Hệ thống phanh thông minh
Hệ thống phanh thuỷ lực SBC của Mercedes-Benz là một trong những thiết bị an toàn tiên tiến, có tác dụng ngăn chặn tai nạn xảy ra. Máy tính sẽ điều chỉnh lực phanh thông qua các bộ cảm biến nhận biết hoạt động của xe cũng như thao tác của người lái.
Khi cần phải dừng xe, phần lớn các lái xe sẽ từ từ nhấn lên bàn đạp phanh. Các nghiên cứu cho thấy, ngay cả ở những tình huống khẩn cấp, trong vài phần nghìn giây đầu tiên, tài xế cũng sẽ không đạp phanh hết sức cho tới khi não có thời gian để phân tích tình huống. Chỉ là một khoảng khắc trì hoãn vô cùng ngắn ngủi nhưng đủ để chiếc xe trôi xa hơn dự kiến vài mét và đôi khi chừng đó cũng khiến người lái phải trả giá đắt. Hệ thống phanh Sensotronic Brake Control (SBC) của Mercedes-Benz là một trong những nỗ lực làm giảm hoặc đang cố gắng giảm tới mức tối thiểu hoặc loại trừ hoàn toàn các nhân tố có thể làm ảnh hưởng tới phản ứng của xe với lệnh phanh từ người điều khiển phương tiện.
Mẫu xe thể thao SL-class là kiểu xe đầu tiên của Mercedes-Benz được trang bị hệ thống Sensotronic. Hiện công nghệ này đã xuất hiện trên dòng sedan E-class và các xe wagon của hãng. Mercedes-Benz E240 và E200 sản xuất tại Việt Nam cũng được có gắn hệ thống an toàn cao cấp này. Theo lời nhà sản xuất, SBC kết hợp với hệ thống kiểm soát độ ổn định (stability control) và kiểm soát độ bám đường (traction control) của xe để dự báo lực phanh cần thiết tại mỗi bánh xe. SBC không đơn thuần đưa ra những sự điều chỉnh khi một trong các bánh xe bị trượt, nó còn tính toán lực phanh tối đa. Không chỉ đơn giản như việc phản ứng khi một lốp xe bị trượt bánh trên đường, kiểm soát phanh còn liệu trước lực phanh tiềm năng cực đại bất cứ lúc nào chiếc xe đi trên đường. Nó đảm bảo có hiệu lực phanh cao nhất tại mỗi bánh khi cần.
Trên thực tế, lực phanh được bắt đầu ngay trước khi người lái thực sự nhấn vào bàn đạp phanh. Máy tính đo tốc độ nhả phanh của lái xe để lường trước các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Nếu người điều khiển phương tiện bỏ chân khỏi bàn đạp quá nhanh, hệ thống kiểm soát sẽ tạo ra một áp lực dầu để ép các má phanh vào gần với đĩa phanh. Nếu lúc này sự cố xảy ra, máy tính nhận thấy người lái đạp phanh rất nhanh nhưng lực vẫn chưa đủ, nó tự động tạo ra áp lực để hệ thống phanh làm việc tối đa. Máy tính có thể thay đổi lực ép dầu phanh tại từng bánh để giảm tốc độ một cách nhanh nhất ngay cả khi chiếc xe đang rẽ.
Hệ thống SBC của Mercedes-Benz.
SBC không hoạt động đơn lẻ. Nó kết hợp với hệ thống ABS để chống sự bó cứng tại các bánh xe (xảy ra do thay đổi sự tiếp xúc với mặt đường). Nhờ vậy, hệ thống Sensotronic có thể giữ chiếc xe cân bằng cả trong những trường hợp hệ thống phanh hoạt động hết công suất, trên bất kỳ địa hình nào.
Trong quảng cáo của Mercedes-Benz Việt Nam khi ra mắt xe E200 khiến nhiều người thắc mắc là hệ thống SBC có khả năng tự làm khô đĩa phanh. Đây là một tính năng rất quan trọng do những cơn mưa luôn là thách thức đối với các chuyên gia an toàn xe hơi. Nước mưa bám vào làm giảm độ ma sát giữa đĩa phanh với má phanh. Hệ thống Sensotronic khắc phục bằng cách liên tục tác động nhẹ lên má phanh cứ mỗi vài phút để gạt đi lớp nước bám trên bề mặt đĩa phanh, đồng thời làm nóng đĩa phanh và giữ nó khô ráo nhờ ma sát. Nhưng làm thế nào Sensotronic nhận biết đĩa phanh khô hay ướt? Rất đơn giản, nhà sản xuất dựa trên một tính năng đã có ở dòng E-class. Gạt nước của xe E-class có gắn cảm biến và tự hoạt động khi trời mưa. Thông qua hoạt động của cần gạt nước, Sensotronic biết rằng mặt đường không còn khô ráo.
Điểm hay nhất của hệ thống Sensotronic là nó kiểm soát áp lực dầu tại mỗi bánh xe một cách độc lập để cho lực phanh cần thiết và không hề ảnh hưởng tới cách vận hành xe của người lái. Công nghệ này khiến ngay cả những người lái ít kinh nghiệm cũng có thể tự tin như một tay đua lâu năm.
(Theo Vnexpress )
Hệ thống phanh thuỷ lực SBC của Mercedes-Benz là một trong những thiết bị an toàn tiên tiến, có tác dụng ngăn chặn tai nạn xảy ra. Máy tính sẽ điều chỉnh lực phanh thông qua các bộ cảm biến nhận biết hoạt động của xe cũng như thao tác của người lái.
Khi cần phải dừng xe, phần lớn các lái xe sẽ từ từ nhấn lên bàn đạp phanh. Các nghiên cứu cho thấy, ngay cả ở những tình huống khẩn cấp, trong vài phần nghìn giây đầu tiên, tài xế cũng sẽ không đạp phanh hết sức cho tới khi não có thời gian để phân tích tình huống. Chỉ là một khoảng khắc trì hoãn vô cùng ngắn ngủi nhưng đủ để chiếc xe trôi xa hơn dự kiến vài mét và đôi khi chừng đó cũng khiến người lái phải trả giá đắt. Hệ thống phanh Sensotronic Brake Control (SBC) của Mercedes-Benz là một trong những nỗ lực làm giảm hoặc đang cố gắng giảm tới mức tối thiểu hoặc loại trừ hoàn toàn các nhân tố có thể làm ảnh hưởng tới phản ứng của xe với lệnh phanh từ người điều khiển phương tiện.
Mẫu xe thể thao SL-class là kiểu xe đầu tiên của Mercedes-Benz được trang bị hệ thống Sensotronic. Hiện công nghệ này đã xuất hiện trên dòng sedan E-class và các xe wagon của hãng. Mercedes-Benz E240 và E200 sản xuất tại Việt Nam cũng được có gắn hệ thống an toàn cao cấp này. Theo lời nhà sản xuất, SBC kết hợp với hệ thống kiểm soát độ ổn định (stability control) và kiểm soát độ bám đường (traction control) của xe để dự báo lực phanh cần thiết tại mỗi bánh xe. SBC không đơn thuần đưa ra những sự điều chỉnh khi một trong các bánh xe bị trượt, nó còn tính toán lực phanh tối đa. Không chỉ đơn giản như việc phản ứng khi một lốp xe bị trượt bánh trên đường, kiểm soát phanh còn liệu trước lực phanh tiềm năng cực đại bất cứ lúc nào chiếc xe đi trên đường. Nó đảm bảo có hiệu lực phanh cao nhất tại mỗi bánh khi cần.
Trên thực tế, lực phanh được bắt đầu ngay trước khi người lái thực sự nhấn vào bàn đạp phanh. Máy tính đo tốc độ nhả phanh của lái xe để lường trước các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Nếu người điều khiển phương tiện bỏ chân khỏi bàn đạp quá nhanh, hệ thống kiểm soát sẽ tạo ra một áp lực dầu để ép các má phanh vào gần với đĩa phanh. Nếu lúc này sự cố xảy ra, máy tính nhận thấy người lái đạp phanh rất nhanh nhưng lực vẫn chưa đủ, nó tự động tạo ra áp lực để hệ thống phanh làm việc tối đa. Máy tính có thể thay đổi lực ép dầu phanh tại từng bánh để giảm tốc độ một cách nhanh nhất ngay cả khi chiếc xe đang rẽ.
Hệ thống SBC của Mercedes-Benz.
SBC không hoạt động đơn lẻ. Nó kết hợp với hệ thống ABS để chống sự bó cứng tại các bánh xe (xảy ra do thay đổi sự tiếp xúc với mặt đường). Nhờ vậy, hệ thống Sensotronic có thể giữ chiếc xe cân bằng cả trong những trường hợp hệ thống phanh hoạt động hết công suất, trên bất kỳ địa hình nào.
Trong quảng cáo của Mercedes-Benz Việt Nam khi ra mắt xe E200 khiến nhiều người thắc mắc là hệ thống SBC có khả năng tự làm khô đĩa phanh. Đây là một tính năng rất quan trọng do những cơn mưa luôn là thách thức đối với các chuyên gia an toàn xe hơi. Nước mưa bám vào làm giảm độ ma sát giữa đĩa phanh với má phanh. Hệ thống Sensotronic khắc phục bằng cách liên tục tác động nhẹ lên má phanh cứ mỗi vài phút để gạt đi lớp nước bám trên bề mặt đĩa phanh, đồng thời làm nóng đĩa phanh và giữ nó khô ráo nhờ ma sát. Nhưng làm thế nào Sensotronic nhận biết đĩa phanh khô hay ướt? Rất đơn giản, nhà sản xuất dựa trên một tính năng đã có ở dòng E-class. Gạt nước của xe E-class có gắn cảm biến và tự hoạt động khi trời mưa. Thông qua hoạt động của cần gạt nước, Sensotronic biết rằng mặt đường không còn khô ráo.
Điểm hay nhất của hệ thống Sensotronic là nó kiểm soát áp lực dầu tại mỗi bánh xe một cách độc lập để cho lực phanh cần thiết và không hề ảnh hưởng tới cách vận hành xe của người lái. Công nghệ này khiến ngay cả những người lái ít kinh nghiệm cũng có thể tự tin như một tay đua lâu năm.
(Theo Vnexpress )