[CCCĐ] ..:: Hành hương đất Phật ở Nepal và Ấn Độ giữa những trận động đất ::.. (P1)

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Lâu rồi em không thăm viếng OF, sau một thời gian dài kể từ chuyến đi Myanmar năm ngoái. Quyết định sẽ đi Nepal và India để viếng thăm, hành hương về những miền đất Phật.
Kể ra hết quá trình chuẩn bị thì rất dông dài, nên em sẽ rút thật gọn để các cụ/mợ không bị chán.
1. Những nơi dự kiến đến: Kathmandu; đến 4 vùng đất quan trọng: Lumbini (nơi Phật đản sinh), Kushinagar (nơi Phật nhập diệt niết bàn), Bodhgaya (nơi Phật giác ngộ), Sarnath (nơi Phật thuyết giảng lần đầu); đến vài nơi khác như New Delhi, Mumbai... để thăm đền Taj Mahal, Red Fort, Agra Fort...
2. Tụi em lập một nhóm trên FB để tìm kiếm tư vấn, hỗ trợ và trao đổi thông tin
3. Cuối cùng tụi em có 6 người: Hà Nội (4), Huế (1), Sài Gòn (1).
- Từ Hà Nội, 1 người vào Huế, hợp với 1 người (iem) ở đó, vào Đà Nẵng, đến Kuala Lumpur, nghỉ 1 ngày ở đó đợi những người còn lại ở sân bay, để đi tiếp Kathmandu.
- Từ Sài Gòn, 1 người qua Mã lai, đi chơi Mallaca rồi cũng về sân bay KLIA2.
- Từ Hà Nội, 3 người bay KL, rồi chuyển tiếp đi Nepal luôn.

Em bắt đầu câu chuyện mà em trải qua, từ ngày 26/4/15 đến 9/5/15 nhé. Các cụ có thể dùng google map để dõi theo những cung đường nhé.
Em rời Đà Nẵng vào một buổi trưa nóng bỏng, với những tin tức sốt dẻo từ internet liên quan đến trận động đất kinh hoàng ở Nepal, với số người chết gia tăng liên tục. Nhưng hình như tụi em không nhụt chí thì phải. Có vẻ tụi em đều liều mạng, bỏ hết ngoài tai những cản ngăn. Trước khi đi, tụi em cũng không có gặp nhau, em không biết 4 người trong nhóm.





Trên màn hình, vẫn xuất hiện cho check in chuyến bay đêm 26/4. Nhưng sau này tụi em mới biết chuyến đó bị hủy.




Nhập cảnh xong, đổi tiền xong taxi về KS Tunes, một phức hợp thuộc vùng Cyberjaya, chuyên CNTT, KL. Thật mệt mỏi sau những chuyến đi dài. Tìm kiếm thúc ăn ở nhà hàng Hàn trong tòa nhà.




Các bạn kia vẫn chưa có tin tức gì, cứ phải ngủ một giấc rồi mai 27/4/15 hẵng tính tiếp. Wifi ở KS nó kiểm soát củ chuối quá, vào chỉ nhận diện 1 máy, chả hiểu sao cái cellfone của em nó cứ vào được 1 tí rồi out hẳn.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
..:: Hành hương đất Phật ở Nepal và Ấn Độ giữa những trận động đất ::.. (P2)

27/4/15
Ngủ dậy, loanh quanh tìm cái ăn. Có vẻ xung quanh khu vực Cyberjaya làm việc muộn, nên em tìm quán cafe gần đó để ăn. Xung quanh nhiều chim sáo và quạ.
Các cụ thông cảm, em phải chụp bằng cái điện thoại và máy cầm tay nhỏ, vì cái máy to tự nhiên không lên được.





Không có món gì hợp để ăn, nhưng sợ đói nên em cứ phải chịu khó nuốt cái món khỉ gió tên khó nhớ quá.


Xong ăn rồi lại đón taxi đến Putrajaya để thăm cung điện Putra Mosque. Quanh cảnh ở đó thật tuyệt, nhưng nóng quá, vì tụi em cuốc bộ hơi nhiều.


















Trở về KS, tụi em vào một nhà hàng Thái để ăn. Rồi trả phòng ra sân bay.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
..:: Hành hương đất Phật ở Nepal và Ấn Độ giữa những trận động đất ::.. (P3)

Đến sân bay, không thấy các bạn trong nhóm đâu cả. Hỏi hãng bay, vẫn cho check in đi Kathmandu. Vậy nên tụi em cứ làm thủ tục. Mệt quá cứ ngồi thừ người, chờ đợi, cố gắng vào mạng wifi miễn phí



Ngoài sân bay ảm đảm, nhiều mây, thật buồn bã.


Bữa tối khá mệt, nhưng vẫn phải ăn. Vì tinh thần qua đến Nepal chắc sẽ khổ.


Rồi cũng thấy 3 bạn từ HN sang. Bạn từ Mallaca thì báo đã đến, nhưng không gặp. Mãi sau này vào tận chỗ ra máy bay mới gặp bạn ấy, bạn ấy bảo "em đến mãi, người ta bảo không lên máy bay thì khỏi đi luôn. Em sợ các anh chị không đi, thì em quay lại." Mặc dù bạn ấy đã làm xuất cảnh xong rồi. Bởi vì tụi em nhởn nhơ ăn tối, đến khi gần giờ lên thì nháo nhác chạy tìm cửa ra, mà cửa thì xa, đi mỏi nhừ.
Gặp bạn ấy thật hú vía. Rồi họ gọi vào ngay lên máy bay cho kịp chuyến.

Ở sân bay KLIA2, khi chưa check in được bọn em đã tính là nếu không cho bay Nepal thì bọn em phải mua vé đi Kolkata, India, để từ đó có thể tiếp tục các hành trình như đã lập trước, với các vé tàu, ks đã đặt chỗ.

Chiếc A330-300 có lẽ gần kín chỗ, chừng 300 khách. Bọn em ngồi gần nhau, có 1 bạn xa chút, nhưng rồi cũng còn chỗ để chuyển đến. Máy bay cất cánh lúc khoảng 6pm, hướng Kathmandu thẳng tiến. Bọn em tinh thần có khi dao động, ai cũng lo lắng, nhưng vẻ ngoài vẫn cười nói vui vẻ.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Em mệt quá, mai em tiếp chuyện các cụ/mợ nhé. Chúc cả nhà ngủ ngon.
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,061
Động cơ
339,729 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Em chờ anh!
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Phục cụ chủ bận công việc, bận giao lưu bạn bè mà vẫn tranh thủ post bài được, em thời gian vô biên mà lười :D. Mà thôi, em cũng đồng hành cùng cụ trong chuyến đi này, em phụ được cụ chủ ít nào thì em phụ vậy.

Chẳng là Tết Dương vừa qua, Tết ta chưa tới, rảnh rỗi em search vé máy bay khơi khơi, thấy vé bay KL-Kathmandu đúng dịp 30/4 rẻ bất ngờ. Chợt nhớ cậu em đi Miến năm ngoái có mong mỏi đi Nepal từng rủ đi Nepal, thế là em liên hệ báo tin vé rẻ. Thế nhưng, đội đấy muốn trekking mà em chịu, mà em muốn đi Ấn để hành hương thì đội đấy cũng ạ vì sợ Ấn hấp diêm vào hàng cao thủ, hix. Thế là dù ko kiếm được ngay đồng minh, nhưng có vé rẻ, em và cụ chủ vẫn quyết book vì tranh thủ nghỉ thêm 1 tuần đợt 30/4 là có đợt đi phượt dài nhất trong đời bọn em đến thời điểm hiện tại.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Book xong vé máy bay, cảm giác hưng phấn nhanh chóng qua đi, cảm giác âu lo về chuyến đi ào đến mạnh mẽ. Quỷ quái gì thế naỳ, Nepal mình từng mong đến, có tìm hiểu sơ sơ, nhưng với Ấn thì chưa từng, chưa tìm hiểu thông tin bao giờ, chưa từng nghĩ sẽ đi, cái gì thôi thúc mình book vé Ấn quay về thế, hix. Thôi, âu lo gì cũng đành dỗ giấc ngủ cho qua ngày.

Ngày hôm sau, lên cơ quan, nói với mọi người, tối qua dại dột đã book xong vé đi Nepal và Ấn Độ, ai cũng sững sờ rồi ào ào về các vụ hấp diêm. Bản mặt em bần thần mọi người thấy rõ, nhưng là sự hoang mang vẫn chưa biết mình sẽ đi đâu làm gì trên đất Ấn Độ đây. Vậy là tranh thủ thời gian rảnh, search hết các loại hành trình Ấn phổ biến mọi người đã đi để tham khảo. Cuối ngày, ra đc lịch trình sơ bộ, em quyết định kêu gọi thêm đồng hành để chuyến đi an toàn hơn.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Cuối cùng nhóm cũng có được nhiều người hơn, lịch trình được những bạn đã đi rồi tư vấn thêm và lưu ý. Bọn em mỗi người chủ động book vé máy bay, riêng đi lại nội địa Ấn, bọn em chốt đi tàu chủ yếu. Quá trình check vé tàu đã cho bọn em được lịch trình tối ưu cuối cùng, hầu như bọn em book dc tàu chất lượng, dừng ít ga nên sẽ hạn chế được vụ trễ tàu, các ga lên xuống đều là các ga đầu, hoặc cuối, hoặc lớn với thời gian dừng đỗ lâu hơn. Việc còn phải lo cuối cùng chỉ là xin visa đi Ấn. Cùng hồ sơ như nhau, thậm chí cùng nộp cùng nhau, vậy mà ko hiểu sao, các bạn đi cùng chỉ được single entry, riêng em với cụ chủ được double entry.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Vậy là cũng đến ngày đi. Lúc tin động đất ở Kathmandu đến tai em thì em đang ở Huế, thôi thì cứ qua Malay rồi tính tiếp. Thông tin thiệt hại ở Kathmandu ngày càng xấu, đoàn đành tính đến Plan B là bay đi Kolkata (Ấn) thay vì bay Kath, và trong thâm tâm, ai cũng mong Air Asia hủy chuyến để dc hoàn tiền vé để book vé mới. Đoàn em đến sân bay, AA vẫn cho check in như thường, bọn em cũng check in, vì nếu AA ko hủy chuyến thì bọn em cứ ko lên máy bay là vẫn mất vé, vậy nên, cứ check in đã. Cả đoàn lại ngồi chờ AA báo hủy vé. Nó ko hủy. Một cô em từ Malacca về Klia thì đã vào phòng chờ ra máy bay do mạng tậm tạch, ko liên hệ dc bọn em. Thế là cả nhóm lại lục tục qua cửa an ninh, làm thủ tục xuất cảnh để vào phòng chờ. Qua cửa an ninh, em gái đã chờ sẵn đưa mọi người đến cổng ra máy bay, ko ngờ là quá đông, bọn em bay đúng ngày được ưu tiên lên trước. Trên tàu bay, sức chứa trên 400 người, chỉ 6 VN, khoảng 12-15 người nước ngoài, còn lại toàn người Nepal sang Malay lam việc về nước. Tàu bay gần như full.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Trên chuyến bay, em đã nghỉ, nếu số phận đưa em đến vùng động đất Kathmandu, em sẽ cầu những linh hồn chết oan vì trận động đất theo mình trong chuyến hành hương để họ được an nghỉ ở nơi Phật tích. Thế nhưng làm cách nào để em và mọi người trong đoàn tới đc Lumbini trong khi đường sá bị nứt vỡ, máy bay nội địa có thể không hoạt động, mà bọn em cũng ko book vé trước. Em nhớ khi xếp hàng chờ lên máy bay, em hỏi thăm mấy người trước sao đến Nepal làm gì, họ bảo họ là người Nepal, hỏi họ ở Kathmandu à, họ nói ko. Một ý nghĩ lóe lên, 400 con người Nepal trên máy bay này sẽ ở nhiều vùng khác nhau ở Nepal, ở Lumbini cũng có. Xuống maý bay, mọi người sẽ phải tìm người đi về Lumbini, chắc chắn sẽ có nhiều hơn 1 con ddường để tới nơi đó. Nếu ko có bay nội địa thì đây là giải pháp duy nhất. Tạm yên tâm với gp và chuẩn bị sức lực khi đến nơi, em chợp mắt một lúc.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Tiếp viên thông báo máy bay đã đến Kathmandu nhưng chưa hạ cánh được vì sân bay đang bị nghẽn, phải chờ 30' trên không. Trong bụng em 99% cho rằng ko xuống được, nhưng vẫn giao động vì 1% còn lại vì trên máy bay hầu như là dân Nepal. Chuyến bay đến Kath là vào buổi tối, mà theo tin tức thì tối đến, sân bay là nơi người dân mang chăn chiếu ra ngủ trên đường băng để phòng dư chấn động đất, nếu ÂA bay ban ngày, khi dân ra ngoài cứu hộ, dọn dẹp thì may ra có đường băng trống để hạ cánh. Em vẫn đinh ninh là ko thể hạ cánh Kathmandu. Và em thở phào khi tiếp viên thông báo chưa xin phép hạ cánh tại Kathmandu dc nên máy bay sẽ bay tới Kolkata để tiếp nhiên liệu trước khi được Kathmandu cho phép hạ cánh. Vậy là 6pm giờ Mã Lai bọn em bay, 11pm giờ Ấn bọn em hạ cánh Kolkata, 12am bọn em được vào sảnh của sân bay Kolkata. Do chỉ là tạm dừng, mọi hành khách trên chuyến bay ko đc phép nhập cảnh, 400 hành khách nằm ngồi la liệt trên diện tích khoảng 300 m2 trước khu vực làm thủ tục nhập cảnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Và cảnh nhốn nháo., thấp thỏm chờ ở sân bay Calcutta. Dân Việt ta lại lôi đồ ăn ra chén cho đỡ đói trong khi chờ làm thủ tục nhập cảnh. Bọn em đang dàn xếp để 6 tụi em có vào Ấn luôn mà không đi Kath vào sáng mai 28/4/15 nữa. Câu chuyện vào ra khỏi sân bay cũng rất loằng ngoằng, đó là một kinh nghiệm hiếm có.






 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Cái điệu bộ toe toét của nhóm ở trên ảnh là do thấy may quá, ko phải mua vé đi Kolkata mà vẫn đến được Kolkata. Bọn em lập tức gặp an ninh sân bay Ấn trao đổi về việc lo ngại nếu bay chuyến tiếp tới Kathmandu sẽ ko biết còn ở trên trời bao lâu nên mong muốn nhập cảnh Ấn luôn. Bọn em đã có sẵn visa Ấn nên được linh động, tuy nhiên phải chờ họ giải quyết xong cho 400 con người kia chỗ ngủ nghỉ. 3am, nhóm em được nhập cảnh Ấn Độ, cùng lúc với một đoàn tour VN sang hành hương Tứ Thánh địa động tâm. Đoàn em hoan hỉ qua cửa xuất nhập cảnh, đổi ít tiền và tới nghỉ tạm qua đêm nơi ghế sân bay trong khu vực chờ lấy hành lý trước khi ra ngoài. Đổi tiền ở quầy Centrum trong sân bay rất thiệt, ngoài việc bị tỷ giá thấp, còn mất thêm khoảng 3% phí dịch vụ. Đổi ở ngoài ko bị phí dịch vụ.
 

trungngothu

Xe tăng
Biển số
OF-196772
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,919
Động cơ
355,320 Mã lực
Nơi ở
Thanh Nhàn
em lót dép hóng ảnh và thông tin từ chuyến hành hương của các cụ mợ
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Sáng dậy, ai cũng đói, việc đầu tiên cần làm là kiếm chỗ ăn sáng. Ra khỏi sân bay, sớm quá, ko cửa hàng nào bán, phân vân giữa 2 phương án là tới thẳng ga tàu kiếm cái ăn hoặc ăn ngay tại sân bay. Cuối cùng, lựa chọn vào sảnh đi của sân bay để kiếm cái ăn. Ai dè Ấn như kiểu cho độc quyền dịch vụ ăn uống trong sân bay nên có nhõn bọn cafecino kinh doanh trong đấy, ở Chennai bọn em thậm chí ko có bàn để ngoiif. Ăn tạm mỳ hộp của họ, sandwich, nước hoa quả đóng chai cho đỡ rỗng ruột vậy. (Cụ chủ có hình nào quán cafecino thì úp nhé, em đi chuyến này đúng tính chất đi để cảm nhận lại khá mệt nên thi thoảng mới cầm máy ảnh, hic, em diễn chay các cụ mợ thông cảm).

Ăn xong rồi thì phải rút. Lúc này vấn đề mới phát sinh. Bọn em bị ngăn lại ở các cửa ra, ko được phép ra ngoài và được cho biết là chỉ nhân viên các hãng bay mới đưa được khách ra ngoài. Thì ra là ở Ấn, phải vé bay đi thì khách mới được vào sảnh đi, không có chuyện lai vãng vào tiễn khách rồi ra như ở VN. Lúc bọn em qua cửa vào sảnh, nhân viên a ninh đang bận check khách khác nên bọn em lọt. Bọn em đành nhờ an ninh họ liên hệ nhân viên hãng AA để họ bảo lãnh bọn em ra khỏi sân bay.

Bữa ăn sáng trong sân bay Kolkata của tụi em:
 
Chỉnh sửa cuối:

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
An ninh sân bay báo khoảng 30' nữa thì nhân viên hãng sẽ gặp giải quyết trường hợp của bọn em. Lại ngồi đợi. Bỗng, bọn em thấy một đoàn đen rất đông rất quen xếp hàng như quân đội chờ vào sân bay, nhận ra một số người cùng chuyến bay hôm qua, bọn em ớ người, thôi xong, nhỡ hãng nó lại bắt bay tiếp, tự nhiên mình lại chui đầu vào rọ thế nào. Hai bên vẫn cười tươi vẫy chào nhau nhưng bọn em trong lòng chợt héo hắt, bọn họ thì chắc cũng ko hiểu bọn này sao còn ở đây. Xác định nếu ko phải bay tiếp thì cũng phải chờ hãng giải quyết bay xong cho nhóm Nepal. Thời gian cứ thế trôi qua, đến lúc bọn em được hãng từ chối trách nhiệm chuyên chở và bảo lãnh ra khỏi sân bay thì cũng khoảng 10am.
 

QuickSilver

Xe tải
Biển số
OF-157352
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
299
Động cơ
354,153 Mã lực
Ơ, hình như bà chị e quen cũng đi cái này. @@. Tu, thiền viện gì đó ở Ấn Độ gần 1 tháng :D
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Bà chị cụ QuickSilver ở đc 1 tháng thì em phục quá. 11 ngày em trên đất Ấn thì 10 ngày với em là khổ ải, vì di chuyển mệt mỏi, vì chứng kiến cuộc sống nơi đó. Những gì hoa lệ, sang trọng ở nơi nào xa vời lắm, đập vào mắt em toàn những cảnh khốn cùng nếu ở VN, nhưng ở Ấn lại rất phổ biến và bình thường. Chênh lệch giàu nghèo ở Ấn là vô cùng, vô cùng lớn. Có lẽ ở Nam ẤN, mọi thứ có thể đỡ hơn, em chưa đi nên ko biết, nhưng nhìn vào Bắc Ấn em thật sự thấy bất nhẫn. Em về mà câu duy nhất em chia sẻ với người quen là đi khổ quá, và ko nói gì thêm. Em như bị tự kỷ, về mà ko kể gì mấy về chuyến đi dù có rất nhiều sự việc, sự kiện đáng nhớ. Tâm thức em như muốn phủ nhận chuyến đi và ko muốn nhớ. Với Ấn, đúng là phải tự đi và tự cảm nhận, lời nào cũng khó diễn tả.
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
Đi xe buýt vào trung tâm hành chính, và được sự dẫn đường tận nơi nhiệt tình của một nam giới địa phương, 11.15am, bọn em đến được văn phòng bán vé tàu cho người nước ngoài. Bọn em phải đến đây để mua vé dành riêng, do mua vé thường cho các chuyến gần nhất đã hết sạch vé. Ở Ấn người ta mở bán vé tàu trước 2 tháng, giờ nới ra 4 tháng, những tàu tốt, vé tàu sớm thì hết ngay khi mở bán, muộn thì cũng hết sau 1 tuần mở bán. Bọn em xác định là phải đi tàu hạng thường khi mua vé giờ chót này.

VP mở cửa lúc 10am nên lúc bọn em đến, VP gần như kín chỗ, khách phải chờ theo số thứ tự. Thiết bị cũ kỹ nên thao tác cũng rất lâu, tầm 1.15pm mới đến lượt nhóm em vào mua vé, đấy là đã có nhiều người trc đó chờ lâu bỏ về.

Chuyến tàu em dự định đi 2.30pm hôm đó, họ nói ko còn vé. 4h trước giờ tàu chạy, nhà tàu đã sắp xếp lại vé cho những người đã book, ko còn vé riêng cho khách du lịch nước ngoài nữa. Em chỉ có thể đi chuyến tối ngày đó, vé thường, chạy 20h để tới điểm cần đến mà cũng chỉ có 2 vé cho khách du lịch. Mỗi tàu chỉ có quota 2 vé cho khách du lịch mà bọn em có 6 người, hic. Thôi đành tách nhóm, em với cụ chủ đi chuyến tàu đêm 2 người đến Gorakhpur để đi Lumbini, 4 người còn lại đi tàu khác, cũng là 4 vé cuối cùng đi Varanasi, tùy tình hình bắt tàu khác đến Gorakhpur hội cùng bọn em đi Kushinagar. Tuy nhiên, nhóm kia đi tàu mệt quá nên đã ở lại luôn Varanasi hưởng thụ. Còn mỗi em và cụ chủ bắt đầu chuyến hành hương.

Quầy bán vé tàu cho khách nước ngoài ở Kolkata:
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top