[Funland] Hành trình leo Fansipan của Aiden, một góc nhìn khác.

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,007
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Vụ việc của Aiden Webb đã kết thúc trong một kết cục buồn nhất với gia đình và bạn gái cậu ấy, sau những nỗ lực tìm kiếm không biết mệt mỏi và thấm đẫm tình người trong nhiều ngày ròng, thi thể của cậu ấy cũng đã trở về trong vòng tay của gia đình.
Có rất nhiều ý kiến tranh luận về công cuộc tìm kiếm cậu ấy, chắc chắn các đội tìm kiếm đã làm việc với tâm trí tối đa, thậm chí đánh đổi cả bản thân trong ranh giới rất mong manh bởi địa hình nơi đây.

Phương diện chủ quan cá nhân, em cũng đã có dịp leo Fan và lúc xuống tự một thân một mình trong rừng, cũng đối diện với không gian u tịch và sự sợ hãi . Em thực sự khâm phục tính cách của Aiden. Cậu ấy là một cá tính rất mạnh- nỗi "sợ hãi" không có trong tâm trí cậu ấy bên cạnh sự tự lực hiếm có, cậu ấy đã có một kết cục đau xót, cũng là bài học cho những người ưa cảm giác mạnh cực độ và không đánh giá kỹ các điều kiện địa hình, nhưng ở một phương diện nào đó, cậu ấy đã thỏa chí đam mê, dành nhiều tháng ròng để chinh phục và trek trong hành trình cuối cùng của cuộc đời này, cũng có những mặt tích cực chứ. Cảm giác buồn lắm các cụ ạ, như mất đi một người bạn, dù chả quen biết gì. Chỉ là chung một đam mê thôi, dù đam mê phượt của em nhỏ hơn Aiden gấp ngàn lần.

1- Cậu ấy- Aiden Webb đã không-chọn- một-môn-thể-thao- bình-thường, một môn thể thao không của số đông, cậu ấy đã chọn một môn thể thao siêu mạo hiểm, đáng sợ, hay nói cách khác là điên rồ nhất thế giới. Nơi sự sống và cái chết cách nhau một ranh giới rất rất rất mong manh- đó là Free Soloing, môn chơi mà cậu ấy đang theo đuổi, nó thử thách tột cùng giới hạn bản lĩnh và sinh tồn của bản thân.








Người chơi Free soloing trải nghiệm cảm giác chinh phục phi thường mà không cho phép bất kỳ sai sót nào, bởi chỉ một sai sót nhỏ sẽ gần như đưa người chơi về với đất mẹ- trong ảnh là Alex Honnold đã Free Soloed núi El Sendero Luminoso vào 15/1/2014.




Bạn đồng hành của họ chỉ có túi bột Magie treo phía sau mà thôi.

Điều dũng cảm nhất của môn này là người chơi Free Solo khi leo không mang theo bất cứ một món đồ bảo hộ hay sinh tồn nào cả, chỉ là túi ma-giê rắc vào tay để tăng độ ma sát khi bám vách trơn hoặc khi tay ra mồ hôi mà thôi, điều này giống như các cụ chơi bi-a mà cần đến phấn để rắc vào tay vậy. Cậu ấy chinh phục rừng núi đa phần nửa thân trên cởi trần (một thói quen của Aiden), đôi tay trần và đôi giày nhỏ, kèm theo chiếc quần sooc đến đùi , kèm theo vài món đồ nhỏ, dù thiết yếu nhưng rất ít ỏi và đơn giản đến khó tin hay nói cách khác là đơn giản đến liều mạng bởi một thân một mình nơi núi rừng hoang vu chưa từng có trong tâm trí cậu ấy, những thứ càng làm gia tăng mức độ nguy hiểm của con người khi đối mặt với thiên nhiên vô vàn khó khăn khó đoán trước.
Fansipan-đối với cậu ấy chắc chắn là ở nơi nhiệt đới xứ lạ với thời thiết có thể nói là như mùa đông buốt giá trong tiết trời miền Bắc, những vực sâu và vách đá ẩm ướt, thậm chí có đá vôi dễ bở, cũng như độ ẩm tối đa ( Cung Sín Chải - Sapa - Lào Cai). Xem Discovery, các cụ thường được xem bộ đôi sinh tồn với cụ Cody Lundin chuyên đi chân đất với mái tóc da đỏ, bên cạnh anh chàng Dave. Hay thân thiện hơn thì có Gerber Bear Grylls - tất cả họ đều đối mặt với các tình huống sinh tử cần vận dụng tất cả khả năng, trí óc và trí lực, thể lực để sinh tồn. Nhưng nếu Bear Grylls vốn là được rèn luyện trong môi trường lính SAS, cộng thêm kinh nghiệm và quan trọng nhất là anh ấy luôn có bảo bối bên cạnh với con dao và một số vật dụng nhỏ ( Bear cũng đã Free solo sinh tồn ở Uminh), thì có thể thấy Aiden dấn thân vào Free Soloing liều như thế nào : Cung Sín chải vốn là cung đòi hỏi thể lực dẻo dai, cái này Aiden không ngại. Nhưng anh ấy lại không lường trước hết là mình lại có thể bị thương (lại do cởi trần nên Aiden rất dễ bị mất nhiệt), và thời tiết thời điểm này leo Fan rất vất (Em ví dụ như :Khi lên đến 2800 m- là địa điểm tập kết thuận lợi trong trời quang, các cụ đun nước đã khó sôi, hoặc khi đánh răng mà xem, sẽ thấy nước lạnh buốt giá thế nào).
Nói thêm về cung Sín Chải, thì đó là cung chinh phục yêu thích của du khách ưa mạo hiểm của đa số du khách nước ngoài. Ngoài vẻ đẹp hùng vĩ, không gian mênh mông bát ngát đa dạng sinh học với rừng đỗ quyên, thảo quả, các loại cây cổ thụ quý,muông thú...Thì thử thách để chiến thắng được cung này, ngoài kỹ năng cơ bản và thể lực dồi dào thì người chơi cần phải vượt qua những địa hình rất hiểm trở, độ dốc lớn, nhiều rủi ro, không khí loãng, có nhiều vắt và thậm chí là cả rắn độc.Nếu tự ý băng rừng một mình, rất dễ mất định hướng và lạc.
Nhiệt độ chênh lệch so với Sapa đã là khác biệt lớn, những cơn mưa nhỏ bất chợt, gió mạnh, sương dày đặc, lạnh buốt, đường trơn, cây cối rậm rạp.... chưa nói đến cậu ấy không mặc ấm và chỉ có vật dụng tối giản. Ý kiến chủ quan của em là có thể cậu ấy leo men theo đường cáp treo (đi tự do, không có guide dẫn) có chăng nếu bị thương trong lúc leo, thì có thể tiếp cận hoặc nhận được sự hỗ trợ dễ dàng, nếu không may. Nhưng khu này hiểm trở và nhiều vực sâu, không gần đường mòn thông thường để cậu ấy có thể nhận được sự tiếp cận sớm nhất như ý muốn.



Một thác nước Fansipan



Một vách núi- nơi Aiden đã Free soloed.



Tận hưởng môn dù lượn sau khi Free Solo.



Cậu ấy có một ý chí làm việc độc lập tuyệt vời, một cái tôi mãnh liệt mà không phải thanh niên nào muốn là đạt được.





Aiden luôn muốn thử thách bản thân -các vách núi ở Thái Lan . Ảnh : fb Aiden



2-Tại sao Aiden không thuê guide hay porter ?

Bản chất Free Soloing đã nêu bật lên tất cả - con người tự do tự tại, đối mặt với thiên nhiên hoang dã.
Khi còn sống, cậu ấy đã có tấm hình nói vui khi gặp tấm biển ở Tà Lài, khi khám phá rừng trong Đồng Nai : "Guide? Pfft. Vietnamese coffee in abundance is my guide."




Nguồn ảnh : Aiden Webb

Leo Fansipan thường có 3 cung truyền thống :CÁT CÁT -SÍN CHẢI- TRẠM TÔN, trong đó Trạm Tôn đơn giản và ít mất sức nhất so với 2 cung còn lại. Cung Sín Chải mà Aiden đã đi thì nếu đi theo đường mòn chính thống, dân bản thông thường sẽ cần khoảng 6 giờ trong điều kiện thời tiết bình thường. Còn hiện tại đang là mùa có rất nhiều mưa và trơn trượt, không thuận lợi chút nào cho việc chinh phục Fan. Song Aiden lại chọn một con đường hoàn toàn khác biệt. Cậu ấy có thể nghĩ đơn giản rằng, với ý nguyện rằng có thể Free Solo theo địa hình đường cáp treo, rồi khi lên đến đỉnh sẽ mua vé cáp treo đi về trong ngày, và đi theo linh cảm như vậy- đây có lẽ là mấu chốt của kết cục buồn đó.

3-Tại sao không kiểm soát Aiden và để cậu ấy tự do leo một mình ?

Việc này là bột phát theo ý thích của cậu ấy, điều đó thì không trách đội ngũ quản lý rừng Hoàng Liên được, thực tế là anh em leo Fan đều phải đăng ký lộ trình và được quản lý rất kỹ với BQL. Aiden là người đam mê khám phá, cậu ấy vì không lường hết trước các khả năng nên đã xảy ra điều không ai mong muốn, do đó em nghĩ các cụ nên suy nghĩ một cách đơn giản hơn về sự việc không may mắn này.
Giá như, giá như cậu ấy leo Fan vào thời điểm này năm ngoái, với nhiều cột điện, có nhiều người thi công xuất hiện ở nhiều điểm, nhiều đường tời ròng rọc, với đường cáp treo đã định hình nhưng chưa xong.... thì cơ hội giải cứu Aiden sẽ khác rất nhiều.







Cung đường Aiden đã chọn
solo climbing




Phía dưới cáp treo, thực tế rất hiểm trở.

4-Có ý kiến cho rằng tại sao không dùng trực thăng khi tìm kiếm cậu ấy ?

Đây là một ý tưởng nghe qua thấy rất tiện lợi, nhưng vấn đề là trực thăng bay lên Sapa thì đơn giản, nhưng vào Hoàng Liên ở khu vực tìm kiếm thời điểm đó thì gần như bất khả thi, gió mạnh, tầm nhìn với sương mù hạn chế và cây cối như vậy thì khoảng cách đi chung với đoàn nhìn nhau đã là khó, thậm chí lạc, chứ không nói gì là từ trên cao rọi xuống trong điều kiện thời tiết bình thường đã là khó nói chi thời điểm mùa này. Ý tưởng này cũng đã được gia đình cậu ấy đề xuất, tuy nhiên sau đó đã bị bác do các yếu tố trên.

5-Một số người cho rằng tại sao có tọa độ GPS, vậy mà đội tìm kiếm mãi không tìm thấy ?


Xác định GPS khi leo Fan không phải là điều dễ dàng . Ảnh :Sưu tầm

Các đội cứu hộ đều lên đường với trái tim nóng bỏng và thậm chí chấp nhận đánh đổi rủi ro luôn kề bên cạnh, bởi các cụ đều biết là hiện là mùa không thích hợp cho việc leo Fan vì thường xuất hiện mưa, trong khi thời tiết trong rừng Hoàng Liên luôn lạnh thấu xương, chưa kể là côn trùng nữa. Các cung đường leo đã hình thành đường mòn như Cát Cát hay Sín Chải và dễ nhất là Trạm Tôn đã là một thách thức với nhiều người khi chinh phục Fan, thì cung đường mà Aiden chọn lại rất dễ mất phương hướng và lạc như em đã nói ở trên. Với địa hình cực kỳ phức tạp ở khu vực này, các khe vực khó tiếp cận,hẻm núi, cộng với việc GPS cũng có bán kính sai số nhất định và thời điểm tín hiệu cuối cùng đến lúc Aiden di chuyển thêm càng làm việc xác định địa điểm khó khăn hơn chứ chưa nói đến thời gian di chuyển đến được điểm chính xác nơi đó. Em xin phép so sánh nôm na thế này, nhiều khi các cụ để xe trong hầm hoặc trên tầng cao của một bãi xe hay tòa nhà cao tầng nào đó, GPS thậm chí còn định vị một địa chỉ sai số khá cao, điều đó khá giống với địa hình khi Aiden đang leo lên vách đá và sau đó bị ngã ở Sín Chải - khu vực với vực, dốc, các khe đá cùng với cây cối, địa hình rất phức tạp. Đúng là thực tế và thực địa luôn khác xa với việc em ngồi trong phòng, gõ bàn phím, đút châm gầm bàn và tận hưởng gió mát của điều hòa sau đó tưởng tượng việc cứu hộ nó đơn giản như trèo lên cây rồi hái quả rất nhiều. Công tác cứu hộ được triển khai nhanh chóng và huy động đông đảo, hết sức khẩn trương, rồi dân bản - những porter và những chủ nhân của vườn thảo quả, có lẽ hơn ai hết thuộc địa hình nơi đây lắm ==> Lý do thực địa khó kiểm soát, sương mù, gió mưa,,,khiến công cuộc tìm kiếm trở nên trắc trở và khó hơn gấp bội, dù có cả chó nghiệp vụ và các phương tiện hỗ trợ khác.












Công việc tìm kiếm không hề đơn giản . Ảnh : Sưu tầm

...
Một kết cục thật buồn, cái kết làm cho trái tim gia đình Aiden tan vỡ và tuyệt vọng, một cảm giác tồi tệ và đau đớn nhất. Nhưng họ cũng tự hào và không trách cậu ấy vì cá tính và niềm đam mê quả cảm cho cuộc phiêu lưu. Như ai đó đã từng nói :Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, sống hết mình vì đam mê thì chết vì nó đâu có gì là sai trái đâu. Bản lĩnh của cuộc sống là đây chứ đâu, một mặt nào đó, Aiden có lẽ là hình ảnh đẹp trong mắt những người đam mê khám phá, thách thức tất cả các giới hạn về sự hiểm nguy với ý chí thép gần như đã đạt đến cảnh giới. Bên cạnh đó là khả năng tự lập và tự lực tuyệt vời, đáng để cho nhiều thanh niên phải học hỏi. Aiden Webb đã nỗ lực chinh phục Fansipan bằng tất cả sự cháy bỏng nhất, chiến đấu dũng cảm và không bỏ cuộc dù trong hoàn cảnh khó khăn và tuyệt vọng nhất...
Em xin trích lời kết của cụ traderdoclap :
"Nói gì thì nói cậu ấy được thỏa đam mê nên có chết cũng mãn nguyện rồi.
Cuộc đời của cậu ấy tuy ngắn ngủi nhưng được sống như vậy cũng đã hơn đa số còn lại của thế giới.
Kết thúc chỉ là sự khởi đầu, kiếp sau cậu ấy lại tiếp tục được chinh phục những đam mê của mình.
Cậu ấy đã chấp nhận môn thể thao solo này là đã chuẩn bị tư tưởng cho những tình huống xấu nhất rồi, chắc chắn cậu ấy chẳng trách ai cả đâu.
Đừng nên trách bất cứ ai trong truyện này các cụ à."
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-197984
Ngày cấp bằng
10/6/13
Số km
652
Động cơ
329,870 Mã lực
Sao cái ảnh cuối cây mọc ngang? nếu là vực sâu lẽ ra cây phải mọc hướng lên phía trên vì lấy ánh sáng mặt trời. Theo mình cái ảnh cuối cùng lấy từ FB Lê Giang chỉ là minh họa việc tụt xuống vực sâu thôi.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
23,877
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
E vừa đọc thớt kia cậu này leo theo đường cáp lên xuống bằng cáp trong ngày .
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,007
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
E vừa đọc thớt kia cậu này leo theo đường cáp lên xuống bằng cáp trong ngày .
Vâng, Aiden dự kiến như vậy. Nhưng mùa này leo Fan mưa gió vất lắm cụ ạ. Gặp cơn mưa nhỏ là lạnh thấu xương ngay, chênh lệch nhiệt độ trong rừng và Sapa khá cao cụ ạ. Cụ tưởng tượng ở trong rừng lạ, và không có bất cứ 1 dụng cụ mang theo.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
23,877
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Vâng, Aiden dự kiến như vậy. Nhưng mùa này leo Fan mưa gió vất lắm cụ ạ. Gặp cơn mưa nhỏ là lạnh thấu xương ngay, chênh lệch nhiệt độ trong rừng và Sapa khá cao cụ ạ. Cụ tưởng tượng ở trong rừng lạ, và không có bất cứ 1 dụng cụ mang theo.
Thế nên cậu này quá chủ quan k tìm hiểu kỹ thiên địa ,nếu k bị tai nạn liệu 1 ban ngày liệu tới đc đỉnh k cụ
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,462
Động cơ
397,390 Mã lực
Đã chót mang lấy nghiệp (leo núi mạo hiểm) vào thân thì đành "sinh nghề, tử nghiệp" thôi, một lần sơ xuất thì thường không có cơ hội làm lại.
Những người cá tính mạnh với những đam mê mạo hiểm, rủi ro cao, thì người thân của người đó cũng phải xác định tâm thế "chuẩn bị dần đi là vừa".
Thực ra thì, "đi đêm lắm có ngày gặp ma", tiếc là với các môn nguy hiểm thế này thì "gặp ma là xong đời luôn". Khí hậu VN ẩm ướt, rong rêu là đặc trưng, có thể điều đó vượt quá sự lường trước của cậu này, với tay không nữa thì đúng là gặp ma lần đi đêm này rồi.
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
40,124
Động cơ
620,253 Mã lực
Đã chót mang lấy nghiệp (leo núi mạo hiểm) vào thân thì đành "sinh nghề, tử nghiệp" thôi, một lần sơ xuất thì thường không có cơ hội làm lại.
Những người cá tính mạnh với những đam mê mạo hiểm, rủi ro cao, thì người thân của người đó cũng phải xác định tâm thế "chuẩn bị dần đi là vừa".
Thực ra thì, "đi đêm lắm có ngày gặp ma", tiếc là với các môn nguy hiểm thế này thì "gặp ma là xong đời luôn". Khí hậu VN ẩm ướt, rong rêu là đặc trưng, có thể điều đó vượt quá sự lường trước của cậu này, với tay không nữa thì đúng là gặp ma lần đi đêm này rồi.
có lẽ cậu này không lường đc khí hậu ẩm nên vách núi trơn như vậy
 

likefim72

Xe điện
Biển số
OF-336653
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
2,062
Động cơ
293,380 Mã lực
Em trích từ 2 còm của Bờ rồ Sổ từ thớt Aiden sang đây
đứngcạnhcửasổ nói:
Cảm ơn bờ dồ
Chính xác là cao độ tìm thấy Aiden Webb, thấp hơn vị trí GPS 100m và hơi chéo nên khoảng cách là 150m

Cảm ơn bờ dồ
Sổ không có mặt tại hiện trường, nhưng Sổ có các nguồn tin mô tả rất chi tiết
Khoảng cách độ dốc là 150m, nhưng khoảng cách nhìn trên GPS chưa tới 10m (nên dễ gây hiểu nhầm là nằm cạnh nhau)

Theo còm trên thì tính ra 2 điểm cách nhau 111.8m theo phương ngang.
Theo còm dưới thì 2 điểm chênh độ cao là 149m.
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,405
Động cơ
382,890 Mã lực
Em trích từ 2 còm của Bờ rồ Sổ từ thớt Aiden sang đây
đứngcạnhcửasổ nói:
Cảm ơn bờ dồ
Chính xác là cao độ tìm thấy Aiden Webb, thấp hơn vị trí GPS 100m và hơi chéo nên khoảng cách là 150m

Cảm ơn bờ dồ
Sổ không có mặt tại hiện trường, nhưng Sổ có các nguồn tin mô tả rất chi tiết
Khoảng cách độ dốc là 150m, nhưng khoảng cách nhìn trên GPS chưa tới 10m (nên dễ gây hiểu nhầm là nằm cạnh nhau)

Theo còm trên thì tính ra 2 điểm cách nhau 111.8m theo phương ngang.
Theo còm dưới thì 2 điểm chênh độ cao là 149m.
Cảm ơn bờ dồ

1. Nhìn trên GPS : hai điểm (tọa độ Aiden đã gửi và tọa độ tìm thấy Aiden) nhìn trên GPS cách nhau chưa tới 10m (nghĩa là tọa độ nhìn trên GPS khi tìm thấy Aiden Webb, cách tọa độ mà Aiden Webb đã gửi là chưa tới 10m)

2. Thực tế : cao độ tìm thấy Aiden thấp hơn cao độ Aiden gửi tọa độ khoảng 100m và chéo chéo hơn 100m (nghĩa là cách nhau khoảng 150m)

Các bờ dồ cứ hình dung hai đường tròn, bán kính 10m (diện tích ~ 314m2) và bán kính 150m (~ 70000m2) mà lại nằm trên một mặt nghiêng, sẽ hiểu khó khăn khi tìm kiếm như thế nào
 
Biển số
OF-404124
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
1,584
Động cơ
238,524 Mã lực
https://www.otofun.net/members/dungcanhcuaso.307664/
Ngày 4/6/2016 UBND huyện Sapa nhận được tin báo, tổ chức đội cứu hộ (đi đường bộ), làm công văn đề nghị Sun Group hỗ trợ

Ngày 5/6/2016 Sun Group hỗ trợ cáp treo LCS, buổi sáng thì quan sát bằng ống nhòm, buổi chiều thì cho người xuống trụ T4 và tìm kiếm trực tiếp. Trong khi đó thì UBND huyện báo cáo lên Tỉnh

Ngày 6/6/2016 Thiếu tướng Ngô Văn Hùng, Phó tư lệnh Quân khu 2, đã chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự huyện Sa Pa đưa lực lượng bộ đội địa phương và dân quân xã San Sả Hồ phối hợp với công an, kiểm lâm, Vườn quốc gia Hoàng Liên tỏa đi các hướng tìm kiếm

Ngày 7/6/2016 Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã ký công điện khẩn gửi Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quân khu 2 và UBND tỉnh Lào Cai cùng Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cử lực lượng, phương tiện tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm du khách gặp nạn. Yêu cầu tổ chức ngay hệ thống thông tin liên lạc, chỉ huy lực lượng tìm kiếm từ hiện trường về Bộ tư lệnh Quân khu 2 và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng phối hợp với Quân khu 2 sử dụng các đội chó nghiệp vụ để tham gia tìm kiếm công dân Anh mất tích
Công văn lên, xuống vài ngày trong khi người cần cứu cần từng giờ, từng phút. Cứu hộ để cứu sống người, huy động hàng trăm người nhưng muộn thì làm được gì.

Cứu hỏa, thiên tai lũ lụt... có lệnh trong tình trạng khẩn cấp. Cứu hộ VN chắc chẳng phải khẩn cấp gì.
 

STF399

Xe điện
Biển số
OF-61532
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
2,426
Động cơ
461,089 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Vâng, Aiden dự kiến như vậy. Nhưng mùa này leo Fan mưa gió vất lắm cụ ạ. Gặp cơn mưa nhỏ là lạnh thấu xương ngay, chênh lệch nhiệt độ trong rừng và Sapa khá cao cụ ạ. Cụ tưởng tượng ở trong rừng lạ, và không có bất cứ 1 dụng cụ mang theo.
Em vừa ở Đỉnh Fasipan về , thời tiết bên dưới rất đẹp nhưng lên cao mây mù dày đặc , lạnh run người . Nói chung nếu bị thương và thiếu lương thực thì rất khó tồn tại trong thời tiết khắc nghiệt như vậy .
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,405
Động cơ
382,890 Mã lực
- https://www.otofun.net/threads/aiden-gui-toa-do-vi-tri-rat-chinh-xac-nhung-cuu-ho-lai-ko-biet-dung-gps.1052273/page-34
Công văn lên, xuống vài ngày trong khi người cần cứu cần từng giờ, từng phút. Cứu hộ để cứu sống người, huy động hàng trăm người nhưng muộn thì làm được gì.

Cứu hỏa, thiên tai lũ lụt... có lệnh trong tình trạng khẩn cấp. Cứu hộ VN chắc chẳng phải khẩn cấp gì.
Cảm ơn bờ dồ
Theo bờ dồ thì nên làm như thế nào ạ ?

1. Có một du khách đến báo là bạn trai mất tích
2. Ngay lập tức dừng toàn bộ hoạt động cáp treo Phanxipan (cả đường cáp thương mại lẫn đường cáp công vụ để phục vụ tìm kiếm). Hàng nghìn du khách kẹt trên đỉnh ngày cuối tuần thì tự tìm đường mà xuống
3. Ủy ban cứu nạn Quốc Gia ban hành công điện khẩn huy động toàn bộ lực lượng của Quân khu 2 để tìm kiếm
4. Tất cả các việc trên phải hoàn thành trong 24h (kể từ lúc nhận được tin báo)
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,483
Động cơ
574,466 Mã lực
Em cho là vụ cậu người anh này thiệt mạng là rủi ro do chính cậu ấy lựa chọn từ đam mê free soloing của mình. Cái này bản thân cậu ấy, bạn gái và gia đình cậu ấy cũng nhận thức được và phải chấp nhận. Khi sự việc xảy ra, mọi người cũng đã đều thực lòng cố gắng, dù có chuyện nọ chuyện kia.
 

STF399

Xe điện
Biển số
OF-61532
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
2,426
Động cơ
461,089 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Như hôm nay em thấy ở đỉnh thì với tốc độ gió giật mà sương mù dày đặc thì FLycam chỉ chư cái chong ccóng tre đồ chơi trước gió.
 
Biển số
OF-404124
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
1,584
Động cơ
238,524 Mã lực
Cảm ơn bờ dồ
Theo bờ dồ thì nên làm như thế nào ạ ?

1. Có một du khách đến báo là bạn trai mất tích
2. Ngay lập tức dừng toàn bộ hoạt động cáp treo Phanxipan (cả đường cáp thương mại lẫn đường cáp công vụ để phục vụ tìm kiếm). Hàng nghìn du khách kẹt trên đỉnh ngày cuối tuần thì tự tìm đường mà xuống
3. Ủy ban cứu nạn Quốc Gia ban hành công điện khẩn huy động toàn bộ lực lượng của Quân khu 2 để tìm kiếm
4. Tất cả các việc trên phải hoàn thành trong 24h (kể từ lúc nhận được tin báo)
Bọn tây nó làm thế nào hở cụ? VN có thể bắt chước k?
 

Dê !

Xe buýt
Biển số
OF-356461
Ngày cấp bằng
4/3/15
Số km
753
Động cơ
266,930 Mã lực
https://www.otofun.net/members/dungcanhcuaso.307664/

Công văn lên, xuống vài ngày trong khi người cần cứu cần từng giờ, từng phút. Cứu hộ để cứu sống người, huy động hàng trăm người nhưng muộn thì làm được gì.

Cứu hỏa, thiên tai lũ lụt... có lệnh trong tình trạng khẩn cấp. Cứu hộ VN chắc chẳng phải khẩn cấp gì.
QUY CHẾ

QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM CỨU NẠN, CỨU HỘ, ỨNG PHÓ THIÊN TAI, THẢM HỌA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ)

Chương 1.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh:

1. Quy chế này điều chỉnh các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa trong các trường hợp sau:

a. Bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, lũ quét, lụt lớn, sóng thần, sạt lở đất;

b. Thảm họa cháy rừng; cháy nổ do bom, mìn, thuốc nổ quân sự và công nghiệp; cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; sự cố cháy nổ dàn khoan, đường ống dẫn khí;

c. Thảm họa động đất, tai nạn gây sập đổ nhà cao tầng, hầm lò khai thác khoáng sản; thảm họa do sụp núi, sập cầu;

d. Sự cố tràn dầu; sự cố rò rỉ, phát tán các hóa chất độc hại, thất thoát nguồn phóng xạ;

đ. Tai nạn tàu bay xảy ra trong lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam hoặc vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; tai nạn tàu, thuyền trên biển; tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng;

e. Sự cố hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng không nghiêm trọng; sự cố vỡ đê, hồ, đập;

g. Các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khác.

..........................................................................
Aiden thuộc trường hợp cứu nạn khác, các lực lượng liên nghành cứu hộ cứu nạn tìm kiếm mất tích họ phải cắt cử phân chia lực lượng đề phòng các vấn đề ở tầm vỹ mô và ưu tiên các mục từ a-e trước tiên. Vì vậy không thể ngay lập tức dồn nhân lực và tiền bạc để đi tìm một du khách phượt chui mà chỉ có thể đưa nhân lực đi tìm kiếm trong một giới hạn nào đấy. Nếu muốn cứu người như cứu họả trong trường hợp này thì cách tốt nhất là thuê dịch vụ của cứu nạn cứu hộ tư nhân

Căn cứ ở quy chế này Aiden là trường hợp được cứu nạn và không mất phí. Nguồn kinh phí từ dự toán ngân sách và do địa phương cân đối. Nói chung là mất một mớ vì một du khách đi chui. Việc sinh ra một bô máy để tìm kiếm cứu hộ cứu nạn cho những trượng hợp tương tự như thế này là không thể có ở bất cứ nước nào. Ở phim Mỹ chủ yếu là lính cứu hỏa, mời các cụ đã từng sống ở tây tham gia cho mọi người biết bên đó ra sao
 

Santa Fee

Xe buýt
Biển số
OF-29169
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
838
Động cơ
517,434 Mã lực
https://www.otofun.net/members/dungcanhcuaso.307664/

Công văn lên, xuống vài ngày trong khi người cần cứu cần từng giờ, từng phút. Cứu hộ để cứu sống người, huy động hàng trăm người nhưng muộn thì làm được gì.

Cứu hỏa, thiên tai lũ lụt... có lệnh trong tình trạng khẩn cấp. Cứu hộ VN chắc chẳng phải khẩn cấp gì.
Cụ đặt mình vào vị trí người phải ra quyết định xem dư lào ạ. Em thật
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,405
Động cơ
382,890 Mã lực
Bọn tây nó làm thế nào hở cụ? VN có thể bắt chước k?
Cảm ơn bờ dồ. Ví dụ ở Hoa Kỳ :

1. Gọi 911 thì cảnh sát đến ngay trong một nốt nhạc
2. Báo mất tích thì chờ đủ 24h cảnh sát mới đi tìm
3. Báo cứu hộ (hành chính công) thì việc đầu tiên là phải đảm bảo an toàn cho chính người đi cứu hộ, chưa đủ đảm bảo an toàn cho người đi cứu hộ là chưa cứu hộ. Aiden Webb mà tèo ở Hoa Kỳ thì cứ xác định là hôm nào đẹp trời cứu hộ sẽ đi tìm xác
4. Báo cứu hộ tư nhân thì cứ chi đủ tiền là cứu ngay, bất chấp tất cả
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
40,124
Động cơ
620,253 Mã lực
mời cụ Giangle. post ảnh vào thớt này nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top