Hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu

risktaker

Xe hơi
Biển số
OF-90850
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
176
Động cơ
406,698 Mã lực
Hệ thống nhắc nhở lái xe thời điểm thay dầu bôi trơn cho động cơ theo thói quen lái xe.

Cho đến tận gần đây, khi đưa ra câu hỏi cho các gara rằng khi nào xe cần thay dầu? Bạn luôn nhận được câu trả lời nên thay dầu sau quãng đường 4.800 - 5.000 km điều này không phải lúc nào cũng đúng trong các điều chạy xe khác nhau.

Một số dòng xe mới cho bạn biết khi nào chúng cần được thay dầu bằng cách hiện thị tín hiệu trên bảng đồng hồ, thông thường chúng báo khi đi được khoảng 8.000 - 13.000 km với dầu có chất lượng tốt.

Hệ thống làm việc như thế nào?

Một vài cảm biến điện tử giám sát hệ thống truyền lực, gửi thông tin về tốc độ vòng quay, nhiệt độ động cơ, thời gian đã chạy của dầu máy tới bộ điều khiển. Dữ liệu chạy qua một vài thuật toán lô-gic để tiên đoán trước khi nào dầu xe bắt đầu xuống cấp, tới thời điểm đó đèn sẽ bật sáng thông báo.


Hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu bôi trơn
Xuất hiện cách đây khoảng 30 năm, hệ thống này được General Motors đưa vào những chiếc xe của mình từ những năm 1980. Mức trung bình của hệ thống GM đặt ra khoảng 13.600 km. Trong khi dầu có thể làm việc trong thời gian gấp đôi. Tới 2010, có 14 trên tổng số 35 nhà sản xuất lớn đã sử dụng hệ thống kiểm soát tuổi thọ dầu.

Hệ thống làm việc thực sự hữu ích?

Tờ Edmund đã tiến hành thí nghiệm thực tế trên chiếc Honda Fit Sport đời 2007. Lái xe được nhắc nhở cần thay dầu khi đi được 8.850 km trong thành phố, và 12.230 km trên đường cao tốc, chứng tỏ có sự khác biệt khi lái xe trong các điều kiện khác nhau.

Các mẫu dầu được gửi đến tổ chức Blackstone Laboratories để tiến hành phân tích. Kết quả cho thấy trong mỗi trường hợp, dầu còn có thể chạy ít nhất 3.200 km nữa trước khi không thể sử dụng.

Với cách tiến hành tương tự cho chiếc Pontiac G8 GT, kết quả phân tích thực tế cho thấy dầu vẫn còn sử dụng an toàn ít nhất với 3.200 km nữa mới cần thay thế.

Những thí nghiệm trên cho thấy, thứ tốt nhất mà hệ thống này đem lại là giúp cho chủ xe giải phóng khỏi sự lúng túng trong việc phân tích điều kiện xe chạy do việc phân loại điều kiện khắc nghiệt của mỗi nhà sản xuất có sự khác nhau.

Nếu xe bạn trang bị hệ thống này, hãy đọc thêm những hướng dẫn trong sổ tay hướng dẫn để cảm nhận được những gì giao tiếp giữa hệ thống thông tin trên xe với ban.

Thông thường hệ thống này được thiết kế khá dễ hiểu để sử dụng. Một số hiện thị tỷ lệ tuổi thọ còn lại của dầu để bạn có kế hoạch “viếng” thăm gara. Số khác lại hiện thị cả giá trị âm chỉ ra đã qua thời điểm thay dầu.

Sau khi kỹ thuật viên thay dầu, họ sẽ đặt lại hệ thống, bạn cũng có thể làm dễ dàng làm được điều này bằng cách thực hiện một số thao tác ghi trong sách hướng dẫn sử dụng.
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Em thì cứ tính theo km, 5000 thay 1 lần.
 

auto_vn911

Xe máy
Biển số
OF-53212
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
85
Động cơ
452,850 Mã lực
việc thay nhớt đúng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào loại nhớt mà bác đổ vào thôi ạ. tiêu chuân nhớt của thế giới phân dòng cho từng dòng xe rất nghiệm ngặt và có chuẩn kỹ thuật rõ ràng, VN ta thì chỉ thay theo cảm tính chứ k theo chỉ định tiêu chuẩn nhớt của nhà sản xuất. mà VN mình cũng k có nhiều sự lựa chọn cho loại nhớt dc chỉ định vì vậy toàn là thay lụi thôi.
với loại nhớt thường mua tầm 400k/bính 4lit mà bác cứ chạy theo cách set của xe thì chắc thay động cơ hoài quá. việc cảnh báo thay nhớt hoàn toàn thụ động, chỉ cảnh báo thay nhớt theo số giờ vận hành của động cơ chứ bản thân nó k biết nhớt tốt hay nhớt thường, nhớt khuyên dùng hay nhớt dùng đại. cho nên bất đắc dĩ chúng ta cứ theo cảm tính. nếu chọn lựa đúng loại nhớt thì cứ theo số KM lùi dc cảnh báo theo bội số của 50 mà tính. về 0 là thay zậy thì khẻo quá. khỏi nhắc các xế thay nhớt đúng định kỳ!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top