Em thấy gara nào cũng có thợ cả và nhiều thợ phụ. Đặc biệt là trong đám thợ phụ có cả những thợ mới toe. Vậy thì cần lưu ý gì với những chú thợ mới khi các bác đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa ở các gara?:^)
Bởi vì xe các bác mà vào tay mấy chú thợ mới thì rất dễ bị tiền mất tật mang. Em xin đưa ra mấy trường hợp em đã từng gặp để các bác tham khảo. Bác nào gặp cảnh khác thì thêm vào nhé!
1
Một hôm em cùng đứa bạn đi kiểm tra bảo dưỡng cho xe của nó. Bác thợ cả đang lắp bánh trước thì chú thợ mới được phân công lắp bánh sau. Em để ý thấy cậu ý cứ loay hoay với con bulon một lúc mà chưa lắp được. Mặt nó nom căng thẳng lắm.
Em tiến lại gần và hỏi:
-Bulon bị chờn ren hả em?
-Không hiểu sao nó không vừa anh ạ?
-Đưa anh xem nào? À con này nó thay rồi. Ren nó khác những con kia mà em. Em dò xem nó sẽ vừa đúng cái chỗ ban nãy em tháo ra thôi.
Hướng dẫn thế thì loay hoay một lúc nó cũng biết là lắp vào lỗ nào. Nhưng trước đó em phải xông đến vì thấy nó định dùng mỏ lết để vặn trong khi em hiểu là phải vặn tay được một số ren rồi mới dùng đến cái ống tuýp thì phải. Nếu mà để yên nó nghiến răng vặn ngay thì lại cháy ren thêm một lỗ nữa thì lại đi ta rô thêm. Hú vía!
:'(
2
Lần nữa đi xem đứa bạn thay má phanh. Thợ cả chạy tới chạy lui sang xe khác để cho thợ phụ lắp bộ phanh sau. Em hỏi:
-Em đi làm lâu chưa?”
-Dạ cũng mới anh ạ. (Nhìn cái áo với cái mặt em cũng biết là mới nên mới phải giám sát hộ ông bạn)
Đến cái mục bôi mỡ vào bi xong cu cậu không tài nào ấn bi vào ổ được. Bắt đầu tìm búa và định phang cho nó xuống. Em bảo:
-Anh tưởng nó phải vào dễ dàng chứ?
-Vâng em cũng nghĩ thế!
- Thôi chú chưa quen thì nên hỏi bác thợ cả đi.
Trong khi chú ấy còn lưỡng lự thì em bắt chú ấy để nguyên đó và em đi gọi bác thợ cả. Bác thợ cả cũng ngạc nhiên là ấn nó không vào nhưng với kinh nghiệm lâu năm bác ý tìm cách khác và chỉ một phút sau là lắp ngon lành mà không dùng bạo lực (búa).
Không hiểu mình không ngăn lại thì nó lấy búa phang cho ổ bi xuống thì có tốt không? Nhưng rõ ràng bác thợ cả chỉ lắp có một loáng là xong.
Mà em cũng không biết nếu thợ mới nó không nhớ bôi mỡ chống nước vào chỗ nắp ổ bi sau thì lội nước mấy hôm có làm sao không?
3
Một hôm đi thay dầu trợ lực với đứa bạn. Việc đổ dầu vào chỗ dầu phanh thì họ giao cho thợ phụ. Chú này đổ tung toé cả ra ngoài miệng bình. Em bảo:
-Mày đưa anh đổ vào cho nào? Lúc đó nó mới đổ tử tế hơn thì đã rớt một chút xuống phía ngoài bình dầu. Em hơi bực nhưng vẫn phải nhẹ nhàng:
-Em lấy nước rửa cho anh đi không sau nó hỏng các dây dợ phía dưới thì sao?
Lúc đó nó lại mất công đi lấy nước và rẻ để lau chùi các vết dầu rớt xuống phía dưới. Lúc đó em lại phải bảo nó lau chứ nó lại định lấy vòi nước xịt vào thì chẳng biết điều gì sẽ xảy ra nếu nó chẳng may phun vào khu vực ECU.:'(
4
Đi rửa xe. Sau khi sạch sẽ rồi em mở nắp capô và bảo:”Chú lau giúp anh cái viền xung quanh capô. Nó bảo: “Anh có cần rửa phía trong không em xịt cho”
Em bảo: “Mày định xịt nước vào trong khu vực này thì mày có biết nếu hỏng ECU là bao nhiêu tiền không?” Nó nghệt mặt ra khi nhìn thấy em hạ nắp capô xuống và trả tiền lên xe đi ngay.
Hãy coi chừng khi rửa xe nếu thợ mới định rửa hộ những thứ không cần rửa.
Qua mấy vụ như trên em thấy nếu mình quan liêu vứt đấy rồi ngồi xem báo thì lúc lấy xe chả biết sẽ ra làm sao?
Các bác có kinh nghiệm gì với mấy chú thợ mới thì cảnh tỉnh cho nhau kẻo tiền mất tật mang. Vụ http://otofun.net/showthread.php?t=33273 tuột ốc má phanh
năm ngoái nghĩ lại bây giờ em vẫn còn khiếp.:77::77::77:
Bởi vì xe các bác mà vào tay mấy chú thợ mới thì rất dễ bị tiền mất tật mang. Em xin đưa ra mấy trường hợp em đã từng gặp để các bác tham khảo. Bác nào gặp cảnh khác thì thêm vào nhé!
1
Một hôm em cùng đứa bạn đi kiểm tra bảo dưỡng cho xe của nó. Bác thợ cả đang lắp bánh trước thì chú thợ mới được phân công lắp bánh sau. Em để ý thấy cậu ý cứ loay hoay với con bulon một lúc mà chưa lắp được. Mặt nó nom căng thẳng lắm.
Em tiến lại gần và hỏi:
-Bulon bị chờn ren hả em?
-Không hiểu sao nó không vừa anh ạ?
-Đưa anh xem nào? À con này nó thay rồi. Ren nó khác những con kia mà em. Em dò xem nó sẽ vừa đúng cái chỗ ban nãy em tháo ra thôi.
Hướng dẫn thế thì loay hoay một lúc nó cũng biết là lắp vào lỗ nào. Nhưng trước đó em phải xông đến vì thấy nó định dùng mỏ lết để vặn trong khi em hiểu là phải vặn tay được một số ren rồi mới dùng đến cái ống tuýp thì phải. Nếu mà để yên nó nghiến răng vặn ngay thì lại cháy ren thêm một lỗ nữa thì lại đi ta rô thêm. Hú vía!
:'(
2
Lần nữa đi xem đứa bạn thay má phanh. Thợ cả chạy tới chạy lui sang xe khác để cho thợ phụ lắp bộ phanh sau. Em hỏi:
-Em đi làm lâu chưa?”
-Dạ cũng mới anh ạ. (Nhìn cái áo với cái mặt em cũng biết là mới nên mới phải giám sát hộ ông bạn)
Đến cái mục bôi mỡ vào bi xong cu cậu không tài nào ấn bi vào ổ được. Bắt đầu tìm búa và định phang cho nó xuống. Em bảo:
-Anh tưởng nó phải vào dễ dàng chứ?
-Vâng em cũng nghĩ thế!
- Thôi chú chưa quen thì nên hỏi bác thợ cả đi.
Trong khi chú ấy còn lưỡng lự thì em bắt chú ấy để nguyên đó và em đi gọi bác thợ cả. Bác thợ cả cũng ngạc nhiên là ấn nó không vào nhưng với kinh nghiệm lâu năm bác ý tìm cách khác và chỉ một phút sau là lắp ngon lành mà không dùng bạo lực (búa).
Không hiểu mình không ngăn lại thì nó lấy búa phang cho ổ bi xuống thì có tốt không? Nhưng rõ ràng bác thợ cả chỉ lắp có một loáng là xong.
Mà em cũng không biết nếu thợ mới nó không nhớ bôi mỡ chống nước vào chỗ nắp ổ bi sau thì lội nước mấy hôm có làm sao không?
3
Một hôm đi thay dầu trợ lực với đứa bạn. Việc đổ dầu vào chỗ dầu phanh thì họ giao cho thợ phụ. Chú này đổ tung toé cả ra ngoài miệng bình. Em bảo:
-Mày đưa anh đổ vào cho nào? Lúc đó nó mới đổ tử tế hơn thì đã rớt một chút xuống phía ngoài bình dầu. Em hơi bực nhưng vẫn phải nhẹ nhàng:
-Em lấy nước rửa cho anh đi không sau nó hỏng các dây dợ phía dưới thì sao?
Lúc đó nó lại mất công đi lấy nước và rẻ để lau chùi các vết dầu rớt xuống phía dưới. Lúc đó em lại phải bảo nó lau chứ nó lại định lấy vòi nước xịt vào thì chẳng biết điều gì sẽ xảy ra nếu nó chẳng may phun vào khu vực ECU.:'(
4
Đi rửa xe. Sau khi sạch sẽ rồi em mở nắp capô và bảo:”Chú lau giúp anh cái viền xung quanh capô. Nó bảo: “Anh có cần rửa phía trong không em xịt cho”
Em bảo: “Mày định xịt nước vào trong khu vực này thì mày có biết nếu hỏng ECU là bao nhiêu tiền không?” Nó nghệt mặt ra khi nhìn thấy em hạ nắp capô xuống và trả tiền lên xe đi ngay.
Hãy coi chừng khi rửa xe nếu thợ mới định rửa hộ những thứ không cần rửa.
Qua mấy vụ như trên em thấy nếu mình quan liêu vứt đấy rồi ngồi xem báo thì lúc lấy xe chả biết sẽ ra làm sao?
Các bác có kinh nghiệm gì với mấy chú thợ mới thì cảnh tỉnh cho nhau kẻo tiền mất tật mang. Vụ http://otofun.net/showthread.php?t=33273 tuột ốc má phanh
năm ngoái nghĩ lại bây giờ em vẫn còn khiếp.:77::77::77: