Hệ thống kiểm soát độ bám đường

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,715
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Traction control







Trong 10 năm trở lại đây, nền công nghiệp sản xuất ô tô đã chứng kiến sự xuất hiện của một vài công nghệ an toàn mới rất đáng chú ý. Sự phát triển của công nghệ phần mềm, của những bộ vi xử lý tốc độ khiến ô tô ngày càng hoàn thiện hơn. Một số công nghệ gần đây giúp hệ thống phanh ô tô hoạt động hiệu quả hơn và tăng cường sự kiểm soát khi bạn điều khiển xe trong tình trạng thời tiết xấu.

Traction control (hay hệ thống kiểm soát độ bám đường) là một công nghệ mới xuất hiện và được ứng dụng trong những năm gần đây. Hiện nay, nó đã trở thành một hệ thống phổ biến, được trang bị trên nhiều loại ô tô. Traction control hoạt động chủ yếu với mục đích giúp đảm bảo độ tiếp xúc của xe (chính xác là lốp xe) với mặt đường bắng các thiết bị điện tử rất hiện đại.

Nhưng traction control là gì và nó hoạt động như thế nào? Khi lần đầu tiên nghe đến khái niệm traction control, có thể bạn sẽ liên tưởng ngay đến những hoạt động nào đó liên quan đến traction và control (điều khiển). Nói chung traction có nghĩa là khả năng giữ ma sát tiếp xúc giữa các lốp xe với mặt đường. Có nhiều loại traction khác nhau. Ví dụ, một loại khi ta phanh, một loại khi ta tăng tốc, hay một loại khi ta vào cua.






Traction control hoạt động để đảm bảo xe không bị mất ma sát (giữa lốp xe và mặt đường) trong quá trình gia tốc. Theo một cách khác, bạn có thể hình dung khi xe bạn tăng tốc từ một tốc độ ổn định nào đó, traction control hoạt động để đảm bảo sự tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe với mặt đường, thậm chí ngay cả trong tình trạng đường xấu. Ví dụ, một mặt đường bị ướt hoặc đóng băng sẽ làm giảm đáng kể ma sát giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe là bộ phận duy nhất của xe thực sự tiếp xúc với mặt đất, nên khi xảy ra hiện tượng mất ma sát đều dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Traction control là một trong ba công nghệ an toàn của hệ thống phanh, bắt đầu xuất hiện từ giữa những năm 1980. Đó là các công nghệ: ABS (Anti-lock Brakes 1978), traction control (1985) và hệ thống cân bằng điện tử stability control (1995). Ba công nghệ trên đều ra đời từ phòng thí nghiệm của hãng Bosch (Đức) và cả ba công nghệ đều liên quan đến vấn đề đảm bảo độ tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường.

Ngược lại với ABS hoạt động khi xe giảm tốc độ, traction control lại hoạt động khi xe tăng tốc. Tuy vậy bạn vẫn có thể hình dung hệ thống traction control hoạt động như thế nào thông qua hệ thống ABS vì có nhiều điểm chung đối với hai hệ thống này. ABS hoạt động nhờ một cảm biến trượt, có khả năng phát hiện hiện tượng trượt của lốp xe khi phanh, và hệ thống sẽ tiếp tục điều chỉnh lực phanh để đảm bảo độ tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe và mặt đường. Bạn có thể nghe thấy tiếng kêu phát ra khi hệ thống hoạt động (âm thanh ken két) và thực sự cảm thấy trên sự rung động từ bàn đạp phanh.

Như chúng ta đã đề cập ở trên, ABS và trac tion control hoạt động một cách tương tự nhau. Trong thực tế ABS chính là thành phần cơ bản để xây dựng nên hệ thống traction control và hệ thống cân bằng điện tử stability control. Hiện nay traction control đã được áp dụng cho các loại model mới nhất của rất nhiều hãng như: DaimlerChrysler, BMW, Ford, GM, Saab, Volvo, Lexus, Infiniti, Volkswagen, Audi và Porsche.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Voted cụ cho thông tin hữu ích. Cũng chỉ vì cái tráction conttrol này mà năm ngoái cháu khổ với một con LS400 một tuần liền:21:
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Bác kể rõ hơn cho mọi người nghe đi (c)
Chả là cháu có một con động cơ của xe LS 400 đời 94, (hình như 1Uz thì phải).
Con này nó có 2 bướm ga nối tiếp nhau (một cái đi bằng dây cáp, một dẫn động bằng motơ), có hai cảm biến TPS vào hộp (một cái của traction control, cái mô tơ dẫn động bị cắt trụi dây rồi, nên cháu nghĩ không có nó cũng chẳng chết ai:D)
Động cơ từ bãi tha ma nên khi gá lên khung giá (làm mô hình cho bọn học sinh nó học ấy mà), nó nổ lên được nhưng cứ đi ga là sậm sặc như bơm xăng bị chết.
Cháu kiểm tra từng cảm biến đến áp suất nọ chai, thay thêm 2 cái hộp cũng không được, cứ tưởng bộ gió (con này đo gió bằng siêu âm nhé), nhưng kiểm tra cũng ổn cả, thế mới akay.
Cuối cùng cháu nhờ một anh bạn ở trong đó, hắn đem chế thêm mỗi cái thanh liên động nối hai cái bướm ga cho mở cùng nhau, thế là chạy phe phé. Đúng là khổ tội đầu cá vá đầu tôm.:21:
 

OBAMA_1

Xe máy
Biển số
OF-28918
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
59
Động cơ
483,690 Mã lực
Bài của cụ rất hay .
 

ttna

Xe hơi
Biển số
OF-108019
Ngày cấp bằng
6/8/11
Số km
102
Động cơ
393,492 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hệ thống này cũng giống bộ cảm biến đúng ko bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top