Hệ thống ABS và các loại mặt đường trơn

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Em có câu hỏi cụ nào biết hoặc đã có kinh nghiệm giúp em:

Theo hiểu biết hạn hẹp của em thì ABS là hệ thống phanh an toàn, giúp cho xe đang chạy phanh gấp không bị trượt. Khi má phanh ép mạnh vào vành sắt hoặc tang trống đến mức nào đó mà bánh xe không quay thì nó lại tự động giảm lực phanh để bánh xe vẫn quay. Mục đích là để xe không bị trượt và lái xe vẫn làm chủ được tay lái.

Vậy nếu vào các mặt đường trơn thì khi đó lực ép của má phanh sẽ phải giảm đi rất nhiều để chống trượt vì ma sát bánh xe với mặt đường khi đó cũng giảm đi.

Với mặt đường trơn như tuyết hoặc bùn thì khi đó hệ thống ABS còn hiệu quả không?

Vậy chất lượng hệ thống ABS có khác nhau ở các xe khác nhau không?
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,978
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Hình như có thớt về vấn đề này rồi cụ chủ thử tìm kỹ xem sao
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em có câu hỏi cụ nào biết hoặc đã có kinh nghiệm giúp em:

Theo hiểu biết hạn hẹp của em thì ABS là hệ thống phanh an toàn, giúp cho xe đang chạy phanh gấp không bị trượt. Khi má phanh ép mạnh vào vành sắt hoặc tang trống đến mức nào đó mà bánh xe không quay thì nó lại tự động giảm lực phanh để bánh xe vẫn quay. Mục đích là để xe không bị trượt và lái xe vẫn làm chủ được tay lái.

Vậy nếu vào các mặt đường trơn thì khi đó lực ép của má phanh sẽ phải giảm đi rất nhiều để chống trượt vì ma sát bánh xe với mặt đường khi đó cũng giảm đi.

Với mặt đường trơn như tuyết hoặc bùn thì khi đó hệ thống ABS còn hiệu quả không?

Vậy chất lượng hệ thống ABS có khác nhau ở các xe khác nhau không?

Mời cụ tham khảo

[video]https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE[/video]
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Hình như có thớt về vấn đề này rồi cụ chủ thử tìm kỹ xem sao
Cảm ơn cụ, em đang tìm, nhưng nếu có cụ nào có kinh nghiệm thực tế giúp em bàn kỹ hơn.

Em đi xe 2B khá thành thạo trong sử dụng cả hai phanh trước và sau. Kỹ năng của em không đến mức đốt lốp và trượt xe quay đầu, nhưng bằng cảm nhận lực phanh em biết rất rõ mặt đường nào và lực phanh nào xe sẽ bị trượt. Em còn tính được độ nghiêng của xe và phối hợp phanh trước với phanh sau để giảm quãng đường phanh mà xe không bị văng trượt.

Như vậy hệ thống ABS có đủ thông minh để thay thế một lái xe thành thạo sử dụng kiểu phanh nhấp nhả, hoặc thậm trí còn cảm nhận được luôn lực phanh hợp lý giảm quãng đường phanh xuống tối thiểu mà không cần nhấp nhả. Tức là áp lực phanh vừa đủ và gia tăng lực dần đến khi dừng hẳn.

Em đặt ra tình huống như vậy vì em đọc được ở đây:
http://volang.vn/5-tu-van/5-1-tu-van-sua-chua-bao-hiem/cach-su-dung-he-thong-thang-abs
có nói rằng hệ thống ABS tính toán 15lần trong 1 giây để thực hiện giảm hoặc tăng lực phanh, liệu hệ thống làm sao tính toán chính xác mặt đường nhựa, đường bê tông, đường cát sỏi, đường đất, đường rêu, đường bùn đất ... Dù sao thì hệ thống ABS chỉ chống trượt chứ không làm giảm quãng đường phanh, tức là chỉ giảm mất kiểm soát tay lái chứ không đảm bảo dừng lại trước va chạm.

Vậy thì đạp phanh bất ngờ và mạnh để kích hoạt ABS, hay cứ đạp từ từ theo cảm nhận mặt đường. Nhưng bất lợi là chính hệ thống trợ lực phanh làm mất cảm giác lực phanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Mời cụ tham khảo

[video]https://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE[/video]
Đa tạ cụ, cái Video tiếng Đức, may mà em cũng nghe được tiếng Đức.

Trong cái Video đó đề cập cả về ABS và ESP là hệ thống kết hợp chống bó cứng và hệ thống cân bằng động. Trong đó có trường hợp khi 4 bánh xe không cùng tiếp xúc trên một mặt ma sát giống nhau, vd: phanh xe khi 2 bánh trái trên đường nhựa và 2 bánh phải bên vệ cỏ. Hoặc nó tính cho cả trường hợp lái xe vào cua, tức là lực phanh trên cách bánh khi đó không đều nhau mà phải phân bố sao cho bánh xe phía trong vòng cua phải mạnh hơn bánh xe phía ngoài vòng cua.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Hệ thống ABS cũng có nhiều loại. Cổ thì chỉ tạo sung (15 lần/s) và giảm lực phanh khi sensor phát hiện bánh xe trượt. Hiện đại hơn là lực phanh khác nhau giữa 4 cái bánh... Còn xe mới bây giờ thì ngoài ABS còn thêm rất nhiều thứ nữa!
Em đã chạy đường đóng băng (không phải chỉ đường tuyết) với xe không được trang bị cái gì cả!
Khi đường rất trơn thì loại mặt đường và lốp xe quyết định rất nhiều. Ở Đức, về mùa đông nếu chập tối mưa, nhiệt độ vẫn dương mà nửa đêm nhiệt độ hạ xuống rất thấp lớp nước trên mặt đường đóng băng mà phải đi sớm, trước khi GTCC của họ kịp rải đá răm chống trơn thì rất nguy hiểm. Lúc đó chỉ cần chạm nhẹ chân vào bàn đạp phanh là xe trôi không còn lái được nữa, dù tốc độ cực chậm. Lúc đó chỉ còn mỗi dựa vào máy xe (chân ga) để điều khiển tốc độ và cầu trời không có bất kỳ vật cản nào bất ngờ phía trước để phải vòng tránh gấp. Nếu không phải đường đóng băng mà chỉ phủ tuyết thì phanh nhiều guốc nếu xe không có ABS sẽ giúp tránh được bánh bị bó cứng.
Còn lốp xe họ có lốp mùa hè, lốp mùa đông và lốp chạy quanh năm. Lốp mùa đông dù cho xe sedan nhưng gai lốp cũng rất dầy, bắt đầu mùa đông là phần lớn lái xe đều thay sang dùng lốp mùa đông. Nếu trong mùa đông xe bị tai nạn mà lại đang dùng lốp mùa hè, cũng như hôm đường đóng băng xe khong dùng xích (choàng vào lốp tăng độ bán trên băng) thì bảo hiểm từ chối bồi thường. Nhưng lốp quanh năm thì chỉ cho những người "tiết kiệm" tránh được bảo hiểm, đi mùa hè bì, ồn và tốn nhiên liệu, đi mùa đông chỉ đỡ trơn hơn lốp mùa hè một chút!
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đa tạ cụ, cái Video tiếng Đức, may mà em cũng nghe được tiếng Đức.

Trong cái Video đó đề cập cả về ABS và ESP là hệ thống kết hợp chống bó cứng và hệ thống cân bằng động. Trong đó có trường hợp khi 4 bánh xe không cùng tiếp xúc trên một mặt ma sát giống nhau, vd: phanh xe khi 2 bánh trái trên đường nhựa và 2 bánh phải bên vệ cỏ. Hoặc nó tính cho cả trường hợp lái xe vào cua, tức là lực phanh trên cách bánh khi đó không đều nhau mà phải phân bố sao cho bánh xe phía trong vòng cua phải mạnh hơn bánh xe phía ngoài vòng cua.

Cũng tùy từng loại xe mà hệ thống nó cũng khác nhau.Ví dụ như cái xe cỏ 16 chỗ của em.Khi phanh 1 bên là đường nhựa và 1 bên lên đường đất hơi trơn thì khi phanh xe thì xe tuy không xoay nhưng nghe rõ tiếng phập phập và chận phanh dội ngược.Khi này ngoài phân bổ lực phanh còn có ASR hoạt động giảm thiểu việc xe bị văng.Khi cua cùng tốc nếu phanh khi ôm cua xe dễ bị trượt đuôi 1 chút,nhưng vẫn chỗ đấy thậm chí còn tăng tốc thì không bị trượt.Xe 16 có phân bổ lực phanh nhưng nó phanh cả 4 bánh nên bị lực ly tâm làm trượt.Còn khi cua không phanh thì khi cua vi sai hoạt động bằng cách cắt truyền lực bánh sau bên cua xe.Nhưng xe có ESP thì nó còn phanh thêm bánh đó lại để bánh đó làm trụ còn 3 bánh kia vẫn qua để đấy xe sang nhanh hơn.Nếu đuôi xe văng bên nào thì bánh trước bên đó phanh lại giảm thiểu việc văng đuôi.ESP hoạt động nhờ phanh chéo

Xe cao cấp ra sao thì em chịu,nhưng xe của em em lái gần 6 năm thì em biết nó là như thế
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
em tưởng ABS làm giảm được cả quãng đường phanh nữa chứ, phanh ABS hoạt động dễ hình dung là như cóc nhảy, khi hãm tốc = 0 lại nhả ra, hệ thống chớp nhả liên tục cùng hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp thực hiện phanh khẩn cấp nhanh và an toàn hơn. Phanh ABS hoạt động qua các chip cảm ứng gắn ở 4 bánh riêng biệt, vậy nên kể hệ thống sẽ tính toán được chính xác dù cụ đi ở đường nào, cho dù ở bánh bên trái và bên phải không cùng đi trên 1 loại mặt đường giống nhau.
Ngoài ra tùy từng hãng xe và loại xe thì hệ thống ABS cũng khác nhau mà cụ.
Em ví dụ xe đang chạy trên đường nhựa tốt tốc độ 40Km/h gặp chướng ngại vật rất gần. Tức là khi đó điều kiện mặt đường tốt, cần dừng lại gấp, tốc độ cho phép phanh cứng bánh xe. Phanh cứng bánh xe khi đó sẽ dừng nhanh hơn phanh kiểu nhấp nhả (nhấp nhả cơm hay ABS cũng đều làm tăng quãng đường phanh). Xe chỉ rê tịnh tiến và dừng lại mà không bị văng xe.

Vậy câu hỏi đặt ra là hệ thống ABS có nhận ra tình huống khi đó: mặt đường và tốc độ cho phép bó cứng phanh -> không thực hiện nhấp nhả. Một số tài liệu mô tả là nếu đạp phanh gấp thì ABS mới kích hoạt. Đạp từ từ thì ABS không kích hoạt.
 
Chỉnh sửa cuối:

vovan3455

Xe tăng
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
1,632
Động cơ
502,465 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
em tưởng ABS làm giảm được cả quãng đường phanh nữa chứ, phanh ABS hoạt động dễ hình dung là như cóc nhảy, khi hãm tốc = 0 lại nhả ra, hệ thống chớp nhả liên tục cùng hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp thực hiện phanh khẩn cấp nhanh và an toàn hơn. Phanh ABS hoạt động qua các chip cảm ứng gắn ở 4 bánh riêng biệt, vậy nên kể hệ thống sẽ tính toán được chính xác dù cụ đi ở đường nào, cho dù ở bánh bên trái và bên phải không cùng đi trên 1 loại mặt đường giống nhau.
Ngoài ra tùy từng hãng xe và loại xe thì hệ thống ABS cũng khác nhau mà cụ.
Đúng rồi cụ, minh họa về ABS quá hay: https://www.youtube.com/watch?v=mKiTAcXK6M4 (cạnh file của cụ Hổ)
 

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
241
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
Cá nhân em thì thấy như sau, ABS chỉ hoạt động khi các cụ đạp mạnh phanh, kể cả các cụ cố đạp nó vẫn nẩy ra, như vậy nó giúp cho xe ko bị mất lái do phanh gấp, và quãng đường hãm thì em ko rõ có ngắn hơn ko, nhưng rõ ràng các cụ vẫn phải tự sử lý trong thời gian xe trôi theo quán tính. Quãng đường khi thắng gấp ngắn hay dài còn tùy vào lốp trang bị cho xe, mặt đường nữa. Khi xe đi trên tuyết hoặc băng bị trượt bánh ABS ESP vô dụng lúc đó tùy vào các cụ đánh lái để sử lý xe.
ESP dễ nhận thấy nhất khi các cụ phóng nhanh, tay lái loạng choạng nó sẽ giúp cân bằng lại xe ngay lập tức giúp xe ko bị lật với điều kiện lốp bám đường nhé. Em dính mấy phát trên xa lộ rồi, và cảm nhận dc có vậy.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em ví dụ xe đang chạy trên đường nhựa tốt tốc độ 40Km/h gặp chướng ngại vật rất gần. Tức là khi đó điều kiện mặt đường tốt, cần dừng lại gấp, tốc độ cho phép phanh cứng bánh xe. Phanh cứng bánh xe khi đó sẽ dừng nhanh hơn phanh kiểu nhấp nhả (nhấp nhả cơm hay ABS cũng đều làm tăng quãng đường phanh). Xe chỉ rê tịnh tiến và dừng lại mà không bị văng xe.

Vậy câu hỏi đặt ra là hệ thống ABS có nhận ra tình huống khi đó: mặt đường và tốc độ cho phép bó cứng phanh -> không thực hiện nhấp nhả. Một số tài liệu mô tả là nếu đạp phanh gấp thì ABS mới kích hoạt. Đạp từ từ thì ABS không kích hoạt.
Đạp từ từ cũng vẫn hoạt động đấy cụ.Nhưng đạp mạnh quá thì nó dội ngược lại chân phanh thì mới dễ cảm thấy nên nhiều người bảo đạp mạnh mới có
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,388 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Đạp từ từ cũng vẫn hoạt động đấy cụ.Nhưng đạp mạnh quá thì nó dội ngược lại chân phanh thì mới dễ cảm thấy nên nhiều người bảo đạp mạnh mới có
Đúng rồi, bất kể đạp phanh mạnh hay nhẹ, tốc độ cao hay thấp, hễ có bánh nào đó có hiện tượng bị trượt do bất kể nguyên nhân nào thì ABS cũng được kích hoạt nhấp nhả phanh nhanh hay chậm cho phù hợp.
 

rioleo

Xe máy
Biển số
OF-195243
Ngày cấp bằng
22/5/13
Số km
87
Động cơ
327,773 Mã lực
Bố cháo bẩu a bê ét hay a cê ét làm ghề cho khó hỉu.....
dân gian thoy..... nôm na là chống bó cứng.........
VD: Thay vìa béc vả vô mồm thèng nào đó 1 phát thật mạnh, thìa trong 1 giây béc vả vô mồn nó cỡ......20 phát...........
Chắc nó bị đơ nên mới cho mình vả 20 phát bác nhỉ.hay là vả yêu :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,318
Động cơ
899,105 Mã lực
Cái nè là sai đới ợ.........
Không sai đâu!
Khi bánh bị trượt trên mặt đường hệ số ma sát giữa bánh và mặt đường rất thấp. ABS (chống bó phanh - hay chống trượt bánh) ngoài mục đích để bánh vẫn còn khả năng lái được khi vẫn quay, ABS sẽ điều khiển lực phanh cao nhất sát mức bánh bắt đầu trượt. Tất nhiên khi người lái đạp mạnh hết mức thì hệ thống vẫn dẫn đến bánh bị dừng hẳn và lốp tượt trên mặt đường (như BA - hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp). Tức là ở mức lốp tạo được ma sát với mặt đường lớn nhất -> vế phanh ngắn hơn.
Nhưng cũng có thống kê do tin tưởng ở vết phanh "ngắn hơn" ở xe được trang bị ABS, nên nhiều lái xe cho xe chạy nhanh hơn, phanh muộn hơn,... nên cững dễ xảy ra va chạm hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cái nè là sai đới ợ.........

Không hẳn là sai đâu.Vì các xe bây giờ thường có thêm cả phân bộ lực phanh điện tử hoặc hỗ trợ lực phanh khẩn cấp nên quãng đường phanh ngắn hơn rất nhiều
 

bananhso

Xe tải
Biển số
OF-130674
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
254
Động cơ
375,940 Mã lực
Bố cháo bẩu a bê ét hay a cê ét làm ghề cho khó hỉu.....
dân gian thoy..... nôm na là chống bó cứng.........
VD: Thay vìa béc vả vô mồm thèng nào đó 1 phát thật mạnh, thìa trong 1 giây béc vả vô mồn nó cỡ......20 phát...........
Cháo mấy tuổi???
 

vio999

Xe hơi
Biển số
OF-314161
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
123
Động cơ
296,803 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Website
pinata.vn
thông tin rất hữu ích, cảm ơn các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top