 Mã lực
Dăm năm gần đây xã hội có vẻ "phổ cập" việc tu tập với nghiên cứu đạo Phật?
Ra đường thấy rất nhiều ô tô dán decal xanh đỏ dòng "A di đà Phật", thấy vẫn cướp đường tạt đầu xe máy bình thường.
"Ăn em xã hội" xăm trổ đầy mình cùng chị em "ngành" rất chịu khó đi đảnh lễ Phật, rồi treo status các câu chữ Phạn hay chữ gì đó rất mông lung khó hiểu trên phây nhà. Đi đâu cũng thấy bàn chuyện ăn chay rồi tu rồi thiền rồi pháp nọ pháp kia...từ offline đến online.
Trên OF này thì thấy khá nhiều ông, từ bàn chuyện làm ăn mánh mung quan hệ anh nọ anh kia, nhậu nhẹt xì gà gái mú các thú ăn chơi cực thạo cực sành; ngoắt cái chuyển sang các pháp tu lịch sử đạo Phật rồi các định nghĩa này kia cũng không kém ai.
Khó hiểu thật !
 

cuonglhvt

Xe tăng
Biển số
OF-149798
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
1,194
Động cơ
367,924 Mã lực
Thầy Thích Thông Lạc còn tự cho là mình đã thành A La Hán nữa cơ.:)).
Vui mà :) Vậy mới có cái để chém gió.
Dăm năm gần đây xã hội có vẻ "phổ cập" việc tu tập với nghiên cứu đạo Phật?
Ra đường thấy rất nhiều ô tô dán decal xanh đỏ dòng "A di đà Phật", thấy vẫn cướp đường tạt đầu xe máy bình thường.
"Ăn em xã hội" xăm trổ đầy mình cùng chị em "ngành" rất chịu khó đi đảnh lễ Phật, rồi treo status các câu chữ Phạn hay chữ gì đó rất mông lung khó hiểu trên phây nhà. Đi đâu cũng thấy bàn chuyện ăn chay rồi tu rồi thiền rồi pháp nọ pháp kia...từ offline đến online.
Trên OF này thì thấy khá nhiều ông, từ bàn chuyện làm ăn mánh mung quan hệ anh nọ anh kia, nhậu nhẹt xì gà gái mú các thú ăn chơi cực thạo cực sành; ngoắt cái chuyển sang các pháp tu lịch sử đạo Phật rồi các định nghĩa này kia cũng không kém ai.
Khó hiểu thật !
Nhẽ nhà nước nên cấm bàn về Phật? :)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,547
Động cơ
351,922 Mã lực
Dăm năm gần đây xã hội có vẻ "phổ cập" việc tu tập với nghiên cứu đạo Phật?
Ra đường thấy rất nhiều ô tô dán decal xanh đỏ dòng "A di đà Phật", thấy vẫn cướp đường tạt đầu xe máy bình thường.
"Ăn em xã hội" xăm trổ đầy mình cùng chị em "ngành" rất chịu khó đi đảnh lễ Phật, rồi treo status các câu chữ Phạn hay chữ gì đó rất mông lung khó hiểu trên phây nhà. Đi đâu cũng thấy bàn chuyện ăn chay rồi tu rồi thiền rồi pháp nọ pháp kia...từ offline đến online.
Trên OF này thì thấy khá nhiều ông, từ bàn chuyện làm ăn mánh mung quan hệ anh nọ anh kia, nhậu nhẹt xì gà gái mú các thú ăn chơi cực thạo cực sành; ngoắt cái chuyển sang các pháp tu lịch sử đạo Phật rồi các định nghĩa này kia cũng không kém ai.
Khó hiểu thật !
Hehe có kinh qua đủ hỉ nộ ái ố rồi thì hiểu Phật càng thêm sâu sắc, em cứ đoán thế :D Đức Phật ngày xưa cũng chẳng sướng quá rồi mới chán bỏ đi tu còn gì.
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,319
Động cơ
32,545 Mã lực
Chắc là các chùa mới thôi chứ các chùa miền Bắc lâu nay phối vào thờ đủ từ đạo Mẫu đến Ngọc hoàng.
Chính xác là như thế cụ ạ. Như chùa dưới Thái Bình nói là nguyên thủy mà ban Phật lại Đại thừa, chả có tí nguyện thủy nào. Còn chùa trên Sóc Sơn mới hô thần nhập tượng hơn chục năm, thì chỉ gọi là mới đặt 1 chân vào Miền Bắc, chuẩn bị cho quá trình du nhập thôi, chứ không phải là truyền thống vốn có. Còn sau này có chỗ đứng, lan tỏa được không thì còn phải chờ thời gian. Thực tế người Bắc không phải là Phật tử như kiểu người Khmer, đa phần là không đạo, tới chùa mang tính chất vãn cảnh, cúng bái thôi.
Cụ phán chuẩn. dưng mà cụ thử xem vao chùa Khúc thủy làng Cự Đà xem sao. Nghe nói Trụ trì đầu tiên là từ Ấn độ sang, đường biển roi đi theo sông đến đó lập chùa
Em chưa vào đó nhưng nếu có chỉ là truyền thuyết cụ ạ. Vì cách dựng chùa, tu tập, bài trí tượng Phật nó quy định rồi. Không giống với Tiểu thừa thì nhất quyết không phải là Tiểu thừa được.
Sự thực ban đầu Phật giáo truyền vào miền Bắc theo các thuyền buôn đường biển từ Ấn Độ vào, trong khoảng 1-2 thế kỷ trước công nguyên chứng tích còn rơi rớt lại chính là từ Bụt (Buddha). Nhưng sang đầu Công nguyên, Đại thừa từ Trung Quốc tràn xuống Việt Nam, thì miền Bắc không còn Tiểu thừa nữa. Các đại sư khi đó ở miền Bắc cũng qua lại sang Trung quốc tu tập theo Đại thừa. Miền Trung (khi đó là Chiêm Thành, Chawmpa, cũng bị ảnh hưởng bời Đại thừa), riêng miền Nam (khi đó là Phù Nam - Chân Lạp) xa Trung quốc quá thì còn giữ được Phật giáo nguyên thủy. PG nguyên thủy hiện nay ở MN Việt Nam là của người Khmer. Người Kinh thì vẫn xây chùa Đại Thừa, nhưng biến tấu cho phù hợp với không gian văn hóa trong đó.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,576 Mã lực
Em thấy ở đây có (vài) cụ nói Nam/Bắc Tông, Tiểu/Đại Thừa, em hiểu thế này có đúng không ạ: Tiểu Thừa là Nam Tông vì phổ biến trong miền Nam, được gọi là Phật Giáo nguyên thủy. Đại Thừa là Bắc Tông vì phổ biến ở miền Bắc VN.

Em lại nhớ từng đọc đâu nói một cách phân biệt Tiểu Thừa, Đại Thừa là: chùa Tiểu Thừa thường ở trên núi biệt lập với dân cư, thiên về tự thiền định, chỉ vài người đắc đạo thôi, còn Đại Thừa thì ở trong dân, tư tưởng bình dân hóa, ai cũng có thể thành Phật được. Như mô tả thế này thì trong Nam không giống Tiểu Thừa lắm.

Cụ nào hiểu biết giải thích hộ em với!
Theo cá nhân em thì phân chia là do sự tranh cãi giữa các vị đồ đệ của Phật Thích Ca sau khi ngài niết bàn . Trường phái Nguyên Thủy aka Tiểu Thừa, muốn giữ nguyên bản sắc, đường lối tu tập như thời Phật Thích Ca còn trên trái Đất. Còn phái Đại thừa thì muốn phát triển Phật Giáo theo hướng mở nhưng vẫn bám sát các chân lý cơ bản mà Phật Thích Ca đã dạy. Có thể ví dụ so sánh giữa một Tiến sỹ toán cơ bản và tiến sỹ toán ứng dụng, đều là bằng tiến sý toán cả. :)). Hoặc triết học Mác so với Triết học Mác lê nin . :)) đều là Triết học Mác cả.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Các cụ cho em hỏi : nguồn gốc Phật Giáo là từ Ấn Độ, Thích Ca Mâu Ni hay Tất - đạt - đa Cồ -đàm là một triết gia, học giả, người sáng lập ra Phật Giáo, là người Ấn Độ cổ đại ( thế kỷ 6-4 TCN)....Tại sao đến nay phần lớn dân Ấn Độ lại không theo Đạo Phật mà lại theo đạo Hindu, Ấn Độ giáo nhỉ ?
Tại vì những thứ Thích Ca nói như niết bàn, tứ thiền, định...Hindu đều có hết
Dòng tu của Thích Ca chỉ là 1 trong những phương pháp tu của Hindu
Hin đu hay Ấn giáo là " 1 nồi lẩu" có những thứ gì tinh túy hay dùng được họ đều bỏ chung vào.( em không chê nhưng nói cách họ thờ)
Có điều có thể cụ không để ý, Phật có học qua tứ thiền của Balamon nhưng sau này không dùng nó để giải thoát được, sau 6 năm khổ hạnh với PP của Balamon suýt làm Ngài bỏ mạng. Phật đã đổi pp tu và chứng ngộ nhờ thiền Minh Sát Tuệ (sau 49 ngày dưới cội bồ đề).
Những gì Phật dạy lại và sử dụng khái niệm của Balamon giáo để nói cho đệ tử dễ hiểu, nên dễ bị nhầm là balamon
Phật Giáo bị Hồi giáo diệt 1203 (phá chùa đốt kính giết tu sỹ. Bắt đàu từ 778 đến 1200 là chiếm xong Ấn và diệt xong PG. Lúc này PG đã truyền ra thế giới bằng 2 đường Bắc truyền, và nam truyền ) mãi cho đên thế kỷ 17 mới Có PG truyền ngược từ Miến điện vào đại lục Ấn độ , chích xác là Tích lan.
Sau đó đên thế Kỷ 18 nhờ các nhà Khảo cổ học Phương Tây đx tìm ra nơi sinh và các thánh tích Phật giáo ( Lumbini và Ásoka tow) mới chứng minh rằng Phật giáo khác Ấn giáo. lúc đó PG mới bắt đầu quay lại Ấn Độ.
Ngày nay Hindu thờ Phật Thích Ca Mâu Ni. như 1 vị thần sáng thế của AG( Brahma, shiva và Vishnu). họ cho rằng Phật là hóa thân của thân Víshnu
Em viết vắn tắt sơ sài cụ có thể tìm đọc thêm ở các thư viện.
 
Chỉnh sửa cuối:

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,576 Mã lực
MÌnh nghĩ không rõ người khác như thế nào. Không phải riêng gì Phật giáo mà tất cả những thứ mà mình đọc qua, cái mong muốn của mình là tiệm cận đúng hoàn cảnh của câu nói đó thay vì suy diển. Phật theo định nghĩa của Nam Tông, bồ-tát theo định nghĩa của Nam Tông, đều có hết. Nhiều người cứ nói Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích-ca.. Điều đó hoàn toàn không đúng với sự thật. Nhưng mình cũng không cãi làm gì.. Vì hiểu như vậy ở mức độ sơ khởi cũng OK.
Nếu ai đã từng đi Myanmar sẽ thấy trong chùa của họ có khá nhiều vị Cổ Phật. Vấn đề ở đây không phải là có thờ hay không thờ.. Vấn đề ở đây các vị Cổ Phật xuất hiện trong kinh điển Nguyên thuỷ ý nghĩa khác hẳn với cách của Phật giáo phát triển.
Chẹp.. hình như mình chém hơi quá đà, bắt đầu vào lãnh vực mà mình "hết vốn" rồi :)
Cái khó của Phật giáo là bị " tam sao thất bản " cụ ạ. Thời Phật Thích Ca còn sống, thì ngài cũng giảng đạo bằng truyền khẩu, ,mà không viết thành kinh sách. Sau khi Phật Thích Ca niết bàn, thì các đồ đệ mới tập hợp lại , ai nhớ gì thì viết ra, rồi đối chiếu so sánh mới thành được kinh sách. Ngoài ra kinh sách ấy lại được dịch ra các ngôn ngữ khác nhau, rồi lại được các vị học giả thêm quan điểm riêng vào .
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,319
Động cơ
32,545 Mã lực
Em thấy ở đây có (vài) cụ nói Nam/Bắc Tông, Tiểu/Đại Thừa, em hiểu thế này có đúng không ạ: Tiểu Thừa là Nam Tông vì phổ biến trong miền Nam, được gọi là Phật Giáo nguyên thủy. Đại Thừa là Bắc Tông vì phổ biến ở miền Bắc VN.

Em lại nhớ từng đọc đâu nói một cách phân biệt Tiểu Thừa, Đại Thừa là: chùa Tiểu Thừa thường ở trên núi biệt lập với dân cư, thiên về tự thiền định, chỉ vài người đắc đạo thôi, còn Đại Thừa thì ở trong dân, tư tưởng bình dân hóa, ai cũng có thể thành Phật được. Như mô tả thế này thì trong Nam không giống Tiểu Thừa lắm.

Cụ nào hiểu biết giải thích hộ em với!
Về Phật pháp thì cao xa khó hiểu, cụ cứ hình dung đơn giản thế này. Tiểu thừa/ Nam tông là Phật giáo nguyên thủy (khởi nguồn) ở Ấn Độ, trong chùa chỉ thờ duy nhất Đức Phật Thích Ca. Các thầy sư tiểu thừa mặc áo vàng vắt chéo hở một bên vai, hàng năm có một dịp đi khất thực. Dân theo Phật là Phật tử thực sự, đến tuổi hàng năm phải vào chùa ở (Như Nam Bộ, Lào, Cam, Thái, Miến bây giờ). Còn Phật giáo Đại thừa là nhánh phát triển mới sau tiểu thừa, do chính các Đại sư Ấn Độ phát triển rồi truyền sang Trung Quốc, từ đó lan sang Nhật Bản, Triều Tiên, Bắc Việt Nam. Áo tu màu nâu, cà sa như trong phim Tây Du ký ý. Trong chùa thờ rất nhiều trư Phật, Bồ Tát, Quan Âm (Tiểu thừa không có Bồ Tát). Đức Thích Ca thường được thể hiện lúc sơ sinh (trong tòa Cửu Long). Việt Nam giờ còn phối thờ cả Thánh thần theo tín ngưỡng dân gian (Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Mẫu). Dân lên chùa chỉ là vãn cảnh, cầu cúng, chứ không phải Phật tử chính thống như Tiểu thừa.
 

iphonex

Xe tải
Biển số
OF-537385
Ngày cấp bằng
17/10/17
Số km
476
Động cơ
169,775 Mã lực
Tuổi
47
Cuối tuần này t6 bạn em ra HN chơi. Bạn làm ăn và giúp đỡ em khá nhiều. Thay vì nọ kia em định đưa bạn em đi thăm một ngôi chùa thuần PG nguyên thuỷ ở gần HN ko pha tạp.

Chùa to nhỏ không thành vấn đề. Nếu có trụ trì và chỗ ngồi thiền thì càng tốt ạ. Càng vắng cũng càng tốt ạ :)

Em không biết nên mong cccm chỉ giáo. Đừng cười chê em vì em bt tuy ko nghiêm túc nhưng việc này là nghiêm túc ạ :)
Chùa Tây Phương cụ ạ
 

cuonglhvt

Xe tăng
Biển số
OF-149798
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
1,194
Động cơ
367,924 Mã lực
Hin đu hay Ấn giáo là " 1 nồi lẩu" có những thứ gì tinh túy hay dùng được họ đều bỏ chung vào.( em không chê nhưng nói cách họ thờ)
Thầy Huyền Diệu có kể chuyện ở bên Ấn với Nepal.. Dân theo Hindu cứ thấy chùa nào có Phật là mang tượng thần Vishnu vào đặt kế bên rồi bái cả hai.
Xong cái dân theo đạo Phật lại biểu tình chăng biểu ngữ ầm ầm bảo rằng người Hindu như thế là không được :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top