Là thành viên của hội Ford, em thường dạo quanh box Ford, ít vào đây (giờ em hối quá), nay gặp việc ở Hàng Khay, ngẫu nhiên vào đây tâm sự lại đọc được nhiều "ca" y hệt như mình, có mấy lời giãi bầy cho vợi nỗi uất ức.
Em thường đèo hai cháu về thăm ông bà cuối tuần, thứ bảy nào cũng qua Hàng khay vào Tràng Thi, vạch kẻ đường ở đây thế nào, mấy thớt trước các bác nói đủ cả, vạch to đùng ở 1/4 đường bên trái (đối diện phía Hồ) chả phải vạch ngăn cách, tới gần ngã tư, khoảng 3m sẽ có vạch liền chữ L. Từ Tràng Tiền vào Hàng Khay, căng mắt sáng 12/10, tuyệt không thấy vạch phân cách giữa đường, bác nào trên xe mà nhìn thấy em thật...!
Hôm đó đường đông phía Hồ, vào hàng Khay, em đi chính giữa do bên phải có con xe Lac đen từ sau áp sát,em chả dại lấn sang bên kia dù bên kia phố tịnh không bóng người, gần tới đèn xanh khoảng 20m em chờ cho xe lac đen thoát đánh dần vào là vừa.
Đèn đỏ bật, con lac đen cũng dừng, em vừa dừng đã thấy có anh công an trẻ chạy tới vẫy, em bình tĩnh nhỏm dậy nhìn kỹ, vẫn không nhìn thấy vạch nào nên em bình tĩnh đánh xe vào bên phải, bác đi lac đen lúc này tụt hẳn lại nhường em đường vào lề phải "làm việc".
Diễn biến về sau giống hệt bác Micar đã mô tả, vì em có mời anh cam cùng em ra chỗ e bị dừng xem có vạch không, anh ấy lúng túng nói là em còn không thắt dây an toàn, ý là nên nhận cái lỗi trước. 1200K! em đâu có mơ tới con số đó. Em lại mời anh ấy ra xem lần nữa để thông cảm với người lái xe. ảnh nói : thôi, anh là giáo, lại có con nhỏ, tôi châm trước, rồi anh ấy biên lỗi vi phạm vạch, lúc thường thì mất 2 trăm, giờ đang mùa, 4 trăm, nói em ký rồi đi. Lúc đó mấy đứa nhỏ nhà em gọi bố ầm lên, em sốt ruột nên ký cho nó xong chuyện ngẫm lại thấy mình ngẫn quá! Nếu em vào box này từ trước, sẽ có những lý luận sắc bén hơn.
Hôm qua em đã tới Cổ Tân nộp phạt, em có nói là công an Hoàn Kiếm nên có ý kiến với các cơ quan giao thông có thẩm quyền để sơn lại vạch kẻ đường cho đảm bảo tiêu chuẩn. Chị công an (đã đứng tuổi, rất nhẹ nhàng lịch sự) có nói với em là, đường hai chiều, dù không có vạch mình cũng phải tự biết có một vạch ở giữa đường. Ý của chị ấy cũng giống nhiều bác trên này đã nói, lúc đó em nhìn quanh để xem có cái biển "Sống làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật" để làm cớ nói với chị ấy điều này (nhưng cái phòng ấy nó nhỏ và bừa bộn lắm, không thấy khẩu hiệu nào cả):
Cái vạch trên đường nó cũng có tiêu chuẩn của nó (mầu gì, có rõ ràng không, có khả năng phản quang, định kỳ vẽ lại ...), không có quy định pháp luật nào nói đường hai chiều thì có đường phân cách ngầm định ở giữa cả.
Chúng ta đã chỉ trích nhau rất nhiều về ý thức giao thông, văn hóa lái xe vv... và có ngày càng nhiều quy định, tiêu chuẩn mà người lái xe phải chấp hành, nhưng người tham gia giao thông cũng có quyền đòi hỏi ngược lại, các công trình giao thông đường bộ cũng ngày càng phải hoàn chỉnh, biển báo, vạch kẻ đường phải đúng quy định, tiêu chuẩn.
Theo quy định Pháp Luật thì em có thể đi như thế, vì không có yếu tố nào cấm cả.
Theo tinh thần OF :thời điểm ấy em đi giữa đường sát nhất về phía bên phải có thể dù bên trái đường không có phương tiên ngược chiều thể hiện rõ sự nhường nhịn ...
Kết thúc, em trích đây lời anh công an giao thông và hai bác ở thớt "Lại đè vạch Hàng Khay" để chúng ta thấy rõ thực chất vấn đề:
Anh công an "viết" : "Trước kia vạch ở đây rất rõ, do làm đường nên nó mờ đi, anh thấy ở giao lộ vần nhìn thấy vạch nên phải tự hiểu là nó sẽ kéo dài suốt cả con đường"
Micar viết
Cụ vẫn cứ trách em về cái "lỗi em sai". Thế nhưng làm thế nào để em biết là em sai? Làm thế nào để cụ biết là cụ nằm trên cái "làn em đi" với lại "phần đường em đi". Cái đường nó rộng thênh thang, cụ không nhìn thấy vạch sơn, cụ đè quá một đến hai vệt bánh xe, lấy cái gì để cụ căn là cụ đi bên lề ngược? Trong khi đó, chiều Tràng Thi > Hàng Khay đầy 2B phía trong, bên kia không một bóng người, làm sao cụ biết là cái ông GTCC không chủ ý tạo tình huống không kẻ hoặc kẻ 1/4 đường như cụ 1983 vừa nói. Em đã nói rồi, trước khi vào Hàng Khay, em nhìn thấy cái vạch trắng bốp 1/4 kia, nhưng không thấy cái vạch 1/2 đâu. Vậy phải kẻ lại vạch 1/2 trước khi xử phạt. Còn không theo văn bản của công an thì xxx phải có nhiệm vụ hướng dẫn phương tiện trong những trường hợp không rõ như thế. Đằng này xxx đè ra phạt. Có đúng văn bản hướng dẫn hay không?
Rickyman viết
Em cũng bị một nhát ở đây, hiểu và thông cảm cho cụ chủ thớt. Cái vạch 1/4 rõ như SONY không khác gì đánh lừa lái xe theo hướng Hàng khay-Tràng thi, trong khi đó cái vạch 1/2 chỉ khi đến gần ngã tư mới thấy mờ mờ đứt quãng, đến nơi nhìn thấy thì cũng đã muộn vì mấy chú xxx nấp trong gốc cây phia Bà triệu đợi sẵn. Hôm đó em đi xe biển 16 cho dù mình là công dân HN nên càng đuối. lằng nhằng một lúc cũng mất 2 lít (chưa có quyết định xử phạt gấp đôi) rồi đi cho lành. Rõ ràng đây là một cái bẫy, nếu vạch 1/2 rõ ràng ngay từ đầu ngã tư Tràng tiền-Hàng bài thì em đảm bảo không ai dính lỗi này.
Em thường đèo hai cháu về thăm ông bà cuối tuần, thứ bảy nào cũng qua Hàng khay vào Tràng Thi, vạch kẻ đường ở đây thế nào, mấy thớt trước các bác nói đủ cả, vạch to đùng ở 1/4 đường bên trái (đối diện phía Hồ) chả phải vạch ngăn cách, tới gần ngã tư, khoảng 3m sẽ có vạch liền chữ L. Từ Tràng Tiền vào Hàng Khay, căng mắt sáng 12/10, tuyệt không thấy vạch phân cách giữa đường, bác nào trên xe mà nhìn thấy em thật...!
Hôm đó đường đông phía Hồ, vào hàng Khay, em đi chính giữa do bên phải có con xe Lac đen từ sau áp sát,em chả dại lấn sang bên kia dù bên kia phố tịnh không bóng người, gần tới đèn xanh khoảng 20m em chờ cho xe lac đen thoát đánh dần vào là vừa.
Đèn đỏ bật, con lac đen cũng dừng, em vừa dừng đã thấy có anh công an trẻ chạy tới vẫy, em bình tĩnh nhỏm dậy nhìn kỹ, vẫn không nhìn thấy vạch nào nên em bình tĩnh đánh xe vào bên phải, bác đi lac đen lúc này tụt hẳn lại nhường em đường vào lề phải "làm việc".
Diễn biến về sau giống hệt bác Micar đã mô tả, vì em có mời anh cam cùng em ra chỗ e bị dừng xem có vạch không, anh ấy lúng túng nói là em còn không thắt dây an toàn, ý là nên nhận cái lỗi trước. 1200K! em đâu có mơ tới con số đó. Em lại mời anh ấy ra xem lần nữa để thông cảm với người lái xe. ảnh nói : thôi, anh là giáo, lại có con nhỏ, tôi châm trước, rồi anh ấy biên lỗi vi phạm vạch, lúc thường thì mất 2 trăm, giờ đang mùa, 4 trăm, nói em ký rồi đi. Lúc đó mấy đứa nhỏ nhà em gọi bố ầm lên, em sốt ruột nên ký cho nó xong chuyện ngẫm lại thấy mình ngẫn quá! Nếu em vào box này từ trước, sẽ có những lý luận sắc bén hơn.
Hôm qua em đã tới Cổ Tân nộp phạt, em có nói là công an Hoàn Kiếm nên có ý kiến với các cơ quan giao thông có thẩm quyền để sơn lại vạch kẻ đường cho đảm bảo tiêu chuẩn. Chị công an (đã đứng tuổi, rất nhẹ nhàng lịch sự) có nói với em là, đường hai chiều, dù không có vạch mình cũng phải tự biết có một vạch ở giữa đường. Ý của chị ấy cũng giống nhiều bác trên này đã nói, lúc đó em nhìn quanh để xem có cái biển "Sống làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật" để làm cớ nói với chị ấy điều này (nhưng cái phòng ấy nó nhỏ và bừa bộn lắm, không thấy khẩu hiệu nào cả):
Cái vạch trên đường nó cũng có tiêu chuẩn của nó (mầu gì, có rõ ràng không, có khả năng phản quang, định kỳ vẽ lại ...), không có quy định pháp luật nào nói đường hai chiều thì có đường phân cách ngầm định ở giữa cả.
Chúng ta đã chỉ trích nhau rất nhiều về ý thức giao thông, văn hóa lái xe vv... và có ngày càng nhiều quy định, tiêu chuẩn mà người lái xe phải chấp hành, nhưng người tham gia giao thông cũng có quyền đòi hỏi ngược lại, các công trình giao thông đường bộ cũng ngày càng phải hoàn chỉnh, biển báo, vạch kẻ đường phải đúng quy định, tiêu chuẩn.
Theo quy định Pháp Luật thì em có thể đi như thế, vì không có yếu tố nào cấm cả.
Theo tinh thần OF :thời điểm ấy em đi giữa đường sát nhất về phía bên phải có thể dù bên trái đường không có phương tiên ngược chiều thể hiện rõ sự nhường nhịn ...
Kết thúc, em trích đây lời anh công an giao thông và hai bác ở thớt "Lại đè vạch Hàng Khay" để chúng ta thấy rõ thực chất vấn đề:
Anh công an "viết" : "Trước kia vạch ở đây rất rõ, do làm đường nên nó mờ đi, anh thấy ở giao lộ vần nhìn thấy vạch nên phải tự hiểu là nó sẽ kéo dài suốt cả con đường"
Cụ vẫn cứ trách em về cái "lỗi em sai". Thế nhưng làm thế nào để em biết là em sai? Làm thế nào để cụ biết là cụ nằm trên cái "làn em đi" với lại "phần đường em đi". Cái đường nó rộng thênh thang, cụ không nhìn thấy vạch sơn, cụ đè quá một đến hai vệt bánh xe, lấy cái gì để cụ căn là cụ đi bên lề ngược? Trong khi đó, chiều Tràng Thi > Hàng Khay đầy 2B phía trong, bên kia không một bóng người, làm sao cụ biết là cái ông GTCC không chủ ý tạo tình huống không kẻ hoặc kẻ 1/4 đường như cụ 1983 vừa nói. Em đã nói rồi, trước khi vào Hàng Khay, em nhìn thấy cái vạch trắng bốp 1/4 kia, nhưng không thấy cái vạch 1/2 đâu. Vậy phải kẻ lại vạch 1/2 trước khi xử phạt. Còn không theo văn bản của công an thì xxx phải có nhiệm vụ hướng dẫn phương tiện trong những trường hợp không rõ như thế. Đằng này xxx đè ra phạt. Có đúng văn bản hướng dẫn hay không?
Rickyman viết
Em cũng bị một nhát ở đây, hiểu và thông cảm cho cụ chủ thớt. Cái vạch 1/4 rõ như SONY không khác gì đánh lừa lái xe theo hướng Hàng khay-Tràng thi, trong khi đó cái vạch 1/2 chỉ khi đến gần ngã tư mới thấy mờ mờ đứt quãng, đến nơi nhìn thấy thì cũng đã muộn vì mấy chú xxx nấp trong gốc cây phia Bà triệu đợi sẵn. Hôm đó em đi xe biển 16 cho dù mình là công dân HN nên càng đuối. lằng nhằng một lúc cũng mất 2 lít (chưa có quyết định xử phạt gấp đôi) rồi đi cho lành. Rõ ràng đây là một cái bẫy, nếu vạch 1/2 rõ ràng ngay từ đầu ngã tư Tràng tiền-Hàng bài thì em đảm bảo không ai dính lỗi này.
Chỉnh sửa cuối: