- Biển số
- OF-603
- Ngày cấp bằng
- 3/7/06
- Số km
- 108
- Động cơ
- 579,680 Mã lực
Chả là ước mơ của em từ thủa còn "đi bộ mỏi gối" là một ngày nào đó mà em cưới được "vợ 2" thì sẽ phải độ cho vợ hai được một cặp mắt quyến rũ làm sao cho xứng với nàng mà lị phải "để đời" cho con cháu nhìn vào mà học tập... khỏi mang tiếng rằng cụ nó ngày xưa rằng là "kém tắm" rằng là ứ biết chơi với vợ hai...
Thế là kể từ hồi "lấy vợ" đến giờ, trong “nòng” em đau đáu một ngày hiện thực hoá đc giấc mơ. Nhất là trong điều kiện tài chính ko dồi dào, đồ đạc linh kiện cũng không phải dễ kiếm mà đặc biệt tay nghề thợ ngoài Bắc còn không ít hạn chế.
Theo em, thứ nhất để có đôi mắt thật quyến rũ, nhất định phải kiếm được một bộ đèn OEM đã được độ sẵn. Phương án này đảm bảo hai yếu tố, quá trình thi công dễ dàng và "an toàn" và vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.
Những cụ nào đã từng độ đèn thì cũng biết yếu tố “an toàn” là sống còn vì nếu lắp projector vào choá nguyên bản có nguy cơ sau:
- Dễ bị sai lệch về tầm cao ánh sáng của đèn cốt là cao vì việc chỉnh projector đòi hỏi phải có một bộ gá đèn chuẩn và phải có không gian để thử đèn trước khi gắn projector cố định vào choá;
- Projector dễ bị long ra khỏi choá đèn do độ nặng của projector độ bám dính cũng như chất liệu hàn, gắn không đảm bảo khi nhiệt độ trong đèn lên cao.
Chính vì lý do trên mà em quyết định mua một bộ đèn độ OEM của Đài loan chuyên dành cho xe Corolla, tuy đắt hơn đèn nguyên bản Corolla nhưng do bên trong đã có sẵn projector và bộ gá. Việc này sẽ giúp cho quá trình thay một bộ projector khác vào sẽ đơn giản và cho kết quả mỹ mãn hơn.
Đây là bộ đèn OEM của ĐL để độ cho Corolla (em mượn tạm cái hình trên mạng)
Vấn đề tiếp theo là phải tìm đc một bộ projector ngon ngon... không đc infinity fx thì cũng phải đc le-xụt, bi-em-đắp-bờ-liu... hoặc bét ra cũng phải au-đì, mông déo.
Lý do em không dùng projector sẵn có ở đèn Đài loan vì bộ này chỉ có đèn Cốt và kích thước khá nhỏ (choá nhỏ, thấu kính (len) có đường kính nhỏ), đc thiết kế cho halogen, ánh sáng ra ko đủ rộng, “đường cắt” mờ nhạt nói chung không thể sánh được với một bộ projector xịn được!
Sau một thời gian săn lùng, cuối cùng em đã tìm được “linh hồn” cho đôi mắt vợ 2 tại chỗ cậu Minhgc ở Sài gòn. Bộ Projector em chọn là loại Bi-xenon của xe Lexus (dùng cho dòng SUV của Lexus…RX3xx 4xx gì đó) Bộ này đã đầy đủ nguyên bản cả ballast Koito và bóng xenon Phillips D4S nhiệt độ màu 4300K (hiện chỉ xuất hiện trên những dòng xe đời từ 2007 trở lên).
Nhìn chung bộ này của Lexus không khác gì mấy so với bộ của Infinity FX đang được giới chuyên môn đánh giá cao hiện nay. Mặc dù ko đc Infinity nhưng nói chung là em hài lòng!
Điểm bất lợi ở đây là nó dùng bóng xenon và Ballast D4S ít phổ biến, hơi khó kiếm. Thêm chút thông tin tìm kiếm được về bóng Bóng D4S (R) của Phillips được phát triển lên từ dòng bóng cao cấp đã được phổ biến là D2S(R) theo yêu cầu bảo vệ môi trường tại Châu Âu (cắt giảm lượng thủy ngân dùng trong bóng D2S).
Do vậy điểm khác biệt lớn nhất giữa hai bóng D4S và D2S đó là điện áp xoay chiều duy trì tương ứng là AC45V thay cho AC85V của D2S và như vậy có một hạn chế là Ballast của bóng D4S không thể lắp lẫn với D2S đc. Bản thân đui đèn của 2 loại này chỉ khác nhau một chút về vị trí khuyết nên cũng ko thể lắp lẫn đc.
Projector lexus nói trên là loại bi xenon cho ánh sáng Pha và Cốt. Về nguyên lý cụ nào cũng đều biết nó sử dụng một cuộn nam châm điện (coil) để lật màn chắn (shield) để thực hiện việc này. Trong lúc “nông nhàn vi bất thiện”, do ko nhịn được nên em đã táy máy tháo tung em nó ra xem ló dư thế lày lày:
Chế độ mặc định là Cốt
Chế độ nam châm điện hoạt động là Pha
Choá chủng, núm nủng nói chung là cực ngon… ko tì vết… trừ khi ko kiềm chế đc thì thò tay vào ấn một phát… ke ke
Và bây giờ đến phần thi công. Khó khăn nhất của giai đoạn thi công này đó là lắp Projector Lexus thay cho projector nguyên bản trong bộ đèn ĐL. Do kích thước của hai loại này khác hẳn nhau (đường kính lớn hơn tới 3 cm) nên phải phá bộ gá trong đèn ra gần hết, cái mà tận dụng được duy nhất đó là mặt phẳng của bộ gá và bộ ốc vít chỉnh độ cao thấp của đèn. Việc này sẽ giúp cho quá trình cân chỉnh độ cao ánh sáng nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với độ choá halogen.
Cùng với sự nỗ lực của cậu thợ tên Trung (Thanh Bình Auto) dưới sự giám sát chặt chẽ của em, tác phẩm nghệ thuật đã dần được hoàn thiện (mấy cái này chụp bằng điện thoại). Nói chung chất lượng thi công chỉ đạt độ chính xác 90% nhưng em vẫn rất hài lòng.
Trước khi lắp projector
Sau khi lắp projector
Và nó thực sự toả sáng khi được hoàn thiện:
Bật Eagle Eyes (ko phải Angle Eye của Bi nhé)
Bật chế độ Cốt. Độ cao của 2 đèn chỉnh được một cách dễ dàng và đạt được độ trùng khớp của 2 đường cắt ánh sáng.
Các cụ để ở chế độ cốt ý đường cắt ánh sáng của em nó khá sắc nét, rộng và có quang phổ xanh… đây là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp hạng đẳng cấp của Bi-xenon đấy các cụ ạ!
Chả giấu gì… mấy hôm nay đi cạnh các cụ xe Bi, xe Mẹc… thấy các cụ đều quay sang nhìn em rất trìu mến… hị hị
Mải vui quên ko chụp chế độ Pha nên nợ các cụ bữa sau vậy!
Bây giờ ước mơ của em đã được thoả mãn… em cũng sẽ rất vui lòng giúp các cụ toại nguyện với mơ ước của mình… cả về tư vấn kỹ thuật và thi công!
Với lị em xin chia sẻ thêm quan điểm, ko chơi đèn xenon thì thôi mà đã chơi thì phải đúng kiểu, ô tô chứ có phải xe máy đâu mà muốn lắp gì thì lắp gây chói mắt người đi đường… đặc biệt gây mất an toàn giao thông… em nghe lói ở Mỹ luật có quy định khá khắt khe về việc chiều cao của đèn cốt, độ tán xạ ánh sáng của choá đèn xe hơi… ai vi phạm thì tù “gọt mông”.
Chứ ở VN mình lắp đèn xenon vô thiên lủng các loại, đi trong phố thì toàn bật Pha nhìn chỉ muốn đâm vào tường hoặc cho đui luôn… thế mà chẳng thấy xxx phạt… em là em cực lực phản đối hành vi này!
Nhắc nhỏ các cụ thích bật pha khi đi đường, cụ nào thấy người ta “đá pha” tức là nháy nháy đèn Pha vài lần thì có nghĩa là người đi ngược chiều muốn nói “Con lạy bố, đèn của bố sáng lắm lắm ạ, con đui rồi, bố cụp xuống cho con nhờ với!”
Qua đây em xin gửi lời cảm ơn tới cụ Khắc Trung ở SG và cậu em Trung ở Thanhbinhauto vì đã giúp đỡ mình hoàn thành tác phẩm này.
Chúc các cụ vui khoẻ trong năm mới Canh dần để có sức mà chơi xe và độ xe!
Thế là kể từ hồi "lấy vợ" đến giờ, trong “nòng” em đau đáu một ngày hiện thực hoá đc giấc mơ. Nhất là trong điều kiện tài chính ko dồi dào, đồ đạc linh kiện cũng không phải dễ kiếm mà đặc biệt tay nghề thợ ngoài Bắc còn không ít hạn chế.
Theo em, thứ nhất để có đôi mắt thật quyến rũ, nhất định phải kiếm được một bộ đèn OEM đã được độ sẵn. Phương án này đảm bảo hai yếu tố, quá trình thi công dễ dàng và "an toàn" và vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.
Những cụ nào đã từng độ đèn thì cũng biết yếu tố “an toàn” là sống còn vì nếu lắp projector vào choá nguyên bản có nguy cơ sau:
- Dễ bị sai lệch về tầm cao ánh sáng của đèn cốt là cao vì việc chỉnh projector đòi hỏi phải có một bộ gá đèn chuẩn và phải có không gian để thử đèn trước khi gắn projector cố định vào choá;
- Projector dễ bị long ra khỏi choá đèn do độ nặng của projector độ bám dính cũng như chất liệu hàn, gắn không đảm bảo khi nhiệt độ trong đèn lên cao.
Chính vì lý do trên mà em quyết định mua một bộ đèn độ OEM của Đài loan chuyên dành cho xe Corolla, tuy đắt hơn đèn nguyên bản Corolla nhưng do bên trong đã có sẵn projector và bộ gá. Việc này sẽ giúp cho quá trình thay một bộ projector khác vào sẽ đơn giản và cho kết quả mỹ mãn hơn.
Đây là bộ đèn OEM của ĐL để độ cho Corolla (em mượn tạm cái hình trên mạng)
Vấn đề tiếp theo là phải tìm đc một bộ projector ngon ngon... không đc infinity fx thì cũng phải đc le-xụt, bi-em-đắp-bờ-liu... hoặc bét ra cũng phải au-đì, mông déo.
Lý do em không dùng projector sẵn có ở đèn Đài loan vì bộ này chỉ có đèn Cốt và kích thước khá nhỏ (choá nhỏ, thấu kính (len) có đường kính nhỏ), đc thiết kế cho halogen, ánh sáng ra ko đủ rộng, “đường cắt” mờ nhạt nói chung không thể sánh được với một bộ projector xịn được!
Sau một thời gian săn lùng, cuối cùng em đã tìm được “linh hồn” cho đôi mắt vợ 2 tại chỗ cậu Minhgc ở Sài gòn. Bộ Projector em chọn là loại Bi-xenon của xe Lexus (dùng cho dòng SUV của Lexus…RX3xx 4xx gì đó) Bộ này đã đầy đủ nguyên bản cả ballast Koito và bóng xenon Phillips D4S nhiệt độ màu 4300K (hiện chỉ xuất hiện trên những dòng xe đời từ 2007 trở lên).
Nhìn chung bộ này của Lexus không khác gì mấy so với bộ của Infinity FX đang được giới chuyên môn đánh giá cao hiện nay. Mặc dù ko đc Infinity nhưng nói chung là em hài lòng!
Điểm bất lợi ở đây là nó dùng bóng xenon và Ballast D4S ít phổ biến, hơi khó kiếm. Thêm chút thông tin tìm kiếm được về bóng Bóng D4S (R) của Phillips được phát triển lên từ dòng bóng cao cấp đã được phổ biến là D2S(R) theo yêu cầu bảo vệ môi trường tại Châu Âu (cắt giảm lượng thủy ngân dùng trong bóng D2S).
Do vậy điểm khác biệt lớn nhất giữa hai bóng D4S và D2S đó là điện áp xoay chiều duy trì tương ứng là AC45V thay cho AC85V của D2S và như vậy có một hạn chế là Ballast của bóng D4S không thể lắp lẫn với D2S đc. Bản thân đui đèn của 2 loại này chỉ khác nhau một chút về vị trí khuyết nên cũng ko thể lắp lẫn đc.
Projector lexus nói trên là loại bi xenon cho ánh sáng Pha và Cốt. Về nguyên lý cụ nào cũng đều biết nó sử dụng một cuộn nam châm điện (coil) để lật màn chắn (shield) để thực hiện việc này. Trong lúc “nông nhàn vi bất thiện”, do ko nhịn được nên em đã táy máy tháo tung em nó ra xem ló dư thế lày lày:
Chế độ mặc định là Cốt
Chế độ nam châm điện hoạt động là Pha
Choá chủng, núm nủng nói chung là cực ngon… ko tì vết… trừ khi ko kiềm chế đc thì thò tay vào ấn một phát… ke ke
Và bây giờ đến phần thi công. Khó khăn nhất của giai đoạn thi công này đó là lắp Projector Lexus thay cho projector nguyên bản trong bộ đèn ĐL. Do kích thước của hai loại này khác hẳn nhau (đường kính lớn hơn tới 3 cm) nên phải phá bộ gá trong đèn ra gần hết, cái mà tận dụng được duy nhất đó là mặt phẳng của bộ gá và bộ ốc vít chỉnh độ cao thấp của đèn. Việc này sẽ giúp cho quá trình cân chỉnh độ cao ánh sáng nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với độ choá halogen.
Cùng với sự nỗ lực của cậu thợ tên Trung (Thanh Bình Auto) dưới sự giám sát chặt chẽ của em, tác phẩm nghệ thuật đã dần được hoàn thiện (mấy cái này chụp bằng điện thoại). Nói chung chất lượng thi công chỉ đạt độ chính xác 90% nhưng em vẫn rất hài lòng.
Trước khi lắp projector
Sau khi lắp projector
Và nó thực sự toả sáng khi được hoàn thiện:
Bật Eagle Eyes (ko phải Angle Eye của Bi nhé)
Bật chế độ Cốt. Độ cao của 2 đèn chỉnh được một cách dễ dàng và đạt được độ trùng khớp của 2 đường cắt ánh sáng.
Các cụ để ở chế độ cốt ý đường cắt ánh sáng của em nó khá sắc nét, rộng và có quang phổ xanh… đây là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp hạng đẳng cấp của Bi-xenon đấy các cụ ạ!
Chả giấu gì… mấy hôm nay đi cạnh các cụ xe Bi, xe Mẹc… thấy các cụ đều quay sang nhìn em rất trìu mến… hị hị
Mải vui quên ko chụp chế độ Pha nên nợ các cụ bữa sau vậy!
Bây giờ ước mơ của em đã được thoả mãn… em cũng sẽ rất vui lòng giúp các cụ toại nguyện với mơ ước của mình… cả về tư vấn kỹ thuật và thi công!
Với lị em xin chia sẻ thêm quan điểm, ko chơi đèn xenon thì thôi mà đã chơi thì phải đúng kiểu, ô tô chứ có phải xe máy đâu mà muốn lắp gì thì lắp gây chói mắt người đi đường… đặc biệt gây mất an toàn giao thông… em nghe lói ở Mỹ luật có quy định khá khắt khe về việc chiều cao của đèn cốt, độ tán xạ ánh sáng của choá đèn xe hơi… ai vi phạm thì tù “gọt mông”.
Chứ ở VN mình lắp đèn xenon vô thiên lủng các loại, đi trong phố thì toàn bật Pha nhìn chỉ muốn đâm vào tường hoặc cho đui luôn… thế mà chẳng thấy xxx phạt… em là em cực lực phản đối hành vi này!
Nhắc nhỏ các cụ thích bật pha khi đi đường, cụ nào thấy người ta “đá pha” tức là nháy nháy đèn Pha vài lần thì có nghĩa là người đi ngược chiều muốn nói “Con lạy bố, đèn của bố sáng lắm lắm ạ, con đui rồi, bố cụp xuống cho con nhờ với!”
Qua đây em xin gửi lời cảm ơn tới cụ Khắc Trung ở SG và cậu em Trung ở Thanhbinhauto vì đã giúp đỡ mình hoàn thành tác phẩm này.
Chúc các cụ vui khoẻ trong năm mới Canh dần để có sức mà chơi xe và độ xe!
Chỉnh sửa cuối: