Mình chưa đi xe 4wd bao giờ, nên không rõ hệ dẫn động 4wd trên các xe phổ thông tại VN của các hãng thì hãng nào có tính năng trội hơn?
nghe nói tốn xăng hơn tầm 1,5lit/100km thì cũng đáng để trải nghiệm 4wd
4WD có 2 dạng khác nhau.
Đó là 2 cầu cứng toàn thời gian thì nhiên liệu ngốn rất khá, nhưng thường mấy cái xe này giá không rẻ, độc nhất có anh Fò Tủn (nở) được làm với giá rất bình dân, nhưng chắc chỉ bên QĐ hay 1 số người thường đi công trình mới sử dụng. Vì so sánh tiêu tốn nhiên liệu rất khác với những người anh em 1 cầu của nó.
Còn có loại mới bây giờ là 2 cầu dẻo, toàn thời gian. Loại này bình thường chỉ để khoảng 10% sức máy kéo cầu sau, còn lại chỉ chạy cầu trước, chỉ khi vào đường xấu, trơn mới dồn thêm sức máy cho cầu sau nên đỡ tốn nhiên liệu hơn.
Nói chung xe 2 cầu chạy an toàn hơn xe 1 cầu, nhất là khi vào đường trơn trượt (trơn quá họ còn cho phép khóa nốt cả vi sai để 2 bánh 2 bên phải quay đồng tốc).
Nhờ 2 cầu toàn thời gian (dẻo) họ mới làm tiếp được các hệ thống chống trơn, trượt, tự cân bằng xe rất hiệu quả như 4Matik, XDriver, Quattro, 4Motion. Với những hệ thống này, ngoài việc tác động xuống phanh khi xảy ra trơn trượt như ESP (VSC,...), xe còn sử dụng lực máy điều tiết cho các bánh để cân bằng xe, cho nên cái xe chạy rất ổn định ở mặt đường xấu.
Nhưng phầm mềm điều khiển với từng cái xe cho những chỉ số mà nó nhận được qua các cảm biến rất khác nhau. Ngay với trong cùng 1 hãng. Để nó hoạt động tốt trong 1 cái xe thì nhà sản xuất phải tinh chỉnh cho từng cái xe cụ thể và sau khi đã được bán ra qua phản hồi của khách hàng họ tiếp tục hoàn thiện cho nên hiệu quả rất phụ thuộc vào những nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm. Cân bằng điện tử (ESP hay VSC,...), chống trượt,... của những cái xe khác nhau rất khác nhau.
Đầu tư cho 1 cái xe chạy ổn định là rất xứng đáng!