- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 699
- Động cơ
- 74,821 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com
Biểu hiện dễ nhận ra
Một ngày đẹp trời, cụ leo lên xe, nổ máy bon bon chạy thì phát hiện ra:
Vậy KDSS là cái gì?
KDSS = Kinetic Dynamic Suspension System. Nghe như phim khoa học viễn tưởng, nhưng hiểu đơn giản là:
Tại sao KDSS bị kẹt?
Lưu ý dành cho các cụ
Cụ nào từng "ăn đòn" vì KDSS thì vào chia sẻ với anh em cho vui. Còn cụ nào chưa từng biết cái này là cái gì, thì nhớ bài này nhé – sau có dính còn biết mà "gãi đúng chỗ ngứa".
Một ngày đẹp trời, cụ leo lên xe, nổ máy bon bon chạy thì phát hiện ra:
- Xe lắc lư nhiều hơn bình thường, cảm giác “lưng chạm trần, mông chạm sàn”.
- Qua ổ gà nhỏ thôi mà cảm giác như chui xuống hố bom.
- Vô lăng có cảm giác nặng nề, xe vào cua không còn linh hoạt như trước.
Vậy KDSS là cái gì?
KDSS = Kinetic Dynamic Suspension System. Nghe như phim khoa học viễn tưởng, nhưng hiểu đơn giản là:
- Hệ thống này dùng thủy lực và cảm biến để điều chỉnh độ cứng/mềm của thanh cân bằng, tùy theo điều kiện đường sá.
- Lúc đi off-road → nó mềm ra, cho bánh xe "nhảy múa".
- Lúc đi on-road, tốc độ cao → nó cứng lại, chống nghiêng thân xe.
Tại sao KDSS bị kẹt?
- Lâu ngày không bảo dưỡng, dầu thủy lực cặn bẩn, dẫn đến van điều khiển bị kẹt.
- Cảm biến vị trí (gắn ở thanh giằng) lỗi → ECU không gửi tín hiệu điều chỉnh → hệ thống đứng hình.
- Chạy nhiều địa hình gồ ghề, cát bụi, nước lội sâu... mà không xịt rửa kỹ → bám đất, ăn mòn cụm thủy lực.
- Đầu tiên, cụ nên ra máy chẩn đoán, quét lỗi KDSS. Nếu có mã lỗi về cảm biến → thay hoặc vệ sinh lại cảm biến.
- Thứ hai, xả bớt áp lực thủy lực, thay dầu thủy lực chuyên dụng (ở hãng hoặc gara có máy chuyên).
- Nếu cụm thủy lực bị ăn mòn nặng, kẹt cứng không hồi → lúc này mới phải thay, giá không hề rẻ, tầm 50–70 triệu tùy đời xe.
Lưu ý dành cho các cụ
- Sau khi đi nước sâu, leo đồi cát, chơi off-road → nên xịt gầm thật kỹ, đặc biệt khu vực cụm thủy lực KDSS.
- Nếu xe không off-road nhiều, 5–6 năm cụ nên thay dầu thủy lực KDSS 1 lần – ngăn cặn bẩn làm kẹt van.
- Khi thấy xe "nảy như pogo stick" thì đừng đổ lỗi cho giảm xóc vội – kiểm tra KDSS trước!
Cụ nào từng "ăn đòn" vì KDSS thì vào chia sẻ với anh em cho vui. Còn cụ nào chưa từng biết cái này là cái gì, thì nhớ bài này nhé – sau có dính còn biết mà "gãi đúng chỗ ngứa".


Chỉnh sửa cuối: